Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

24/09/2017

Việt Nam nêu Biển Đông tại Liên Hiệp Quốc

VOA tiếng Việt

Đại din Vit Nam hôm 22/9 phát biu trước Đi hi đng Liên Hip Quc, trong đó kêu gi "kim chế" Bin Đông.

onu1

Ông Phạm Bình Minh phát biu ti Liên Hip Quc năm 2016.

Phó Thủ tướng kiêm B trưởng Ngoi giao Phm Bình Minh nói rng "Vit Nam đang hp tác cht ch cùng các nước ASEAN ng phó vi các thách thức chung".

"Về tranh chp Bin Đông, Vit Nam và ASEAN kêu gọi tt c các bên liên quan kim chế và gii quyết các tranh chp bng bin pháp hòa bình phù hp vi lut pháp quc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc v Lut bin năm 1982 (UNCLOS), tôn trng đy đ các tiến trình ngoi giao và pháp lý trên cơ s lut pháp quốc tế, thc hin Tuyên b v ng x ca các bên Bin Đông (DOC), sm đt được B Quy tc ng x có hiu lc và ràng buc v pháp lý", ông nói tiếp.

Ngoài Biển Đông, theo tin t Liên Hiệp Quốc, ông Minh cũng nhc ti s tin tưởng ca Vit Nam vào "vai trò nn tảng ca lut pháp quc tế và Hiến chương Liên Hp Quc, các nguyên tc v tôn trng ch quyn quc gia, đc lp chính tr và toàn vn lãnh th, không can thip vào công vic ni b ca các nước, không đe do hay s dng vũ lc và gii quyết hoà bình các tranh chấp".

Đi din chính ph Vit Nam còn kêu gi "cn có nhng hành đng c th, phù hp vi lut pháp quc tế và Hiến chương Liên hp quc, nhm ngăn nga các xung đt, xây dng lòng tin và gii quyết hoà bình các xung đt, tranh chp, k c các xung đt, tranh chấp Trung Đông, Châu Phi và kêu gi phi ht nhân bán đo Triu Tiên", đng thi nói rng "vic bao vây cm vn đơn phương Cuba là không phù hp và phi được d b ngay".

Ông Minh lên tiếng ti Liên Hiệp Quốc ít ngày sau khi Tng thng M Donald Trump có bài phát biu vi ngôn t mnh, trong đó ông cũng nhc ti Bin Đông.

"Chúng ta phải bác b các mi đe da đi vi ch quyn t Ukraine cho ti Bin Nam Trung Hoa [Bin Đông]", ông Trump phát biu, đng thi nói thêm rng "chúng ta phi tôn trng lut pháp, tôn trng biên giới, tôn trng văn hóa và s giao tiếp hòa bình".

Dù ông Donald Trump không trực tiếp nhc ti Vit Nam trong bài phát biu đu tiên trên cương v tng thng Hoa Kỳ Liên Hip Quc, bóng dáng Vit Nam vn hin hin trong các vn đ t phú M nêu lên như Bc Hàn và các tha thun thương mi đa phương b cáo buc đã ly đi vic làm ca người M, theo gii quan sát.

Quay lại trang chủ
Read 564 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)