Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/05/2024

Vinfast sẽ ra sao khi xe điện Trung Quốc tràn vào Việt Nam

RFA tiếng Việt

Hãng xe điện Trung Quốc GAC vào thị trường Việt Nam

RFA, 14/05/2024

Hãng xe điện GAC của Trung Qốc đã thâm nhập thị trường Việt Nam qua các nhà phân phối nhưng hiện chưa rõ bao giờ xe sẽ được bán tại Việt Nam. Trang tin EqualOcean cho biết GAC Group dự kiến sẽ tham gia triển lãm xe hơi tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 10 tới.

xedien1

Mẫu xe điện của GAC Aion tại triển lãm xe quốc tế ở Bangkok, Thái Lan hôm 27/3/2024 - Lillian Suwanrumpha / AFP

Theo EqualOcean, GAC Group bán xe điện ở Trung Quốc qua hợp tác với Toyota và Honda. Các dòng xe của hãng bao gồm SUV và MPV. Vào năm ngoái, hãng này đã bán được 406.500 xe.

Tại Việt Nam, xe của hãng sẽ được phân phối qua hãng Tan Chong của Malaysia. Hãng này cũng phân phối xe của Nissan và MG. Ngoài ra, xe thương hiệu Aion của BAIC cũng sẽ bắt đầu bán xe điện tại Việt Nam trong tháng này.

Hiện ông lớn xe điện BYD của Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy xe điện tại Phú Thọ. Một số nhãn hiệu xe điện Trung Quốc cũng đã khởi động quảng cáo và tìm nhà phân phối địa phương tại Việt Nam, theo truyền thông trong nước.

Trong khi đó, hãng xe điện nội địa của Việt Nam là VinFast hôm 13/5 cũng vừa bắt đầu nhận đặt cọc mẫu xe điện giá rẻ nhất từ 235 triệu đồng. Báo Nhà nước cho biết, có 6.868 khách đầu tiên của VinFast có cơ hội nhận bản giới hạn, dự kiến giao xe từ tháng 8.

Cổ phiếu VFS của VinFast tại Mỹ trong ngày 13/5 bất ngờ tăng lên 4,56 đô la từ mức 3.01 đô la trước đó. Giá cổ phiếu tăng được cho là do có tin hãng bắt đầu nhận đặt cọc xe mini điện VF3 ở thị trường Việt Nam và hợp tác với SONY ra mắt ứng dụng giải trí trực tuyến RIDEVU trên các mẫu ô tô điện VF8 tại Mỹ.

***********************

Hãng xe Trung Quốc BYD vấp trở ngại trong kế hoạch mở rộng ở Việt Nam

RFA, 11/05/2024

Kế hoạch mở rộng của hãng xe Trung Quốc BYD tại Việt Nam gặp trở ngại khi hợp tác với chi nhánh New Energy Holdings (NEH) bị ngưng đột ngột.

xedien2

Một mẫu xe của BYD tại một triển lãm xe ở Bangkok, Thái Lan hôm 27/3/2024 - AFP

Mạng báo CarnewsChina loan tin ngày 9 tháng năm dẫn xác nhận của BYD Auto Việt Nam như vừa nêu. Phía NEH có thông báo dừng dự án đầu tư hệ thống đại lý phân phối xe BYD tại Việt Nam kể từ ngày 6/5/2024.

Tin cho biết NEH là công ty phân phối Việt Nam và là chi nhánh của Tasco Auto. Đây là một trong những đối tác lớn nhất của kế hoạch mở 50 đại lý BYD cho đến cuối năm nay tại Việt Nam.

Hiện Tasco Auto đang có 86 phòng trưng bày xe trên khắp Việt Nam và phân phối sản phẩm cho 14 nhãn hàng lớn gồm Toyota, Ford, Mitsubishi, Volvo… Vào năm ngoái, Tasco Auto đưa Lynk & Co. của Trung Quốc vào Việt Nam.

BYD Auto Vietnam trước đây công bố kế hoạch kêu gọi đến cuối tháng sáu năm 2024 mở từ 15 đến 20 phòng trưng bày tại những địa điểm chính yếu khắp Việt Nam, trong đó có hai thành phố Hà Nội và Sài Gòn.

Chủ tịch BYD Auto, ông Vương Truyền Phúc (Wang Chuanfu), trong chuyến làm việc tại Việt Nam vào giữa năm 2023 tiết lộ kế hoạch mở rộng đầu tư sản xuất và lắp ráp xe điện tại Việt Nam ; thế nhưng vào tháng 1 năm nay, BYD lại chọn xây nhà máy với tổng vốn đầu tư 1,3 tỷ USD tại Indonesia.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 155 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)