Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/09/2017

Ô nhiễm môi trường : cá chết Vĩnh Tân, 69% bãi phế liệu kém vệ sinh

RFA tiếng Việt

Cá tôm lại chết gần nhà máy Vĩnh Tân 4 (RFA, 22/09/2017)

Ngư dân tỉnh Bình Thuận cho hay có nhiều cá và các hải sản khác bị chết tại khu vực ven biển xung quanh nhà máy nhiệt điện than Vĩnh Tân 4.

catom1

Nhà máy nhiệt điện chạy than Vĩnh Tân 1. RFA

Đây là khu vực thuộc hai xã Vĩnh Hảo và Phước Thể, Huyện Tuy Phong tỉnh Bình Thuận.

Theo các ngư dân thì hiện tượng này xảy ra cùng lúc với ống khói của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 hoạt động trở lại. Các ngư dân cũng cho biết là hiện nay dưới đáy biển vùng này có một lớp bùn dày khoảng từ 1 đến 2 cm, mà trước kia chỉ có sỏi và cát.

Một vị lãnh đạo của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 trả lời báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh rằng dự án đang vận hành thử nghiệm và sẽ dừng chạy nếu có sự cố môi trường.

Xin được nhắc lại là vào tháng 7 năm nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường, chính quyền tỉnh Bình Thuận cùng với ban quản lý nhà máy điện Vĩnh Tân 2 có ý định dìm bùn nạo vét cảng Tuy Phong xuống biển Bình Thuận, nhưng dự án bị phản đối dữ dội nên đã dừng lại.

Khu vực ven biển tỉnh Bình Thuận có bốn dự án nhà máy điện chạy bằng than tại Vĩnh Tân, được cho là sẽ đem lại nhiều hậu quả tiêu cực về môi trường cho vùng ven biển này.

*********************

Chỉ có 31% bãi chôn chất thải hợp vệ sinh (RFA, 22/09/2017)

Trong số 660 bãi chôn lấp chất thải hiện nay trên cả nước Việt Nam chỉ có 31% hợp vệ sinh.

catom2

Rác bên ngoài nhà máy rác Phương Thảo, Vĩnh Long - RFA

Đây là thông tin được Viện Chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) nêu ra tại Hội thảo về quản lý bãi thải ở Việt Nam, tổ chức ngày 22 tháng 9.

Tại khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên, hầu hết các bãi thải đều không hợp vệ sinh. Chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp vẫn chôn lấp chung.

Ở Tây Nguyên, nhiều bãi được đặt ở đầu nguồn nước, gây ô nhiễm cả khu vực hạ nguồn.

Tại Đồng bằng Sông Cửu Long, nhiều bãi không có bờ bao nên khi lũ về gây ô nhiễm môi trường. Còn đến mùa khô, chất thải được đốt, làm không khí ô nhiễm.

Ông Hoàng Mạnh Hiệp, Cục Hạ tầng Kỹ thuật thuộc Bộ Xây dựng cho biết chôn lấp chất thải không phải là một phương pháp tốt. Tuy nhiên, số lượng cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt hiện còn quá ít, chỉ xử lý được 7.500 tấn/ngày. Trong khi đó tổng số chất thải lên đến 38.000 tấn/ngày.

Trước thực trạng nêu trên, các đại biểu nói rằng nên lập quy hoạch quản lý chất thải và chỉ đạo việc quản lý theo quy hoạch đó. Hiện cả nước có 57/63 địa phương đã lập và phê duyệt quy hoạch.

Tình trạng ô nhiễm môi trường do những bãi rác gây nên đến mức không chịu nổi khiến dân chúng tại một số nơi lâu nay từng biểu tình, chặn không cho xe lấy rác đến đổ tại bãi gần khu dân cư.

Quay lại trang chủ
Read 541 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)