Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/08/2017

Người tiêu dùng Việt Nam không ưa Trung Quốc, còn quan chức thì muốn dĩ hòa

VOA tiếng Việt

Cô Hà Trần thành ph H Chí Minh mi khi đi mua đ ăn, qun áo hay đ đin t, thường tránh mua hàng nhp t nước láng ging khng l phương Bc. Cô nói hàng "thì dm", còn Trung Quc thì chng t tế gì vi Vit Nam.

tieu1

Một người mu qung cáo cho xe máy Zongshen ca Trung Quc ti hi ch trin lãm ô-tô Hà Ni, Vit Nam năm 2008 (nh tư liu ngày 11/6/2008)

"Trung Quốc xut nhiu hàng cht lượng kém sang Việt Nam. Chúng tôi biết rng h không xut khu hàng kém cht lượng như vy cho các nước khác trên thế gii. Do đó chúng tôi tránh mua hàng Trung Quc", cô Hà, 24 tui, nhân viên ca mt hãng thiết kế Sài Gòn. Người Vit chung hàng Nht và hàng Âu, Mỹ hơn. "Chúng tôi đã nhiu ln xài hàng Trung Quc trước đây, và nhn thy chúng rt d hư, v".

Cô Hà nói quan hệ chính tr gia Vit Nam và Trung Quc còn là "mt yếu t" na khiến người tiêu dùng không mun mua hàng Trung Quc.

Cô Hà không phải là một khách hàng hiếm hoi không thích hàng Trung Quc. Người tiêu dùng trên c nước Vit Nam thường tránh mua hàng "Made-in-China" đ bày t bt mãn đi vi hàng cht lượng thp t mt nước t bao đi nay hay tranh chp, xâm ln đt nước ca h. Hai nước thường xuyên mâu thun vi nhau, chng hn như tranh chp ch quyn trên Bin Đông hin nay mà trước đó đã tng xy ra nhng trn hi chiến vào năm 1974 và 1988. Hai bên cũng đã xung đt trên b hi thp niên 1970.

Việt Nam cm thy Trung Quc ln át trong tranh chấp lãnh hi vi vic Bc Kinh dùng quân đi hùng mnh hơn kim soát qun đo Hoàng Sa đang trong tranh chp.

Theo dự báo ca nhóm tư vn Bostom Consulting Group, người tiêu dùng đang tr thành mt thế lc ngày càng ln mnh Vit Nam vi hơn mt phần ba ca dân s 93 triu người thuc tng lp trung lưu và nhng con s đó s tăng mnh t nay cho đến năm 2020. Xut khu hàng hóa tăng nhanh góp phn vào s giàu có đang tăng ca Vit Nam bng vic to ra thêm nhiu công ăn vic làm k t năm 2012.

"Nếu người mua tìm được mt sn phm cùng giá, và h xác đnh được là mt cái là hàng Trung Quc và mt cái là hàng Nht, Hàn Quc hay ca nước nào khác, quý v s đoán được là h chn hàng nào", ông Oscar Mussons, mt chuyên gia kỳ cu ca nhóm tư vn doanh nghiệp Dezan Shira & Associates Sài Gòn, nhn xét. "Người Vit không xem Trung Quc là mt nước đàn anh, mà là đi th".

Ông Mussons nói : "Điều này là do nhng vn đ xy ra hi gn đây, như vic Trung Quc tn công nhng biu tượng ca quc gia như chiếm các hi đo trên Bin Đông. Đi vi người Vit Nam, đó là nhng điu không th nào chp nhn được, cho dù công chúng không được nghe nói đến nhiu, hay chính ph tìm cách bưng bít nhng thông tin đó".

Các giới chc Vit Nam tìm cách gim nh nhng tranh chấp chính tr vi Trung Quc k t khi xy ra nhng v bo lon chng Trung Quc năm 2014 đã khiến hơn 20 người thit mng và làm cho các nhà đu tư nước ngoài lo s. Vic Trung Quc đưa dàn khoan du trong vùng bin tranh chp đã châm ngòi cho các cuc bạo đng.

Nhưng Vit Nam vn xem Trung Quc là đi tác thương mi ln nht. Theo truyn thông báo chí ti Vit Nam, tng kim ngch thương mi gia hai nước trong bn tháng đu năm nay lên dến 25,5 t đôla. Các nhà sn xut hàng xut khu ca Vit Nam cũng phải l thuc vào nguyên liu thô ca Trung Quc.

Ngoài những vn đ chính tr, đa s người tiêu dùng Vit Nam cho rng Trung Quc xut hàng chp lượng kém sang Vit Nam. Các công ty khng l ca Trung Quc, ln hơn các đi th Vit Nam nhiu, thường bán tháo hàng tồn kho, hàng tha ca h sang Vit Nam.

Ông Jason Moy, chủ nhim nhóm tư vn Bostom Consulting Group Singapore, nhn xét : "Đi vi người tiêu dùng Vit Nam nói chung, hàng Trung Quc b xem là hàng cht lượng thp. Mt s đúng như vy trong thc tế, nhưng cũng có nhng thông tin b mng xã hi lèo lái tạo ra thành kiến xu". Người có thu nhp tht, hc thp có th b chi phi bi nhng thông tin đnh kiến đó, ông Moy nói thêm. "Do đó, hàng Trung Quc thường đng chót trong ưu tiên chn la, hay ch trong danh sách d phòng".

Giày dép, đồi chơi, nhu yếu phm bán qua biên gii vi giá rt r có th đã làm hàng Trung Quc b tai tiếng Vit Nam, nhưng người có thu nhp thp mua chúng vi giá r, theo nhn đnh ca Tiến sĩ Lê Hng Hip, chuyên gia ca Vin nghiên cu ISEAS Yusof Ishak Singapore. Hàng hóa giá rẻ ca Trung Quc bán qua đường biên gii vào Vit Nam có nhiu trường hp đã bóp chết th trường truyn thng ca Vit Nam, ông Hip nói thêm.

Tẩy chay có tổ chức đi vi hàng Trung Quc tiếp theo sau các v bo đng hi năm 2014 không kéo dài được bao nhiêu, bi vì người nghèo Vit Nam không kham ni giá c đt đ hơn ca nhng ngun hàng khác.

Mặc dù đin thoi di đng Trung Quc đang to được uy tín đáng k trên th trường Vit Nam, cô Hà nói rng cô đã tng mua mt chiếc đin thoi Trung Quốc cho m ca cô ch đơn thun là giá ca nó r, hp vi túi tin. "Xài được vài tháng thì hng", cô nói, và gia đình phi mua mt chiếc đin thoi khác.

Chỉ có dép kp ca Trung Quc là đáng giá, vì ch mt đôla mt đôi, nên có th dùng vài ln ri b cũng không sao.

Tiến sĩ Hip nói : "Người tiêu dùng hiu rõ tiêu chun thp, cht lượng kém ca hàng Trung Quc. Theo tôi, mt trong nhng lý do là đa s hàng Trung Quc là hàng tiu th công ngh được nhp theo đường tiu ngch, không theo đường chính ngch".

Người tiêu dùng nhiu tin hơn đánh giá hàng Nht có cht lượng cao nht, nht là xe máy và đ dùng đin t, theo nhn đnh ca ông Moy. Thc phm và đ đin t ca Hàn Quc cũng giành được uy tín trên th trường Vit Nam.

Ralph Jennings

Quay lại trang chủ
Read 532 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)