Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/11/2017

APEC 2017, Hà Nội chuẩn bị có chiến tranh

VOA tiếng Việt

Việt Nam ‘huy động cả hệ thống chính trị’ ứng phó thiên tai dịp APEC (VOA, 02/11/2017)

Trước d báo s có mưa ln kéo dài dn đến nguy cơ sạt l đt và lũ lt, Th tướng Nguyn Xuân Phúc đã gi ra công đin ngày 1/11 yêu cu các đa phương "huy đng c h thng chính tr" đ tp trung ch đo, trin khai các bin pháp ng phó thiên tai và "không đ mưa lũ làm nh hưởng đến Hi ngh APEC".

apec1

Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc lưu ý "tránh tư tưởng ch quan trong lãnh đo" trong công văn ch đo ng phó áp thp nhit đi và mưa lũ dp APEC.

Theo dự báo, áp thp nhit đi kết hp vi không khí lnh, nh hưởng t bão Damrey, s gây mưa rt ln ti các khu vc t Tha Thiên-Huế đến Cà Mau t ngày 4/11-8/11, trùng vào khong thi gian din ra Din đàn Hp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nng (6/11-11/11).

Ngày 1/11, Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc phát đi công đin, trong đó đưa ra 15 ni dng ch đo c th cho tng b, ngành, đa phương và cơ quan nhm ng phó, hn chế thit hi do thiên tai, "không đ nh hưởng đến các hot đng ca Hi ngh cp cao APEC".

Thủ tướng Vit Nam yêu cu các cơ quan chc năng phi có phương án chng ngp úng các đô th, đc bit là khu vc din ra Hi ngh APEC, phi đm bo ngun đin phc v cho APEC "trong mi tình hung". Các cơ quan truyn thông phải tăng tn sut, thi lượng phát sóng đ cp nht, đưa tin v din biến thiên tai, ch đo ng phó t các cơ quan nhà nước cho người dân biết.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc còn yêu cu lãnh đo các tnh ven bin t Bến Tre đến Kiên Giang phi "huy động c h thng chính tr" đ tp trung ch đo, trin khai các bin pháp ng phó vi áp thp nhit đi đ đm bo an toàn tính mng cho người dân.

Tối cùng ngày, thành ph Đà Nng, nơi din ra APEC, đã có cuc hp khn cp đ đưa ra thông báo rng thành phố này đã chun b 3 phương án đ đi phó vi các tình hung có bão, lũ lt và sóng thn.

Đà Nẵng cũng cho biết hin thành ph có 21 h cha vi kết cu tt, không tim n nguy cơ v.

Theo VnExpress, đêm 31/10, tại Đà Nng đã xy ra mưa ln làm đ cây cối, gây hư hng cho các bin qung cáo v các d án APEC. Thành ph này đã ngay lp tc "c lc lượng đi khc phc, không đ cnh nhếch nhác" khi các đoàn đi biu quc tế đang tp trung v Đà Nng.

Dự kiến s có hơn 12.000 người s đến Đà Nng đ tham d APEC, trong đó có 2.000 đi biu chính thc, 3.000 phóng viên, 1.000 doanh nhân và đi biu không chính thc.

Việt Nam trong năm nay hng chu nhiu đt bão, lũ gây thit hi nng n v tài sn và tính mng ca người dân. Đt lũ lt gn đây nht xy ra vào tháng 10 đã khiến ít nht 54 người chết và hơn 30 người mt tích khu vc min Trung. Hơn 3.000 căn nhà và cây trng, trang tri chăn nuôi ca người dân b nhn chìm hoàn toàn trong nước.

Thống kê hi năm ngoái cho biết, bão lũ đã giết chết 264 người ti Vit Nam và gây thit hi khong 40 t đng (khong 1,75 t đôla), gn gp 5 ln so vi năm 2015.

***********************

Việt Nam dùng tên lửa phòng không mới nhập để bảo vệ APEC (VOA, 01/11/2017)

Việt Nam s dùng hệ thng tên la phòng không mi nhp t Israel đ đm bo an ninh cho Tun l cp cao APEC s din ra ti Đà Nng vào tun sau.

apec2

Hệ thng phòng không SPYDER nhp t Israel s được dùng đ bo v bu tri Đà Nng trong thi gian din ra APEC.

Nguồn tin ca báo Đt Vit và quốc phòng Vit Nam cho biết Sư đoàn phòng không 375 s lĩnh trng trách bo v bu tri Đà Nng trong thi gian din ra tun l cp cao ca các lãnh đo khi 21 nn kinh tế khu vc Châu Á-Thái Bình Dương.

Tuần trước, Th tướng Nguyn Xuân Phúc đã yêu cu đm bo an ninh "tuyt đi" cho s kin s có s góp mt ca nhiu nguyên th hàng đu thế gii gm Tng thng M Donald Trump, Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình, Tng thng Nga Vladimir Putin và Th tướng Nht Bn Shinzo Abe.

Cuối tun qua, Ch tch nước Trn Đi Quang cũng nhn mnh s cn thiết đm bo an ninh hàng đu cho Tun l Cp cao APEC. B trưởng Công an Tô Lâm nói vi VOA rng b này "phi hp vi tt c các cơ quan an ninh ca các nước có đi biu đến tham d APEC".

đoàn 375, còn được biết là Sư đoàn phòng không Đà Nng, s b trí 2 trung đoàn tên la là 275 và 282, đ đm bo an toàn phòng không cho Hi ngh thượng đnh mà Vit Nam ln th 2 là nước ch nhà.

Cùng với các b khí tài Pechora-2TM vi "năng lc tác chiến vượt tri, đ sc đánh tr mi cuc tp kích bng đường không bng vũ khí công ngh cao", tên la đt đi không do Isarel sn xut mà Vit Nam mi mua s được dùng đ bo v APEC.

Tên lửa Spyder mà Vit Nam tiếp nhn t Israel tháng 2 va qua, có bit danh là Spyder, được coi là hin đi hàng đu Châu Á. Trong bui din tp bn đn tht vào đu tháng 6, Vit Nam ln đu tiên bn th nghim tên la phòng không ti tân được xếp vào top dn đu thế gii hin nay.

Quay lại trang chủ
Read 679 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)