Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/10/2017

Đàn áp tôn giáo, bùn thải, café hòa tan, ngư dân về nước

RFA tiếng Việt

Việt Nam trong danh sách hạn chế hoặc thù nghịch với tôn giáo

VOA, 05/10/2017

Việt Nam nm trong danh sách 10 quc gia hoc kim soát cht ch đi vi nhng đnh chế tôn giáo hoặc thc s thù nghch đi vi tôn giáo, theo mt phúc trình ca Trung tâm Nghiên cu Pew có tr s ti Washington va công b.

tongiao1

Nữ sinh Rohingya theo Hi giáo trong lp hc kinh Quran ti tri t nn Kutupalong Bangladesh ngày 24/9/2017.

Trong danh sách, ngoài Việt Nam còn có Trung Quc, Cuba, Triu Tiên và mt vài nước Cng hòa thuc Xô Viết cũ.

Theo Pew, tại các nước này, "chính ph tìm cách kim soát vic hành đo, vic th hin tín ngưỡng nơi công cng và kim soát hot đng chính tr ca nhng t chc tôn giáo".

Vẫn theo cuc kho sát ca Pew, hu hết 43 nước có quc giáo đu Trung Đông và Bc Phi vi đa số theo Hồi Giáo.

Cứ 5 nước thì có hơn 1 nước có quc giáo chính thc, đa s là nhng nước Hi Giáo. T l các nước có mt tôn giáo được tôn sùng là 1/5.

53% các quốc gia không có tôn giáo chính thc hay tôn giáo được ưa chung, và 10 nước (5%) thù ghét tôn giáo.

Hầu hết 43 nước có quc giáo thuc vùng Trung Đông và Bc Phi, vi mt nhóm nh ti Bc Âu. Hi Giáo là tôn giáo chính thc ca 27 nước ti Châu Á và tiu vùng Sahara Châu Phi cũng như Bc Phi và Trung Đông.

13 nước-trong đó có 9 nước ti Châu Âu- là những nước chính thc theo Cơ Đc Giáo, hai nước (Bhutan và Campuchia) có quc giáo là Đo Pht, và Israel chính thc là mt quc gia Do Thái giáo. Không có quc gia nào quc giáo là Hindu.

Phúc trình của Pew nói : "Trong mt s trường hp, quc giáo phn lớn đóng vai trò nghi l".

"Thêm vào đó những quc gia vi nhng tôn giáo được nhà nước h tr thường có khuynh hướng có nhng qui đnh khc nghit v vic hành đo, trong đó có vic hn chế hay cm nhng t chc tôn giáo thiu s".

Đc Giáo là tín ngưỡng được ưa chung ca 28 trong s 40 quc gia có mt tôn giáo được ưa chung.

(Nguồn The Guardian/PEW)

**********************

Đề nghị dừng nhận chìm bùn thải xuống biển Bình Thuận (RFA, 05/10/2017)

Tỉnh Bình Thuận đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các ban ngành có liên quan dừng việc nhận chìm 2,4 triệu m3 bùn thải ngoài khơi tỉnh này.

tongiao2

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1  RFA

Số bùn thải này là của Trung tâm điện lực Vĩnh Tân nạo vét từ cảng tiếp nhận than của Trung tâm này. Giấy phép cho việc đổ bùn này đã được Bộ Tài nguyên & Môi trường đồng ý hồi năm 2014, và hồi tháng 5 năm nay đã được Bộ Công thương phê duyệt.

Xin nhắc lại là hồi tháng Sáu năm nay, Bộ Tài nguyên & Môi trường cũng đã cấp giấy phép đổ 1 triệu m3 bùn thải xuống biển gần khu bảo tồn Hòn Cau. Tuy nhiên do sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận, báo chí, và các nhà khoa học, kế hoạch này bị hủy bỏ.

Trong kiến nghị của Tỉnh Bình Thuận gửi lên cấp trên cũng đề nghị đưa Trung tâm điện lực Vĩnh Tân vào diện kiểm soát đặc biệt về môi trường, vì cho rằng các hoạt động của các nhà máy điện chạy than sẽ gây ảnh hưởng rất lớn về môi trường cho Tỉnh Bình Thuận.

**************************

Cà phê hòa tan của VinaCafe tại Mỹ bị thu hồi (RFA, 05/10/2017)

Sản phẩm cà phê hòa tan Wake-up của Vinacafe bị thu hồi do có chứa các chất gây dị ứng từ sữa.

tongiao4

Một cảnh trong phim quảng cáo của sản phẩm cafe Wake-up  Ảnh chụp từ YouTube

Mạng VNEconomy vào ngày 4 tháng 10 loan tin dẫn thông báo trên trang mạng của Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết Công ty Hong Lee Trading Inc., trụ sở đặt tại New York yêu cầu những đại lý phân phối ở New York, New Jersey và Connecticut thu hồi sản phẩn vừa nêu.

Theo FDA, cho đến nay chưa có báo cáo nào về ca bệnh hoặc dị ứng liên quan đến sản phẩm Wake-up.

Phản hồi về thông tin này, VinaCafe cho biết sản phẩm của công ty luôn đạt chuẩn kinh doanh và xuất khẩu tại thị trường Mỹ theo tiêu chuẩn FDA.

Wake-up cà phê là một loại sản phẩm cà phê hòa tan của công ty VinaCafe của Việt Nam. Hiện nay, sản phẩm của VinaCafe được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Canada…Năm 2016, doanh thu xuất khẩu của thương hiệu này là 219 đồng, chiếm 7% tổng doanh thu bán hàng của công ty.

********************

Thêm ngư dân Việt được Indonesia trả về nước (RFA, 04/10/2017)

Indonesia vào ngày 4 tháng 10 cho trả thêm 239 ngư dân Việt Nam bị cơ quan chức năng Jakarta bắt giữ với cáo buộc đánh bắt hải sản lậu trong vùng biển của Indonesia.

tongiao5

Hải quân Indonesia bắt giữ một tàu cá Trung Quốc (bên phải) ở Natuna hôm 21/6/2016  AFP

Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội cho biết như vừa nêu, nói rõ số gần 240 ngư dân Việt Nam được đưa về nước trên một tàu tuần duyên của Việt Nam sang để chở họ về. Tàu xuất phát từ thành phố Batam, thuộc quần đảo Riau.

Như vậy đây là đợt thứ hai trả về Việt Nam nhóm ngư dân đông đảo sau lần vào ngày 9 tháng 6. Lúc đó có gần 700 ngư dân Việt Nam được phía Indonesia trả về.

Ngoài việc bắt giữ ngư dân nước ngoài bị cho là đánh cá lậu trong vùng biển của minh, Indonesia gần đây áp dụng biện pháp cho nổ và đánh đắm tàu của những ngư dân nước ngoài bị bắt.

Một số ngư dân Việt bị bắt khi trở về cho rằng họ chưa đi vào vùng biển của Indonesia nhưng lực lượng chấp pháp của nước này vẫn bắt họ.

Vào tháng 7 và tháng 8 vừa qua lãnh đạo Việt Nam sang thăm Indonesia. Vấn đề hàng hải và đánh bắt thủy hải sản là một trong những nội dung được hai phía thảo luận.

Trong chuyến thăm Indonesia vào tháng 8 của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của đảng cộng sản Việt Nam, hai phía thỏa thuận đẩy nhanh quá trình đàm phán phân định vùng đặc quyền kinh tế, vùng đánh bắt và hạn chế đánh bắt trái phép.

Quay lại trang chủ
Read 560 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)