Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

24/06/2024

Tứ trụ mới khó thoát khỏi bàn tay của hai đàn anh cũ

VOA tổng hợp

Th tướng Vit Nam đi Trung Quc d din đàn kinh tế

VOA, 24/06/2024

Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính hôm 24/6 đã đến thành ph Đi Liên thuc tnh Liêu Ninh đông bc Trung Quc đ tham d mt k hp ca Din đàn Kinh tế Thế gii (WEF) kết hp vi làm vic Trung Quc, Cng thông tin đin t Chính ph đưa tin.

dcsvn1

Lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc). Ảnh : Dương Giang/TTXVN

Chuyến thăm s din ra t ngày 24 đến 27/6 theo li mi ca Th tướng Quc v vin Trung Quc Lý Cường và Tiến s Klaus Schwab, nhà sáng lp kiêm ch tch điu hành WEF.

Đây là Hi ngh thường niên các nhà tiên phong ln th 15 ca Din đàn Kinh tế thế gii vi ch đ Nhng chân tri tăng trưởng mi có s tham gia ca 1.600 đi biu đ tho lun v các ý tưởng mi, các lĩnh vc mi và các mô hình tiên phong, sáng to cho nn kinh tế tương lai. Th tướng Vit Nam nm trong s ít các lãnh đo nước ngoài được Trung Quc mi tham d hi ngh này, cũng theo Cng thông tin đin t Chính ph.

Ti Hi ngh WEF, ông Chính d kiến s phát biu ti các phiên tho lun ca hi ngh, đng ch trì vi ông Klaus Schwab phiên đi thoi vi lãnh đo các tp đoàn, ch trì ta đàm vi doanh nghip đi mi sáng to. Ngoài ra, ông Chính d kiến cũng có các cuc tiếp xúc bên l vi các doanh nghip và t chc quc tế tham d hi ngh.

Còn trong khuôn kh chuyến làm vic vi Trung Quc, Th tướng Vit Nam s gp và hi đàm vi lãnh đo cũng như làm vic vi các tp đoàn kinh tế ln ca nước này, Cng thông tin đin t Chính ph cho biết.

Các hot đng song phương vi Trung Quc ca ông Chính được cho là nhm duy trì trao đi chiến lược cp cao, tăng cường s tin cy chính tr, c th hóa, trin khai hiu qu nhn thc chung cp cao đt được trong các chuyến thăm ln nhau ca Tng Bí thư hai nước thi gian qua.

Ông Chính cũng được cho là s thúc đy phía Trung Quc kết ni đường st biên gii, tăng cường nhp khu nông sn Vit Nam qua đường chính ngch và thu hút đu tư cht lượng cao t Trung Quc.

Tháp tùng ông Chính sang Trung Quc là mt phái đoàn hùng hu bao gm nhiu b trưởng và th trưởng, trong đó có B trưởng Ngoi giao, B trưởng Công Thương, B trưởng Giao thông vn ti, B trưởng Thông tin và Truyn thông, B trưởng Nông nghip và Phát trin nông thôn, Thng đc Ngân hàng Nhà nước, Th trưởng Quc phòng và Th trưởng Công an.

Đây là ln th hai trong hai năm liên tiếp, ông Chính tham d Hi ngh WEF và kết hp làm vic song phương Trung Quc.

Đây cũng là chuyến thăm cp cao th hai ca mt lãnh đo Vit Nam đến Trung Quc trong hơn hai tháng, sau chuyến thăm hi tháng Tư ca cu Ch tch Quc hi Vương Đình Hu. Ông Hu đã có chuyến công du dài ngày đến Bc Kinh nhưng v đến Vit Nam không bao lâu thì b mt chc.

Nhân chuyến thăm cp nhà nước đến Hà Ni ca Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình hi cui năm ngoái, Vit Nam và Trung Quc đã đng ý xây dng Cng đng chia s tương lai.

