Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

31/10/2017

Có gì mờ ám trong những chuyến viếng thăm trước APEC 2017

Tổng hợp

Đặc phái viên tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam gặp ông Tập (RFA, 31/10/2017)

Đặc phái viên của tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam vào chiều ngày 30 tháng 10 được chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp tại Đại Lễ Đường Nhân Dân Trung Quốc ở Bắc Kinh.

tqvn1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ đạo báo chí tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh vào ngày 25 tháng 10 năm 2017. AFP

Tin tức ghi nhận được cho biết ông Hoàng Bình Quân, đặc phái viên của ông Nguyễn Phú Trọng, sang Bắc Kinh để chúc mừng thành công của Đại hội đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 19.

Thông tấn xã Việt Nam loan tin ông Hoàng Bình Quân, ngoài vai trò đặc sứ của ông tổng bí thư còn là ủy viên trung ương đảng, trưởng ban đối ngoại trung ương đảng cộng sản Việt Nam, trong cuộc gặp với người đứng đầu nhà nước kiêm tổng bí thư đảng cộng sản Trung Quốc, phát biểu Hà Nội muốn phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị và đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Bắc Kinh. Ông Hoàng Bình Quân chúc đảng cộng sản Trung Quốc đạt được mục tiêu trong sự nghiệp xây dựng và phát triển chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc.

Ngay sau khi ông Tập Cận Bình tái nhiệm chức tổng bí thư đảng cộng sản Trung Quốc, vào ngày 25 tháng 10 ông Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện chúc mừng ; và nay cử đặc sứ sang tận Bắc Kinh để nhắc lại thông điệp của người đứng đầu đảng cộng sản Việt Nam với phía Trung Quốc.

Một chuyên gia Việt Nam, bà Nguyễn Nguyên Bình, phó Viện trưởng các vấn đề phát triển Việt Nam, đưa ra nhận định về chuyến đi của ông Hoàng Bình Quân sang Trung Quốc :

"Theo chúng tôi cho rằng đây cũng là một thường lệ thôi, nhưng chỉ có là ông Tập Cận Bình vừa rồi có đọc bài diễn văn nói quá rõ tham vọng xây dựng lại trật tự thê giới trong đó có vấn đề ông quyết tâm lấy biển Đông Việt Nam, người ta đã nói rõ thế rồi mà mình vội vã đi sang, thì theo tôi cho thế dù cấp thấp chưa phải cấp bộ chính trị mà chỉ cấp trung ương, mà ông Hoàng Bình Quân này là trưởng ban đối ngoại thì việc ông sang lẽ ra phải là bình thường nhưng Tập Cận Bình nói rõ những mưu đồ mà mình lại sang thì theo bản thân tôi cũng như một số các dư luận mà có quan tâm thì người ta thấy đấy là một sự tiếp tục tỏ thái độ như chư hầu".

*******************

Đặc phái viên của Nguyễn Phú Trọng gặp Tập Cận Bình (VOA, 31/10/2017)

Chủ tch Trung Quc Tp Cn Bình hôm th Hai 30/10 kêu gi Trung Quc và Vit Nam hãy có n lc chung nhm thúc đy vic phát trin lâu dài, lành mạnh và n đnh quan h gia hai nước.

tqvn2

Tổng Bí thư Đng Cng sn Trung Quc Tp Cn Bình (phi) tiếp ông Hoàng Bình Quân. (nh TTXVN)

Tân Hoa Xã trích lời kêu gi ca ông Tp, người va tái đc c chc Tng Bí thư trong Đi hi 19 Đng Cng sn Trung Quc, nói trong cuc gp vi ông Hoàng Bình Quân, Trưởng ban Đi ngoi Trung ương Đng Vit Nam, cũng là đc phái viên ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng.

Ông Tập nói các lãnh đo mi trong Ban Chp hành Trung Ương được bu trong đi hi 19 s hp tác vi lãnh đo Đng ca Vit Nam nhm "làm sâu sc hơn na các trao đi chiến lược, tăng cường tin cy chính tr ln nhau, trin khai nhng ni dung quan trọng mà hai bên đã nht trí, và x lý thích hp các vn đ có liên quan" đ thúc đy s phát trin lâu dài, lành mnh và n đnh trong quan h song phương.

Nhà lãnh đạo Trung Quc nói hai đng ca hai nước đu là đng cm quyn theo đường li xã hội chủ nghĩa, và cn phi nhìn mi quan h Vit-Trung t mt v trí cao hơn, mt mc đ sâu sc hơn, và cn thúc đy mnh m vic xây dng mt cng đng cùng chia s tương lai chung.

Truyền thông trong nước nói ông Hoàng Bình Quân đã chuyn ti ông Tp Cận Bình lời chúc mng thành công ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng ti Đi hi 19 ca Đng Cng sn Trung Quc.

Thông Tấn Xã Vit Nam nói ông Quân khng đnh Đng và Nhà nước Vit Nam luôn coi trng phát trin "quan h láng ging hu ngh, hp tác toàn din" với Đng Cng sn và Nhà nước Trung Quc, mong mun hai bên phi hp thc hin tt các nhn thc chung gia Lãnh đo cp cao hai Đng, hai nước và các tha thun đã đt được.

