Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/07/2024

Hà Nội tính tu bổ phù điêu về McCain

VOA tiếng Việt

Hà Ni tính tu b phù điêu v McCain, người tng oanh tc Việt Nam ri giúp ni li quan h Vit-M

Qun Tây H thuc Hà Ni, th đô ca nước Vit Nam cng sn, đang có bước đi nhm tôn to bc phù điêu v ông John McCain, phi công M tng ném bom xung Vit Nam, b bt làm tù binh ri tr thành thượng ngh sĩ ng h vic bình thường hóa, thúc đy quan h Vit-M trước khi ông qua đi vào năm 2018.

mccain1

Ông John McCain - khi còn là Thượng ngh sĩ - thăm phù điêu v ông cnh h Trúc Bch Hà Ni, 7/4/2009.

Các báo Vit Nam trong đó có VnExpress và Dân Trí đưa tin hôm 16/7 rng phù điêu s được ci to đ có kích thước to thêm và nhìn trang trng hơn vi cht liu là đá nguyên khi. D kiến kinh phí d án là gn 2 t đng t ngân sách qun Tây H, thi gian thc hin t năm 2024 đến 2025.

Hin y ban nhân dân qun đã np t trình đến hi đng nhân dân qun đ được chun thun, VnExpress, Dân Trí và mt s trang tin cho hay.

Vic chnh trang, tu b phù điêu v c thượng ngh sĩ M có mc đích "lưu gi lâu dài nhng giá tr lch s, văn hóa ca s kin din ra ti khu vc ; to không gian phù hp đ phát huy nhng giá tr trong đi sng tinh thn ca nhân dân", UBND qun Tây H nói trong t trình, được báo chí trong nước dn li.

Theo VnExpress, Dân Trí và mt s trang tin, hình thc bc phù điêu được gi nguyên nhưng s có kích c ln hơn và được dch chuyn t gn mt đường v phía sát vi h Trúc Bch, nơi ông McCain nhy dù xung trong tình trng b thương nng, sau khi máy bay chiến đu ca ông b bn rơi vào tháng 10/1967.

Bc phù điêu hin ti làm bng xi măng-cát vàng, th hin hình nh phi công không quân thuc Hi quân M McCain qu gi giơ tay hàng, khói la bc lên quanh người ; bên trái ca phi công là hình nh tượng trưng v mnh v máy báy ; bên phi là nhng dòng ch mô t s kin.

"Ngày 26-10-1967, ti h Trúc Bch, quân và dân Hà Ni bt sng phi công John Sydney McCain, thiếu tá không quân thuc lc lượng Hi quân Hoa K đã lái chiếc máy bay A4 b bn rơi ti Nhà máy đin Yên Ph. Đây là mt trong 10 chiếc máy bay b bn rơi cùng ngày", là ni dung dòng ch.

Ông McCain b giam gi trong nhà tù ca Vit Nam trong 5 năm cho đến khi được trao tr theo Hip đnh Paris ký gia Vit Nam Dân ch Cng hòa và M hi năm 1973.

Cuc chiến được M gi là Chiến tranh Vit Nam kéo dài t tháng 11/1955 đến 30/4/1975. M nói h tham chiến đ ngăn chn Cng sn Bc Vit, tc Vit Nam Dân ch Cng hòa, xâm chiếm đng minh ca M là Nam Vit Nam, tc Vit Nam Cng Hòa.

M chính thc đưa quân vào Nam Vit Nam hi tháng 3/1965. Nhiu din biến bt li v quân s, chính tr, dư lun đã dn đến vic M rút quân năm 1973. Bc Vit giành chiến thng, thng nht toàn b đt nước Vit Nam sau đó 2 năm.

Sau khi chiến tranh kết thúc, M cm vn Vit Nam trong nhiu năm. Ông McCain đã tr thành mt thượng ngh sĩ vào năm 1987 và có nhiu hot đng ng h vic bình thường hóa quan h Vit-M vào năm 1995 và sau đó là thúc đy mi quan h này.

Trong nhng dp khác nhau, mt s v lãnh đo và nhà ngoi giao cao cp ca Vit Nam đã cm ơn và đánh giá cao nhng đóng góp ca ông cho mi quan h hai nước.

Bn thân ông đã nhiu ln quay li thăm Vit Nam, bao gm c ghé thăm tm phù điêu v chính ông.

Mt s v lãnh đo M bao gm tng thng, phó tng thng, b trưởng quc phòng, b trưởng ngoi giao tng đến thăm bc phù điêu trong các chuyến công cán ti Vit Nam, mà gn đây nht là Tng thng M Joe Biden đã làm như vy vào tháng 9/2023.

Nguồn : VOA, 16/07/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 282 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)