Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/10/2017

Ted Osisus từ giã Việt Nam, cấm xài Bitcoin, phúc thẩm VN Pharma

Tổng hợp

Đại sứ Ted Osisus chào kết thúc nhiệm kỳ với chủ tịch nước Việt Nam (RFA, 30/10/2017)

Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trần Đại Quang, vào ngày 30 tháng 10 tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius tại Phủ Chủ tịch khi người đại diện ngoại giao Hoa Kỳ tại Hà Nội đến chào kết thúc nhiệm kỳ công tác ở Việt Nam.

bit1

Ông Ted Osius đảm nhiệm vai trò Đặc sứ Đặc Mệnh Toàn Quyền của Hoa Kỷ tại Việt Nam từ năm 2014-2017 - AFP

Nhân buổi gặp, Chủ tịch nước Việt Nam gửi lời chúc mừng ông Ted Osius về những việc đượa cho là đóng góp tích cực trong quá trình thúc đẩy quan hệ hai nước.

Ông Ted Osius được nói đã tham gia tổ chức những chuyến viếng thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước nhiều nhất trong nhiệm kỳ của một Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam từ trước đến nay. Trong đó, chuyến công du của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Hoa Kỳ vào tháng 7 năm 2015 mà truyền thông gọi là chuyến thăm lịch sử.

Sự phát triển kinh tế thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ cũng được đánh giá cao trong nhiệm kỳ của ông Ted Osius. Thống kê cho thấy thương mại song phương Việt- Mỹ tăng 47% từ lúc ông Ted Osius nhậm chức đại sứ Việt Nam từ năm 2014 cho đến nay. Tổng vốn đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam lên đến hơn $10 tỷ.

Tại cuộc gặp ông Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius cho biết ông rất vui mừng được ở lại Việt Nam với cương vị mới, đó là Phó Chủ tịch Đại học Fullbright Việt Nam.

Người thay thế ông Ted Osius ở cương vị Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam là ông Daniel J. Kritenbrink, từng là viên chức chuyên nghiệp cấp cao của ngành ngoại giao và là một nhà ngoại giao Hoa Kỳ kể từ năm 1994.

Máy ban vận tải cho đoàn tổng thống Donald Trump đến Hà Nội

Máy bay vận tải cỡ lớn C-17 của Hoa Kỳ đến sân bay Nội Bài, Việt Nam vào sáng ngày 30 tháng 10. Chiếc máy bay vận tải này đến trước khi tổng thống Donald Trump sang Việt Nam để thăm chính thức vào ngày 11 tháng 11 tới đây ; cũng như tham dự thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á- Thái Bình Dương (APEC) vào ngày 10 tháng 11.

Tin cho hay thường để phục vụ chuyến công du của một vị tổng thống Hoa Kỳ đến quốc gia nào, công tác vận chuyển trang thiết bị được tiến hành trước khoảng 10 ngày với hơn 50 lượt bay.

Máy bay vận tải C-17 có khả năng vận chuyển được hầu hết các thiết bị chiến đấu di động của quân đội Hoa Kỳ như xe tăng M1 Abrams, xe bọc thép M2/M3 Bradley, hoặc 4 máy bay vận tải UH-60 Blackhawk, 2 máy bay trực thăng tấn công AH-64 Apache.

Một chiếc C-17 có thể chở được 78 tấn hàng hóa hoặc 158 người.

********************

Việt Nam cấm dùng tiền ảo bitcoin để thanh toán (RFA, 30/10/2017)

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hôm 28/10 ra văn bản thông báo cấm sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác tại Việt Nam.

bit2

Một quầy Bitcoin ở Hội chợ Quốc tế 2015 tại Trung Tâm Hội nghị Las Vegas, Mỹ hôm 8/1/2015 - AFP

Theo thông báo, các loaị hình thanh toán hợp lệ ở Việt Nam chỉ có séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, à các phương tiện thanh toán khác theo quy định của ngân hàng nhà nước.

Các hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện không hợp pháp bao gồm bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác sẽ bị xử phạt hành chính từ 150 triệu đến 200 triệu đồng.

Cũng theo thông báo, từ ngày 1/1/2018, việc phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp như bitcoin sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thông báo của Ngân hàng Nhà nước không giải thích nguyên nhân tại sao lại ra lệnh cấm sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự.

Trước Việt Nam, Trung Quốc cũng ra lệnh cấm việc sử dụng bitcoin, trong khi Nga đang xem xét việc cấm sử dụng bitcoin.

Trước khi Ngân hàng Nhà nước ra thông báo cấm bitcoin, hôm 26/10, đại học FPT ở Việt Nam thông báo trên mạng xã hội rằng trường này chấp nhận cho sinh viên nộp học phí bằng bitcoin, trước mắt áp dụng cho sinh viên ngoại quốc.

