Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/10/2017

John McCain kỷ niệm 50 năm ngày ông bị bắt tại Việt Nam

VOA tiếng Việt

Ông McCain nhớ về ‘giờ phút đen tối nhất’ ở Việt Nam (VOA, 30/10/2017)

Thượng ngh sĩ John McCain mi đánh du dp k nim 50 năm ngày ông b bt ti Vit Nam, dn đến 5 năm làm tù binh và b tra tn trong nhà tù Hà Ni sau đó.

mccain2

Thượng ngh sĩ John McCain: "Tht khó tin, ngày này 50 năm trước, chiếA-4 Skyhawk của tôi đã b bn h min Bc Vit Nam".

Viết trên trang Facebook hôm 26/10, ông McCain bày t : "Tht khó tin, ngày này 50 năm trước, chiếc A-4 Skyhawk của tôi đã b bn h min Bc Vit Nam".

Ông nói thêm : "Vinh dự ln lao ca đi tôi là được đng hành phng s vi nhng anh hùng Vit Nam, nhng người M mà tình đng đi, s dũng cm và kiên cường ca h trước nhng khó khăn to ln đã đng viên chúng tôi chống li nhng k bt gi và tìm được sc mnh và hy vng ngay trong nhng gi phút đen ti nht".

Thượng ngh sĩ ca Đng Cng hòa còn đăng kèm mt đon video vi các bn tin tư liu, hình nh và phát biu ca nhng binh sĩ M khác đã bị bắt làm tù binh cùng vi ông nơi mà h gi là "Hilton ca Hà Ni". Ông John McCain b bt vào năm 1967 và b tra tn nhiu ln trong sut hơn 5 năm b giam gi.

Một trong nhng bn tù ca ông, Đi tá Tom Moe, cho biết trong đon phim :

"Tôi đã gặp John McCain trong nhà tù ở Hà Ni khi tôi nhìn thy ông qua mt l nh trên ca phòng giam, và tôi thy s can đm và sc chu đng đáng kinh ngc ca ông y trong điu kin khó tin nht".

Đại tá Moe k thêm : "Bn thân tôi quan sát ông y tri qua nhng tình cnh này. Ông ấy kiên quyết chng li k thù, không nhng t chi vic được phóng thích sm mà còn gi được lòng dũng cm và s phn kháng cho ti ngày chúng tôi tr v".

Hồi đu năm nay, Thượng ngh sĩ McCain được chn đoán mc bnh u não.

Sự kin Thượng ngh sĩ McCain k nim 50 năm ngày b bt din ra gia bi cnh vn có nhiu căng thng gia ông và Tng thng Donald Trump.

Trước đây, Tng thng Hoa Kỳ tng vin dn v Thượng ngh sĩ McCain b bt ti Vit Nam vi ng ý rng đó là s yếu kém.

"Ông ấy là một anh hùng trong chiến tranh bi vì ông y b bt", ông Trump nói vào năm 2015. "Tôi thích nhng người không b bt".

Theo CNN, Tổng thng Donald Trump, người đã theo hc ti Hc vin Quân s New York thi thanh niên, đã 5 ln hoãn đi nghĩa v quân s trong thời Chiến tranh Vit Nam, trong đó có mt ln được hoãn vì lý do sc khe sau khi ông được chn đoán b gai xương chân.

Thượng ngh sĩ ca Đng Cng hòa bt đng vi chính quyn Trump v nhiu vn đ ln.

Trong một bài phát biu mi đây, ông McCain đưa ra cảnh báo v "ch nghĩa dân tc na vi và gi mo" và nguy cơ Hoa Kỳ t b trách nhim lãnh đo toàn cu.

Tổng thng Trump đã cnh báo ông McCain "phi cn thn" : "Tôi rt tt đp. Tôi rt, rt tt đp. Nhưng lúc nào đó tôi s đáp tr, và mi chuyn s không đp đâu".

*************************

Nhận Huân Chương Tự do, McCain đả kích ‘chủ nghĩa dân tộc nửa mùa’ (VOA, 18/10/2017)

Thượng ngh sĩ John McCain ti th Hai 16/10 đã lên tiếng gay gt ch trích nhng người mà ông không nêu tên, đã thúc đy khuynh hướng chính tr cô lp hóa, sau khi ông được trao phn thưởng dân s cao quý nht ca Hoa Kỳ vì mt đi phng s, cng hiến và hy sinh cho đt nước.

mccain1

Thượng nghị sĩ John McCain nhận Huân chương Tự do tại Trung tâm Hiến Pháp Hoa Kỳ ở Philadelphia, ngày 16/10/2017. (Ảnh AP/Matt Rourke)

Huân chương cho cựu chiến binh Việt Nam tham gia ‘Chiến dịch Đuôi gió’ (VOA, 25/10/2017)

Tổng thng Donald Trump va trao Huân chương danh d cho mt bác sĩ quân đi hi hưu trong mt bui l ti Tòa Bch c.

my1

Tổng thng Donald Trump va trao Huân chương danh d cho Cu Đi úy quân đi Gary Rose, ngày 23/11/2017.

Cựu Đi úy quân đi Gary Rose lao vào ln đn k thù, đ gii cu và cha tr vết thương cho hàng chc đng đi trong mt chiến dch đc biệt ca lc lượng bí mt vào tháng 11/1970 chng li lc lượng Bc Vit trong rng nhit đi H Lào gi là "Chiến dch Đuôi gió".

Sau buổi l, ông Rose cho biết gii thưởng này là huy chương tp th dành cho tt c nhng người tham gia chiến dch.

Đại úy Gary Rose nói :

"Để tôn vinh tt c nhng cá nhân mà bao nhiêu năm nay, quân đi thm chí không tha nhn ngay c s hin din ca B ch huy tr giúp quân s M Vit Nam, Nhóm Nghiên cu và Quan sát Vit Nam, còn gi là MACV-SOG, và tt c nhng quân nhân đã chiến đu trong thi gian đó, bây gi h k li câu chuyn ca h. Gi đây, vi gii thưởng này, tôi tin tưởng rng h đã được công nhn vì tinh thn phc v tuyt vi ca h cho đt nước".

Cá nhân Đại úy Rose cũng b thương trong thi gian đó.

Hành động ghi nhn công trng đi ông Rose vào th Hai 23/10 din ra gia lúc Tng thng Trump b liên ly trong mt v tranh cãi v mt cú đin thoi chia bun gia ông và người góa ph ca mt trung sĩ b giết gn đây trong khi làm nhim v Nigeria.

Quay lại trang chủ
Read 646 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)