Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

29/09/2017

Cuộc thanh trừng trong nội bộ đảng cộng sản lên cao điểm

Tổng hợp

Đề nghị Trung ương kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh (RFA, 29/09/2017)

ủy Ban kiểm tra trung ương đảng cộng sản Việt Nam có thông báo liên quan việc kỷ luật đối với hai cán bộ cao cấp nhất của thành phố Đà Nẵng.

thanhtrung1

Hình minh hóa ông Nguyễn Xuân Anh (trái), ông Huỳnh Đức Thơ (phải) trên báo Dân Trí  Courtesy dantri.com

Theo đó ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng bị đề nghị lên Bộ chính trị và Ban chấp hành trung ương của đảng cộng sản Việt Nam để thi hành kỷ luật.

Còn ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng bị kỷ luật cảnh cáo.

Ngoài ra ủy ban kiểm tra trung ương còn đề nghị Bộ chính trị kỷ luật Ban thường vụ thành ủy Đà Nẵng đương nhiệm.

Xin nhắc lại là ông Nguyễn Xuân Anh bị kỷ luật sau khi bị cho là đã nhận quà biếu là một chiếc xe hơi của doanh nghiệp tư nhân, cũng như sử dụng nhà ở của họ. Ngoài ra ông còn bị cho là sai phạm trong việc bổ nhiệm nhân sự cũng như chỉ định thầu các công trình xây dựng một cách trái phép. Một sai phạm nữa của ông này được nói là không trung thực trong kê khai bằng cấp.

Ông Huỳnh Đức Thơ thì bị cho là đã sai phạm trong việc quản lý đất đai tại thành phố Đà Nẵng.

*************************

Vụ Trịnh Xuân Thanh : Công an bắt tiếp người của PVC (BBC, 29/09/2017)

Bộ Công an Việt Nam khởi tố bị can, bắt hai người của Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), liên quan vụ án "Trịnh Xuân Thanh".

thanhtrung2

Đức cáo buộc Việt Nam bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh

Ông Trịnh Xuân Thanh từng là Tổng giám đốc PVC vào tháng 12/2007, rồi Chủ tịch PVC từ tháng 2/2009.

Hôm 29/9, Bộ Công an Việt Nam nói Chánh văn phòng PVC Bùi Mạnh Hiển và nguyên Trưởng Phòng Tài chính, Kế toán Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC Nguyễn Đức Hưng đã bị bắt và khởi tố bị can.

Tổng Giám đốc PVC Nguyễn Anh Minh bị khởi tố bị can nhưng tạm thời chỉ bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Ba người này bị khởi tố về tội "Tham ô tài sản".

Trước đó một loạt lãnh đạo của PVC, gồm ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, đều đã bị bắt.

Chính phủ Đức cáo buộc Việt Nam "bắt cóc" Trịnh Xuân Thanh từ Berlin - cáo buộc mà Hà Nội không thừa nhận.

Trong số người bị khởi tố và tạm giam còn có Vũ Đức Thuận, nguyên Tổng giám đốc PVC,

Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Tổng Giám đốc ; Trương Quốc Dũng, nguyên Phó Tổng Giám đốc ; Phạm Tiến Đạt, nguyên Kế toán trưởng PVC.

Đây là một phần trong cuộc điều tra lớn nhắm vào Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN).

Hôm 26/9, công an khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Đình Mậu, kế toán trưởng PVN.

Ông Mậu bị bắt vì liên quan đến vụ án "cố ý làm trái qủy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) và các đơn vị thành viên.

Ông Trịnh Xuân Thanh bị công an điều tra về hành vi Cố ý làm trái qủy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty PVC, gây thất thoát, thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng và điều tra về vụ án Tham ô tài sản liên quan vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Dự án Thanh Hà - Cienco 5 Land.

*********************

Cựu quan chức ngân hàng bị án tử hình và chung thân (RFA, 29/09/2017)

thanhtrung3

Nguyên Tổng Giám đốc ngân hàng Đại Dương Nguyễn Xuân Sơn (ở giữa) đang bị dẫn giải ra tóa trong ngày cuối phiên tóa hôm 29/9/2017. AFP

Ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đại dương (Ocean Bank) bị tóa tuyên án tử hình với cáo buộc phạm tội cố ý làm trái, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, và tham ô tài sản. Ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ocean Bank bị án tù chung thân. Ngoài ra ông Nguyễn Xuân Sơn phải bồi thường 200 tỉ đồng, ông Hà Văn Thắm 847 tỉ đồng.

Án đối với hai ông Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm được Tóa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên vào vào sáng 29 tháng 9.

Đây được xem là một đại án liên quan tới ngành ngân hàng, mà trong đó các lãnh đạo của ngân hàng thương mại Ocean Bank bị cho cấu kết với các cán bộ cao cấp của Tập đoàn dầu khí quốc gia làm thất thoát một số tiền trị giá hơn 2000 tỉ đồng.

