Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

06/09/2017

Việt Nam có buôn bán với Bắc Triều Tiên hay không ?

VOA tiếng Việt

Hà Nội trả lời vụ ‘Bắc Hàn xuất than sang Việt Nam’ (VOA, 06/09/2017)

Chính quyền trong nước hôm 6/9 đã lên tiếng phn hi v thông tin Bình Nhưỡng "chuyn hướng đưa than sang Vit Nam", bt chp lnh cm ca Liên Hip Quc và nhiu kh năng đi mt vi s trng pht ca M.

than1

Binh sĩ Bắc Hàn dn than th trn Sinuiju, đi din vi Trung Quc hôm 29/12/2011.

Trả li VOA tiếng Vit liên quan ti báo cáo ca Liên Hip Quc [Liên Hiệp Quốc] v vic Bc Hàn "xut than sang các nước thành viên [Liên Hiệp Quốc] khác là Malaysia và Vit Nam", sau khi Trung Quc ngưng nhp khu than t Bc Hàn hi tháng Hai, phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng nói :

"Là một thành viên có trách nhim ca Liên Hip Quc và cng đng quc tế, Vit Nam luôn luôn tuân th các ngh quyết liên quan ca Hi đng Bo an Liên Hip Quc, trong đó có Ngh quyết s 2371".

than2

Phát ngôn viên Lê Thị Thu Hng nói "Vit Nam luôn luôn tuân th vi các ngh quyết liên quan ca Hi đng Bo an Liên Hip Quc".

Nghị quyết Hà Ni đ cp trên được thông qua ngày 5/8, theo đó cm Bc Hàn xut khu than, st và qung st, chì và qung chì cũng như hi sn. Bin pháp này được cho là s khiến Bình Nhưỡng mt đi mt lượng ngoi t đáng k lên ti mt t đôla.

Trung Quốc sau đó đã ngưng nhp than ca Bc Hàn, và hãng tin Kyodo ca Nht dn mt báo cáo mt ca Liên Hip Quc nói rng Bc Hàn tiếp tc xut than sang các nước, trong đó có Vit Nam, thu v 270 triu đôla k t tháng Hai năm nay.

Phúc trình do một nhóm chuyên gia đại din cho các quc gia thường trc trong Hi đng Bo an thc hin nhn đnh rng vic "thc thi lng lo" các bin pháp trng pht hin thi, cũng như "các k thut ‘lách’" ca Bình Nhưỡng đã làm tn hi ti các mc tiêu ca Liên Hiệp Quốc là buc Bc Hàn phải t b các chương trình ht nhân và tên la.

Trong email gửi cho B Ngoi giao Vit Nam, VOA tiếng Vit cũng đt câu hi v vic liu Vit Nam hin có duy trì quan h thương mi vi Bc Hàn hay có gi vin tr cho Bc Hàn trong vòng hai năm qua hay không.

Theo trang web của Đi s quán Vit Nam Bình Nhưỡng, đu năm nay, "ti tr s y Ban Liên lc Văn hóa Đi ngoi Triu Tiên, Đi s Phm Vit Hùng thay mt toàn th cán b, nhân viên Đi s quán Vit Nam ti Triu Tiên đã trao s tin 1.000 USD (tương đương 7,5 tn phân bón) ng h Nông trường Hu ngh Mi Cc".

Bản tin ngn viết tiếp : "Vi s lượng phân bón trên, hy vng Nông trường Mi Cc s góp phn thúc đy phát trin và tăng sn lượng nông nghip năm 2017, qua đó thúc đy mi quan h hu ngh gia hai nước vn được các v lãnh đo dày công gây dng và vu đp".

than4

Đại sứ Việt Nam tại Triều Tiên Phạm Việt Hùng trình Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lên Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên Kim Yong Nam. (Ảnh: TTXVN, 30/09/2017)

Trong năm 2015, ông Hùng đã "thăm Trường Đi hc Ngoi ng Bình Nhưỡng và trao tng B môn tiếng Vit, Khoa ngôn ng Dân tc ca trường 3 b máy vi tính và 2 b sách giáo khoa tiếng Việt t lp 1 đến lp 12".

