Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

26/08/2024

Brazil hết là điểm đến của người Việt muốn đi chui vào Bắc Mỹ

RFA, BBC

Người di cư Việt Nam kẹt ở sân bay Brazil trong tình trạng báo động

BBC, 26/08/2024

Hàng trăm người di cư từ Việt Nam, Ấn Độ và Nepal mắc kẹt tại sân bay quốc tế São Paulo Guarulhos của Brazil trong nhiều tuần với điều kiện đáng báo động, theo Reuters.

vietdicu1

Ảnh chụp ngày 23/8 cho thấy hành khách Ấn Độ và Việt Nam đang mắc kẹt tại sân bay quốc tế São Paulo Guarulhos (Brazil).

Cơ quan Luật sư Công (Public Defender's Office) của Brazil cho biết một người di cư Ghana 39 tuổi đã chết cách đây khoảng hai tuần mà không rõ nguyên nhân. Cơ quan này không rõ liệu người này đã chết trong khi bị giữ lại tại sân bay hay trên đường đến bệnh viện.

Tính đến ngày 23/8, ít nhất 666 người không có thị thực Brazil đang chờ nhập cảnh vào nước này tại sân bay São Paulo Guarulhos, theo lời người phát ngôn của Cơ quan Luật sư Công.

Chính phủ Brazil ban hành những quy định mới có hiệu lực từ hôm nay 26/8 nhằm ngăn chặn dòng người nước ngoài dùng Brazil như một điểm dừng chân để di cư tới Mỹ và Canada .

Theo đó, những du khách không có thị thực Brazil mà đang trên đường tới quốc gia khác phải tiếp tục hành trình của mình hoặc quay về quê nhà.

Những người này đang bị giam giữ trong một khu vực hạn chế, nơi họ không thể tắm rửa được. Việc đi lại tại đây khó khăn, khiến họ vất vả trong việc kiếm thức ăn, nước uống. Nhiều trẻ em và thanh thiếu niên đang chịu đựng cái rét mùa đông (của Brazil) mà không có chăn mền.

Cơ quan Luật sư Công cho rằng quyền con người của những người di cư này đang bị xâm phạm và sức khỏe của họ thì ngày càng yếu đi.

Cơ quan này nói cần phải cải thiện khẩn cấp điều kiện cho những người này trong thời gian giải quyết vấn đề thị thực của họ.

Cơ quan Luật sư Công cũng thúc giục các cơ quan có thẩm quyền khác tuân thủ luật pháp của Brazil dựa trên nguyên tắc nhân đạo để chấp nhận người tị nạn và không trục xuất họ về lại quê hương.

Bộ An ninh Công cộng cho hay Brazil đang chứng kiến ​​s bùng n lượng khách nước ngoài, đặc bit là t châu Á, h cánh ti Brazil để quá cnh trên đường đến Bc M.

vietdicu2

Nhiều người di cư Việt Nam và Ấn Độ dùng Brazil làm điểm trung chuyển để đi lên Bắc Mỹ. Ảnh chụp tại sân bay São Paulo Guarulhos vào ngày 23/8.

Để vào Brazil, họ nộp đơn xin tị nạn, nói rằng bị ngược đãi và đe dọa ở quê nhà. Tuy nhiên, họ lập tức rời Brazil và đi lên phía bắc ngay khi có thể, theo các báo cáo mà Reuters tìm hiểu.

Bộ An ninh Công cộng khẳng định rằng giờ đây những hành khách đến São Paulo mà không có thị thực Brazil sẽ không được phép ở lại nước này.

Theo Reuters, không rõ liệu các quy định mới sẽ áp dụng cho những người nhập cư đã có mặt tại sân bay São Paulo hay chỉ áp dụng cho những người đến sau khi các quy định bắt đầu có hiệu lực.

Các chuyên gia về nhập cư lo ngại rằng các quy định được đề xuất trái ngược với Công ước Người tị nạn năm 1951 của Liên Hợp Quốc, trong đó Brazil đã kêu gọi các quốc gia tiếp nhận những người bị đe dọa ở quê nhà ngay cả khi họ không có giấy tờ.

Trưởng cơ quan tị nạn của Brazil, Jean Uema, nói với Reuters rằng các quy định mới sẽ áp dụng cụ thể cho sân bay São Paulo Guarulhos và sẽ không làm thay đổi chính sách của Brazil đối với người xin tị nạn.