Trong quá trình câu kết với nhau, Ocean Bank đã chi những khoản hối lộ cho các vị lãnh đạo của Tập đoàn dầu khí Việt Nam- PVN.

Bản thân ông Nguyễn Xuân Sơn từng là cán bộ cao cấp của Tập đoàn dầu khí Việt Nam trước khi chuyển qua làm Tổng giám đốc Ocean Bank.

Đợt xử kéo dài cả tháng qua đối với vụ Ngân Hàng Đại Dương-OceanBank được giới quan sát cho là nằm trong chiến dịch vừa chống tham nhũng vừa chống các đối thủ chính trị của đương kim tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Giáo sư Zachary Abuza thuộc National War College ở Washington nói với hãng tin AFP trước khi diễn ra đợt xét xử rằng ông Trọng không thể trủy ông Dũng, nhưng trả thù mạng lưới tay chân của ông Dũng, cho trủy các đệ tử của ông cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Vào tháng 5 vừa qua, một nhân vật thân cận của ông Dũng là ông Đinh La Thăng bị kỷ luật mất chức bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, với những cáo buộc sai phạm khi lãnh đạo Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam trước đây.

Tiếp đến là vụ ông Trịnh Xuân Thanh trốn sang Đức xin tỵ nạn nhưng xuất hiện trên truyền hình Nhà nước ở Hà Nội với lời tự thú. Chính phủ Đức nói Hà Nội cho người sang bắt cóc ông này đưa về Việt Nam.

Tổ chức Minh Bạch Quốc tế Tranparency International xếp Việt Nam thứ 113 trên 176 quốc gia về Chỉ số Tham Nhũng năm 2016.

Trủy tố ông Trầm Bê làm mất hơn 1.800 tỷ đồng

Trong một đại án ngân hàng khác, ông Trầm Bê, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị, kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng của ngân hàng Sacombank, bị trủy tố vì đã làm thất thoát 1835 tỉ đồng.

Thông tin này được cơ quan điều tra của Bộ công an đưa ra và truyền thông trong nước loan đi ngày 29 tháng 9, đồng thời cho biết là hồ sơ trủy tố ông Trầm Bê cùng 21 người khác đã được chuyển cho Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Vụ án này có liên quan đến các ngân hàng là Sacombank, Đại Tín, và Xây dựng.

Chi tiết quan trọng trong vụ án này là các ngân hàng chuyển nhượng cổ phần chồng chéo cho nhau để chiếm đoạt tài sản, đồng thời cho các công ty của ông Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch ngân hàng Xây dựng vay tiền và không trả lại.

Ông Trầm Bê đã bị cơ quan chức năng bắt tạm giam vào ngày 1 tháng Tám vừa qua.

********************

Luật sư : ‘Nguyễn Xuân Sơn sẽ kháng cáo bản án tử hình’ (VOA, 29/09/2017)

Luật sư ca ông Nguyn Xuân Sơn, nguyên tng giám đc OceanBank nói thân ch ca ông s kháng cáo bn án t hình va tuyên hôm 29/9.

thanhtrung4

Ông Nguyễn Xuân Sơn (gia), nguyên tng giám đc OceanBank, bước vào phiên tóa ngày 29/9 ti Hà Ni.

Ông Nguyễn Minh Tâm, mt trong nhng lut sư bào cha trong v án tham nhũng ca ngành ngân hàng chiếm đot hàng chc triu đôla nói vi Vóa :

"Sau khi nghe tuyên án xong, tôi có gặp g b cáo - thân ch ca tôi là Nguyn Xuân Sơn cho biết s kháng cáo, kêu oan về ti tham ô và ti lm quyn hn đ chiếm đot tài sn".

Luật sư Nguyn Minh Tâm nhn đnh rng phiên tóa hôm 29/9 ti Hà Ni tuyên thân ch ca ông án t hình là không có căn c pháp lut :

"Chúng tôi khẳng đnh rng không đ căn c đ kết ông Nguyễn Xuân Sơn v ti tham ô tài sn và ti lm dng chc v quyn hn, chiếm đot tài sn. Chúng tôi đã trình bày rt rõ ràng nhng lun c, lun đim, lun chng đ chng minh cho li bào cha ca chúng tôi. Nhưng Vin kim sát cũng không có nhng tranh lun gì về nhng vn do chúng tôi đưa ra v mt pháp lý c. Vì vy, chúng tôi cho rng bn án hôm nay tuyên t hình Nguyn Xuân Sơn v ti tham ô là mt bn án không có căn c pháp lut".

