Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

31/08/2017

Thiền sư Thích Nhất Hạnh muốn về an nghỉ ở Việt Nam

Tổng hợp

Thiền sư Thích Nhất Hạnh trở lại Việt Nam (BBC, 30/08/2017)

Thiền sư có uy tín thế giới về thăm quê hương sau một thập niên xa cách.

thich1

Thiền sư 90 tuổi sinh tại Thừa Thiên - Huế

Thư gửi tăng thân cư sĩ theo pháp môn Làng Mai thông báo chuyến bay đưa Thiền sư Nhất Hạnh hạ cánh tại Đà Nẵng vào trưa hôm thứ Ba 29/08.

Kể từ năm 2008, đây là lần đầu tiên Thiền sư Nhất Hạnh về thăm lại Việt Nam.

Bức thư trên trang web Làng Mai viết :

"Trong một vài tuần gần đây, Sư Ông chúng con thể hiện rõ ước muốn được trở về thăm quê hương. Với sự yểm trợ hết lòng của tăng thân tứ chúng, ước nguyện đó nay đã thành hiện thực.

"Trong chuyến về Việt Nam lần này, Sư Ông sẽ về thăm Tổ đình Từ Hiếu, Huế - nơi Sư Ông bắt đầu con đường xuất gia tu học vào năm 1942.

"Để giúp bảo tồn năng lượng cho Sư Ông trong quá trình trị liệu, chúng con xin thông báo là sẽ không có các khóa tu hoặc các sự kiện công cộng do tăng thân Làng Mai tổ chức tại Việt Nam trong thời gian Sư Ông thăm quê hương".

Bức thư mô tả Thiền sư Nhất Hạnh đã từng chia sẻ trong chuyến về Việt Nam năm 2007 rằng trong 65 năm tu tập, điều mà ông tìm ra là "không có tôn giáo nào, học thuyết nào, chủ nghĩa nào cao hơn tình huynh đệ".

"Sư Ông muốn nhắc nhở chúng ta rằng với sự đoàn kết và tình huynh đệ chân chính, không có gì mà chúng ta không thể thực hiện được.

Thiền sư 90 tuổi sinh tại Thừa Thiên - Huế. Ông được coi là nhà lãnh đạo Phật giáo có uy tín trên thế giới, cổ súy cho khái niệm Phật giáo dấn thân.

Ông còn là nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu và nhà hoạt động xã hội. Pháp môn Làng Mai được đặt tại Pháp quốc. Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã xuất bản trên 100 cuốn sách, trong đó có hơn 40 cuốn bằng tiếng Anh.

thich2

Thiền sư Nhất Hạnh tại Thành phố Hồ Chí Minh trong một lễ giải oan hồi tháng 3/2007.

Từng về Việt Nam hành đạo và thuyết pháp, thiền sư Nhất Hạnh đã nhiều lần kêu gọi chính phủ trong nước ân xá cho tù chính trị và cởi mở tôn giáo.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC hồi năm 2015, Sư cô Chân Không của Đạo Tràng Mai Thôn nói với BBC về nội tình đằng sau biến cố Thiền viện Bát Nhã ở Lâm Đồng năm 2009.

Việc các môn đồ của ông bị quấy nhiễu và tu viện bị đập phá khiến hàng trăm tu sinh của Làng Mai phải rời khỏi tu viện đánh dấu việc Thiền sư Thích Nhất Hạnh ngưng quan hệ với Việt Nam nhiều năm sau đó.

Vị Giáo thọ nói với BBC rằng trong chuyến đi thứ hai về Việt Nam năm 2007, sau khi Thiền sư Thích Nhất Hạnh làm trai đàn bình đẳng chẩn tế để giải oan cho các nạn nhân chiến cuộc ở cả miền Nam, miền Trung, miền Bắc và trên toàn đất nước, thì được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Trong cuộc gặp đó "Thiền sư đưa ra 10 điểm đề nghị, trong đó có : "Nên có một bộ công an là đủ rồi, chứ đừng nên có thêm công an tôn giáo.

"Công an tôn giáo đi theo dõi mấy ông thầy tu với mấy ông cha cực quá, chỉ có nước Tàu với nước Việt Nam là có chuyện đó".