Theo hãng thông tấn AP, Brazil từ lâu đã là một quốc gia thân thiện với người tị nạn cho dù tư tưởng của các nhà lãnh đạo đất nước Mỹ Latin này có thay đổi ra sao chăng nữa

Một báo cáo cho hay trong những trường hợp xin tị nạn được phân tích, 17% số người đã rời Brazil chỉ trong vòng 30 ngày. Đa phần trong đó đi qua bang Arce ở phía tây bắc Brazil, giáp với Peru.

Một phóng sự điều tra của AP vào tháng 7/2024 cho thấy có những người Việt Nam, Ấn Độ đang băng qua rừng Amazon để di cư tới Mỹ.

Tuy nhiên, họ đã phải quay trở lại bang Acre sau khi Mỹ siết chặt các chính sách về biên giới .

Một nguồn tin cảnh sát cấp cao nói với Reuters hôm 22/8:

"Họ xin tị nạn ở Brazil để tạo một đường lui an toàn. Nếu họ bị bắt tại biên giới Mỹ, họ sẽ bị gửi trở lại Brazil thay vì quốc gia của họ".

Nguồn : BBC, 26/08/2024

****************************

Người tị nạn Việt Nam bị tắc lại tại sân bay ở Brazil, thiếu nước và thực phẩm

Hàng trăm người tị nạn từ các nước Ấn Độ, Nepal và Việt Nam đang bị tắc lại nhiều tuần tại sân bay của TP Sao Paulo ở Brazil và đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước uống và thực phẩm vào khi Brazil đang xiết chặt việc cho phép người nhập cư quá cảnh nước này để tìm đường vào Mỹ và Canada.

vietdicu3

Di dân Ấn Độ, Nepal và Việt Nam bị kẹt tại sân bay Sao Paulo - Guarulhos của Brazil hôm 9/3/2023 trong tình trạng không có nước sạch và và thực phẩm - Reuters/Carla Carniel

Reuters hôm 23/8 có bài phóng sự tìm hiểu về tình trạng này.

Bài phóng sự cho biết những người nhập cư này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề bao gồm tình trạng sức khỏe xuống cấp, điều kiện thời tiết mùa đông khắc nghiệt.

Theo bài báo, những người tị nạn từ ba nước bị kẹt lại tại sân bay Guarulhos do không có visa và hiện cũng không có nước sạch và và thực phẩm. Họ phải ngủ trên sàn trong khi đợi vào Brazil. Reuters dẫn thông tin từ Văn phòng Người bảo vệ Công chúng Brazil cho biết hôm 23/8.

Một người phát ngôn từ văn phòng này cho biết một người nhập cư 39 tuổi từ Ghana đã chết hai tuần trước vì nguyên nhân chưa được làm rõ. Hiện không rõ người này chết khi đang bị giữ lại tại sân bay hay trên đường tới bệnh viện.

Reuters trích dẫn thông tin từ giới chức Brazil cho biết, có ít nhất khoảng 666 người tị nạn không có visa vào Brazil qua sân bay Guarulhos. Người này nói thêm rằng chính phủ Brazil đang có kế hoạch thắt chặt hơn nữa các quy định nhập cư vào ngày 26/8 nhằm ngăn chặn luồng người vào nước này và cũng là để chặn luồng người vào Mỹ và Canada.

Theo Reuters, những người này bị giữ lại tại một khu vực riêng, nơi không phòng tắm và các hoạt động của họ bị hạn chế khiến họ gặp khó khăn để có thể có được nước và thực phẩm. Trẻ nhỏ và người lớn phải chịu đựng mùa đông khắc nghiệt mà không có chăn, giới chức này cho biết.

Văn phòng Người bảo vệ Công chúng Brazil cảnh báo tình trạng nhân quyền của những người tị nạn đang bị vi phạm khi sức khỏe của họ xuống cấp do điều kiện giam giữ.

Bắt đầu vào thứ hai, ngày 26/8, những người nước ngoài quá cảnh Brazil không có visa bị bắt buộc phải tiếp tục chuyến đi ngay lập tức đến điểm đến hoặc phải quay lại nước đi, Bộ An ninh Brazil cho biết như vậy hồi tuần trước.

Brazil đã là điểm đến cho nhiều người tị nạn từ Châu Á để tìm đường vào Bắc Mỹ, theo Bộ An ninh Brazil.