Ngoài ra, theo Tân Hoa Xã, ông Quân còn nói rằng Vit Nam mun hiu rõ hơn v tinh thần ca Đi hi 19 Đng Cng sn Trung Quc, và "Tư tưởng Tp Cn Bình v vn đ Ch nghĩa Xã hi Đc sc Trung Quc" trong thi đi mi.

***********************

Ông Tập tiếp đặc phái viên của TBT Trọng (BBC, 31/10/2017)

Chủ tịch Tập Cận Bình hôm thứ Hai kêu gọi Trung Quốc và Việt Nam hãy có nỗ lực chung nhằm thúc đẩy việc phát triển lâu dài, lành mạnh và ổn định quan hệ giữa hai nước, Tân Hoa Xã đưa tin.

tqvn3

Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp ông Hoàng Bình Quân chiều 30/10 tại Bắc Kinh

Lời kêu gọi của ông Tập, người vừa được Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc tái xác lập vị trí lãnh đạo trong năm năm tới, được đưa ra trong cuộc gặp với ông Hoàng Bình Quân, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Việt Nam.

Trong chuyến đi lần này, ông Hoàng Bình Quân đảm nhiệm vai trò đặc phái viên của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tại cuộc gặp gỡ, ông Tập khẳng định rằng bộ máy quyền lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ làm với dàn lãnh đạo của Tổng bí thư Trọng.

Mục tiêu, ông nói, là nhằm làm sâu sắc hơn nữa các trao đổi chiến lược, tăng cường tin cậy chính trị lẫn nhau, triển khai những nội dung quan trọng mà hai bên đã nhất trí, và xử lí thích hợp các vấn đề có liên quan nhằm thúc đẩy sự phát triển lâu dài, lành mạnh và ổn định trong quan hệ song phương, Tân Hoa Xã tường thuật.

Ông Tập nói rằng hai đảng của hai nước đều là các đảng cầm quyền ở các đất nước theo đường lối xã hội chủ nghĩa, và cần phải nhìn mối quan hệ Việt-Trung từ một vị trí cao hơn, ở một mức độ sâu sắc hơn, và cần mạnh mẽ thúc đẩy việc xây dựng một cộng đồng cùng chia sẻ vận mệnh.

"Kết quả Đại hội Đảng"

Nhắc tới kết quả Đại hội 19, ông Tập nói rằng ông đã kêu gọi các đảng viên hãy tiếp tục theo đuổi khát vọng và giữ vững sứ mệnh, và điều đó cũng áp dụng vào sự phát triển của quan hệ Việt-Trung.

Đem theo lời chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tới Chủ tịch Tập, ông Hoàng Bình Quân nói rằng Việt Nam muốn hiểu rõ hơn về tinh thần của Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc, và về Tư tưởng Tập Cận Bình trong vấn đề Chủ nghĩa Xã hội Đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới, theo Tân Hoa Xã.

Ông Hoàng Bình Quân cũng khẳng định rằng Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để thúc đẩy quan hệ song phương trong thời đại mới lên một tầm cao mới.

Trong chuyến đi, ông Hoàng Bình Quân đã gặp với ông Tống Đào, Trưởng ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc trước khi gặp ông Tập, truyền thông Việt Nam nói.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Hoàng Bình Quân đảm nhận vai trò đặc phái viên của Tổng bí thư Trọng tới gặp ông Tập.

Hồi đầu năm ngoái, ông đã sang Trung Quốc "thông báo trực tiếp" kết quả Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam tới lãnh đạo Bắc Kinh.

Trong cuộc gặp với vị khách Việt Nam hôm 29/2/2016, Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng "Trung Quốc và Việt Nam cùng chung số phận, cũng như hai đảng cộng sản của hai nước", theo tường thuật của Tân Hoa Xã.

*********************

Ngoại trưởng Trung Quốc sắp thăm Việt Nam (RFA, 31/10/2017)

Vào ngày 2 tháng 11 tới đây bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghị, sẽ có chuyến thăm Việt Nam kéo dài trong ba ngày.

tqvn4

Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (trái) bắt tay trước cuộc gặp tại Bộ Ngoại giao Bắc Kinh vào ngày 18 tháng 4 năm 2017.  AFP

Thông cáo của Bộ Ngoại gia Việt Nam cho biết như vừa nêu ; theo đó sau khi đến Hà Nội vào chiều ngày 2 tháng 11, ông Vương Nghị sẽ hội đàm cùng người tương nhiệm Việt Nam, Phạm Bình Minh. Sang ngày 3 tháng 11, ngoại trưởng Vương Nghị đến chào xã giao ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam và ông Nguyễn Xuân Phúc, thủ tướng chính phủ Hà Nội.

Chuyến thăm của bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc đến Việt Nam diễn ra ngay trước khi ông chủ tịch Tập Cận Bình sang dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh Tế Châu Á- Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng cũng vào tháng 11 tới đây.

Quay lại trang chủ
Read 692 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)