Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

29/05/2024

Lạm phát Việt Nam lên mức cao nhất trong 16 tháng

VOA tiếng Việt

Dự đoán khó đt mc tiêu tăng trưởng

T l lm phát ca Vit Nam tăng lên ti 4,44% trong tháng 5, cao nht trong vòng 16 tháng, d liu chính thc cho thy hôm th Tư (29/5), sát vi mc trn mc tiêu 4,5% mà chính ph đt ra trong năm. Đây được xem là mt thách thc tim tàng đi vi n lc thúc đy tăng trưởng tín dng nhm thúc đy hot đng và có kh năng s gây thêm áp lc lên ngân hàng trung ương trong vic tht cht chính sách tin t, Reuters và Bloomberg đưa tin.

lamphat1

Mt quy giao dch mt ngân hàng ti Hà Ni.

Giá tiêu dùng đã tăng lên 4,44% trong tháng 5 so vi cùng k năm trước, và so vi mc 4,4% trong tháng 4, theo d liu do Tng cc Thng kê công b hôm th Tư. Đây là mc cao nht k t tháng 1/2023.

S liu thng kê cho thy trong s 11 nhóm hàng hóa và dch v tiêu dùng chính, có 10 nhóm hàng tăng giá và một nhóm hàng gim giá so vi năm trước. Trong đó, nhóm giáo dc tăng cao nht vi mc tăng 8,14%, kế đó là nhóm thuc và dch v y tế tăng 7,41%, nhóm hàng hóa và dch v khác tăng 6,19%, nhóm nhà và vt liu xây dng tăng 5,3%, nhóm hàng ăn và dch v ăn ung tăng 4,47%...

Theo Tng cc Thng kê, giá lương thc, xăng du, dch v giáo dc và dch v y tế là nhng yếu t chính khiến lm phát tăng cao trong tháng 5.

Lm phát ti Vit Nam hin vn trên mc 4% trong tháng th hai liên tiếp, ngay c khi đng ni t gim xung mc thp k lc so vi đng đô la trong tháng này khiến hàng nhp khu tr nên đt đ hơn. Ngân hàng Nhà nước Vit Nam đã tăng t l mua li đo ngược lên 4,5% vào tun trước, trong mt đng thái nhm n đnh tin đng và thúc đy kh năng ngân hàng này có th tăng lãi sut chun đ h tr đng tin.

Được xem là mt trung tâm công nghip trong khu vc, nhng báo cáo v xut khu và sn lượng công nghip ca Vit Nam cho thy có s tăng trưởng mnh trong tháng, nhưng mc lm phát gia tăng có th tr thành mi lo ngi đi vi các cơ quan chc năng, theo đánh giá ca Reuters.

D liu do Tng cc Thng kê công b hôm th Tư cho thy xut khu ước tính tăng 15,8% trong tháng 5 so vi cùng k năm trước, lên 32,81 t USD, dn đu là các lô hàng đin t và đin thoi thông minh.

Tng cc Thng kê cho biết nhp khu trong tháng ước tính tăng 29,9% hàng năm lên 33,81 t USD, dn đến thâm ht thương mi một t USD trong tháng 5.

Sn lượng công nghip trong tháng tăng 8,9% và doanh s bán l tăng 9,5%, vn theo s liu ca Tng cc Thng kê.

Tin đng trong tình trng căng thng d di

Tình trng không chc chn v thi gian và mc đ ct gim lãi sut sp ti ca Hoa K, kết hp vi nhng din biến chính tr gn đây ti Vit Nam, chênh lch lãi sut gia tin đng và đô la M và chính sách tin t h tr ca Vit Nam đang tiếp tc đè nng lên đng ni t, theo Bloomberg.

Oxford Economics cho biết h k vng Ngân hàng Nhà nước s gi nguyên lãi sut chiết khu mc 3% trong thi gian còn li ca năm, nhưng nói thêm rng "ri ro chính đi vi lãi sut chính sách nm tin đng Vit Nam, vn đã mt giá so vi đng đô la M ước tính khong 4,4% t đu năm đến nay", theo Reuters .

Tin đng giao dch mc thp k lc, 25.470 đng cho mt USD vào th Sáu tun trước (24/5), mt gn 5% so vi đng đô la k t đu năm, theo giá t các ngân hàng do Bloomberg tng hp. Thc tế này khiến tin đng tr thành mt trong nhng tin t có mc đ giao dch ti t nht trong ASEAN.

Nhiu người lo ngi vic tin đng mt giá kéo dài có th làm tăng chi phí nhp khu và lm phát.

Đ bo v tin đng, Ngân hàng Nhà nước Vit Nam (NHNN) đã can thip bng cách bán USD t ngun d tr ngoi hi, tăng lãi sut liên ngân hàng thông qua hot đng th trường m.

Khó đt mc tiêu tăng trưởng

Vit Nam đang đt mc tiêu tăng trưởng kinh tế mc 6%-6,5% trong năm nay, cao hơn mc tăng trưởng 5,05% vào năm ngoái.

Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước Vit Nam đt mc tiêu tăng trưởng tín dng 15% đ giúp đt được mc tiêu tăng trưởng, nhưng các ngân hàng đang gp khó khăn trong vic tăng cho vay trong năm nay.

Truyn thông Vit Nam dn ngun t Ngân hàng Nhà nước cho biết hôm th Ba rng tng dư n cho vay ca các ngân hàng tính đến ngày 10/5 đã tăng 1,95% so vi cui năm ngoái.

Oxford Economics hôm th Tư nói rng h d kiến xut khu ca Vit Nam s tiếp tc tăng trưởng vng chc, nhưng mc tăng GDP có th s b hn chế.

"Chúng tôi d đoán mc tăng trưởng GDP năm 2024 s không đt được mc tiêu 6-6,5%", Reuters dn nhn đnh ca Oxford Economics cho biết.

Công ty tư vn kinh tế này d đoán GDP ca Vit Nam s tăng 5,6% vào năm 2024, thp hơn xu hướng trước đi dch là 7% và mc tiêu chính thc.

D báo này phù hp vi mc ước tính ca Ngân hàng Thế gii là 5,5% và Qu Tin t Quc tế là 5,8%.

Nguồn : VOA, 30/05/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 218 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)