Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

26/10/2017

Tài liệu mật bị mất, con lai Nhật-Việt, cạn kiệt cát, miền Tây thiếu vốn

Tổng hợp

Nhiều tài liệu mật ở Việt Nam bị lộ, bị mất (RFA, 26/10/2017)

Nhiều tài liệu tuyệt mật, tối mật của Việt Nam bị lộ hay mất trong thời gian qua. Đây là thừa nhận mà Bộ trưởng công an Việt Nam, ông Tô Lâm, đưa ra tại diễn đàn Quốc Hội vào ngày 25 tháng 10.

vn1

Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, cho biết từ năm 2001 đến nay có hơn 840 vụ lộ, mất bí mật nhà nước - Courtesĩ screenshot Báo Tiền Phong

Theo thông báo của ông Tô Lâm thì từ năm 2001 đến nay có hơn 840 vụ lộ, mất bí mật nhà nước. Trong những vụ này có những tài liệu thuộc danh mục mà chính quyền Việt Nam cho là tuyệt mật, tối mật vì liên quan đến đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại của đảng cộng sản, nhà nước ; các chủ trương giải quyết tranh chấp về biên giới, biển đảo.

Các hình thức lộ, mất bí mật như vừa nêu được cho biết qua các cách gồm thông tin- liên lạc, báo chí, xuất bản, quan hệ quốc tế…

Bộ trưởng Công an Tô Lâm nêu ra tình hình lộ hay mất bí mật nhà nước như vừa nêu khi trình ra Quốc hội dự thảo luật Bảo vệ Bí mật Nhà nước. Ông này cho rằng cần thiết phải có một bộ luật như thế để đáp ứng yêu cầu khách quan.

Theo dự thảo Luật Bảo vệ Bí Mật Nhà Nước thì sẽ có ba cấp độ gồm tuyệt mật, tối mật, và mật. Thời hạn bảo vệ được đề nghị là 30 năm cho loại tuyệt mật, 20 năm đối với hồ sơ tối mật và 10 năm cho hồ sơ mật.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc Phòng An Ninh của Quốc hội Việt Nam, ông Võ Trọng Việt đề nghị thời gian bảo vệ cho những bí mật nhà nước độ tuyệt mật nên dài hơn có thể từ 50 hoặc 60 năm ; thậm chí không nên xác định thời gian giải mật.

*************

Con lai Việt-Nhật lần đầu thăm quê cha (VOA, 26/10/2017)

Các thân nhân của nhng binh Nht còn li Vit Nam sau Chiến tranh Thế gii th 2 đã ti thăm Nht vào tun trước đ gp mt mt trong nhng người lính tng tham chiến Vit Nam còn sng và thăm m nhng người đã mt.

vn2

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hu Michiko ti Cung đin Hoàng gia Tokyo. Đầu năm nay, Nht Hoàng và Hoàng Hu đã ti Vit Nam và gp mt góa ph ca mt cu binh Nht tng tham chiến Vit Nam trong chiến tranh thế gii th 2.

Theo ghi nhận ca Thi báo Nht Bản (Japan Times), 13 người con lai này, gi đây đã đ tui 60 và 70, là mt phn rt nh trong s nhng người con ca hàng trăm binh lính Nht li Đông Dương sau Thế chiến th 2 nhưng sau đó đã tr li Nht.

Bài viết ra ngày 25/10 trên Japan Times cho biết nhng người con lai và các thành viên trong gia đình h đã ti Nht Bn theo li mi ca Qu Nippon Foundation ca Nht, mt t chc phi li nhun. H đã quay tr li Vit Nam hôm 24/10 sau chuyến thăm 1 tun.

vn3

Những người con lai ca các cu binh sĩ Nht tham chiến Vit Nam trong Chiến tranh Thế gii th 2 ti Tokyo trong chuyến thăm 1 tun v quê hương ca cha h. (nh chp màn hình Japan Times)

Nhật Bn xâm chiếm Đông Dương, trong đó có Vit Nam, vào năm 1940 trong thi gian Chiến tranh Thế gii th 2. Trong s nhng binh lính Nht được gi ti tham chiến Đông Dương, khong 600 người li sau khi Nht đu hàng vào tháng 8/1945 và tham gia vào phong trào chng Pháp tái thiết lp lut l đô h có t thi Chiến tranh Đông Dương ln th nht t 1946-1954.

