Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

06/10/2017

Chuyện mua quan bán chức ở Việt Nam và ăn cắp trong siêu thị Nhật

Tổng hợp

Chuyện bà Nga khai hối lộ vào Đại biểu quốc hội là 'không bất ngờ' (BBC, 06/10/2017)

Hôm 5/10, báo Tuổi Trẻ đưa tin bà Châu Thị Thu Nga hai lần xin được khai báo việc chạy 1,5 triệu đôla vào đại biểu Quốc Hội nhưng chủ tọa không cho phép vì "không thuộc phạm vi vụ án".

ctn1

Bà Châu Thị Thu Nga bị Quốc hội bãi nhiệm tư cách Đại biểu vào tháng Sáu 2015

Theo báo này, tại phiên tòa khi luật sư Hoàng Văn Hướng thấm vấn bà Nga về việc sử dụng hơn 157 tỷ đồng không có chứng từ. Cựu đại biểu quốc hội khóa 13 trả lời bà đã dùng 1,5 triệu đôla, tương đương 30 tỷ để chạy vào ghế trong quốc hội.

"Sau khi luật sư đã thẩm vấn xong, bà Nga còn nán lại vành móng ngựa xin được trả lời về nội dung này nhưng chủ tọa phiên tòa yêu cầu bà về chỗ", báo Tuổi Trẻ ghi nhận.

Trả lời BBC hôm 6/10, Nguyên phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Quốc Thuận nói ông không "bất ngờ" về việc bà Nga chạy vào vị trí đại biểu quốc hội.

"Chuyện chạy vào Quốc hội tốn kém, cũng phù hợp với câu nói Tổng bí thư thôi, là chạy chức, chạy quyền, chạy tội khắp nơi.

"Nhiều người hỏi vào đó thì có gì để thu hồi vốn ? Thứ nhất, là tạo một cái thế của người bất khả xâm phạm với pháp luật. Vào đó sẽ có điều kiện cơ hội tiếp xúc với các đồng chí lãnh đạo cao nhất của đất nước này. Có mối quan hệ nào phát triển được thì có lấy được vốn rất nhanh và làm lãi nữa.

"Chuyện này không có gì là không bình thường trong xã hội Việt Nam trong thời gian gần đây và hiện nay vì đại biểu quốc hội chỉ mang tính hình thức. Chưa bầu đã biết trúng cử rồi. Nếu có sự tranh cử rộng rãi, thì có lẽ chạy về phía người dân sẽ khó hơn. Phải có chủ chướng chính sách có lợi cho dân, người ta mới bầu.

Ông Thuận cho rằng đó là dấu hiệu của sự suy đồi, do cơ chế, thể chế mà tự phát sinh.

"Tôi không có bất ngờ với việc của bà Nga mà bất ngờ là vị chủ toà không cho bà này khai. Chuyện đó là vi phạm tố tụng. Người ta khai thì phải khai. Hối lộ thì không có chứng cứ nhưng đó là nguồn cung cấp thông tin để cơ quan điều tra vào cuộc.

"Tôi từng là thẩm phán. Hành động ngăn chặn tố cáo tham nhũng, tố cao tiêu cực cũng là dấu hiệu tội phạm".

Theo bài báo cập nhật vụ việc của báo Tuổi Trẻ hôm 6/10, luật sư Hoàng Văn Hướng đã hỏi : "Có việc chạy ĐBQH không ? Bà có thay đổi lời không ? Bà trình bày lại cho hội đồng xét xử và mọi người cùng nghe".

Ngay sau khi ông dứt lời thì, chủ tọa phiên tòa lập tức nói : "Đối với khoản tiền luật sư vừa nói, nó nằm trong số tiền hơn 157 tỉ đồng mà cơ quan điều tra đã tách ra và không nằm trong phạm vi vụ án này". Nhưng bà Nga vẫn xin "được nói một câu thôi".

