Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

18/06/2024

Phó thủ tướng Việt Nam đề nghị Mỹ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường

VOA tiếng Việt

Phó th tướng Trn Lưu Quang va lên tiếng đ ngh Hoa K sm công nhn quy chế kinh tế th trường và giúp Vit Nam hin thc hóa các mc tiêu phát trin đến năm 2045 ca đt nước.

kttt1

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Evans Knapper tại trụ sở chính phủ Việt Nam vào ngày 18/6/2024.

M đang xem xét yêu cu ca Vit Nam được đưa ra khi danh sách 12 nước mà Hoa K coi là các nn kinh tế phi th trường, trong đó có Trung Quc và Nga. B Thương mi M d kiến s đưa ra quyết đnh vào ngày 26/7.

Đ ngh được ông Quang đưa ra trong bui tiếp Đi s Hoa K ti Vit Nam, ông Marc Knapper, vào chiu 18/6, theo trang tin chính thc ca chính ph Vit Nam.

Ti bui tiếp Hà Ni, ông Quang đã ngh Hoa K sm công nhn Quy chế kinh tế th trường ca Vit Nam ; h tr Vit Nam hin thc hóa các mc tiêu phát trin đến năm 2045 cũng như các mc tiêu, cam kết quc tế trong lĩnh vc chuyn đi xanh và ng phó vi biến đi khí hu ; tăng ngun lc h tr Vit Nam khc phc hu qu chiến tranh…", bn tin cho hay.

Ông Quang là quan chc mi nht ca Vit Nam đưa ra li kêu gi mà trước đó đã được nhiu lãnh đo ca Vit Nam đưa ra trong nhiu dp, gm c ti các din đàn M hay khi tiếp xúc vi các quan chc M ti Vit Nam.

Phó th tướng Vit Nam cũng đánh giá cao vai trò và nhng đóng góp ca Đi s Knapper đi vi s phát trin quan h Vit Nam-Hoa K thi gian qua, đc bit đi vi s kin hai nước nâng cp quan h song phương lên đi tác chiến lược toàn din vào tháng 9/2023.

V phn mình, Đi s Knapper nhn mnh đến nhng thành tu trong vic thc hin các cam kết song phương cũng như khuôn kh đi tác chiến lược toàn din, trong đó lĩnh vc bán dn và công ngh cao có s khi đu nhanh chóng sau khi hai bên nâng cp quan h.

Nhà ngoi giao M nói Hoa K ng h và mong mun h tr Vit Nam hin thc hóa mc tiêu tr thành nn kinh tế có thu nhp cao, phát trin nn kinh tế xanh, kinh tế s, theo TTXVN.

Hai bên cũng đng ý s gia tăng chia s, trao đi thông tin đ kp thi gii quyết nhng khó khăn, vướng mc có th ny sinh trong quá trình hp tác gia hai nước.

B Thương mi Hoa K hôm 8/5 đã tiến hành các phiên điu trn đ xác đnh xem Vit Nam có đ tiêu chun đ được công nhn là nn kinh tế th trường hay không. Các cuc tho lun này, được t chc trc tuyến t Washington DC, có s tranh lun t nhng người ng h và nhng người phn đi ch đnh này.

Đây là mt phn trong quá trình đánh giá đang din ra, d kiến kết thúc vào cui tháng 7, và được xem là mt bước quan trng trong vic xác đnh v thế kinh tế ca Vit Nam trên toàn cu, theo Reuters.

Năm ngoái, Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính đã kêu gi B trưởng Tài chính Hoa K Janet Yellen ng h cho các n lc tăng cường quan h kinh tế và tài chính gia Vit Nam và Hoa K, kêu gi M nhanh chóng công nhn Vit Nam là nn kinh tế th trường.

Tuy nhiên, mong mun ca Vit Nam đã vp phi s phn đi t các nhà sn xut thép ca M và nông dân nuôi tôm Vnh Mexico, trong khi các nhà bán l và các lĩnh vc kinh doanh khác li biu l s ng h.

Vic công nhn Vit Nam là nn kinh tế th trường s giúp gim thuế chng bán phá giá đi vi hàng nhp khu ca Vit Nam, vn thường cao hơn đi vi các nước b phân loi là nn kinh tế phi th trường. Chng hn, theo Reuters, trong năm nay, y ban Thương mi Quc tế Hoa K vn duy trì mc thuế chng bán phá giá 25,76% đi vi tôm đông lnh Vit Nam, trong khi tôm t Thái Lan, được M công nhn là nn kinh tế th trường, ch chu mc thuế 5,34%.

B Thương mi Hoa K s dng các tiêu chí c th đ đánh giá tình trng nn kinh tế th trường ca mt quc gia. Các tiêu chí này bao gm kh năng chuyn đi tin t, tin lương lao đng được n đnh thông qua thương lượng, mc đ ci m đi vi liên doanh và đu tư nước ngoài, quyn s hu hoc kim soát ca chính ph đi vi các ngun lc sn xut, và vic kim soát phân b ngun lc và ra quyết đnh kinh tế liên quan đến giá c và sn lượng.

Nguồn : VOA, 18/06/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 285 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)