Nguồn : VOA, 24/06/2024

******************************

Tng thng Putin gi thư cm ơn Vit Nam đã ‘đón tiếp nng hu’

VOA, 24/06/2024

Tng thng Nga Vladimir Putin va gi thư cm ơn đến các nhà lãnh đo Vit Nam sau chuyến thăm cp nhà nước hôm 20/6, hãng tin TASS ca Nga dn ni dung lá thư được đăng ti trên trang web Đin Kremlin cho biết.

dcsvn2

Ông Putin đến Nhà hát ln Hà Ni đ tham d màn trình din văn ngh chào mng vào ti ngày 20/6

Theo đó, trong thư gi đến Tng bí thư Nguyn Phú Trng và Ch tch nước Tô Lâm, ông Putin đã cm ơn vì đã "đón tiếp" ông "nng hu và lòng hiếu khách khó quên". "Chuyến thăm đt nước ca các Ngài đã đem đến cho tôi nhng n tượng tt đp nht", ông Putin viết trong thư.

"Các cuc hi đàm ca chúng ta thc s mang tính xây dng và hiu qu. Tôi tin tưởng rng thc hin các tha thun song phương đã đt được s giúp tăng cường hơn na quan h đi tác chiến lược toàn din gia hai nước", lá thư viết, theo TASS.

"Tôi mong rng hai nước s tiếp tc tích cc làm vic v các vn đ chính trong chương trình ngh s song phương và quc tế".

Trong chuyến thăm này, ông Putin đã được Vit Nam chào đón bng nghi thc cao nht vi 21 phát đi bác chào mng và đã hi kiến vi tt c các lãnh đo cao nht ca Vit Nam, bao gm Tng bí thư Nguyn Phú Trng, Ch tch nước Tô Lâm, Th tướng Phm Minh Chính và Ch tch Quc hi Trn Thanh Mn.

Ông Vladimir Putin và ông Tô Lâm đã thông qua Tuyên b chung nhm làm sâu sc hơn mi quan h Đi tác chiến lược toàn din gia hai nước.

Lãnh đo hai nước đã đã ha vi nhau là s không tham gia vào liên minh hay ký hip ước vi các nước th ba đ làm tn hi cho đc lp, ch quyn và toàn vn lãnh th ca bên kia, truyn thông hai nước đưa tin.

Trong khi đó, ông Putin đã cm ơn Vit Nam vì ‘đã th hin lp trường cân bng v cuc khng hong Ukraine.

Trong bui ti ngày 20/6, nước ch nhà Vit Nam đã trình din cho nguyên th Nga xem màn điêu khc ánh sáng mang tên Nước Nga vĩ đi bng cách chiếu ánh sáng qua vt th được sp đt đ in lên tường chân dung ông Putin thi tr và hin nay.

Đích thân Tng bí thư Nguyn Phú Trng đã chn màn trình din này đ làm món quà tng cho ông Putin, t Tui Tr cho biết.

Ngoi trưởng Vit Nam Bùi Thanh Sơn được Tui Tr dn li nói rng Hà Ni đã dành cho ông Putin s đón tiếp hết sc trng th, thân tình, chu đáo.

"Vi truyn thng ung nước nh ngun, nhân dân Vit Nam không bao gi quên s ng h và giúp đ to ln, chí tình mà nhân dân Nga đã dành cho Vit Nam trong cuc đu tranh giành đc lp dân tc, thng nht đt nước trước đây cũng như trong s nghip xây dng và bo v T quc ngày nay", ông Sơn được dn li nói.

Đây là chuyến thăm ln th 5 ca ông Putin đến Vit Nam trên cương v tng thng Nga. Hà Ni hin là mt đi tác quan trng ca Moscow trong bi cnh quc gia này b M và Châu Âu cô lp vì cuc chiến Ukraine.

Ông Putin đến thăm Vit Nam ngay sau chuyến thăm đến Bc Triu Tiên. Ông cũng đã gi đin cm ơn đến nhà lãng đo nước này Kim Jong Un vì s đón tiếp tuyt vi và lòng hiếu khách nng m, hãng tin Sputnik ca Nga đưa tin.

Trung Quc, Triu Tiên và Vit Nam nm trong s ít i các nước mà ông Putin có th đi thăm sau khi ông nhm chc tng thng Nga nhim k th 5 vì ông đang b Tòa Hình s Quc tế (ICC) ra trát bt do phm ti ác chiến tranh Ukraine. C ba nước không phi là thành viên ca ICC.

Nguồn : VOA, 24/06/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 390 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)