Cũng theo trang web của cơ quan đi din ngoi giao Bình Nhưỡng, "năm 1996, Triu Tiên mua 2 vn tn go nhưng đến nay vn chưa thanh toán, c gc và lãi nay là 17 triu USD" và "t đó ti nay hai nước hu như không buôn bán với nhau".

Ngoài ra, từ năm 2000 ti 2005, Hà Ni tng Bình Nhưỡng tng cng "12 nghìn tn go".

*********************

Bất chấp Liên Hiệp Quốc, Bắc Hàn xuất than sang Việt Nam ? (VOA, 05/09/2017)

Bất chp các ngh quyết ca Hi đng Bo an, Bc Hàn tiếp tc xut khu các mt hàng cm sang các nước, trong đó có Vit Nam, thu v 270 triu đôla k t tháng Hai năm nay, mt phúc trình cho hay.

than1

Than đá của Bc Hàn tng được xut sang Trung Quc.

Kyodo News dẫn mt báo cáo mt ca Liên Hip Quc (Liên Hiệp Quốc) tiết l như vy t tháng trước, nhưng thông tin này mi ni lên sau khi Hoa Kỳ tuyên b cân nhc trng pht bt kỳ nước nào làm ăn vi Bình Nhưỡng, tiếp sau vic Bc Hàn thc hin v th ht nhân.

Hãng tin Nhật trích phúc trình viết rng "sau khi Trung Quc ngưng nhp khu than t Bc Hàn hi tháng Hai, Bình Nhưỡng đã chuyn hướng xut than sang các nước thành viên [Liên Hiệp Quốc] khác là Malaysia và Vit Nam".

Ngoài Kyodo News, kênh truyền hình Arirang ca Hàn Quc cũng đưa tin về hành đng bt chp Liên Hiệp Quốc ca Bc Hàn.

Theo báo cáo, được tng hp bi mt nhóm chuyên gia đi din cho các quc gia thường trc trong Hi đng Bo an gm Anh, Trung Quc, Pháp, Nga và M cũng như Nht Bn, Hàn Quc và Nam Phi, viết rng "vic thc thi lỏng lo" các bin pháp trng pht hin thi, cũng như "các k thut ‘lách’" ca Bình Nhưỡng đã làm tn hi ti các mc tiêu ca Liên Hiệp Quốc là buc Bc Hàn phi t b các chương trình ht nhân và tên la.

than2

Phúc trình này cũng nhắc ti v sát hi anh trai cùng cha khác m ca ông Kim Jong-un Malaysia đu năm nay mà hai n nghi phm Vit Nam Đoàn Th Hương b cáo buc có dính líu.

Phúc trình này cũng nhắc ti v sát hi người anh em cùng cha khác m ca ông Kim Jong-un Malaysia đu năm nay mà hai n nghi phm Indonesia và Vit Nam b cáo buc có dính líu.

Đầu tháng trước, Liên Hip Quc thông qua mt ngh quyết, theo đó cm Bc Hàn xuất khu than, st và qung st, chì và qung chì cũng như hi sn.

Tới ti 4/9, B Ngoi giao Vit Nam chưa lên tiếng phn hi v thông tin Bc Hàn xut than sang nước mình.

Cùng ngày, phát biểu ti mt phiên hp khn ca Hi đng Bo an Liên Hiệp Quốc, đi s Mỹ Nikki Haley dường như dường như đã cng c thêm các tuyên b trước đó ca B trưởng Tài chính M Steve Mnuchin và Tng thng Donald Trump v vic có th trng pht các nước làm ăn vi Bc Hàn.

Kênh truyền hình ABC trích li bà nói : "Hoa Kỳ s xem xét mi quốc gia làm ăn vi Bc Hàn và coi đó là vic vin tr các kế hoch ht nhân nguy him và liu lĩnh ca h [Bc Hàn]".

Quay lại trang chủ
Read 613 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)