Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/09/2017

Giảm thiểu điều kiện đầu tư, dân phản đối án tù Nguyễn Văn Oai

Tổng hợp

Bỏ gần 700 ‘giấy phép con’, Việt Nam vẫn cách xa thị trường tự do (VOA, 22/09/2017)

Gần 700 điu kin đu tư, kinh doanh mi b B Công thương Vit Nam ct gim. Mt chuyên gia kinh tế hoan nghênh vic này, nhưng nhn xét Vit Nam còn cn "mt bước đi dài" na mi tr thành th trường t do.

vn1

Bộ trưởng Công Thương Trn Tun Anh va ct gim gn 700 giy phép con (nh tư liu, 5/2016)

Hôm 20/9, Bộ trưởng Công Thương Trn Tun Anh đã ký một quyết đnh theo đó ct gim 675 điu kin đu tư, kinh doanh, thường được gi là ‘giy phép con’.

Trong một tuyên b được báo chí trong nước trích dn li, B Công thương nói s lượng giy phép con b ct gim là con s "ln chưa tng có trong lch sử ngành Công Thương".

Bộ cho biết chúng "chiếm ti 55,5% tng các điu kin đu tư kinh doanh". Sau đt ct gim này, s lượng các điu kin còn li là 541.

Báo chí dẫn li B trưởng Trn Tun Anh nói rng vic ct gim các điu kin kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp s là "công vic trng tâm" đi sut quá trình ci cách hành chính, ci thin môi trường đu tư, kinh doanh và vì mc tiêu chính ph kiến to.

Kể t khi nhm chc hi tháng 4/2016, Th tướng Nguyn Xuân Phúc đã nhiều ln khng đnh đi ngũ ca ông quyết tâm xây dng mt "chính ph liêm chính, kiến to phát trin".

Những phát biu ca th tướng Vit Nam cho thy chính ph ca ông có mc tiêu là hoàn thin th chế pháp lut, ci cách mnh m th tc hành chính, và ci thin môi trường đu tư kinh doanh.

Bên cạnh đó, chính ph cũng nhm đến vic "to mi thun li" cho doanh nghip, người dân phát trin sn xut kinh doanh, đi mi sáng to, khuyến khích người dân khi nghip.

Tiến sĩ Nguyn Trí Hiếu, mt chuyên gia kinh tế, nói vi VOA ông hoan nghênh vic B Công thương va gim quá na s giy phép con. Ông phân tích v vic làm mà ông gi là "đúng đn" này :

"Việc B Công thương hy hơn 600 giy phép con như thế này to ra động lực cho rt nhiu doanh nghip hot đng mt cách linh hot, m rng hot đng ca h mà không phi chu s ràng buc quá nhiu. Nó cũng làm cho b máy ca chính ph đơn gin hơn. Nếu ít giy phép, dĩ nhiên vic qun lý cũng thông thoáng hơn".

Vị tiến sĩ người M gc Vit có nhiu năm điu hành ngân hàng Vit Nam bình lun rng vic bãi b này cũng to thêm thun li cho đt nước tiến đến mt nn kinh tế th trường thc th.

Qua báo chí và những din đàn khác nhau, các doanh nghip lâu nay bày t h cần có "môi trường pháp lý thông thoáng hơn". Ngoài ra, h cũng cn được "đi x công bng" trong nn kinh tế. Các ch doanh nghip tư nhân cho rng điu này khó đt được nếu vn tn ti nhiu doanh nghip nhà nước.

Từ thc tế đó, tiến sĩ Hiếu nói bên cnh việc gim mnh các th tc, Vit Nam còn phi thc hin "mt bước dài na" mi tr thành mt nn kinh tế th trường đúng nghĩa, đó là thoái vn khi phn ln các doanh nghip nhà nước.

Ông Hiếu nói : "Đó là mt trong nhng bước quan trng mà chính ph cn phi thc hin bước này nhanh chóng hơn đ mà trong nn kinh tế nhiu thành phn có th cnh tranh vi nhau mt cách bình đng. Các doanh nghip vn nhà nước du sao cũng có ưu thế ca nó, được ưu đãi mt này mt kia".

Tính đến cui năm 2016, có 718 doanh nghiệp nhà nước Vit Nam, gim mnh t con s hàng nghìn trước đó 5 năm.

Tổng tài sn ca các doanh nghip đó là hơn 3,1 triu t đng. Nhưng các chuyên gia kinh tế cho rng mc dù nm lượng tài sn khng l như vy, song các doanh nghip nhà nước chưa hoạt động hiu qu.

Việt Nam đến nay vn chưa được M, Liên hip Châu Âu (EU) và mt s nước ch cht khác công nhn có nn kinh tế th trường, dn đến các doanh nghip Vit Nam gp bt li khi xut khu sang các th trường đó.

******************

Bỏ gần 700 ‘giấy phép con’, Việt Nam vẫn cách xa thị trường tự do (VOA, 22/09/2017)

**********************

Giáo xứ Yên Hòa, Nghệ An phản đối bản án dành cho Nguyễn Văn Oai (RFA, 22/09/2017)

Bản án đối với ông Nguyễn Văn Oai là một bản án oan sai.