Nhiều người trong s h tr li Nht sau khi thế chiến kết thúc và nhng gia đình ca h phi đi mt vi nhng khó khăn và s kỳ th.

Đầu năm nay, Nht Hoàng Akihito và Hoàng hu Michiko đã gp mt mt góa ph và nhng con cháu ca nhng cu binh Nht Hà Ni vi mc đích làm xoa dịu những vết thương ca chiến tranh.

Những người con lai Nht đã bày t phn khi ti mt bui hp báo Tokyo ngay sau khi đt chân ti Nht, theo Japan Times.

Họ nói gic mơ mà h mong ch t lâu được ti thăm Nht đã tr thành s thc.

Đây là chuyến thăm Nhật đu tiên ca Phan Hng Châu, mt trong s 13 người con lai k trên. Người đàn ông 67 tui nói vi Japan Times rng ông cm thy như được "tr v nhà" khi ông ti mt sân bay Nht Bn. Ông đã rt hnh phúc khi gic mơ by lâu ca ông đã tr thành sự thật.

Người dn đu nhóm, Hng Nht Quang 67 tui, nói ông mun gi mi quan h và trao đi vi thân nhân ca ông Nht.

Sau cuộc hp báo ti Tokyo, nhóm nhng người con lai đã đi thăm Cung đin Hoàng gia và Cc qun tr Hoàng cung Tokyo.

Cũng trong thời gian Tokyo t 18-24/10, h đã ti thăm các ngôi m ca mt binh Nht là cha ca mt trong nhng người con lai Vit. Sau đó h gp mt mt cu binh Nht, cũng là mt người cha ca mt trong s h, Osaka.

********************

Cát sẽ cạn ở Việt Nam trong 5 năm nữa (VOA, 26/10/2017)

Chính quyền Vit Nam va cho biết 5 năm na s cn kit cát t nhiên do bị khai thác quá mc, buc h phi tìm cách sn xut cát xay.

vn4

Khai thác cát trên sông Đồng Nai (nh ATGT)

Báo Straits Times hôm 25/10 dẫn li Vin Khoa hc và Công ngh Giao thông Vn ti Vit Nam nói ch 5 năm na thôi Vit Nam s cn kit ngun cát t nhiên do cát sông b khai thác quá mc.

Viện này nói mi năm c nước hin cn khong 100 triu m3 cát để làm bêtông.

Cũng theo viện này, cát xay công nghip bng cách nghin các loi đá t nhiên dùng chế to bêtông nha và bêtông ximăng cho các công trình xây dng, có giá thành r hơn 10-15% so với cát t nhiên.

Báo Tuổi tr nói trong 4 đến 6 tháng qua, giá cát t nhiên đã tăng vt đến 200% nhưng không có du hiu dng, sau khi chính quyn đa phương các tnh min Nam ra tay x lý nn khai thác cát trái phép.

Ông Nguyễn Thành Nam, giám đc điu hành dự án xa l Hà Ni thuc Công ty c phn Đu tư h tng k thut Thành phố Hồ Chí Minh - CII, cho biết hin nay công trình thi công d án nâng cp và m rng xa l Hà Ni ti qun Th Đc đang gp khó khăn do giá cát tăng gn gp đôi so vi trước vì cát khan hiếm.

"Do đó, đề ngh các nơi nghiên cu cung cp thông tin c th đ đơn v đt hàng. Nếu đt yêu cu, chúng tôi s s dng cát xay đưa vào s dng trong công trình lát va hè hai bên xa l Hà Ni", ông Nguyn Thành Nam nói.

Báo Tuổi tr nói B Xây dng khng đnh Vit Nam đã cm xut khu cát xây dng t năm 2009. Tuy nhiên, vic xut khu cát nhim mn tn thu t các d án no vét ti các ca sông, cng bin thi gian qua được thc hin theo mt thông báo năm 2012 ca Văn phòng Chính ph.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình từng khng đnh có biu hin li ích nhóm bao che cho "cát tc" khi tình trng "cát tc" các tnh Bình Thun, Vĩnh Long, Bến Tre, Đng Tháp… vn din biến ngày càng phc tp và khó kim soát, theo báo Thanh Niên.

