Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/08/2024

Thực hư chuyện Việt Nam ‘cấm xuất cảnh và tịch thu hộ chiếu’

VOA tiếng Việt

Việt Nam bác thông tin công dân Anh đến Việt Nam có thể bị tịch thu hộ chiếu

VOA, 22/08/2024

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 22/8 lên tiếng bác bỏ thông tin từ truyền thông Anh nói rằng công dân nước này đến Việt Nam có thể bị tịch thu hộ chiếu là "sai sự thật" và khẳng định chủ trương "tạo thuận lợi" cho người nước ngoài đến Việt Nam.

dulich1

Du khách nước ngoài đến Việt Nam tham quan.

"Chúng tôi hoàn toàn bác bỏ những thông tin sai sự thật như vậy", Dân Trí dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nói khi được yêu cầu phản hồi về thông tin trên tại cuộc họp báo chiều 22/8.

"Chủ trương nhất quán của Việt Nam là luôn tạo thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam, qua đó góp phần phát triển kinh tế xã hội", bà Hằng nói thêm.

Trước đó, truyền thông Anh dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao nước này cảnh báo du khách Anh rằng họ có nguy cơ không thể rời khỏi Việt Nam, một điểm nóng du lịch ở Đông Nam Á, nếu không có thị thực hợp lệ.

Theo BirminghamLive, khuyến cáo được đưa ra sau khi một số du khách không thể xuất cảnh sau khi bị tước giấy tờ đi lại, giữa bối cảnh ngày càng có nhiều người Anh đi nghỉ ở các nước ngoài Liên minh Châu Âu.

"Công dân Anh đã bị từ chối nhập cảnh và xuất cảnh do hộ chiếu bị hư hỏng", BirminghamLive dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Anh cho biết.

Bộ này cảnh báo thêm rằng công dân Anh sẽ bị từ chối nhập cảnh nếu không có giấy tờ đi lại hợp lệ hoặc sử dụng hộ chiếu đã được báo cáo là bị mất hoặc bị đánh cắp. "Chính quyền Việt Nam yêu cầu du khách nhập cảnh và xuất cảnh Việt Nam bằng cùng một hộ chiếu", Bộ Ngoại giao Anh nói thêm.

Giải thích về khuyến cáo mới nhất, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Anh nói : "Chính quyền Việt Nam có thể áp dụng lệnh cấm xuất cảnh đối với một số cá nhân nhất định để ngăn họ rời khỏi đất nước. Hộ chiếu của quý vị sẽ bị tịch thu cho đến khi vụ việc được điều tra đầy đủ", theo Mirror.

Bộ này khuyến cáo công dân Anh nếu rơi vào tình huống trên hãy tham khảo ý kiến luật sư và liên hệ với đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Anh gần nhất.

Nguồn : VOA, 22/08/2024

*************************

Anh khuyến cáo công dân du hành đến Việt Nam có thể bị ‘cấm xuất cảnh, tịch thu hộ chiếu’

VOA, 20/08/2024

Bộ Ngoại giao Anh vừa cập nhật khuyến cáo du hành đối với công dân của mình tới Việt Nam sau khi có thông tin về việc du khách bị ngăn không được rời khỏi quốc gia Đông Nam Á và bị tịch thu hộ chiếu, theo truyền thông Anh.

dukhach1

Khách du lịch thử cà phê trước khi mua đồ tại một cửa hàng ở Hà Nội. Anh và Canada mới cập nhật khuyến cáo công dân du hành tới Việt Nam.

Báo Mirror và Wocester News cho biết rằng Bộ Ngoại giao Anh đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về lệnh ‘cấm xuất cảnh’ ảnh hưởng đến công dân Anh ở nước ngoài đồng thời cập nhật lời khuyên về du hành cho những người hay đến Việt Nam.

Theo tờ báo này, một xu hướng đáng lo ngại là du khách không thể rời khỏi đất nước và bị tịch thu hộ chiếu đã thúc đẩy chính phủ ban hàng các hướng dẫn mới.