Những người tị nạn thường xin quy chế tị nạn để vào Brazil, cáo buộc rằng họ gặp nguy hiểm và bị truy bức ở đất nước của họ. Tuy nhiên, phần đông trong số họ lại đi tiếp đến Bắc Mỹ sau đó.

Chính quyền Brazil giờ đây sẽ không cho phép những người tị nạn này ở lại Brazil.

Hiện không rõ quy định mới này đã được áp dụng ở Sao Paulo hay chưa hay sẽ áp dụng sau khi có hiệu lực vào ngày 26/8.

Nguồn : RFA, 25/08/2024

*****************************

Brazil hạn chế công dân Việt Nam nhập cảnh nhằm ngăn di cư lậu đến Mỹ và Canada

RFA, 23/08/2024

Brazil sẽ bắt đầu áp dụng các hạn chế đối với một số công dân từ Việt Nam và một số nước Châu Á đang xin tị nạn tại quốc gia này như một phương tiện để di cư đến Hoa Kỳ và Canada.

brazil4

Hai người tị nạn Việt Nam là Vo Thi Hien và Nguyen Xuan Huyen chụp hình khi đợi để Biên phòng Mỹ đón đi qua biên giới với Mexico hôm 28/4/2024 – Reuters/Go Nakamura

Hãng tin AP cho hay, văn phòng báo chí của Bộ Tư pháp Brazil đưa ra thông tin trên hôm 21/8 và cho biết sẽ áp dụng động thái này bắt đầu vào ngày 26/8. Biện pháp này sẽ ảnh hưởng đến những người di cư từ các quốc gia Châu Á cần thị thực để ở lại Brazil.

Một cuộc điều tra của Cảnh sát Liên bang đã chỉ ra rằng những người di cư này thường mua vé trên các chuyến bay có điểm dừng tại sân bay quốc tế Sao Paulo, trên đường hướng đến các điểm đến khác, nhưng ở lại Brazil như một nơi mà sau đó họ bắt đầu hành trình về phía bắc, theo các tài liệu chính thức được cung cấp cho AP.

Hơn 70% yêu cầu xin tị nạn tại sân bay đến từ những người có quốc tịch Việt Nam, Ấn Độ, hoặc Nepal, một trong những tài liệu cho biết.

Hãng tin Reuters cho biết thêm, từ đầu năm 2023 đến cuối tháng 6 năm nay, hơn 8.300 yêu cầu xin tị nạn đã được trình lên tại sân bay quốc tế bận rộn nhất của Brazil.

Trong số những yêu cầu đó, chỉ có 117 yêu cầu vẫn hoạt động trong hệ thống di cư quốc gia của Brazil.

"Điều đó có nghĩa là 99,59% những người yêu cầu xin tị nạn tại sân bay - 8.210 người - đã rời khỏi đất nước hoặc ở lại không thường xuyên", một trong những báo cáo nêu rõ.

Bộ cho biết bắt đầu từ tuần tới, những du khách không có thị thực sẽ phải tiếp tục hành trình bằng máy bay hoặc quay trở lại quốc gia xuất phát.

Một báo cáo do thanh tra cảnh sát liên bang Marinho da Silva Rezende Júnior ký thông báo với Bộ tư pháp rằng kể từ đầu năm ngoái đã có "tình trạng hỗn loạn lớn" do dòng người di cư đổ về sân bay ở Guarulhos, một thành phố nằm ở khu vực đô thị Sao Paulo.

"Bằng chứng cho thấy rằng phần lớn những người di cư đó đang sử dụng tuyến đường đã biết - và cực kỳ nguy hiểm - đi từ Sao Paulo đến tiểu bang Acre ở phía tây, để họ có thể tiếp cận Peru và đi về phía Trung Mỹ, sau đó cuối cùng là đến Hoa Kỳ từ biên giới phía nam của nước này", một trong những tài liệu cho biết.

Một cuộc điều tra của AP vào tháng 7 đã phát hiện ra những người di cư đi qua Amazon, bao gồm một số người từ Việt Nam và Ấn Độ. Nhiều người đã quay trở lại tiểu bang Acre, trên biên giới với Peru, vì các chính sách biên giới của Hoa Kỳ đã làm họ có thái độ chờ đợi và xem xét.

Nguồn : RFA, 24/08/2024

**************************

Người Việt trong nhóm xin tị nạn hàng đầu ở Brazil, vì sao ?