Tuy nhiên vào ngay lúc đó "âm thanh trong phòng dành cho phóng viên theo dõi xử án bị ngắt khoảng 35 giây. Khi âm thanh được mở lại, chủ tọa đang đọc lại phần nội dung trong cáo trạng", phóng viên của báo Tuổi Trẻ ghi nhận.

Sau đó chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu lại giải thích rằng : "Hội đồng xét xử nhắc để không làm mất thời gian, sau đó luật sư không hỏi chứ không phải bị cáo khai mà chủ tọa không cho khai".

Đây không phải là lần đầu tiên bà Nga khai báo về việc này. Năm ngoái, khi Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra vụ bà Thu Nga và đồng phạm "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", tin cho hay bà Nga khai đã chi 30 tỉ cho một doanh nghiệp vàng bạc ở Hà Nội để lo thủ tục ứng cử đại biểu quốc hội khóa 13.

Doanh nghiệp này, không được công bố tên, đã phủ nhận cáo buộc, theo truyền thông Việt Nam.

Bà Châu Thị Thu Nga, sinh 1965, từng là đại biểu Quốc hội khóa 13, đồng thời là Đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2011-2016.

Bị bắt đầu năm 2015, bà bị Quốc hội bãi nhiệm tư cách Đại biểu vào tháng Sáu 2015.

*******************

Viên chức Bộ Khoa hc và công ngh bị nghi ăn cắp ở siêu thị Nhật (VOA, 06/10/2017)

ctn2

Cảnh sát Nht nói năm 2015 h bt 2.488 v trm có người Vit Nam

Cảnh sát ti mt đa phương Nht Bn tm gi mt viên chc thuc B Khoa hc và công ngh Vit Nam vì nghi ông này ăn cp trong siêu th, theo tin trên các trang Dân Trí, VietnamNet và Người Lao Đng hôm 6/10.

Tin không nói cụ th thi gian và đa đim xy ra v vic, cũng như không nêu tên viên chc liên quan.

Dẫn các câu tr li t B Khoa hc và công ngh, các báo cho hay người đàn ông có tên viết tt là trung ương Q.H "được mi đến làm vic ti cơ quan cnh sát" do gp "s c" khi đi mua sm.

Tin cho hay sau khi "trao đổi, gii trình", ông trung ương Q.H, hin là mt phó phòng thuc Cc An toàn và Bc x Ht nhân ca b, đã "được cho v và tiếp tc chuyến công tác" ca ông.

Cục An toàn và Bc x Ht nhân nói v phó phòng có mt Nht đ d mt hi tho nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Theo các báo, trước hôm 5/10 đã xut hin thông tin v vic ông trung ương Q.H b gi li ti Nht Bn vì b nghi có liên quan đến trm cp trong siêu th.

Hôm 5/10, ông Nguyễn Tun Khi, Cc trưởng Cc An toàn bc x và Ht nhân, cho báo chí biết cc này thi đim đó vn đang trong quá trình làm rõ thông tin và h có phi hp vi phía Nht v vic này.

Trong vài năm gần đây, đã xy ra nhiu v người Vit trm cp Nht Bn nói riêng và nhiu nước ngoài khác nói chung.

Sử dng t khóa "người Vit ăn cp Nht Bn" hoc "người Vit ăn trm Nht Bn" đu cho ra trên 300.000 kết qu tìm kiếm trên Google.

Trong số các kết qu là hàng lot bài báo trên báo chí chính thng tri dài trong nhiu năm vi các hàng tít như "Nht bắt 3 người Vit nghi trm cp liên hoàn hàng triu đô", "Nht Bn bt gi 7 người tình nghi trm m phm", "Cnh sát Nht bt 9 du hc sinh Vit ăn trm đ th thao", "Trm dưa lưới Nht, 6 người Vit b bt", "Bn người Vit b bt gi Nht vì ăn cắp sữa bt".

Một s báo dn thông tin t cnh sát Nht cho hay năm 2015 h đã bt 2.488 v ăn trm có người Vit Nam. Tính trung bình, mi ngày có 8 v ăn trm dính dáng đến người Vit. Chưa có s liu cho năm 2016 và 2017.