"Chính quyền Việt Nam có thể áp dụng lệnh cấm xuất cảnh đối với một số cá nhân để ngăn họ rời khỏi đất nước," một người phát ngôn của chính phủ Anh được tờ Mirror trích lời đưa ra cảnh báo hôm 16/8. "Hộ chiếu của bạn sẽ bị tịch thu cho đến khi vụ việc được điều tra đầy đủ".

Bộ Ngoại giao Anh khuyên những công dân của mình khi rơi vào tình huống khó xử như vậy nên tìm kiếm tư vấn pháp lý và liên hệ với đại sứ quán hoặc lãnh sự Anh gần nhất.

Tờ tin tức Worcester News cũng đưa ra thông tin tương tự khi trích dẫn cập nhật về cảnh báo du hành đến Việt Nam của Bộ Ngoại giao Anh, trong đó đưa thêm vào các thông tin về lệnh cấm xuất cảnh, kiểm duyệt internet, hình phạt ma túy và bão nhiệt đới.

Tờ báo này nói rằng công dân Anh được khuyến cáo họ có thể phải chịu "án tử hình" vì tội liên quan đến ma túy. Bản cập nhật của Bộ Ngoại giao Anh bao gồm thông tin về hình phạt liên quan đến tội phạm ma túy ở Việt Nam.

Các tờ báo Anh không đưa ra chi tiết cụ thể về những thông tin gần đây về việc khách du lịch bị ngăn không được rời khỏi Việt Nam và bị tịch thu hộ chiếu ở quốc gia Đông Nam Á.

VOA đã gửi yêu cầu bình luận tới người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Bộ Công an Việt Nam vào tháng trước đưa ra khuyến cáo của Cục Quản lý xuất nhập cảnh về tình trạng xuất nhập cảnh trái phép của công dân Việt Nam, nhưng không có cảnh báo nào đối với khách nước ngoài tới hay rời khỏi đây.

Liên quan đến khách du lịch bị kẹt ở Việt Nam, hồi đầu năm nay, một nhóm gần 300 du khách Đài Loan bị ‘bỏ rơi’ ở Việt Nam do tranh chấp giữa hai công ty du lịch. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sau đó ra văn bản yêu cầu Sở Du lịch Kiên Giang làm rõ vụ việc này nhằm tránh "các thông tin sai lệch" và "gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam".

Về vấn đề thời tiết, VnExpress vào tháng trước đưa tin rằng có 700 khách du lịch bị mắc kẹt tại đảo Nam Du thuộc tỉnh Kiên Giang do tàu, phà cao tốc tuyến về Rạch Giá dừng chạy vì thời tiết xấu. Sau đó, tờ Tuổi Trẻ cho biết họ đã về đến đất liền.

Thông tin trên trang web của chính phủ Anh cho thấy những cập nhật về khuyến cáo du hành tới Việt Nam được đưa ra hôm 14/8 và vẫn có tác dụng vào ngày 19/8.

Chính phủ Canada tuần trước cũng cập nhật thông tin về du hành tới Việt Nam và khuyến cáo công dân của họ "hết sức thận trọng". Các khuyến cáo này được cập nhật hôm 15/8 với lý do "tỷ lệ cao về tội phạm vặt" ở quốc gia Đông Nam Á.

Canada nhắc nhở công dân của họ khi đến Việt Nam phải thận trọng với nguy cơ bị gian lận thẻ tín dụng, tội phạm an ninh mạng, tội phạm đóng giả tài xế taxi nhắm vào du khách nước ngoài tại sân bay quốc tế Nội Bài, kiểm duyệt và giám sát trên internet, cũng như các hoạt động dưới nước do thời tiết khắc nghiệt hay tai nạn tàu thuyền trong số nhiều khuyến cáo khác.

Mỹ hồi tháng 6 cảnh báo công dân về lũ quét và sạt lở đất trong mùa bão ở Việt Nam như khuyến cáo du hành của chính phủ cho công dân tới Việt Nam vẫn ở mức thấp nhất, tức "thực hiện các biện pháp phòng ngừa thông thường", theo cập nhật đến ngày 24/7.

Việt Nam đầu tháng này cho biết có gần 10 triệu khách du lịch nước ngoài đã đến thăm Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay.

Nguồn : VOA, 19/08/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 302 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)