Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/09/2017

Ngư dân Việt tử vong trong cuộc truy đuổi của hải quân Philipines

VOA tiếng Việt

Hai ngư dân Vit Nam thit mng trong khi năm người khác b bt sau khi h b phát hin đánh bt cá ngoài khơi tây bc Philippines, dn ti mt cuc đui bt ban đêm, và tàu ca Vit Nam đã đâm vào tàu hi quân ca Philippines, khiến lc lượng này buc phi nổ súng.

ngu1

Một con tàu ca hi quân Philippines.

AP dẫn li các quan chc Philippines cho biết như vy hôm 24/9, đng thi cho hay rng năm người Vit cùng vi thi th ca hai ngư dân t vong đã được trao cho lc lượng cnh sát Philippines sau khi v vic xy ra sm 23/9 ngoài khơi th trn Bolinao ở tnh Pangasinan khu vc tây bc.

Mt quan chc Philippines còn nói vi hãng tin M này rng v vic xy ra gn b bin ca Philippines, ch không phi trong vùng lãnh hi tranh chp trên Bin Đông.

Tuy nhiên, AP nhận đnh rng v chết người này cho thấy s nguy him ca các vùng lãnh hi chng ln nhau.

ngu2

Tàu cá Việt Nam b Indonesia cho n tung sau khi b bt vì đánh bt trái phép.

Quan chức Philippines được trích li nói rng cuc điu tra vn đang được tiến hành và chưa rõ ngay liu hai người Vit thit mng vì b bn trọng thương hay vì các nguyên nhân khác.

Vụ vic xy ra sau khi tàu hi quân Philippines phát hin sáu tàu cá Vit Nam s dng "đèn siêu sáng" đánh cá, mt hình thc bt cá vn b cm theo lut Philippines.

Theo AP, đại s quán Vit Nam Philippines chưa hồi đáp ngay trước yêu cu bình lun ca hãng này.

Trong nhng năm tr li đây, không ch Philippines, mà ngày càng có nhiu nước trong khu vc như Indonesia, Thái Lan, Malaysia hay thm chí Australia, bt gi các ngư dân Vit đánh bt trái phép.

Trao đổi với VOA Vit ng trước đây, đi din Hi ngh cá Vit Nam tng phn bác quan đim cho rng ngư dân Vit Nam phi "dt" khi ngư trường truyn thng Bin Đông vì Trung Quc.

Quay lại trang chủ
Read 585 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)