"Vì câu đó mà công an họ đập tan hoang, tơi bời. Mà họ đập tại vì mình cũng không chịu lo tiền, lo tiền từ Bảo Lộc cho tới Lâm Đồng.

"Nhưng mà mình đã muốn cống hiến cho đất nước năm giới, là năm phép tu tập chánh niệm, nên sẽ phạm giới nếu mình tham nhũng.

"Thành ra chúng tôi vẫn chưa học được bài học ở Việt Nam, là nếu mà mai mốt cho một Làng Mai ở Việt Nam mà chúng tôi vẫn tiếp tục không chịu đi lo lót tiền bạc thì chắc còn lâu lắm", Sư cô Chân Không nói với BBC.

*********************

Thiền sư Thích Nhất Hạnh về Việt Nam (VOA, 29/08/2017)

Trưa ngày 29/8, Thin sư Thích Nhất Hnh đã v Vit Nam, đáp máy bay xung sân bay quc tế Đà Nng và đến nghĩ dưỡng ti mt resort thành ph bin min trung này.

thich3

Thiền sư Thích Nht Hnh đến sân bay Đà Nng ngày 29/8/2017 (nh : Báo Giác Ng)

Báo VnExpress cho biết Thin sư Thích Nht Hnh, 91 tui, ngi trên xe lăn, được Thượng ta Thích Thanh Phong, Trưởng ban Kinh tế Tài chính Trung ương Giáo hi Pht giáo Vit Nam đón tiếp, sau khi ông đáp máy bay t Thái Lan v Vit Nam.

Thượng ta Thích Thanh Phong nói với báo VnExpress rng "Khi xung sân bay, Thin sư trông rt rng r, tươi tn. Sc khe và tinh thn ca thy rt n".

"Tất c đu được B Ngoi giao, Đng và Nhà nước to điu kin, cp visa rt nhanh gn ; hi quan đón tiếp trng th", Thượng ta Thích Thanh Phong nói thêm.

Truyền thông Vit Nam nói ti Đà Nng, Thin sư Thích Nht Hnh s tnh dưỡng ti Mangala Resort trong 2 ngày. Mi kế hoch s tùy thuc vào sc khe ca Thin sư, ch yếu là tnh dưỡng.

Theo dự đnh ban đu, Thin sư s Vit Nam trong 3 tháng, s thăm T đình T Hiếu tnh Tha Thiên Huế và mt s t đình khác.

Được biết trước đó, Thin sư Thích Nht Hnh đã bày t tâm nguyn v thăm Vit Nam.

Báo Giác Ngộ cho biết vào tháng 12 năm ngoái, Thin sư t Pháp đến Thái Lan thăm trung tâm tu học Làng Mai tnh Nakorn Ratchasima và lưu trú ti đó cho đến nay.

Thiền sư Thích Nht Hnh b mt vn đ v sc khe hi tháng 11/2014, được chn đoán là tai biến mch máu não.

Sau đó Thiền sư đã được đưa sang Hoa Kỳ điu tr sau đt quỵ ti trung tâm y tế UCSF (UCSF Medical Center). S phc hi ca Thin sư được cho là "kỳ diu" ngoài các d đoán thông thường so vi nhng người cũng b chng tương t như vy.

Thiền sư Thích Nht Hnh xut thân tu hc ti Huế. Thin sư đã thành lp Đạo tràng Mai Thôn tại Pháp và nhiu trung tâm tu hc khác ti M, Đc, Hng Kông.

Vài năm trước, Thin sư đã lp Trung tâm tu hc Làng Mai ti Thái Lan hin có khong 200 v xut gia.

Thiền sư Thích Nht Hnh đã tr v quê nhà hong pháp ln đu tiên vào năm 2005 và sau đó là vào năm 2007.

Thiền sư Thích Nht Hnh được quc tế biết đến trong tư cách là mt người vn đng cho hòa bình trong phong trào phn chiến thi Chiến Tranh Vit Nam. Ông sinh năm 1926 Tha Thiên-Huế, vi tên húy là Nguyn Xuân Bo, và đã xuất gia t năm 16 tui.