********************

VN Pharma : Tòa phúc thẩm hủy án để điều tra lại (BBC, 30/10/2017)

Tòa án nhân dân Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh hôm 30/10 đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Việt Nam Pharma, để điều tra, xét xử lại từ đầu.

bit3

Ông Nguyễn Minh Hùng (áo xanh) lắng nghe đề nghị 10-12 năm tù của tòa cho cáo buộc nhập thuốc chữa ung thư giả hôm 22/8

Quyết định của tòa phúc thẩm đưa ra hôm 30/10, sau 10 ngày xét xử và nghị án.

Theo bản án sơ thẩm, Việt Nam Pharma đã nhập thuốc H-Capita 500mg Caplet chữa ung thư về Việt Nam, nhưng làm giả giấy tờ về tiêu chuẩn thuốc và nâng giá thuốc.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Pharma) và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty Thương mại và hàng hải quốc tế H&C) cùng bị Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tuyên 12 năm tù về tội buôn lậu.

Nhưng Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản kháng nghị vì cho rằng vụ án chưa được các cơ quan chức năng điều tra một cách toàn diện.

Điều tra lại có 'bán hàng giả' không

Hội đồng Xét xử nói hai tội bị xử ở phiên sơ thẩm - "Buôn lậu", "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" - là "chưa đầy đủ, toàn diện, chưa phản ánh đúng bản chất vụ án".

Vì thế, hình phạt ở phiên sơ thẩm bị tòa phúc thẩm cho là "quá nhẹ, không tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội".

Báo Sài Gòn Giải Phóng dẫn lời hội đồng xét xử cho rằng để nhập khẩu được lô thuốc về Việt Nam, các bị cáo đã làm và sử dụng một loạt con dấu, giấy tờ giả.

"Ý thức của các bị cáo… là để bán hàng giả nhằm thu lợi bất chính bất chấp hậu quả xảy ra", báo này tường thuật lời hội đồng xét xử.

Còn tờ Công an Nhân dân cũng dẫn lời hội đồng xét xử nói "về ý chí các bị cáo đã phạm tội buôn bán hàng giả".

Tuy nhiên, để có đủ căn cứ kết luận tội danh các bị cáo cần thiết cần thiết phải điều tra lại, theo hội đồng xét xử.

bit4

Cuộc truy quét hồi tháng 9/2014 tại trụ sở chính của Việt Nam Pharma

Cục Quản lý dược

Tòa nhận định lãnh đạo Cục Quản lý dược đã "tắc trách", theo tường thuật của báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh.

Tờ báo dẫn lời tòa cho rằng Cục Quản lý dược chỉ nhận hồ sơ Việt Nam Pharma đưa lên, không thẩm định nguồn gốc, xuất xứ mà duyệt cấp phép là "sai phạm nghiêm trọng".

Ngoài lô thuốc bị phát hiện, Cục Quản lý dược đã cấp phép nhập khẩu, số đăng ký lưu hành đối với 7 loại thuốc khác. Sau khi vụ án bị phát hiện, Cục Quản lý dược mới thu lại giấy phép đã cấp trước đó.

Câu hỏi thuốc H-Capita có phải thuốc giả hay không dường như là tranh cãi lớn nhất từ vụ án.

Bộ Y tế cho rằng đây là thuốc kém chất lượng chứ không phải thuốc giả như Viện Kiểm sát cáo buộc.

7,5 tỷ đồng cho ai ?

Một câu hỏi khác từ phiên sơ thẩm là việc làm rõ 7,5 tỷ đồng Công ty Việt Nam Pharma chi cho các bác sĩ, bệnh viện để tiêu thụ thuốc.

Khi ra phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Pharma) phủ nhận lời khai về việc chi 7,5 tỷ đồng tiền hoa hồng cho các bác sĩ tại bệnh viện được Công ty cổ phần Việt Nam Pharma phân phối thuốc.

Tuy nhiên, tòa lại công bố lời khai của nhân viên Công ty cổ phần Việt Nam Pharma, theo đó lãnh đạo công ty đã duyệt chi tiền hoa hồng cho bác sĩ.

Tòa phúc thẩm nay yêu cầu làm rõ việc khoản tiền 7,5 tỷ đồng chi cho những lô thuốc nào, làm rõ những người có liên quan trong việc chi khoản tiền này.

Vụ án bắt đầu từ khoảng năm 2013, khi ông Nguyễn Minh Hùng, thông qua môi giới là Võ Mạnh Cường, đặt mua thuốc tân dược của hãng Helix Pharmaceuticals (Canada).

Tuy nhiên, sau này tại tòa, Bộ Ngoại giao đã có công văn trả lời công ty Helix không có thật

Theo Bộ Công an, từ 2013 đến 19/9/2014, Việt Nam Pharma đã làm giả giấy tờ, con dấu để được Bộ y tế cấp phép nhập khẩu thuốc và buôn lậu 9.300 hộp thuốc Capicitabine 500mg không rõ nguồn gốc.

Từ tháng 9/2014, Bộ Công an khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Việt Nam Pharma rồi lần lượt khởi tố, bắt tạm giam nhiều người.

Quay lại trang chủ
Read 515 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)