Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

13/06/2024

Tô Lâm tiếp lãnh đạo tôn giáo, công ty Sconnect kiện Youtube

RFA tổng hợp

Tân chủ tịch Tô Lâm tiếp lãnh đạo các tôn giáo được Nhà nước công nhận

RFA, 13/06/2024

Ông Tô Lâm, vị tân Chủ tịch nước mới được chỉ định và là cựu Bộ trưởng Công an Việt Nam, vào ngày 13 tháng 6 có cuộc tiếp đại diện lãnh đạo các tôn giáo được Chính phủ công nhận tại Phủ Chủ tịch nước ở Hà Nội.

tolam1

Chủ tịch nước Tô Lâm tặng quà các chức sắc tôn giáo ở Hà Nội hôm 13/6/2024 - TTXVN

Truyền thông Nhà nước loan tin trong cùng ngày. Tin cho biết số lãnh đạo, chức sắc được ông Tô Lâm tiếp là 45 vị thuộc 16 tôn giáo được Đảng và Nhà nước Việt Nam công nhận.

Ông Vũ Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam, báo cáo tại cuộc gặp những số liệu về tôn giáo. Cụ thể, tính đến tháng 5 năm 2024, Nhà nước Việt Nam đã công nhận và cấp giấy đăng ký hoạt động cho 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo với hơn 27 triệu người dân trong nước được thống kê có theo đạo trên tổng số hơn 100 triệu dân.

Thống kê chính thức của Nhà nước cũng cho thấy khắp Việt Nam hiện có 54.000 chức sắc tôn giáo, 135.500 chức việc ; trên 29.600 cơ sở thờ tự tôn giáo và khoảng trên 54.000 cơ sở thờ tự.

Nhiều tín đồ thuộc các nhóm không được Nhà nước công nhận lâu nay cho biết họ thường xuyên bị sách nhiễu, thậm chí bị hành hung và bị buộc phải từ bỏ niềm tin của họ.

Một số cho rằng niềm tin tôn giáo và thực hành tín ngưỡng là quyền tự do căn bản của con người, không phải đăng ký để được Nhà nước công nhận theo Luật Tín ngưỡng- Tôn giáo hiện hành.

Nguồn : RFA, 13/06/2024

**************************

Chủ kênh YouTube của Việt Nam kêu cứu vì bị thiệt hại hàng chục triệu đô la do kiện bản quyền

RFA, 13/06/2024

Công ty Sconnect của Việt Nam - chủ các kênh YouTube chuyên phát các phim hoạt hình chú sói Wolfoo vừa gửi đơn lên các cơ quan chức năng đề nghị hỗ trợ tranh chấp bản quyền với các công ty nước ngoài do bị YouTube đánh bản quyền, thiệt hại hàng chục triệu đô la.

tolam2

Người mặc đồ giống nhân vật hoạt hình lợn Peppa tham gia diễu hành tại một festival về hoạt hình quốc tế ở Hàng Châu, Trung Quốc hôm 29/4/2018 - Reuters

Truyền thông Nhà nước hôm 13/6 cho biết Sconnect đã chia sẻ thông tin này hôm 12/6 sau khi gửi đơn kêu cứu về tranh chấp bản quyền với hai hãng nước ngoài là eOne và Hasbro. Theo đó, eOne - hãng sáng tạo nhân vật lợn Peppa vào tháng 11/2021 đã đệ đơn kiện Sconnect ăn cắp bản quyền nhân vật này để làm sói Wolfoo. Hai bên sau đó kiện lẫn nhau tại Nga, Anh và Việt Nam.

Các kênh sói Wolfoo của Sconnect sau đó đã bị xóa hơn 4.000 video, nhiều kênh YouTube bao gồm kênh có 12 triệu lượt theo dõi đã bị khóa chức năng đăng video mới, theo Sconnect.

Công ty Việt Nam cho biết, tình trạng này đã khiến công ty thiệt hại mỗi tháng một triệu đô la và cho biết sẽ nộp đơn lên tòa án yêu cầu bồi thường.

Sconnect cũng cho biết, eOne không còn sở hữu nhân vật Peppa Pig từ tháng 9/2023 do bán công ty và chuyển quyền sang cho Hasbro, đồng thời cũng rút khỏi vụ kiện. Hasbro đã xác nhận điều này.

Tuy nhiên, đến tháng 2 năm nay, eOne vẫn tiếp tục báo cáo các kênh và video của Sconnect, khiến các video này bị gỡ, một số được khôi phục lại sau đó. Tính đến ngày 3/6, nhiều video của nhà sáng tạo nội dung Việt Nam lại bị xóa do khiếu nại của eOne.

Hiện YouTube chưa đưa ra bình luận gì, trong khi đại diện Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết sau khi nhận được báo cáo của Sconnect sẽ tiến hành làm việc với các bên để tìm hiểu và đưa ra biện pháp phù hợp.

Chú lợn Peppa của eOne ra đời từ năm 2004 và đã nhanh chóng nổi tiếng toàn cầu, trong khi sói Wolfoo của Sconnect ra đời vào năm 2014.

Theo truyền thông Nhà nước, hệ thống kênh YouTube liên quan đến Wolfoo của Sconnect hiện có hàng chục kênh, phát hành trên toàn cầu với 20 ngôn ngữ.

Nguồn : RFA, 13/06/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 189 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)