Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

07/09/2017

Giáo dục Việt Nam : Đại học Trung Quốc sẽ cấp bằng MBA ?

Tổng hợp

Nhiều đại học danh tiếng ở Việt Nam bị xếp hạng thấp (VOA, 07/09/2017)

Bảng xếp hng các trường đi hc Vit Nam va mi được công b đã không nhn được s hoan nghênh ca mt s trường đi hc, nht là các trường được đánh giá không tương xng vi danh tiếng lâu nay ca h, các báo trong nước loan tin.

giaoduc1

Đại hc Tôn Đc Thng (nh chp màn hình t trang ch ca trường)

Bảng xếp hng được công bố hôm 6/9 vi 49 trong tng s hơn 300 trường đi hc Vit Nam được đánh giá. Đây là ln đu tiên Vit Nam có mt bng xếp hng như vy, đây là công trình ca mt nhóm kho sát đc lp dưới s ch biên ca Tiến sĩ Lưu Quang Hưng, nhà nghiên cu hin đang làm việc ti Úc.

Năm trường xếp đu bng là Đi hc Quc gia Hà Ni, Đi hc Tôn Đc Thng, Hc vin Nông nghip, Đi hc Đà Nng và Đi hc Quc gia thành ph H Chí Minh.

Năm trường cui bng là Hc vin Ngoi giao, Đi hc Lut Hà Ni, Hc vin Ngân hàng, Đại hc Văn hóa và Đi hc Y-Dược Hi Phòng.

Việc mt trường tương đi mi trên bn đ đi hc Vit Nam như trường Tôn Đc Thng đánh bi các trường lâu đi, có b dày truyn thng như Đi hc Quc gia thành ph H Chí Minh, Đi hc Bách Khoa Hà Ni, Hc viện Ngoi giao, Đi hc Y Dược thành ph H Chí Minh, Đi hc Y Hà Ni đã gây nhiu bt ng.

Trong khi đó, các trường được xem là ‘danh giá’ lâu nay vi đu vào cao như Đi hc Ngoi thương, Hc vin Ngoi giao, Đi hc Kinh tế Quc dân hay Đi hc Kiến trúc lại có th hng t trung bình cho đến chót bng.

Việc xếp hng da trên ba tiêu chí ln là giáo dc đào to, nghiên cu khoa hc và cơ s vt cht qun tr. Hai tiêu chí đu mi tiêu chí chiếm t trng 40% trong khi tiêu chí còn li chiếm 20% t trng.

Các tiêu chí được quy ra các ch s có th đo lường được đ so sánh, chng hn mt trong nhng ch s dùng đ đánh giá cht lượng nghiên cu khoa hc ca mt trường là s công trình nghiên cu được đăng trên các tp chí quc tế (ch s ISI) và s lượng các trích dẫn t các công trình nghiên cu đó.

Số liu nghiên cu được nhóm kho sát ly t trang ch ca các trường. Nhóm kho sát cũng tha nhn s liu mt s trường chưa có s cp nht và mt s trường không phn hi đ ngh cung cp s liu ca h, theo báo mạng VnExpress.

Trong số các ý kiến phn bin, có ý kiến cho rng vic đánh đng mt vin đi hc ln có nhiu trường thành viên như các Đi hc Quc gia vi mt trường chuyên ngành như Đi hc Xây dng hay Đi hc Kiến trúc là "không phù hp". Việc so sánh tiêu chí nghiên cứu khoa hc gia các trường chuyên v khoa hc tng hp vi các trường đào to k năng ngh nghip cho sinh viên cũng b phn đi.

Ngoài ra việc bng xếp hng này không tính đến yếu t s lượng sinh viên ra trường có vic làm và mức thu nhp ca h cũng được xem là thiếu sót.

Đại hc Tôn Đc Thng, trường xếp th hai trong bng xếp hng, nm Thành ph H Chí Minh. Trường đi hc này có lch s mi 20 năm, khi thy là đi hc tư thc nhưng hin đã chuyn đi thành đi hc công lp trc thuc Tng Liên đoàn Liên đoàn Vit Nam.

Trong những năm gn đây, Đi hc Tôn Đc Thng đã đu tư nhiu vào đi ngũ ging dy vi chế đ đãi ng cao nên thu hút được người gii. Trường cũng đu tư xây dng cơ s vt cht hin đi đ đáp ng yêu cu giảng dy và nghiên cu khoa hc. Trường xếp đu bng v nghiên cu khoa hc và xếp th hai v cht lượng ging dy trên bng xếp hng.