Hãng tin Reuters hôm 29/9 nói rằng ông Sơn, 55 tui, là nhân vt ch cht trong s 51 người đang b xét x trong v mt ngân hàng c phn tht thoát hàng ngàn t đng, gây chn đng c nước, thường được gi là "đi án kinh tế OceanBank".

thanhtrung5

Ông Hà Văn Thắm b dn vào tóa án.

Cũng trong vụ án này, ông Hà Văn Thm, nguyên Ch tch Hội đồng quản trị Oceanbank, b tóa tuyên án tù chung thân.

Từ thành ph H Chí Minh, Lut sư Trn Quc Thun, cu Phó Ch nhim Văn phòng Quc hi, đưa ra nhn đnh v nhng bn án này :

"Bản án đi vi hai b cáo này và nhiều b cáo khác tôi cho rng là thóa đáng và phù hp. Tủy nhiên, vn đ người ta đang quan tâm là nhng li khai ca ông Sơn và ông Thm trước tóa cn phi tiếp tc làm rõ. S tin mà tng làm quà cho người này, người kia trong dp Tết, dp l thì ông n chưa nói c th. Có l nên tiếp tc làm rõ thì cuc đu tranh chng tham nhũng mi có hiu qu và to nim tin ca người dân".

Đối vi hành vi tham ô, truyn thông trong nước trích li hi đng xét x nhn đnh rng ông Sơn khai đã nhn tin t ông Thm ri sau đó chi cho vic ngoi giao, l tết…

Ông Sơn, nguyên Tng giám đc OceanBank, tng gi chc Chủ tch Hi đng Thành viên Tp đoàn Du khí Quc gia (PVN).

Hãng tin AP trích lời thm phán Trương Viết Toàn trong phiên tóa ngày 29/9 nói rng nn tham nhũng din ra trong các thành viên ca đảng cộng sản và công chc chính quyn đang đe dóa s sng còn của chế đ :

"Các hành vi của Nguyn Xuân Sơn và Hà Văn Thám đc bit nghiêm trng, xâm phm li ích ca nhà nước và các t chc, gây ra s phn n trong nhân dân cho nên cn phi x nghiêm... trong cuc chiến chng ti phm nói chung và chng tham nhũng c th trong thi đim hin nay".

Ông Nguyễn Xuân Sơn b Tóa án Nhân dân thành ph Hà Ni kết ti tham ô 2 triu đôla và lm dng quyn lc bin th thêm 8,7 triu đôla M t Ocean Bank, mt ngân hàng c phn trong đó PVN đã s hu 20 % c phn.

Hãng tin Reuters trích lời giáo sư Carl Thayer, mt chuyên gia ca Hc vin Quc phòng Australia nói rng : "Nhng bn án khc nghit này ch yếu nhm đ răn đe công chúng, ch ít có tác dng nếu không ci thin b máy nhà nước đc đng".

Bản án t hình ông Nguyn Xuân Sơn là bn án ln đu tiên trong nhiu năm qua đi vi mt cu quan chc cao cp và din ra gia lúc cuc chiến chng tham nhũng tràn lan đang hi khc lit và thao túng trong ni b đảng cộng sản cm quyn.

Trước đó ông Dương Chí Dũng, cu Tng Giám đc Vinalines cũng đã bị án t hình vào năm 2014. Nhưng cho đến nay, theo Reuters, ông Sơn là quan chc cao cp nht b án t hình.

Đảng cộng sản cm quyn ngày càng cng rn hơn v nn tham nhũng khi cơ quan an ninh ca Vit Nam có thêm quyn lc vào năm ngoái và ht cu Th tướng Nguyn Tn Dũng ra khi chính trường.

Một s nhà phê bình cáo buc rng các nhà lãnh đo ca Vit Nam đang săn đui phù thủy sau khi tiến hành các cuc điu tra liên quan đến nhng nhân vt cao cp dưới thi ca ông Dũng.

Reuters nói rằng các cuc điu tra đang nhm vào công ty PVN, nơi mà ông Đinh La Thăng, tng là cu Ch tch, đã mt chc ủy viên B Chính tr, và cu Phó Thng đc ngân hàng nhà nước Đng Thanh Bình va b trủy t.

Một s lut sư và nhà quan sát đ ngh không nêu tên nói vi Vóa rng h không loại trừ kh năng nhà chc trách Vit Nam s có hành đng pháp lý đi vi ông Đinh La Thăng.

Cuộc điu tra ca PVN cũng thu hút s chú ý ca toàn cu khi Đc cáo buc Vit Nam bt cóc cu giám đc điu hành Trnh Xuân Thành ti Berlin và đưa v Hà Ni vào tháng 7 để xét x trong mt v án tham nhũng khác.

Theo công bố gn đây T chc Minh bch Quc tế, Vit Nam đng th 113 trong s 176 nước trong bng xếp hng toàn cu 2016.

