Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

07/09/2017

Có bàn tay bí mật lèo lái người Việt ở Đức ?

VOA tiếng Việt

Có ý kiến cho rng cáo buc bt cóc ông Trnh Xuân Thanh cũng như v ông H Ngc Thng b cơ quan t nn Đc cho ngh vic làm dy lên s nghi ng v "bàn tay bí mt" trong cng đng người Vit quc gia phương Tây.

duc1

Ông Trịnh Xuân Thanh Đc trước khi b "bt cóc".

Trong bối cnh đó, mt t nht báo có tiếng Nht hôm 1/9 đăng bài viết nói v "mt ti ca Đng [cng sn Vit Nam]" liên quan ti v vic ca cu quan chc tng b Hà Ni truy nã gt gao.

Ông Thắng, mt nhân viên ca Văn phòng Di trú và T nn Liên bang Đc, mi đây đã b cho ngh vic sau khi lên tiếng trên Facebook v s vic đã đy mi bang giao Vit – Đc xung mc thp nht trong nhiu thp k.

duc2

Một bài viết ca ông Thng trên Facebook.

Bà Edith Avram, phát ngôn viên của Văn phòng Di trú và T nn Liên bang Đc, cho VOA Vit Ng biết rng ông Thng "là nhân viên ca cơ quan này t năm 1991" và "không đm trách việc xét duyt người t nn t Vit Nam".

Bà nói : "Cơ quan ca chúng tôi không hay biết v nhng gì nhân viên này viết trên mng xã hi, vì nói chung, chúng tôi không có quyn thm tra s hin din trên mng xã hi ca các nhân viên. Các đng nghip trc tiếp ca ông y cũng không đ cp gì ti chuyn này. Cơ quan ca chúng tôi ch biết khi nhn được yêu cu ca báo chí ngày 7/8/2017 và đã ngay lp tc làm rõ s vic".

"Nhân viên này đã ngay lập tc được mi ti hp và được cho tm thi ngưng nhim v cho tới khi kết lun v vic. Sau khi hoàn tt vic xem xét, Văn phòng Di trú và T nn Liên bang Đc đã ngay lp tc chm dt mi liên h v ngh nghip [vi nhân viên này]. Theo nhng gì chúng tôi hin nay được biết, không có mi liên h trc tiếp gia nhân viên này và vụ cáo buc bt cóc", n phát ngôn viên này nói thêm, nhưng không cho biết rõ lý do vì sao li chm dt công vic vi ông Thng.

Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng tất cả các nhân viên của Văn phòng Di trú và Tị nạn Liên bang Đức có nghĩa vụ phải trung thành và trung lập.

Bà Edith Avram, phát ngôn viên ca Văn phòng Di trú và T nn Liên bang Đc, nói.

Bà Avram nói tiếp : "Chúng tôi mun nhn mnh rng tt c các nhân viên ca Văn phòng Di trú và T nn Liên bang Đc có nghĩa v phi trung thành và trung lập. Cơ quan chúng tôi đt tm quan trng vào các yếu t đó trong tiến trình xét duyt t nn. Đây là nhng điu chúng tôi thường xuyên nhn mnh ti các nhân viên trong các khóa tp hun cũng như qua các qun lý ca h".

Trong một bài viết trên Facebook hôm 4/8 có tựa đ "Quan h ngoi giao Đc - Vit s ra sao sau v vic Trịnh Xuân Thanh ?", ông Thng viết : "Tuyên b ca B ngoi giao Đc ch yếu da vào phát biu ca bà lut sư đi din cho Trịnh Xuân Thanh trong th tc xét t nn. Bà ta không phi là nhân chứng, bà ch nghe người khác k li… Tên bà được nhc trên báo và truyn hình và đó là qung cáo rng rãi mà không tn tin, ch tn nước bt. Nhưng bn phn đng trong và ngoài nước còn khai thác đ tài này lâu hơn".

VOA Việt Ng không th liên lạc được vi ông Thng đ phng vn ông v nhng thông tin trên.

duc3

Một cuc biu tình ca người Vit Đc cũng nhc ti v Trnh Xuân Thanh.

Sau vụ vic liên quan ti ông Thng, bác sĩ Hoàng Th M Lâm, Ch tch t chc có tên gi Liên hi người Vit t nn ti Cng hòa Liên bang Đc, cho VOA Việt Ng hay rng "ni nghi ng có bàn tay bí mt lèo lái nhng người Vit làm trong các cơ quan di dân ca Đc li càng tăng thêm".

"Phải nói rõ là người Vit t nn ti Đc rt hiếm khi, hu như là không có làm vic trong các cơ quan di trú Đc. Chúng tôi phần ln làm vic trong nhà thương, hãng xưởng, ngân hàng... ; ngay đến con cháu thế h 2, 3 cũng vy. Còn nhng người Vit nhp cư bên Đông và du sinh rt thường làm vic trong các cơ quan di trú t nn hoc hp tác nghiên cu v người Vit hi ngoại. Có phi đó là mt chính sách ca nhà nước hay ch là cách chn ngh tình c ca nhng người này. Câu hi đó chưa có câu tr li", bác sĩ Lâm nói thêm.

VOA Việt Ng không th tìm thy s liu liên quan ti vic làm ca người Vit Đc đ xác nhn li nhng quan sát ca bà Lâm.

Đây không phải là ln đu tiên xut hin nhng cáo buc v chuyn gi là "Vit Cng nm vùng" trong cng đng người Vit nước ngoài. Chuyn tương t cũng tng xy ra M.

Bộ Ngoi giao Đc mi đây cho VOA Vit Ng biết rng Hà Ni đã ch đng "tiếp cn" đối thoi vi Berlin nhm hóa gii v vic đang gây sóng gió trong quan h hai nước.

Trong một din biến khác liên quan, trang tin The Japan News ca t Yomiuri Shimbun hôm 1/9 đăng bài viết nói v "mt ti ca Đng Cng sn Vit Nam", trong đó có dn v Trịnh Xuân Thanh, cũng như tình trng đàn áp nhân quyn và kim duyt Internet Vit Nam.

Tác giả bài báo, ông Kenichi Yoshida, trưởng văn phòng ca Yomiuri Shimbun Hà Ni, viết rng tình cm ca người Nht dành cho Vit Nam không ch bi "lch s hào hùng chống li cường quc M" hay "mi lo ngi chung v Trung Quc".

Tuy nhiên, nhà báo này viết, "như đã th hin qua v bt cóc, ta không nên quên rng Vit Nam, dưới s lãnh đo đc đng ca Đng Cng sn, có quan đim chính tr đi cc vi Nht Bn, đt nước có chính sách dân ch mang tính quc gia".

Viễn Đông

Quay lại trang chủ
Read 623 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)