Mới đây, Đi hc Tôn Đc Thng cũng được đón Ch tch Quc hi Nguyn Th Kim Ngân v tham d l khai ging năm 2017. S hin din ca mt lãnh đo cao cp là du hiu cho thy trường đi hc này được Nhà nước đánh giá cao.

Tiến s Trn Trng Hanh, hiu trưởng Đi hc Kiến trúc Hà Ni, và Tiến s Bùi Trân Phượng, hiu trưởng Đi hc Hoa Sen, đã t chi bình lun v bng xếp hạng vi VOA. Bà Phượng nói rng bà phn đi bng xếp hng này nhưng không cho biết lý do. Các trường Đi hc Kiến trúc Hà Ni và Đi hc Hoa Sen đu có th hng thp trong bng xếp hang.

********************

Chiết Giang đào tạo MBA cho Việt Nam bằng chữ Hán (BBC, 07/09/2017)

Đại học Chiết Giang của Trung Quốc và một Viện nghiên cứu tại Việt Nam vừa ký thỏa thuận hợp tác đào tào bằng cao học quản trị kinh doanh MBA.

giaoduc2

Quan chức Việt Nam, ông Phạm Chí Cường phát biểu tại lễ ra mắt dự án đào tạo MBA của Đại học Công nghệ Chiết Giang ở Hà Nội

Hôm 6/9, tại Hà Nội, quan chức Đại học Công nghiệp Chiết Giang và Viện Nghiên cứu Phát triển Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã ký thỏa thuận dự án hợp tác MBA và "3+1", theo Tân Hoa Xã.

Hai cơ quan này sẽ tung ra chương trình MBA và hệ chính quy "3+1" tại Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Theo Tân Hoa Xã, chương trình MBA sẽ giảng dạy bằng tiếng Trung và có bằng được Bộ Giáo dục Trung Quốc công nhận.

Sinh viên Việt Nam dự án hệ chính quy "3+1" sẽ học ba năm đầu trong nước để sang năm thứ 4 đến Đại học Công nghiệp Chiết Giang hoàn tất chương trình học tập.

giaoduc3

Quan chức Trung Quốc từ Đại học Công nghiệp Chiết Giang giới thiệu chương trình cao học MBA bằng tiếng Trung

Ông Phạm Chí Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam được báo chí trích lời nói về ưu thế trong giáo dục đại học của Trung Quốc sẽ giúp hệ đại học và cao đẳng Việt Nam tiến hành cải cách đổi mới sáng tạo trong ngành này.

Hợp tác toàn diện

Hồi tháng 4/2017, trong chuyến thăm sang Bắc Kinh của Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng, ông Phạm Bình Minh, hai bên Trung - Việt đã đồng ý mở rộng tác lĩnh vực hợp tác.

Theo thông báo hai bên về phiên họp lần thứ 10 Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc, mà Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cùng chủ trì với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì, hai bên đã bàn đến hợp tác kinh tế thương mại, mở rộng đầu tư, và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác như văn hóa giáo dục, du lịch, báo chí và giao lưu nhân dân.

Vấn đề Biển Đông cũng được bàn tới tại cuộc họp trong tháng 4 nhưng không phải là phần chính của nghị trình.

Trước đó, tháng 9/2016, 3/9 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trong chuyến thăm đến Trung Quốc cùng phái đoàn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng lãnh đạo Bộ Giáo dục Trung Quốc "thống nhất các nội dung hợp tác chính trong thời gian tới", theo truyền thông hai nước.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chính thức nói phía Việt Nam mong muốn Bộ Giáo dục Trung Quốc "chia sẻ những chính sách, thực tiễn tốt của Trung Quốc trong phát triển giáo dục đào tạo", theo báo Giáo dục và Thời đại 16/09/2016.

Những năm qua, ngày càng có nhiều du học sinh Việt Nam sang học tại Trung Quốc.

Triển lãm du học Trung Quốc được tổ chức hàng năm ở Việt Nam với sự tham gia của hơn 30 trường Đại Học Trung Quốc, theo các báo Việt Nam.

Quay lại trang chủ
Read 565 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)