Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/06/2024

Chủ tịch nước Tô Lâm dưới mắt chuyên gia quốc tế

VOA tiếng Việt

Hai chuyên gia nước ngoài cnh báo v s thăng tiến ca ông Tô Lâm, đương kim Ch tch Việt Nam

Trong hai bài bình lun riêng r mi đây, mt cu nhà ngoi giao M viết trên East Asia Forum rng ông Tô Lâm, Ch tch nước Vit Nam, đã tn dng được cuc chiến chng tham nhũng đ thăng tiến, thm chí có cơ hi đ nm v trí quyn lc nht là Tng bí thư Đng cộng sản, còn mt giám đc ca Human Rights Watch cnh báo trên Al Jazeera rng tình hình nhân quyn có th s xu thêm Vit Nam khi ông Tô Lâm nm chc quyn lc hơn.

tolam1

Ch tch nước Vit Nam Tô Lâm m tic chiêu đãi Tng thng Nga Vladimir Putin Hà Ni, 20/6/2024 (Gavriil Grigorov, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP).

Din đàn v Đông Á East Asia Forum có tr s Úc đăng bài bình lun có nhan đ "S thăng tiến đy tham vng ca ông Tô Lâm Vit Nam" ca tác gi David Brown hôm 21/6.

Ông Brown, cu nhà ngoi giao M vi b dày kinh nghim v Đông Nam Á và đc bit là Vit Nam, viết rng Tng Bí thư Đng cộng sản Vit Nam Nguyn Phú Trng đã nm 3 nhim k, điu chưa tng có tin l, và nhiu kh năng ông s ngh hưu khi đng hp đi hi th 14 vào đu năm 2026.

Du n ca ông Trng là công cuc chng tham nhũng, còn gi là t lò", trong đó 17.000 trường hp cán b, đng viên tham nhũng hoc lm dng chc v, quyn hn đã b k lut trong giai đon t năm 2016 đến tháng 6/2022.

Nhưng theo ông Brown, chiến dch này đã b cp dưới ca ông Trng là ông Lâm, trước đây là B trưởng Công an và nay là Ch tch nước, biến thành mt th vũ khí và b cong lut l đ tiêu dit các đi th, dường như đ phc v mc tiêu là ông Tô Lâm s kế nhim ông Nguyn Phú Trng.

B Chính tr ca đng tng có 15 y viên, bao gm c ông Trng và ông Lâm, nhưng t đu năm 2023 đến nay, có ti 6 v - tc 40% - đã b loi.

Ln lượt theo thi gian, đó là các ông Phm Bình Minh, Phó Th tướng ; Vũ Đc Đam, Phó Th tướng ; Nguyn Xuân Phúc, Ch tch nước, nguyên Th tướng ; Võ Văn Thưởng, Ch tch nước, tng được cho là có nhiu kh năng s kế nhim ông Trng ; Vương Đình Hu, Ch tch Quc hi, cũng được cho là mt người được ông Trng quý mến, ng h ; và bà Trương Th Mai, Thường trc Ban Bí thư.

Vi nhng din biến đó, nhà bình lun David Brown viết rng ông Nguyn Phú Trng đang gp khó trong vic tìm ra người kế nhim xng đáng. Gi đây, s chú ý dn vào ông Tô Lâm, tng là B trưởng Công an t năm 2016, người đã và đang hưởng li t vic các đi th b loi b trong cuc đua đến chc v lãnh đo đng.

Dưới góc nhìn ca mình, ông Brown cho rng ông Lâm có đc quyn tiếp cn vi các h sơ mà công an các cp thu thp v ti li, khuyết đim ca các quan chc, t đó làm cho các đi th phi b cuc.

Mc dù vy, theo quan sát ca ông Brown, vn còn có mt người cnh tranh vi ông Tô Lâm v chc lãnh đo đng, đó là Th tướng Phm Minh Chính. Mt người khác cũng có kh năng xa xôi s tr thành đi th là Đi tướng Lương Cường, y viên B Chính tr, Thường trc Ban Bí thư.