BBC, 22/08/2024

Brazil sẽ siết chặt các quy định nhập cảnh không cần thị thực từ ngày 26/8 sau khi nhiều người sử dụng quốc gia Nam Mỹ này như một điểm dừng chân trên đường di cư tới Mỹ và Canada.

brazil1

Những người nhập cư chủ yếu từ Châu Á và Châu Phi tại biên giới Mỹ-Mexico vào cuối năm 2023

Chính phủ Brazil ra thông báo này vào ngày 21/8 giờ địa phương, theo Reuters.

Bộ An ninh Công cộng Brazil tuyên bố bắt đầu từ ngày 26/8, những du khách không có thị thực Brazil mà đang trên đường tới quốc gia khác phải tiếp tục hành trình của mình hoặc quay về quê nhà.

Bộ này cho biết Brazil đã chứng kiến ​​sự bùng nổ du khách nước ngoài, đặc biệt là từ Châu Á, đến đất nước này với lý do quá cảnh để sau đó xin tị nạn.

Vì sao lại ở Brazil ?

Theo Bộ An ninh Công cộng Brazil, tính từ đầu năm 2023 đến hết tháng 6/2024, hơn 8.300 yêu cầu xin tị nạn đã được trình lên sân bay quốc tế bận rộn nhất của Brazil - sân bay São Paulo Guarulhos.

Hơn 70% những người nộp đơn mang quốc tịch Ấn Độ, Việt Nam và Nepal, điều mà Thư ký Tư pháp quốc gia Jean Uema cho là khác thường.

Cảnh sát Brazil cho biết những người di cư này thường mua vé máy bay có điểm trung chuyển là sân bay São Paulo Guarulhos, sau đó không bay tiếp mà dừng lại tại đây để đi bộ lên phía bắc.

brazil2

Người nhập cư ngủ lại bên trong sân bay São Paulo Guarulhos. Ảnh chụp vào tháng 5/2020

Một nguồn tin cảnh sát cấp cao nói với Reuters :

"Họ xin tị nạn ở Brazil để tạo một đường lui an toàn. Nếu họ bị bắt tại biên giới Mỹ, họ sẽ bị gửi trở lại Brazil thay vì quốc gia của họ".

"Có tới 99,59% số người xin tị nạn tại sân bay, tương đương khoảng 8.210 người, đã rời khỏi Brazil hoặc không ở đó thường xuyên", Reuters dẫn lại một trong những báo cáo của Bộ An ninh Công cộng Brazil.

Sau các quy định mới, những du khách không có thị thực sẽ không được phép ở lại Brazil.

Theo các báo cáo của cơ quan chức năng và nguồn tin cảnh sát mà Reuters có được, các cuộc điều tra cho thấy những người xin tị nạn ở Brazil nói rằng họ bị đàn áp và đe dọa ở quê nhà.

Các cuộc điều tra của cảnh sát chỉ ra sau khi được chấp nhận tị nạn tại Brazil, nhiều người đã di chuyển về phía bắc bằng đường bộ, với phần lớn trong đó băng qua khu vực Darien Gap đầy hiểm nguy - nơi kết nối Colombia và Panama - để đi tới Mỹ hoặc Canada.

Một báo cáo cho hay trong những trường hợp xin tị nạn được phân tích, 17% số người đã rời Brazil chỉ trong vòng 30 ngày. Đa phần trong đó đi qua bang Arce ở phía tây bắc Brazil, giáp với Peru.

Theo hãng thông tấn AP, Brazil từ lâu đã là một quốc gia thân thiện với người tị nạn, đặc biệt là đối với người Afghanistan trong những năm gần đây, cho dù tư tưởng của các nhà lãnh đạo đất nước Mỹ Latin này có thay đổi ra sao chăng nữa.

Vào tháng 1/2023, Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva quyết định đưa đất nước mình trở lại với Hiệp ước Toàn cầu về Di cư An toàn, Trật tự và Thường xuyên - một thỏa thuận liên chính phủ.

Người Việt Nam vượt biên đến Mỹ bằng đường bộ

Một phóng sự điều tra của AP vào tháng 7/2024 cho thấy có những người Việt Nam đang băng qua rừng Amazon để di cư tới Mỹ.

Tuy nhiên, họ đã phải quay trở lại bang Acre của Brazil sau khi Mỹ siết chặt các chính sách về biên giới.