Đó là nội dung chính của thư phản đối do Linh mục Hồ Văn Trường, đại diện cho 1795 giáo dân giáo xứ Yên Hòa, tỉnh Nghệ An gửi cho cơ quan chức năng sau phiên xử cựu tù chính trị Nguyễn Văn Oai hôm ngày 18 tháng 9 vừa qua. Thư phản đối đề ngày 19 tháng 9 năm 2017 gửi đến Viện kiểm sát thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, và Viện kiểm sát tỉnh Nghệ An, đồng thời cũng gửi đến Tòa Giám mục giáo phận Vinh.

vn2

Cựu tù chính trị Nguyễn Văn Oai. Courtesy photo

Đơn thư cũng yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho ông Oai, và cũng nói rằng phiên tòa xử ông Oai vào hôm 18 tháng 9 diễn ra không có một người thân nào của ông Oai tham dự. Hơn thế nữa, đơn thư nhấn mạnh rằng cảnh sát bên ngoài tòa án đã dùng bạo lực tấn công bạn bè và người thân của ông Oai.

Linh mục Hồ Văn Trường nhắc lại những điểm bất hợp lý này khi phát biểu với Đài Á Châu Tự Do vào chiều ngày 22 tháng 9 :

"Bất hợp lý ở chỗ là tòa nói xử công khai mà ngay cả mẹ, thân nhân của anh Oai không được cho vào dự. Thứ hai trong tòa Luật sư bào chữa cho rằng hai tội bị nêu ra không đủ căn cứ kết án. Thứ ba việc chuyển địa điểm phiên xử không rõ ràng theo như kế hoạch ban đầu".

Ông Nguyễn Văn Oai được các tổ chức bảo vệ nhân quyền xem là một tù nhân lương tâm. Ông từng bị kết án vào năm 2013 cùng hơn chục thanh niên khác với cáo buộc ‘âm mưu lật đổ chính quyền’. Ông mãn án lần đầu 4 năm tù vào năm 2015.

Vào ngày 19 tháng giêng năm nay ông lại bị bắt tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, và bị xử 5 năm tù giam vào ngày 18 tháng 9 vừa qua. Cáo buộc được đưa ra là ‘chống người thi hành công vụ’ và ‘vi phạm lệnh quản chế’

Luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Văn Oai cho RFA biết là ông kháng cáo bản án 5 năm mà tòa tuyên lần này đối với ông vì ông không có tội.

****************

Linh mục và giáo dân Yên Hòa phản đối bản án của Nguyễn Văn Oai (VOA, 23/09/2017)

Linh mục H Văn Trường và 1.795 giáo dân giáo x Yên Hòa, xã Quỳnh Vinh, th xã Hoàng Mai, tnh Ngh An, va gi mt lá thư đến chính chính quyn tnh Ngh An đ phn đi bn án được cho là bất công đi vi nhà hot đng Nguyn Văn Oai.

vn3

Linh mục và giáo dân Yên Hòa phn đi bn án ca Nguyn Văn Oai

Lá thư được gi đi mt ngày sau khi Tòa án Nhân dân tnh Ngh An tuyên án 5 năm tù giam đi vi Nguyn Văn Oai, thành viên ca nhóm Thanh Niên Công Giáo, v ti Không chp hành án, theo điu 304, và ti Chống người thi hành công v, theo Điu 257, vào ngày 18/9.

Trong thư, Linh mc Trường và giáo dân x Yên Hòa đưa ra các phân tích và dn chng bi cnh c th cho tng cáo buc ti trng ca bn án, t đó đưa ra kết lun v nhiu đim "trái pháp lut".

Nhà hoạt đng Nguyn Văn Oai, 36 tui, tng b bt vào năm 2011. Năm 2013, ông b kết án 4 năm tù giam và 3 năm qun chế vi cáo buc "Hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân" theo Điu 79.

Năm 2015, Nguyễn Văn Oai ra tù và b bt tr li vào đu năm nay với lý do không chp hành phn qun chế ca bn án. Nhà chc trách nói ông Oai đã nhiu ln "vi phm nghĩa v chp hành án". H cũng cho hay đã 3 ln "x pht vi phm hành chính" nhưng ông "vn c ý không chp hành, thm chí chng tr người thi hành công v".

Tuy nhiên trong thư, giáo dân x Yên Hòa nói ông Oai "có mt hành vi đi khi nơi cư trú nhưng b x pht hai ln" và vic làm ca ông Oai "chưa đ điu kin hành vi v mt khách quan ca ti không chp hành án".

Ngoài ra, việc ông Oai đui cán b tnh ra khi nhà là do các cán b này "không mc trang phc ngành, không đeo s hiu công an nhân dân, không xut trình th ngành hay giy gii thiu".

Nhiều người thân, bn bè ca ông Oai cho rng bn án ca tnh Ngh An là "đã được định sn".

Trong thư, Linh mc H Văn Trường nói "Bng lương tâm và trách nhim ca linh mc qun x", ông cùng vi 1.795 giáo dân x Yên Hòa tuyên b phn đi tòa án nhân dân th xã Hoàng Mai vì "tuyên án bt công" cho ông Nguyn Văn Oai, đng thi đ nghị tòa "hy bn án, tr t do" cho ông ngay lp tc.

Quay lại trang chủ
Read 531 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)