Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/07/2024

Chuyện quản lý kinh tế và tài chính ở Việt Nam

Tổng hợp

Vit Nam : 2025 ưu tiên h tng, ci cách lương ; không min gim thuế phí na

VOA, 16/07/2024

B trưởng Tài chính Vit Nam H Đc Phc nói ti mt hi ngh hôm 15/7 rng đt nước s phi thc hin "chính sách tài khoá tht cht" k t năm 2025, do đó, các ưu đãi thuế cho doanh nghip s chm dt, VietnamNet, Tin Phong và mt s báo trong nước đưa tin.

vn1

Tin ti mt quy giao dch mt ngân hàng ti Hà Ni.

Nói ti hi ngh v công tác tài chính-ngân sách nhà nước trong 6 tháng đu năm và bàn vic thc hin các nhim v ca 6 tháng cui năm, B trưởng H Đc Phc lưu ý rng "Chính sách tài khoá m rng ca chúng ta hết năm nay là kết thúc đ cho mt chu k mi", theo tường thut trên VietnamNet, Tin Phong và mt s báo Vit Nam.

"Gi cn đu tư năng lc tài chính công đ làm sân bay, cao tc, ci cách tin lương Cho nên chúng ta phi thc hin chính sách tài khoá tht cht, không gim thuế phí na", ông Phc nói thêm, được báo chí trích dn.

"Chúng ta cn thông đip ra đ Quc hi, Chính ph ng h, đ 2025 chúng ta thôi thc hin chính sách tài khoá m rng, tp trung vào tháo g khó khăn, vướng mc cho doanh nghip, sn xut kinh doanh, đy nn kinh tế lên, tăng cường năng lc cho doanh nghip", vn li v b trưởng tài chính, hàm ý v vic đơn gin hóa hoc ci cách các quy đnh, th tc, giy t...

Người đng đu ngành tài chính cũng đ ngh các đa phương quan tâm đến gii ngân đu tư công, nếu không tháo g được vn đ này s rt khó thúc đy kinh tế phát trin, các bn tin ca VietnamNet, Tin Phong và mt s báo trong nước viết.

"S tin không gii ngân được nm kho bc là hơn 1 triu t đng, trong khi vay vn ODA 6%. Doanh nghip vay vn ti 12%/năm. Đây chính là mt s lãng phí, cho nên phi quan tâm đu tư công", ông Phc thúc gic.

B trưởng Phc cũng đ ngh ngành ca ông và các bên liên quan cn quan tâm đến bt đng sn, vì theo s liu chưa đy đ, hin n thuế s dng đt toàn quc là 98 nghìn t đng, mt thc trng cho thy ngân sách b tht thu, ngun lc xã hi b lãng phí, bên cnh đó, điu này còn to ra xung đt trong xã hi.

Đim li kết qu ni bt ca ngành tài chính, B trưởng Phc cho biết thu ngân sách nhà nước 6 tháng đu năm đt hơn 1 triu t đồng, bng 61% d toán, tăng 17,7% so cùng k năm 2023.

Ngành ca ông "đã h tr doanh nghip và người np thuế theo các chính sách đã được Quc hi, Chính ph phê chun", ông nói, bao gm "chính sách giãn, gim thuế, phí, l phí, tin thuê đt lên đến 184 nghìn t đng trong điu kin kinh tế và tài chính công còn khó khăn". Nhưng vi s thay đi v các ưu tiên, các ưu đãi đó s không còn na trong năm sau, ông nhn mnh.

Nguồn : VOA, 16/07/2024

*****************************

Bộ Công an đề nghị Trung Quốc và Anh tương trợ pháp lý vụ bà Trương Mỹ Lan

RFA, 15/07/2024

Bộ Công an Việt Nam đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp tới Trung Quốc, Hong Kong và hai vùng lãnh thổ thuộc Anh để xác minh pháp lý và mối quan hệ của 11 tổ chức, hai cá nhân trong vụ án bà Trương Mỹ Lan - cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

vn2

Bà Trương Mỹ Lan tại Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh hôm 5/3/2024 - AFP

Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao hôm 15/7 đã tống đạt cáo trạng đối với bà Trương Mỹ Lan và 34 người khác về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Rửa tiền", "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới".

Bà Lan và đồng phạm bị cáo buộc có hành vi lừa đảo hơn 30.000 tỷ đồng của hơn 35.000 nhà đầu tư, rửa tiền hơn 445.000 tỷ đồng và chuyển trái phép qua biên giới hơn 4,5 tỷ đô la.

Bộ Công an đã gửi công văn yêu cầu tương trợ pháp lý tới Trung Quốc, Hong Kong và Tổng trưởng lý các quần đảo British và Cayman thuộc Anh, đề nghị xác minh về pháp lý của 11 tổ chức và giám đốc đại diện của họ. Những tổ chức này được cho là có quan hệ với vợ chồng bà Trương Mỹ Lan và ông Chu Lập Cơ (Chu Nạp Kee).

Hai cá nhân cũng bị đề nghị xác định là Chiu Bing Keung Kenneth, Chen Yi Chung. Tuy nhiên hiện tại chưa có trả lời gì từ các nơi được gửi công văn.

Truyền thông Nhà nước dẫn cáo trạng của Viện Kiểm sát cho biết, người tên Chiu Bing Keung Kenneth (có quốc tịch Anh và Bắc Ireland) là luật sư, đại diện cho bà Trương Mỹ Lan quản lý các công ty, tổ chức nước ngoài thuộc nhóm Vạn Thịnh Phát.

Theo cáo trạng, Chiu Bing Keung Kenneth có hành vi tạo lập loạt hợp đồng khống giữa các công ty trong nước với công ty nước ngoài để làm hồ sơ chuyển tiền đi và ngược lại.

Ông này bị cáo buộc đã chuyển đi hơn 556 triệu đô la và nhận về hơn 940 triệu đô la trong giai đoạn từ 2014 - 2022.

Chen Yi Chung (quốc tịch Hong Kong) - quyền Tổng giám đốc SCB - bị cáo buộc đã thực hiện 13 giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài hoặc nhận về Việt Nam cho các công ty thuộc Vạn Thịnh Phát trong giai đoạn từ 10/2020 - 5/2021. Tổng số tiền là hơn 700 triệu đô la.

Cáo trạng mới nhất dành cho bà Trương Mỹ Lan là giai đoạn hai của vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Ở giai đoạn một của vụ án đã bị đưa ra xét xử vào tháng ba năm nay. Bà Lan bị tuyên án tử hình về tội "Tham ô tài sản", 20 năm tù về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng và 20 năm tù về "Đưa hối lộ". 

Nguồn : RFA, 15/07/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA, RFA
Read 229 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)