Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/08/2024

Tương lai Việt Nam sẽ như thế nào ?

RFA tiếng Việt

Tương lai Việt Nam tại Đại hội 14 sẽ được định hướng về đâu theo hứa hẹn của Tổng bí thư - Chủ tịch nước Tô Lâm ?

"Đại hội Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ XIV sẽ là mốc son mới trên con đường phát triển đất nước, có ý nghĩa định hướng tương lai, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc".

tuonglai1

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hà Nội hôm 3/8/2024. AFP PHOTO

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết như vừa nêu khi đọc văn kiện tại cuộc họp với Thường trực Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng họp hôm 13/8/2024.

Tiến sĩ Nguyễn Huy Vũ từ Na Uy hôm 14/8/2024 nhận định với RFA liên quan phát biểu của ông Tô Lâm :

"Về hình thức, văn kiện được đọc bởi ông Tô Lâm thực chất nó không phải là một văn bản trơn tru và mạch lạc, mà nó là một mớ hổ lốn các câu chữ trộn lẫn vào nhau. Nếu viết ngắn gọn lại có lẽ cũng chỉ hơn 10 câu và đó là những câu chung chung.

Nội dung văn kiện không có gì mới. Nó là những gì xào nấu lại từ những văn kiện được trình bày bởi ông Nguyễn Phú Trọng".

Theo Tiến sĩ Nguyễn Huy Vũ, phát biểu này của Tổng bí thư – Chủ tịch nước Tô Lâm cho thấy ba điều :

Thứ nhất là người đọc và người chuẩn bị họ thấy sự không cần thiết của việc chuẩn bị một văn kiện trang trọng.

Thứ hai là họ khinh thường chính những người đồng chí của mình. Bởi vì khinh thường cho nên họ sẵn sàng đọc một văn bản nhảm nhí, có chữ mà không có nghĩa, để những đồng chí của mình ngồi nghe, mà không lo sợ bị phản bác gì cả".

Và thứ ba, theo Tiến sĩ Nguyễn Huy Vũ, phát biểu của ông Tô Lâm cho thấy một sự bế tắc trong lý luận chính trị. Đảng cộng sản không thể tìm cho mình một lý luận mới để thay thế. Ông Vũ cho rằng, sự bế tắc trong lý luận sẽ dẫn đến bế tắc trong đường lối và tổ chức, và nó sẽ mở đường cho một cuộc khủng hoảng ngay bên trong Đảng cộng sản.

Còn ông Trần Anh Quân, một người trẻ hoạt động xã hội ở Sài Gòn, hôm 14/8/2024 khi trao đổi với RFA thì cho rằng, bài phát biểu của ông Tô Lâm muốn gửi đi hai thông điệp về việc định hướng tương lai:

"Thứ nhất, đối với đảng viên đảng cộng sản thì phải thống nhất đi theo phe của Tô Lâm để có tương lai. Những người từng trung thành với ông Trọng buộc phải quay xe, nếu không thuần phục phe Tô Lâm thì sẽ bị triệt hạ. Nguyễn Phú Trọng đã thất bại trong việc thanh trừng phe phái, để cho nhiều phe đấu nhau, rồi cuối cùng chính các thân tín của ông Trọng phải vào lò, còn bản thân ông Trọng thì mất mạng giữa nhiệm kỳ. Tân tổng bí thư không muốn đi vào vết xe đổ đó, nên ông Lâm sẽ thống nhất tất cả các phe phái dưới bàn tay của công an Hưng Yên mà ông đã xây dựng nhiều năm qua".

Ông Quân cho rằng, Đại hội 14 sẽ là thời điểm ‘chốt hạ’ tương lai của các phe phái trong đảng cộng sản. Ông Quân nói tiếp :

"Thứ 2 là về tương lai của đất nước. Trong bài phát biểu này thì Tô Lâm khẳng định Việt Nam sẽ kiên định với học thuyết Mác-Lênin. Cộng sản vẫn tiếp tục đi theo định hướng xã hội chủ nghĩa nên tương lai dân chủ của đất nước sẽ còn rất xa. Sau đại hội 14 thì việc đàn áp những người bất đồng chính kiến sẽ càng nặng nề hơn dưới chế độ công an trị của Tô Lâm".

Luật sư Nhân quyền Nguyễn Văn Đài ở nước Đức, hôm 14/8/2024 khi trao đổi với RFA cho rằng, không hy vọng có sự thay đổi tốt đẹp qua phát biểu của ông Tô Lâm :

"Tôi khẳng định ngay chắc chắn là không có hy vọng gì. Bởi vì cách thức ông Tô Lâm làm không một điều gì tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như doanh nghiệp có thể sinh sống và làm ăn. Chúng ta thấy trước khi ông Tô Lâm lên nắm quyền lực tuyệt đối, thì trên cương vị Bộ trưởng Công an đã đưa ra một loạt những văn bản luật đã làm cho cuộc sống người dân phức tạp hơn rất nhiều… từ thẻ bìa cứng, đến thẻ nhựa và sau cùng là căn cước công dân có gắn chíp điện tử…".

Luật sư Nguyễn Văn Đài cho biết, khi đó ông Tô Lâm đã nói căn cước công dân nhựa không gắn chíp sẽ được sử dụng cho đến khi hết hạn 15 năm, nhưng sự thật không phải vậy. Ông Đài nêu dẫn chứng :

"Hiện nay khi đã ra thẻ căn cước công dân cuối cùng, là thẻ có gắn chip điện tử thì những công dân đến làm việc ở ngân hàng mở tài khoản, hay đi công chứng, hay các dịch vụ khác… các cơ quan đó đều yêu cầu phải có thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử thì họ mới tiến hành làm. Tức là vô hình chung là họ đã loại toàn bộ chứng minh thư 12 số, loại thẻ căn cước không gắn chíp điện tử. Điều này đã làm cho người dân rất tốn kém và khó chịu trong đời sống hằng ngày. Chưa kể việc kiểm định khí thải xe gắn máy cũng làm cho khoảng hơn 70% người dân đang sử dụng xe gắn máy cũng gặp rất nhiều khó khăn".

Ông Tô Lâm nói sẽ định hình sự phát triển, sẽ có một chiến lược mới cho đất nước… Nhưng theo Luật sư Nguyễn Văn Đài, những chiến lược đó sẽ không phục vụ tốt hơn cho người dân, cho đất nước… mà thậm chí sẽ thụt lùi so với những người tiền nhiệm của ông Tô Lâm.

Nguồn : RFA, 14/08/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 128 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)