Hin ti, nm chc Ch tch nước dù được cho là không nhiu thc quyn lm, ông Tô Lâm vn là mt đi th đáng gm cho chc Tng Bí thư Đng, ông Brown nhn xét, và cho rng "Hin nhiên phn ln tình hình tùy thuc vào vic liu ông Lâm có tiếp tc ch huy được s trung thành ca các quan chc cp cao trong B Công an cho đến Đi hi Đng ln th 14 vào tháng 1/2026 hay không".

Hi đu tháng 6, Thượng tướng Lương Tam Quang được b nhim làm B trưởng Công an thay ông Tô Lâm. Ông Quang tng là th trưởng thường trc dưới quyn ông Lâm b này k t năm 2019. Vic ông Quang được thăng chc được xem là vn bo đm cho ông Lâm có s nh hưởng đi vi b, nơi ông là lãnh đo lâu năm, ông David Brown bình lun.

Cu nhà ngoi giao M am hiu Vit Nam này nhn đnh rng ông Tô Lâm đã loi b các đi th bng b máy an ninh trong tay cng vi vic thăng tiến lên chc Ch tch nước đt ông y vào mt v trí vng chc trong cuc đua đến chc lãnh đo đng, và kết lun : "Có th là ông Nguyn Phú Trng chưa có được người kế nhim chính thc, nhưng không th ph nhn tham vng ca ông Tô Lâm".

mt góc nhìn khác, bà Elaine Pearson, Giám đc Châu Á ca t chc theo dõi nhân quyn Human Rights Watch có tr s M, đăng bài trên trang tin tc Al Jazeera hôm 19/6 cho rng vic thăng tiến ca ông Tô Lâm là ch du xu v nn trn áp ca chính quyn Vit Nam đi vi các nhà hot đng, v vic chính quyn không dung th nhng li ch trích và thù đch vi các quyn dân s, chính tr cơ bn.

Bà Pearson đim li chui các v bt b, trn áp, sách nhiu hàng lot nhà hot đng vì tiến b xã hi, nhà báo t do, lut sư và các nhân vt đi lp trong nhiu năm tri dài t 2016 đến gn đây, khi ông Tô Lâm đng đu B Công an.

"Dưới thi ông Lâm, cơ quan an ninh đy quyn lc ca Vit Nam đã gn như xóa s phong trào nhân quyn non tr ca đt nước. Các nhân viên an ninh đã bt gi hu như tt c nhng ai c gng thúc đy dân ch và nhân quyn trong nước", bà Pearson viết.

Khép li bài bình lun ca mình, bà Pearson nhn nh : "Gi đây, cương v nguyên th quc gia, ông Lâm s tiếp nhiu phái đoàn quc tế trong các dp nghi l chính thc và đàm phán ngoi giao. Khi h bt tay ông y, nhng nhà ngoi giao ch có quên rng trên con đường đi lên nm quyn, ông y đã đ li phía sau rt nhiu s tàn phá, và c nhng tn hi mà ông y đã gây ra đi vi nhân quyn Vit Nam".

VOA c gng liên lc vi văn phòng ca ông Tô Lâm đ tìm hiu phn ng ca h v hai bài bình lun trên các trang nước ngoài nêu trên nhưng không có hi đáp.

Trong nhiu dp khác nhau, các nhà lãnh đo và B Ngoi giao Vit Nam bác b nhng li ch trích ca các nước phương Tây và nhng t chc nhân quyn quc tế v tình hình nhân quyn Vit Nam. Chính quyn ca đt nước Đông Nam Á này thường xuyên khng đnh h tôn trng, bo đm và thúc đy các quyn t do cơ bn ca người dân nêu trong Hiến pháp Vit Nam và phù hp vi các công ước quc tế.

Nguồn : VOA, 22/06/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: David Brown, Elaine Pearson
Read 305 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)