Ngay sau khi có tin về phó phòng trung ương Q.H bị tm gi Nht Bn mi đây, hôm 6/10, lut sư Lê Luân, mt người có nhiu nh hưởng trên mng xã hi viết trên trang Facebook cá nhân rng đây là "s c nhc nhã".

Luật sư đưa ra nhn đnh giáo dc có liên quan đến vn đ này. Ông viết : "…cán b cp B đi công tác sang mt đt nước được coi là văn minh nht Châu Á và cũng là cường quc thế gii mà còn gi thói trm cp nơi công cng thì không còn gì đ nói v kết qu trng người ca my chc năm (na thế k) qua na".

**********************

Việt Nam rúng động vụ ‘1,5 triệu đôla chạy đại biểu quốc hội’ (VOA, 05/10/2017)

Mạng xã hi đang nóng lên trước thông tin mt cu đi biu quc hi khai tng chi 1,5 triu đôla (khong 30 t đng) đ chy vào cơ quan lp pháp ca Vit Nam.

qh1

Bà Châu Thị Thu Nga ti tòa.

Bà Châu Thị Thu Nga, tng làm Tng giám đc Tp đoàn đu tư xây dng Nhà đt - Housing Group, hai lần xin được khai báo v khon tin này trước tòa hôm 5/10, nhưng không được ch ta cho phép vì "không nm trong phm vi v án", theo báo chí trong nước.

Tin cho hay, tại phiên tòa xét x ti la đo chiếm đot tài sn, lut sư bào cha cho bà Nga, ông Hoàng Văn Hướng, đã đ cp đến khon tin khong 30 t đng mà thân ch ca mình đã khai là dùng đ "chy" làm đi biu Quc hi Vit Nam.

Bà Nga xin phép trả li nhưng ch ta nói rng "ni dung này nm trong tng s tin hơn 157 t đng chi không có chng t ca bà" và rng nó "không nm trong phm vi v án nên lut sư không hi làm mt thi gian".

Sau khi luật sư đã thm vn xong, bà Nga còn nán li vành móng ngựa xin được tr li v ni dung này nhưng ch ta phiên tòa yêu cu bà v ch, t Tui Tr đưa tin.

qh2

Luật sư Trn Vũ Hi nói rng trong phiên tòa x ông Hà Văn Thm (nh) mi đây, "tòa đã đ các b cáo khai đưa cho ai tin".

Bình luận v đng thái này, lut sư Trn Vũ Hi viết : "V ch to không cho b cáo khai v s tin "chy đi biu Quc hội" (lấy t tin thu ca khách hàng) vi lý do không trong phm vi v án là không khách quan, vô tư và trái lut t tng ln thc tin xét x".

"Chính phiên tòa xử Hà Văn Thm, Nguyn Xuân Sơn ngay ti Tòa án Hà Ni này my tun trước, tòa đã đ các b cáo khai đưa cho ai tin chi lãi ngoài, k c nhng v công an đang điu tra", ông Hi ly ví d.

"Các tình tiết thành khn khai báo và tích cc giúp đ các cơ quan pháp lut phát hin ti phm là nhng tình tiết gim nh cho b cáo, nay tòa không cho b cáo nói là tước đi quyn ca b cáo".

Luật sư Hi viết tiếp trên Facebook : "Theo tôi, lut sư ca b cáo Nga cn khiếu ni ngay v ch to, yêu cu triu tp nhng người b t cáo nhn tin ca b cáo ra đi cht ! Tòa phi là nơi s tht, công lý, bình đng được bo đm, ch không phi nơi thm phán theo lnh ca ai đó chn hng b cáo và lut sư !" Tuy nhiên, ông Hải không nói rõ v s cáo buc ca mình.

Theo quan sát của phóng viên VOA tiếng Vit, v hi l "chy" vào Quc hi Vit Nam ca bà Nga là mt trong nhng tin được tìm kiếm nhiu nht ti 5/10 trên c Google ln Facebook.

