Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/06/2024

Tiếng Việt trở thành một trong những ngôn ngữ chính thức ở San Francisco

VOA tiếng Việt

Tiếng Việt đã được công nhn là mt trong nhng ngôn ng chính thc San Francisco, giúp thêm nhiu cư dân nói tiếng Việt tiếp cn được d dàng hơn các dch v ca thành ph.

tiengviet0

Hi đng Giám sát San Francisco ngày th Ba 11 tháng 6 đã biu quyết nht trí tuyên b tiếng Việt là ngôn ng chính thc ca thành ph, cùng vi tiếng Hoa, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Philippines là nhng ngôn ng mà thành ph bt buc phi có dch v dch thut, báo San Francisco Chronicle đưa tin.

Bước đi này, cùng vi nhng thay đi khác đi vi sc lnh tiếp cn ngôn ng ca San Francisco, nhm mc đích bo đm rng cư dân có th được phc v bng ngôn ng mà h cm thy thoi mái nht.

Sc lnh tiếp cn ngôn ng ca thành ph, ban hành năm 2001, trước đây quy đnh các ban ngành ca thành ph phi dch các dch v sang bt c ngôn ng nào vi ít nht 10.000 người nói trong thành ph có trình đ tiếng Anh hn chế.

S thay đi công b hôm th Ba h ngưỡng này xung còn 6.000, đi vi c tiếng Việt. Tng cng có 6.791 cư dân San Francisco được xác đnh là người nói tiếng Việt ch yếu, theos liu thng kê ca thành ph. Thành ph hin gi s phi cung cp thông dch qua đin thoi, website, thông báo bng văn bn và các dch v chính thc khác bng tiếng Việt.

Lut này đã được gii thiu vào năm ngoái bi Giám sát viên Khu vc 10 Shamann Walton. Ông nói thành ph cn m rng kh năng tiếp cn ngôn ng đ bo đm cng đng người nhp cư có th tham gia vào quy trình ca chính ph.

"San Francisco là nơi có nhiu cng đng nhp cư đa dng và là nơi dn đu quc gia trong vic cung cp các dch v tiếp cn ngôn ng vi mt trong nhng lut tiếp cn ngôn ng đa phương mnh m và toàn din nht", ông Walton nói ti mt cuc hp báo trước cuc biu quyết hôm th Ba, theo t Chronicle.

Ông Joaquin Nguyn Hòa, điu phi viên cng đng thuc t chc Marin Asian Advocacy Project, mt t chc phi li nhun chuyên h tr các cng đng người nhp cư và người t nn Qun Marin ngay bên cnh San Francisco, nói vic tiếng Việt được công nhn là ngôn ng chính thc là mt "tin vui" không ch cho cư dân gc Vit ca thành ph mà còn cho c khu vc lân cn.

"Li ích trước mt nó đem li là giúp đ nhiu bà con người Vit không tho tiếng Anh, trong công vic hàng ngày, nht là nhng vic liên quan ti sc khe, bnh vin", ông gii thích.

"Nhng bà con hay đến bnh vin li là nhng người ít tho tiếng Anh nht, vì là nhng người ln tui, khi sang M không th hc và s dng ngôn ng th hai này tt như nhng người tr hơn. Nhóm người th hai hưởng li t vic này là bà con dù còn tr, nhưng mi sang, vì sinh kế phi làm công vic chân tay, không có thi gian đ hc".

Ông nói thêm chính đa phương công nhn tiếng Việt là ngôn ng chính thc cũng s "hưởng li ln" vì nhng người Vit không tho tiếng Anh s hiu quy đnh pháp lut, l thói xã hi M hơn. Ông đơn c mt ví d là vic phân loi rác ti nhà vì nhiu người Vit Nam không hiu phi làm như thế nào vì không có ngôn ng đi kèm vi các hình dán trên thùng rác.

Mt li ích khác na là cho vic phát trin ca cng đng.

"Vic công nhn tiếng Việt là ngôn ng chính thc ti mt thành ph đóng vai trò hàng đu v kinh tế và văn hóa như San Francisco s to s t tin, cm hng cho cng đng người Vit duy trì văn hóa ca mình, vì ngôn ng là ct lõi, là phương tin cho vic duy trì đó", ông cho biết.

Nhưng đi kèm vi nhng li ích là nhng thách thc, theo nhn đnh ca ông.

Th nht, nhà chc trách s cn phi chú ý đến vic trình bày ngôn ng mt cách sáng sa và d hiu. Bn thân là mt nhà báo t do, ông Hòa cho biết ông tng tham gia kim tra mt website mi phiên bn tiếng Việt ca Qun Marin và phát hin nhng t ng dùng sai hoc không rõ nghĩa, vn được dch li t tiếng Anh bng công c Google Dch thut.

Th hai, vic s dng tiếng Việt có kh năng s dn đến nhng tranh cãi không đáng có, theo ông Hòa. Phn ln nhng cư dân gc Vit M là người t nn và mt s người có quan đim chng đi cng sn kch lit thm chí c trong cách s dng ngôn ng.

"Tiếng Việt nào đúng, t nào trước năm 1975, t nào sau 1975, mang đy màu sc chính tr", ông nói. "Nên nh rng trong my chc năm qua, tiếng Việt thay đi rt mnh ti Vit Nam, và nhng người Vit nhp cư vào M trong hai mươi năm gn đây ngày càng đông trong cng đng Vit Nam, và nhng người này, nhng người quen thuc vi loi tiếng Việt phát trin sau năm 1975, ngày càng chiếm t trng ln trong không gian tiếng Việt ti M".

Nguồn : VOA, 14/06/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 174 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)