Tháng 3 năm nay, một kho sát ca Minh bch Quc tế cho thy Vit Nam đng th 2 v mc đ tham nhũng trong s 16 nước Châu Á-Thái Bình Dương.

*********************

Thanh Hóa kỷ luật quan chức vụ Quỳnh Anh (BBC, 29/09/2017)

Một phó chủ tịch ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa bị kỷ luật khiển trách và một giám đốc sở phải 'kiểm điểm sâu sắc' vì quá trình thăng chức của bà Trần Vũ Quỳnh Anh.

Tủy nhiên, không thấy báo chí Việt Nam nói chính quyền có tìm hiểu gì không về các khoản tài sản rất lớn được cho là của người phụ nữ này.

Bà Quỳnh Anh được biết đến nhiều hơn trên mặt báo Việt Nam với cái tên 'hot girl xứ Thanh' và hiện đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản.

Hôm 29/09, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã bỏ phiếu kỷ luật cán bộ lãnh đạo của Sở Xây dựng tỉnh này giai đoạn 2010-2015.

Hai nhân vật bị nêu tên, theo các báo Việt Nam là ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng.

Ông Tuấn phải nhận hình thức kỷ luật khiển trách.

thanhtrung6

Ông Trịnh Văn Chiến bác bỏ mọi cáo buộc và yêu cầu Bộ Công an vào cuộc để điều tra nhằm ngăn chặn các thông tin "bịa đặt" ảnh hưởng đến an ninh chính trị tỉnh Thanh Hóa

Còn đương kim Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hoá, ông Đào Vũ Việt thì phải "kiểm điểm sâu sắc".

Bà Trần Vũ Quỳnh Anh từng làm Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa.

Thăng tiến nhanh và có tài sản lớn ?

Dư luận ở Việt Nam từ hai năm qua chú ý nhiều đến vụ bà Quỳnh Anh, 'quan lộ thần tốc' và tài sản lớn của bà.

Theo VietnamNet hồi tháng 4/2017, dù còn rất trẻ, Trần Vũ Quỳnh Anh "không chỉ sở hữu nhiều ngôi nhà trị giá hàng chục tỷ đồng" tính đến năm 2015, mà còn có chiếc Cadillac Escalade ESV Platinum gần như độc nhất Việt Nam lúc đó.

Báo này cho hay chiếc xe sau khi nhập về Việt Nam và đóng thuế, đăng ký giấy tờ có trị giá 6 tỷ Việt NamD.

Tủy nhiên, cũng VietnamNet trong tháng 4 trích Phó trưởng thanh tra chính phủ Ngô Văn Khánh nói :

"Đối tượng đó (bà Quỳnh Anh đã nghỉ việc) không còn là đối tượng kê khai tài sản nữa nên xét về nghĩa vụ kê khai, giải trình, thẩm quyền xác minh điều tra không còn điều chỉnh theo qủy định pháp luật về phòng chống tham tham nhũng nữa".

Ông cũng nói, "Cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi phát hiện vi phạm pháp luật vẫn có thể xem xét. Điều chỉnh này là với một công dân bình thường".

Tủy thế, báo chí Việt Nam không nói rõ là từ thời điểm ông Khánh phát biểu và lúc bà Quỳnh Anh chỉ bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản thì bà Quỳnh Anh chỉ là một "công dân bình thường" hay vẫn ở hàng ngũ của đảng cầm quyền.

Dư luận Thanh Hóa và cả nước chú ý đến tin tức về những khoản tài sản này còn vì Thanh Hóa đứng đầu trong danh sách 10 tỉnh, thành có số lượng hộ nghèo lớn nhất Việt Nam năm 2016.

thanhtrung7

Một hoạt động cứu trợ đói nghèo ở tỉnh Thanh Hóa

Hồi tháng 9/2016, báo chí Việt Nam rộ lên việc Bí thứ Tỉnh Trịnh Văn Chiến yêu cầu Bộ Công an vào cuộc điều tra và "kịp thời ngăn chặn việc đưa các thông tin không chính xác nêu trên ; bảo vệ ủy tín, hình ảnh của các lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nói chung và Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh nói riêng".

Theo Tỉnh ủy Thanh Hóa, các tin "bịa đặt" này có ảnh hưởng xấu đến "tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, môi trường đầu tư, hình ảnh, vị thế của tỉnh Thanh Hóa và ủy tín, hình ảnh của các lãnh đạo" của tỉnh này.

Ông Trịnh Văn Chiến cũng nói với báo chí, khẳng định thông tin trên mạng xã hội về "tài sản của bồ nhí Bí thư Thanh Hóa" là bịa đặt.

Sau đó, sang năm 2017, một quyết định của Thanh Hóa hồi năm 2015 phong bà Quỳnh Anh làm Trưởng Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng đã bị thanh tra.

Quay lại trang chủ
Read 695 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)