Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

31/10/2017

Có bao nhiêu nguyên thủ quốc gia đến dự APEC 2017 Đà Nẵng ?

Tổng hợp

Tổng thống Trump thăm chính thức Việt Nam ngày 12/11 (VOA, 31/10/2017)

Tổng thng M Donald Trump s thăm chính thc Vit Nam hôm 12/11, sau khi d hi ngh thượng đnh Din đàn Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương Đà Nng hôm 10 và 11/11, các ngun tin ngoi giao xác nhn vi VOA.

apec1

Tổng thng Trump d kiến gp Tng bí thư đảng cộng sản, Ch tch và Th tướng Vit Nam ngày 12/11

Chi tiết các hot đng ca tng thng Mỹ không được tiết l vì lý do an ninh, song theo thông tin VOA có được, ông Trump s gp ba lãnh đo hàng đu trong s "t tr" ca Vit Nam. Riêng cuc gp vi Ch tch Quc hi Nguyn Th Kim Ngân không có trong lch thi đim này, và chưa rõ lý do vì sao.

Có phần chc v tng thng th 45 ca M, người thuc đng Cng hòa, s không gp g, đc din văn trước c ta gm hàng trăm người, ch yếu là gii tr, như các tng thng tin nhim Clinton và Obama ca đng Dân ch đã làm khi h thăm chính thc Vit Nam ln lượt vào các năm 2000 và 2016.

Một v tng thng khác thuc đng Cng hòa, ông Bush, trong chuyến thăm Vit Nam năm 2006 sau khi d APEC, đã không đc din văn trước công chúng.

Các chặng dng chân Vit Nam ca Tng thng Trump nm trong khuôn khổ chuyến công du Châu Á ca ông kéo dài t ngày 3 đến 14/11, vi các đim đến bao gm c Nht Bn, Hàn Quc, Trung Quc và Philippines.

Chuyến công du nhm mc đích nhn mnh ti "cam kết ca ông đi vi các mi quan h đi tác và liên minh lâu bn ca Hoa Kỳ".

Trước khi đến Vit Nam, ông Trump đt chân ti Hawaii vào ngày 3/11, thăm Nht ngày 5/11 và sau đó là Hàn Quc vào ngày 7/11. Ti hai quc gia Đông Á này, vn đ Triu Tiên s nm cao trong ngh trình.

Vào ngày 8/11, Tổng thng Trump s ti Bc Kinh, Trung Quốc, và tham gia vào mt lot các s kin văn hóa, thương mi và song phương, trong đó có cuc gp vi Ch tch Tp Cn Bình.

Ông Trump sẽ kết thúc chuyến công du Châu Á đu tiên trên cương v tng thng M ti Manila, Philippines, sau khi ri Việt Nam ngày 12/11.

Tại Phillipines, nhà lãnh đo M s d l k nim 50 năm ngày thành lp Hip hi Các quc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng như 40 năm ngày thiết lp quan h ASEAN và M. Ông cũng s hi đàm vi Tng thng Philippines Rodrigo Duterte.

********************

Dự kiến 4 nguyên thủ sẽ thăm chính thức Việt Nam (RFA, 31/10/2017)

Tin cho biết nhân dịp đến dự hội nghị cấp cao APEC năm nay ở thành phố Đà Nẵng, bốn vị nguyên thủ quốc gia dự kiến sẽ chính thức công du Việt Nam.

apec2

Bộ Trưởng Ngoại Giao Việt Nam Phạm Bình Minh.  AFP photo

Ngoài thông cáo của Nhà Trắng đưa ra hồi ngày 16 tháng 10 xác nhận tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ chính thức công du Việt Nam vào ngày 11 tháng 11 sau khi dự hội nghị cấp cao APEC ở Đà Nẵng ; truyền thông trong nước vào ngày 31 tháng 10 dẫn phát biểu của Bộ Trưởng Ngoại Giao kiêm phó thủ tướng Việt Nam, Phạm Bình Minh, rằng dự kiến Hà Nội sẽ đón thêm ba bị nguyên thủ khác gồm thủ tướng Canada- Justin Trudeau, tổng thống Chi Lê- Michelle Bachelet, tổng bí thư-chủ tịch Trung Quốc- Tập Cận Bình.

Ông Phạm Bình Minh nói với báo giới bên lề kỳ họp Quốc Hội thứ tư Khóa 14 đang diễn ra tại Hà Nội rằng Việt Nam đã sẵn sàng để đón các lãnh đạo của những nước lớn trên thế giới.

Theo lời ông Phạm Bình Minh thì việc bốn nhà lãnh đạo có quyết định thăm chính thức Việt Nam trong tháng 11 chứng tỏ công tác ngoại giao của Việt Nam trong năm nay thành công. Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Việt Nam thì các chuyến thăm chính thức cấp nhà nước như thế sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương chứ không chỉ đa phương qua Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 29 tại Đà Nẵng.

Quay lại trang chủ
Read 661 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)