Một phóng sự vào đầu tháng 5/2024 của Đài Á Châu Tự do (RFA) chỉ ra nhiều người Việt Nam chi khoảng 60.000 - 75.000 USD (1,5 tỷ - 1,9 tỷ VND) cho toàn bộ hành trình từ Việt Nam sang Mỹ bất hợp pháp bằng cách băng qua những khu vực nguy hiểm ở Nam Mỹ và Trung Mỹ.

Khi được hỏi vì sao những người Việt này không bay trực tiếp đến Mexico mà phải mạo hiểm băng qua rừng rậm ở Nam Mỹ, đặc biệt là khu Darien Gap, Tiến sĩ - Luật sư di trú Vũ Tuấn Huy, Công ty First Consulting Group (Mỹ), trả lời BBC News tiếng Việt vào tháng 3/2024 :

"Trước kia bay đến Mexico không khó, nhưng sau khi lượng người vượt biên vào Mỹ từ biên giới phía nam tăng đột biến, chính phủ Mỹ tạo áp lực lên Mexico, buộc nước này phải hạn chế và thắt chặt việc cấp thị thực cho những quốc gia 'nhạy cảm' như Việt Nam, Trung Quốc hoặc Philippines. Do đó, những người muốn vượt biên phải bay đến các nước Nam Mỹ miễn thị thực cho công dân Việt Nam hoặc dễ xin thị thực".

Thống kê từ Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho năm tài khóa 2023 ghi nhận gần 3.300 người Việt Nam vượt biên giới phía nam của Mỹ, xếp thứ 26/102 quốc gia có người nhập cư Mỹ trái phép bằng đường biên giới với Mexico.

Darien Gap là gì ?

brazil3

Những người di cư băng qua sông Tuquesa ở khu vực Darien Gap vào tháng 9/2023

Darien Gap , một vùng rừng nhiệt đới rậm rạp, đóng vai trò như một rào chắn tự nhiên giữa Nam và Trung Mỹ. Ở đấy không có đường sá và có thể mất một tuần để đi bộ qua.

Những người di cư qua đây phải đối mặt với nguy hiểm từ các băng nhóm tội phạm, những kẻ cướp bóc. Bên cạnh đó, thời tiết nóng ẩm và động vật hoang dã cũng là những mối đe dọa khác.

Vì đây là khu vực có nhiều suối và sông, đuối nước là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho người di cư.

Bà Verónica Martínez từ Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) nói :

"Họ bị thương, mất nước, dị ứng nghiêm trọng. Biến chứng thai kỳ (ở thai phụ) hoặc bệnh mãn tính cũng đe dọa họ. Nhiều người là nạn nhân của lạm dụng và bạo lực".

Theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), hơn 30.000 trẻ em nằm trong số người di cư băng qua Darien Gap - chiếm khoảng 20%.

Vào năm 2023, có khoảng 520.000 người đã thực hiện hành trình nguy hiểm  bằng đường bộ, trong đó nhiều người phải trả tiền cho các băng nhóm tội phạm hoạt động ở khu vực này để được "bảo kê".

UNICEF dự báo con số này trong năm nay có thể lên mức 800.000 người.

Bắt đầu từ ngày 20/8, Panama sẽ trục xuất những người di cư bất hợp pháp tại nước này về lại quê hương họ bằng những chuyến bay do Mỹ tài trợ. Đây là nỗ lực của chính quyền Tổng thống Mỹ Biden nhằm ngăn chặn làn sóng nhập cư bất thường từ phía nam.

Nhập cư cũng là một chủ đề nóng trong kỳ bầu cử Mỹ năm nay và tình trạng vượt biên vào Mỹ bằng đường Mexico đang được theo dõi sát sao.

Việc trục xuất diễn ra chưa đầy hai tháng sau khi ông José Raúl Mulino tuyên thệ nhậm chức tổng thống Panama. Ông là người đã vận động tranh cử với lời hứa "đóng cửa" Darien Gap.

Ông Mulino mô tả tình trạng ở Darien Gap là "đáng buồn".

"Họ cũng là con người... Có những gia đình bị chia cách. Nhiều đứa trẻ chỉ mới năm, sáu tuổi nhưng có cha mẹ chết khi đang vượt biên. Chúng tôi thậm chí chẳng thể biết được họ là ai, tên họ là gì", tổng thống Panama nói.

Nguồn : BBC, 22/08/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: BBC tiếng Việt
Read 163 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)