Đây là lần đu tiên có người công khai thông tin v chuyn chi tin chy vào quc hi Vit Nam, dù các nhà quan sát cho rng "vic chy cht" vào các cơ quan công quyn ca Vit Nam không phi là chuyn l.

qh3

Việt Nam là mt trong nhng nước tham nhũng nghiêm trng nht thế gii, theo t chc Minh bch Quc tế.

Phiên sơ thm xét x cu đi biu Quc hi Châu Th Thu Nga v ti "la đo chiếm đot tài sn" liên quan ti các d án nhà đt bt đu vào sáng 2/10, và d kiến kéo dài trong 18 ngày.

Tin cho hay, hơn 500 b hi cùng hơn 70 người, t chc có quyn, nghĩa v liên quan được triu tp. Theo khung hình pht truy t, bà Nga đi mt mức án cao nhất lên ti tù chung thân.

Bà Nga trở thành đi biu quc hi khóa 13 năm 2011, nhưng b min nhim v trí này năm 2015 sau v bê bi "bán nhà o" tr giá hàng trăm t đng.

Mới đây, t chc theo dõi v tình trng tham nhũng trên thế gii có tên gọi Minh bch Quc tế (TI) cho biết rng Vit Nam đng th 113 trong s 176 nước trong bng xếp hng toàn cu 2016.

Đầu năm nay, t chc này đã công b mt kho sát, trong đó nói rng Vit Nam đng th 2 v mc đ tham nhũng trong s 16 nước Châu Á - Thái Bình Dương.

Trong phúc trình công bố hi tháng Ba, trong đó có nhc ti Vit Nam, TI nhn đnh rng "nhiu nước Châu Á – Thái Bình Dương tht bi trong cuc chiến chng tham nhũng", và rng 900 triu người 16 nước trong khu vc đã phi hi l.

Phát biểu ti mt phiên họp v chng tham nhũng hôm 31/7, Tng bí thư Nguyn Phú Trng đ cp ti chuyn "lò" và "ci" trong vic chng vn nn này.

Ông Trọng nói : "Khi tiếp xúc c tri, tôi hay nói : Cái lò đã nóng lên ri thì ci tươi vào đây cũng phi cháy. Ci khô, ci va vừa cháy trước, ri c lò nóng lên, tt c các cơ quan vào cuc, có ai đng ngoài đâu. Và không th đng ngoài được. Cá nhân nào mun không làm cũng không th được, thế mi là thành công".

Viễn Đông

********************

Mua chức đại biểu Quốc Hội giá 1 triệu rưỡi đô la Mỹ (RFA, 05/10/2017)

Bà Châu Thị Thu Nga, một bị cáo trong một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nói trước tòa án Hà Nội rằng bà đã dùng số tiền trị giá 1 triệu 500 ngàn đô la Mỹ để được làm Đại Biểu Quốc Hội.

tongiao3

Bà Châu Thị Thu Nga (áo xanh) tại phiên tòa xét xử ngày 24/05/2017. Courtesy : tuoitre.vn

Tuy nhiên Tòa án không cho bà Nga khai việc này vì cho rằng điều đó không có liên quan đến nội dung vụ án đang được điều tra.

Bà Châu Thị Thu Nga năm nay 52 tuổi, là một doanh nhân ngành bất động sản ở Hà Nội và là đại biểu quốc hội Việt Nam khóa 13, từ năm 2011 đến năm 2016.

Vào tháng Giêng năm 2015, Chủ tịch Quốc Hội Việt Nam lúc đó là ông Nguyễn Sinh Hùng đã ký một nghị quyết của Quốc Hội, đồng ý với ý kiến của Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao về việc khởi tố bà Nga tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời bãi chức Đại Biểu Quốc Hội của bà Nga.

Dự định phiên tòa xử vụ án của bà Châu Thị Thu Nga sẽ kết thúc vào ngày 10 tháng 10.

Quay lại trang chủ
Read 672 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)