Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/10/2017

Những cuộc họp mặt quốc tế bên lề APEC Đà Nẵng 2017

VOA tiếng Việt

Nguyên thủ Nga, Trung sẽ gặp nhau ở Đà Nẵng tháng 11 (VOA, 27/10/2017)

Tổng thng Nga Vladimir Putin hôm 26/10 đin đàm vi Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình và hai nhà lãnh đo đã đng ý gp nhau vào na đu tháng 11, đin Kremlin cho hay.

apec1

Tổng thng Nga Vladimir Putin trong mt cuc đin đàm (nh tư liu)

Cuộc gp s din ra bên l mt hi ngh thượng đnh Châu Á-Thái Bình Dương do Vit Nam làm ch nhà.

Vụ báo chí ca đin Kremlin cho biết thêm rng ông Putin đã chúc mng ông Tp sau khi ông được bu li làm lãnh đo Đảng cộng sản Trung Quc và Đi hi Đảng cộng sản Trung Quc ln th 19 đã din ra thành công.

(theo Reuters, TASS)

******************

Tổng thống Nga không đến Hà Nội vì muốn tránh Tổng thống Mỹ ? (VOA, 27/10/2017)

Tổng thng Nga Vladimir Putin s đến Đà Nng d hi ngh APEC nhưng s không ti Hà Ni và các cuc gp mt ca nhà lãnh đo Nga ti APEC vn còn đang được bàn tho.

apec2

Tổng thng Nga Vladimir Putin tiếp Chủ tịch Trần Đại Quang tại Kremlin - Ảnh minh họa

Phát ngôn viên của Tng thng Nga Dmitry Peskov nói ông Putin có kế hoch ti Vit Nam đ tham d hi ngh thượng đnh ca Din đàn Hp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương, tc APEC, được t chc vào tháng sau Đà Nng và "mi vic hin đang được chun b". Ông Peskov nói với các phóng viên rng s "có thông báo thích hp" v vic tham d ca Tng thng Nga "khi hoàn tt" vic chun b.

Người phát ngôn ca đin Kemlin cho biết Tng thng Putin không có kế hoch thăm Hà Ni và các cuc đàm phán song phương gia Nga và Vit Nam s din ra bên l hi ngh APEC ti Đà Nng t 10-11 tháng sau.

Sputnik trích lời thư ký báo chí của Tng thng Nga nói "Đa đim Hà Ni không được xem xét, đàm phán song phương cũng vy, không din ra ti Hà Ni".

Điều này trái ngược vi thông tin mà hãng tin Itar-Tass ca nhà nước Nga đưa ra trước đó cho biết ông Putin s có chuyến thăm chính thức cấp nhà nước nhân dp ti d din đàn này.

Tuần trước Đi s Nga ti Hà Ni Konstantin Vnukov xác nhn vi truyn thông trong nước rng Tng thng Putin nhn li mi ca lãnh đo Vit Nam đến d APEC.

Thông tin Tổng thng Nga s không ti Hà Nội được truyn thông trong nước đưa tin và gây ra nhiu thc mc trong nhng người theo dõi tin tc Vit Nam. Nhiu người dùng mng xã hi và theo dõi trang web ca các báo trong nước liên h quyết đnh ca nhà lãnh đo Nga vi d kiến thăm Hà Ni ca Tng thống M Donald Trump trong chuyến công du Châu Á đu tiên ca ông.

Nói với Sputnik, giáo sư Dmitry Mosyakov, mt nhà chính tr hc-Đông phương hc, ca Vin nghiên cu phương Đông thuc Vin Hàn lâm Khoa hc Nga, nhn đnh "ông Putin không đến Hà Ni bởi vì ông Trump sẽ đến đó. Mt phn quan trng trong gii tinh hoa Vit Nam đt hy vng vào Hoa Kỳ, mô hình phát trin ca Hoa Kỳ" và theo ông "cách sng M đang ngày càng tr nên ph biến Vit Nam".

Nhà chính trị hc ca Vin Hàn Lâm Khoa Học Nga cho rng trong quan hệ ca Vit Nam vi Nga "nhng d án quan trng là đng lc cho s hp tác ca chúng ta, ví d như kế hoch xây dng nhà máy đin ht nhân đu tiên Đông Nam Á, đã b hoãn li vô thi hn".

Nhưng quan h Vit-Nga theo quan đim ca các lãnh đo Vit Nam đang tiến trin tt vi chuyến thăm viếng gn đây nht ca Ch tch nước Trn Đi Quang ti Moscow vào tháng 6 va qua. Trong chuyến thăm này Vit Nam và Nga cam kết nâng tng giá tr đu tư thương mi 2 chiu lên 10 t USD vào năm 2020.

Tuy nhiên, giáo sư Mosyakov cnh báo rng "mc đích thc s ca Washington là dùng Vit Nam làm con bài trong cuc đi đu vi Trung Quốc, và trong lĩnh vc này, chính quyn Hoa Kỳ không my may quan tâm đến li ích ca Vit Nam".

Bình luận v quyết đnh ca ông Putin không đến Hà Ni, mt bn đc ca trang tin Sputnik bng tiếng Vit có tên Ha Van Loi viết rng "s rt khó x cho Hà Ni, trong một thi gian ngn mà phi tiếp hai cường quc, điu đó Tổng thống Putin quá hiu".

Hãng tin thông tấn nhà nước Nga Itar-Tass hôm 18/10 trích li tr lý Tng thng Yury Ushakov cho biết các cuc gp mt ca ông Putin vi các nhà lãnh đo khác, bao gm Tng thống M Donald Trump, ti s kin sp ti Đà Nng chưa được quyết đnh.

Người phát ngôn đin Kremlin Dmitry Peskov được Reuters trích li nói ti cuc hp báo qua đin thoi hôm 23/10 rng mt cuc gp song phương vi Tng thng Trump ti APEC Vit Nam không có trong chương trình hin ti ca Tng thng Putin. Các cuc gp song phương ca ông Putin ti APEC vn đang được hoàn thin, theo người phát ngôn này.

Vụ trưởng V Bc M B Ngoi giao Nga Georgy Borisenko nói vi hãng tin tc ca chính ph Nga, Sputnik, rng có th có cuc gp g gia Ngoi trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoi trưởng M Rex Tillerson.

Quay lại trang chủ
Read 639 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)