Trước nguy cơ cn kit cát t nhiên, vào tháng 9 năm nay, Chính phủ Vit Nam đã ra lnh ngng xut khu cát.

*********************

Việt Nam sẽ thiếu cát trong 5 năm tới (RFA, 26/10/2017)

Nguồn cát tự nhiên của Việt Nam có nguy cơ cạn kiệt trong vòng 5 năm tới do khai thác quá mức. Hiện chính quyền đang xem xét việc sản xuất cát nhân tạo.

vn5

Những chiếc thuyền chở cát trên sông Hồng ở Hà Nội hôm 2/8/2017 - AFP

Thông tin này được các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải (ITST) đưa ra vào tuần trước và được tờ The Straits Times loan đi hôm 25/10.

Các chuyên gia cho biết nguồn cát đang cạn kiệt trong khi đó Việt Nam vẫn cần khoảng 100 triệu m3 cát mỗi năm cho các dự án xây dựng trên cả nước.

Vì vậy một giải pháp được đưa ra đó là sản xuất cát nhân tạo từ việc nghiền một số loại đá ở miền Nam. Đây cũng là phương pháp được thế giới sử dụng để sản xuất bê tông asphalt và bê tông xây dựng chất lượng cao hơn.

Theo các nhà khoa học, chi phí của cát nhân tạo cũng là một lợi thế vì đá nghiền có giá rẻ hơn từ 10-15% so với cát tự nhiên.

Giá cát tự nhiên ở Việt Nam tăng vọt trong vòng 6 tháng qua, thậm chí tăng lên 200% so với giá gốc do tình trạng thiếu hụt cát gây ra bởi nạn khai thác cát bất hợp pháp.

Ông Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Dự án đường cao tốc Hà Nội tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện việc nâng cấp và mở rộng đường cao tốc gặp khó khăn do giá cát tăng. Ông Nam nói rằng nếu cát nhân tạo đáp ứng được các tiêu chuẩn đề ra thì sẽ được sử dụng để lát bên lề đường cao tốc Hà Nội.

Việt Nam bấy lâu nay cho xuất khẩu cát sang nhiều quốc gia, trong đó có Singapore. Tuy nhiên hiện tại Chính phủ đã yêu cầu Bộ Xây dựng cho ngừng việc xuất khẩu cát lại.

********************

Đồng bằng Sông Cửu Long cần 160 ngàn tỷ đồng vốn đầu tư (RFA, 26/10/2017)

Khu vực đồng bằng Sông Cửu Long mời gọi đầu tư cho 78 dự án với tổng vốn dự kiến lên đến gần 160 ngàn tỷ đồng.

vn6

Ảnh minh họa : Khu du lịch Đồng Sen, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Hình chụp 04/2014  Courtesĩ : Citizen's photo

Thông tin vừa nêu được đưa ra tại Hội nghị thường niên đầu tư vào đồng bằng Sông Cửu Long lần thứ V năm 2017, với chủ đề "Thu hút đầu tư hạ tầng-nền tảng phát triển du lịch đồng bằng Sông Cửu Long", diễn ra ở Cần Thơ, trong ngày 25 tháng 10.

Đại diện các tỉnh, thành của khu vực cho biết cụ thể cần nguồn vốn đầu tư vào 33 dự án du lịch và nhóm bất động với gần 7800 tỷ đồng và 45 dự án liên quan các ngành công nông nghiệp, hạ tầng hậu cần và chế biến với số vốn khoảng 150 ngàn tỷ đồng.

Tại Hội nghị, đại diện của Hiệp hội Du lịch đồng bằng Sông Cửu Long cho rằng khu vực này có nhiều tiềm năng du lịch, tuy nhiên cơ sở hạ tầng và dịch vụ còn thiếu nên cần được nhanh chóng đầu tư để ngành du lịch trở thành mũi nhọn phát triển.

Đồng bằng Sông Cửu Long thường được mệnh danh là ‘vựa lúa’ của Việt Nam. Ngoài ra, đây cũng là vùng sông nước với nhiều loại trái cây nhiệt đới cũng như từng là vùng dồi dào nguồn tôm, cá. Thế nhưng hiện nay khu vực này đang chịu tác động mạnh bởi tình trạng biến đổi khí hậu, xâm ngập mặn, thiếu nước ngọt, bị ô nhiễm trầm trọng...

Quay lại trang chủ
Read 599 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)