Thiền sư Nht Hnh là người đưa ra khái nim "Pht giáo dn thân" trong cun sách Vietnam : Lotus in a Sea of Fire, được nhiu người trên thế gii biết đến. Thin sư Nht Hnh được coi là nhà tu Pht giáo có nh hưởng ln th nhì trên thế gii, ch đng sau Đc Đt Lai Lt Ma, lãnh t tinh thn ca người Tây Tng.

(Nguồn : VnExpress, Giác Ng, Tui trẻ)

********************

Thiền sư Thích Nhất Hạnh về Việt Nam (RFA, 29/08/2017)

Thiền sư Thích Nhất Hạnh cùng các tu sĩ vừa đến Việt Nam vào trưa ngày 29 tháng 8.

thich4

Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong lần về Việt Nam trước đây (ảnh minh họa).  Photo : AFP

Đây là chuyến về nước lần đầu tiên kể từ khi Thiền sư Thích Nhất Hạnh bị xuất huyết não nghiêm trọng hồi trung tuần tháng 11 năm 2014.

Sức khỏe của Thiền sư Thích Nhất Hạnh được hồi phục sau cơn bạo bệnh và Ngài đã đến thăm viếng, lưu trú tại trung tâm tu học Làng Mai ở Thái Lan hồi tháng 12 năm ngoái cho đến nay. Trong thời gian gần đây, Thiền sư Thích Nhất Hạnh bày tỏ tâm nguyện được về thăm Việt Nam.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đáp chuyến bay xuống sân bay Đà Nẵng vào trưa ngày 29 tháng 8. Ngài sẽ lưu lại đây vài ngày và sau đó sẽ ra Huế.

Trước đây vào năm 2005, Thiền sư Thích Nhất Hạnh trở về Việt Nam hoằng pháp và xây dựng trung tâm tu học Làng Mai tại Tu viện Bát Nhã ở Bảo Lộc, Lâm Đồng, với kinh phí gần 1 triệu đô la Mỹ.

Tuy nhiên vào tháng 6 năm 2008, công an địa phương yêu cầu khoảng 400 tu sĩ theo học tại Làng Mai phải rời khỏi tu viện Bát Nhã. Vụ việc kéo dài cho đến cuối năm 2009, đỉnh điểm là tăng ni bị đàn áp và bị ép buộc ra khỏi Làng Mai trong bạo lực.

Chính quyền Việt Nam đề nghị gặp gỡ với Thiền sư Thích Nhất Hạnh để giải quyết vụ việc, nhưng Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã từ chối yêu cầu đó.

********************

Lãnh đạo Phật giáo tỉnh Lâm Đồng mong muốn gì trong chuyến trở về của thiền sư Thích Nhất Hạnh ? (RFA, 29/08/2017)

thich5

Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong lần về Việt Nam trước đây (ảnh minh họa). AFP

Thiền sư Thích Nhất Hạnh, người đứng đầu trung tâm tu học Làng Mai nổi tiếng ở Pháp, người vốn có những bất đồng với chính phủ Việt Nam về vụ đàn áp các tăng sinh Làng Mai ở tu viện Bát Nhã, tỉnh Lâm Đồng hồi năm 2009, mới trở về nước vào hôm 29 tháng 8.

Bất ngờ về chuyến thăm

Chuyến thăm Việt Nam mới đây của thiền sư Thích Nhất Hạnh hôm 29 tháng 8 lập tức được báo chí trong nước loan tải rộng khắp nhưng những lãnh đao thuộc Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng, những người đã từng biết thiền sư Thích Nhất Hạnh và cũng từng lên tiếng về vụ đàn áp tăng sinh Làng Mai ở tu viện Bát Nhã hồi năm 2009 lại chưa biết gì về sự trở về này.

Thượng tọa Thích Viên Như, Phó Ban trường trự Ban trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng nói với đài Á Châu Tự Do rằng ông không hề biết về thông tin chuyến thăm.

Cũng không thấy nói gì cả. Chuyện đó đã xảy ra lâu rồi. Những người quan tâm thì có thể họ có thông tin gì đó nhưng chúng tôi ở đây không có thông tin gì hết. Chúng tôi ở đây chỉ quan tâm một điều được biết Hòa thượng sau cơn bạo bệnh thì đã hồi tỉnh và sức khỏe đã tạm ổn tuy không nói được, tôi nghe nói thế, tôi cũng mừng. Ngoài ra thì tôi cũng không quan tâm một cái gì khác.

