Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

20/08/2017

Ấn Độ : bán hay không bán Brahmos cho Việt Nam ?

Tổng hợp

Ấn Độ bác tin bán tên lửa cho Việt Nam (VOA, 20/08/2017)

Bộ Ngoại giao n Đ mi tuyên b rng thông tin v vic nước này đã giao tên la hành trình ti tân BrahMos cho Vit Nam "không chính xác".

ando1

Tên lửa BrahMos.

Phát ngôn viên Bộ Ngoi giao n Đ Raveesh Kumar hôm 18/8 được Press Trust of India dn li nói rng phía B Ngoi giao Việt Nam cũng đã bác tin này.

Trả li câu hi ca phóng viên trong cuc hp báo Hà Ni mt ngày trước đó v vic Vit Nam va nhn lô tên la Brahmos, phát ngôn viên Lê Th Thu Hng không khng đnh hay ph nhn tin này.

Trước hết, bà Hng đ cp ti chuyện "hp tác an ninh – quc phòng gia hai nước đóng góp thiết thc cho hòa bình, n đnh, hp tác và phát trin khu vc cũng như trên thế gii".

"Cũng cần nhn mnh rng, chúng tôi kiên trì chính sách quc phòng hòa bình, t v. Vic mua sm các trang thiết b quc phòng ca Vit Nam là phù hp vi chính sách quc phòng hòa bình, t v, là vic làm bình thường đ bo v đt nước", bà nói thêm.

Nữ phát ngôn viên ca B Ngoi giao Vit Nam cht li : "V câu hi c th ca phóng viên, chúng tôi s chuyn đến các cơ quan chc năng liên quan".

Tới ngày 20/8, B Quc phòng Vit Nam chưa lên tiếng v thông tin liên quan ti BrahMos.

Ít ngày trước đó, trang tin World Tribune M dn li mt nhà phân tích nói rng "chuyn n Đ bán tên la siêu thanh tm ngn có kh năng chng hm cho Vit Nam" dn ti mt cuc xung đt mi vi Trung Quc trong khi quan h Bc Kinh và New Delhi vn đã căng thẳng.

Bộ Quc phòng Trung Quc năm ngoái tng bày t hy vng rng n Đ s n lc hơn na đ duy trì hòa bình và n đnh khu vc thay vì làm điu ngược li, sau khi các tin tc nói rng New Delhi có kế hoch trin khai tên la Brahmos dc theo biên gii tranh chấp vi Trung Quc.

Tin tức v vic Hà Ni và New Delhi thương tho chuyn mua bán Brahmos đã râm ran sut nhiu năm qua, và các nhà quan sát tng nói vi VOA Vit Ng rng Vit Nam mun "tu" loi vũ khí do n Đ và Nga liên doanh sn xut này nhm "đương đu" vi Bc Kinh.

Chính quyền ca Th tướng Narendra Modi tng lnh cho liên doanh BrahMos, vn sn xut tên la ti tân trên, tăng cường bán chúng sang năm nước tim năng mà đng đu là Vit Nam.

BrahMos là hệ thng tên la hành trình siêu thanh ứng dụng công ngh tàng hình đ chng hm, có tm bn lên ti 450km, và có th phóng đi t đt lin, t máy bay, t tàu chiến hoc tàu ngm.

********************

Ấn Độ cải chính thông tin về việc bán tên lửa BrahMos cho Việt Nam (RFI, 19/08/2017)

Sau một số thông tin báo chí tiết lộ sự kiện New Delhi đã chuyển giao tên lửa hành trình BrahMos cho Việt Nam, ngày 18/08/2017, Ấn Độ đã chính thức lên tiếng cải chính. Theo hãng tin Ấn Độ PTI, Bộ Ngoại giao Ấn đã xác định rằng những thông tin về thương vụ đó "không chính xác".

ando2

Tên lửa BrahMos do Ấn Độ và Nga hợp tác sản xuất. Reuters

Trả lời câu hỏi trên vấn đề này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar khẳng định rằng thông tin đó "không chính xác", và phía Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng "đã bác bỏ" thông tin kể trên.

Tuy nhiên, theo hãng tin Ấn Độ, về mặt chính thức, Bộ Ngoại giao Việt Nam không hề phủ nhận thông tin về thương vụ BrahMos một cách rõ ràng.

Khi được hỏi về thông tin theo đó Việt Nam vừa nhận lô tên lửa BrahMos của Ấn Độ, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm 17/08 chỉ nói rằng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ được phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực, trong đó có an ninh và quốc phòng…

Về việc mua vũ khí, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam nói thêm là "việc mua sắm các trang thiết bị quốc phòng" đều "phù hợp với chính sách quốc phòng hòa bình, tự vệ, là việc làm bình thường để bảo vệ đất nước".

Thông tin về việc Ấn Độ bán tên lửa BrahMos cho Việt Nam đã được tờ báo Mỹ World Tribune tung ra ngày 14/08, với lời giải thích theo đó Nga, quốc gia đồng sản xuất BrahMos với Ấn Độ, đã tán thành hợp đồng bán loại vũ khí này cho Việt Nam.

Theo hãng PTI, trong lúc Bộ Ngoại giao Ấn Độ cải chính, thì bộ Quốc Phòng Ấn Độ chưa thấy lên tiếng.

Hãng tin Ấn nhắc lại rằng trong thời gian qua, quả thực là Ấn Độ đã có những cuộc đàm phán với Việt Nam về việc cung cấp tên lửa BrahMos. Tháng hai vừa qua chẳng hạn, khi trả lời câu hỏi tại Lok Sabha về việc chính phủ Ấn có dự định bán tên lửa Akash và BrahMos cho Việt Nam hay không, bộ trưởng Quốc Phòng Ấn Subhash Bhamre đã xác nhận rằng New Delhi đã có đàm phán với Hà Nội về vấn đề này, và "hợp tác quốc phòng, bao gồm cả việc cung cấp thiết bị quốc phòng, là một khía cạnh quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược Ấn Độ-Việt Nam".

Theo nhân định của PTI, Việt Nam, rất quan tâm đến việc có được loại tên lửa siêu thanh BrahMos do Ấn Độ và Nga đồng chế tạo, có thể sử dụng trên bộ, trên biển hoặc phóng đi từ tầu ngầm. Loại vũ khí này cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang có tranh chấp với Trung Quốc về Biển Đông.

Thực hư của việc Ấn Độ đồng ý bán BrahMos cho Việt Nam chưa rõ, nhưng nếu được xác nhận thì điều đó chắc chắn sẽ làm Bắc Kinh giận dữ, nhất là vào lúc quan hệ New Delhi-Bắc Kinh đang bị khuấy động do tranh chấp ở vùng ba biên giới Ấn Độ, Trung Quốc, Bhutan.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ
Read 560 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)