Thượng tọa Thích Thanh Tâm, Phó Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng cũng nói với đài Á Châu Tự do là ông không biết gì về tin này

Không có đâu, chưa nghe tin đó. Lâu quá ngài cũng chưa về mà khó về lắm vì ngài cũng bệnh tật về gì được.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh vừa trải qua một cơn bạo bệnh hồi năm 2014 và mới vừa bình phục. Sau khi bình phục, ông đã đến thăm trung tâm tu học Làng Mai ở Thái Lan từ tháng 12 năm ngoái.

Đến sân bay quốc tế Đà Nẵng vào trưa ngày 29 tháng 8, các hình ảnh được báo chí trong nước loan tải cho thấy thiền sư vẫn phải ngồi xe lăn. Theo báo Giác Ngộ của Giáo Hội Phật giáo Việt Nam, chuyến về thăm lần này của thiền sư Thích Nhất Hạnh là thực hiện tâm nguyện được về thăm quê hương của ông. Theo báo Giác Ngộ, ông sẽ lưu lại tại Đà Nẵng tĩnh dưỡng vài hôm trước khi đến thăm cố đô Huế.

Sự kiện Bát Nhã

Chuyến về thăm Việt Nam lần này của thiền sư Thích Nhất Hạnh là chuyến về thứ ba kể từ khi ông rời Việt nam từ hồi năm 1966. Chuyến thăm đầu tiên của ông là vào năm 2005 và được báo chí Việt Nam loan tin rộng rãi. Đó cũng là giai đoạn Việt Nam đang bị Mỹ đưa vào danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo. Đây cũng là thời gian Việt Nam đang có mong muốn được gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO.

Nhân chuyến trở về vào năm 2005, thiền sư Thích Nhất Hạnh đã được phía chính phủ Việt Nam cho phép xây dựng một trung tâm tu học theo pháp môn Làng Mai ở tu viện Bát Nhã, tỉnh Lâm Đồng.

Vào năm 2006, Hoa Kỳ quyết định bỏ tên Việt Nam ra khỏi danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo. Đến năm 2007, Việt nam gia nhập WTO.

Năm 2007, nhân chuyến thăm Việt Nam, thiền sư Thích Nhất Hạnh đã lập trai đàn cầu nguyện và giải trừ oan khổ cho tất cả những ai đã từng gánh chịu hậu quả khắc nghiệt của cuộc chiến tranh, dù đã qua đời hay còn tại thế.

Cũng trong năm 2007, nhân chuyến thăm thứ hai về Việt Nam, thiền sư Thích Nhất Hạnh đã đề nghị Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nên chấm dứt sự kiểm soát của chính phủ đối với tôn giáo. Lời khuyên này của ông bị chính phủ coi là vi phạm luật pháp Việt Nam.

Luật tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam quy định các tổ chức tôn giáo phải đăng ký với nhà nước để được hoạt động. Những quy định chặt chẽ của luật này đã bị các giới chức tôn giáo trong và ngoài nước chỉ trích là vi phạm quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng ở Việt Nam.

Không lâu sau đó, vào tháng 8 năm 2008, công an tỉnh Lâm Đồng ra công văn trục xuất khoảng 400 tu sinh Làng Mai khỏi tu viện Bát Nhã. Từ khoảng giữa năm 2009 đến cuối năm 2009, các tu sinh Làng Mai ở tu viện Bát Nhã liên tục bị những nhóm người lạ mặt đến tấn công. Chính quyền thì nói rằng vụ việc xảy ra là do những bất đồng giữa các nhà sư trong tu viện Bát Nhã với các tu sinh Làng Mai cư trú ở đây. Những tu sinh này sau đó phải đến cu ngụ tại chùa Phước Huệ, Bảo Lộc, Lâm Đồng. Nhưng họ vẫn bị truy đuổi khỏi chùa này.

Đến cuối năm 2009, khoảng gần 200 tu sĩ Làng Mai cư ngụ tại chùa Phước Huệ bị yêu cầu phải rời khỏi chùa này chậm nhất là vào ngày 31 tháng 12. Thiền sư Thích Nhất Hạnh vào lúc đó đã phải nộp đơn lên Tổng thống Pháp Sarkozy xin cho 400 tu sĩ Làng Mai ở Bát Nhã được tị nạn ở Pháp.

Trong một bức thư gửi các tu sinh Làng Mai ở Việt Nam vào tháng 12 năm 2009, thiền sư Thích Nhất Hạnh viết rằng :

"Theo pháp luật hiện thời, chúng ta có quyền sống và tu tập bất cứ ở nơi nào trên quê hương mình, nhưng không biết vì sao chúng ta lại không được hưởng cái quyền ấy khi mà chúng ta không vi phạm bất cứ một pháp luật nào, khi mà chúng ta chỉ muốn tu tập và hướng dẫn tu tập trong khuôn khổ của pháp luật và của truyền thống Phật giáo"

Ông cũng cáo buộc các viên chức chính quyền đã đối xử thô bạo với các tu sinh, thuê côn đồ tấn công tu viện. Ông viết :

"Tiền đâu để họ thuê côn đồ ? Đó có phải là tiền thuế mà dân nạp cho họ để họ có lương bỗng để sống và để làm những việc thất đức như vậy ? Tại sao lại giả danh Phật tử để đánh phá Phật tử, giả danh nhân dân để dối gạt và đàn áp nhân dân ?"

Những gì xảy ra đối với các tu sinh Làng Mai ở tu viện Bát Nhã cũng khiến các lãnh đạo Phật giáo ở tỉnh Lâm Đồng lúc đó phải lên tiếng kêu gọi chính quyền cho phép những tu sinh được tiếp tục tu tập, ổn định cuộc sống. Nhớ lại câu chuyện tu viện Bát Nhã, Thượng tọa Thích Viên Như nói :

Nhưng về nguyên tắc mà nói thì lúc thiền sư Nhất Hạnh về thì ngài chỉ làm việc với Giáo hội và trung ương chính phủ thôi còn chúng tôi là địa phương thì cũng không nắm rõ vấn đề, giấy tờ, hợp pháp hay không hơp pháp, chúng tôi không biết gì hết. Tôi cũng là một trong những người tham gia họp hành sau khi sự việc xảy ra thì tôi cũng có hỏi là cái này trách nhiệm như thế nào, giấy tờ có không, mình có tham gia ký kết gì không thì giáo hội địa phương không có một giấy gì ký kết với ngài cả, thì đến lúc biểu can thiệp thì mình không có giấy nên mình đâu có quyền. Tất cả chỉ có trung ương giáo hội mới có quyền.

Đã gần 9 năm trôi qua kể từ vụ đàn áp tu viện Bát Nhã. Những lãnh đạo Phật giáo tỉnh Lâm Đồng, những người đã biết thiền sư Thích Nhất Hạnh, đã từng lên tiếng về vụ việc Bát Nhã, giờ đây nói rằng họ rất vui mừng khi nghe tin thiền sư trở về nhưng khi nói về Bát Nhã họ đều nói đó là chuyện quá khứ nên cho qua. Nói như Thượng tọa Thích Tâm vị, Phó Ban trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng thì người tu hành, cái gì qua thì cứ cho qua để cho nhẹ cái tâm.

Quay lại trang chủ
Read 689 times

1 comment

  • Comment Link nguyen van that samedi, 02 septembre 2017 15:06 posted by nguyen van that

    Thay chi bat dau len tieng phan doi nha nuoc khi tu vien bat nha cua minh bi chiem nhu vay co ich ky khong ? Dao trang giai doan 2009 co ket qua gi khi dan chung van lam than, nhung nguoi da chet co ai biet la
    da duoc sieu thoat, lap Lang Mai o Thai Lan de nhung tu sinh bi duoi khoi bat nha nam 2009 ti nan cs, cong lao cua Thay trung thanh voi csvn bao nhieu nam chung coi nhu pha, Thay chi gioi bat nat, to mom voi cac nuoc dan chu, tu luyen cho lam cung khong thoat khoi luat:sinh lao benh tu.Thay bi xuat huyet nao neu khong nho cac bac si Phap, My tan tinh cuu chua, tap luyen thi lam gi con ton tai toi nay, tu sinh cua Thay va moi nguoi nghi ky xem co dung khong?

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)