Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

07/11/2017

Cơn bão số 12 tiếp tục gây chết người

Tổng hợp

Số người thiệt mạng do bão số 12 tăng lên (RFA, 07/11/017)

Đã có ít nhất 69 người thiệt mạng, trong đó có 4 trẻ em, 30 người mất tích do bão số 12, ở miền Trung Việt Nam.

bao1

Phố cổ Hội An chìm trong nước lũ. 5/11/2017.  AFP

Nạn nhân bị thiệt mạng do nước lũ, sạt đất, và tàu bị chìm ngoài biển.

Có đến tám tàu thủy bị chìm ngoài biển, theo thông tin từ một tạp chí hàng hải nước ngoài, và đây được xem là tai nạn hàng hải lớn nhất trong lịch sử Việt Nam. Trong số tàu chìm này có 7 tàu mang cờ Việt Nam, một tàu mang cờ Mông Cổ. Có ba thủy thủ thiệt mạng, ba người bị mất tích, số còn lại được cứu thoát.

Ngoài ra theo Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai của Việt Nam hiện có đến 100 ngàn ngôi nhà còn ngập trong nước lũ, gần 8 ngàn hectare lúa bị ngập, gần 15 ngàn hectare hoa màu bị hư hại, và có đến gần 25 ngàn lồng bè nuôi hải sản bị hư hỏng.

Tỉnh có nhiều người thiệt mạng và thiệt hại nhất là tỉnh Khánh Hòa, kế đến là Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Lâm Đồng, Phú Yên, Kon Tum, Đắc Lắc.

Nước lũ do mưa bão gây ra lại càng dâng nhiều hơn do bảy đập chứa nước làm thủy điện xả nước.

Hãng tin Reuters cho biết là chính quyền thành phố Đà Nẵng đang nổ lực khắc phục hậu quả của cơn lũ lụt để chuẩn bị đón Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á Thái Bình Dương, APEC, sẽ diễn ra ở thành phố này trong một vài ngày sắp tới.

*****************

Số tử vong tăng lên 69 người trong bão Damrey ở Việt Nam (VOA, 07/11/2017)

Giới hu trách Vit Nam cho hay s người thit mng trong trn bão Damrey (bão s 12) thi vào vùng duyên hi min trung Vit Nam cui tun qua lên đến 69 người.

bao2

Một ph n đang li trên mt con đường b ngp lt trong ph c Hi An sau khi bão Damrey thi qua vào ngày 6/11/2017.

quan phòng chng thiên tai Việt Nam cho hay 30 người vn mt tích sau khi bão Damrey quét qua tnh Khánh Hòa gây thit hi nng n.

n 116.000 nhà ca b phá hy hoc hư hi do nước lũ dâng tràn. Các đp cha nước cũng đang b đe da quá sc cha.

a ln và lũ lt do bão Damrey gây ra cũng có thể nh hưởng đến hi ngh thượng đnh ca Din dàn Hp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) bt đu vào th Tư 8/11 ti Đà Nng.

Lãnh đạo ca 21 quc gia theo d đnh s tham d thượng đnh, trong đó có Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump, Chủ tch Nước Trung Quc Tp Cn Bình, Th tướng Nht Bn Shinzo Abe, và Tng thng Nga Vladimir Putin. Các cuc hp theo trông đi s din ra theo đúng kế hoch, nhưng chuyến thăm ca các phu nhân ca các nhà lãnh đo APEC đến ph c Hi An, mt di sn văn hóa của UNESCO, có th b hy bỏ.

********************

Hội An 'kịp khô ráo trước ngày đón khách APEC' (BBC, 07/11/2017)

Việt Nam đang xả lũ khỏi một số hồ chứa để chống chọi tình trạng bão lũ, chỉ vài ngày trước khi các lãnh đạo thế giới tới dự kỳ họp thượng đỉnh APEC.

bao3

Nước ngập ba ngày ở Hội An khiến việc buôn bán và sinh hoạt của người dân bị ngưng trệ

Cơn bão số 12, có tên quốc tế là bão Damrey, tính đến nay đã cướp đi sinh mạng của 69 người, với 30 người hiện vẫn còn mất tích.

Việc xả lũ khỏi bảy hồ chứa ở miền Trung trong hôm thứ Ba được tiến hành phù hợp với kế hoạch hạn chế ngập lụt, Reuters dẫn nguồn cơ quan phòng chống thiên tai nói.

Trang web của Cục Quản lý Tài nguyên nước thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết tính đến cuối ngày 6/11, đã có tổng số 41 hồ chứa thủy điện xả qua tràn, và 23 hồ chứa thủy lợi vận hành xả lũ.

Giới chức nói các nỗ lực đặc biệt đã được triển khai nhằm tránh gây ngập lụt quanh khu vực Đà Nẵng, nơi tuần lễ cấp cao APEC đã bắt đầu khai mạc từ hôm thứ Hai 6/11.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có mặt cùng các lãnh đạo thế giới khác, tham dự phiên họp thượng đỉnh hôm thứ Sáu và thứ Bảy.

Kế hoạch họp APEC không bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, nhưng hiện đang có câu hỏi về chương trình phu nhân, phu quân của các nhà lãnh đạo tới thăm khu di sản thế giới Hội An vào thứ Bảy.

bao4

Hội An trong ngày 6/11

"Hội An ngập lụt chắc chắn ảnh hưởng đến lịch trình thăm nơi này của các nguyên thủ dự APEC", nhà báo Nguyễn Trung Bảo, người đang sống tại phố cổ Hội An nói với BBC hôm 7/11.

Nước dâng cao trên các đường phố trong những ngày cuối tuần, khiến nhiều người phải di chuyển bằng ghe trên đường.

Mạng xã hội những ngày qua ghi nhận các clip, hình ảnh một số người dân, du khách quây lưới bắt cá trên đường, thậm chí nước còn ngập đến tấm bảng ghi "ưu tiên xe APEC" trên một con đường tại Hội An.

'Ngâm đồ cổ vào nước lũ'

Trả lời BBC hôm 7/11, ông Nguyễn Sự, cựu Bí thư Thành ủy Hội An, nói rằng tình trạng ngập lụt ở Hội An trong những ngày qua là do nhiều nguyên nhân khác nhau, vừa do mưa lớn, vừa do tình trạng xả lũ thủy điện và triều cường.

"Hội An nằm ở vùng hạ du của sông Thu Bồn nên hàng năm đều bị ngập do mưa lớn. Nhưng nếu kết hợp với thủy điện xả lũ và triều cường, thì nước chảy nhanh, mạnh và kéo dài hơn".

"Mấy năm trước khi rừng bị phá và có thủy điện xả, Hội An hàng năm đều có bị ngập nhưng nước dâng từ từ trong lúc mưa cả chục ngày. Còn bây giờ, mưa chỉ ba ngày mà ngập nặng. Trước đây người ta chỉ thấy Hội An bị lụt, còn bây giờ gọi chính xác là lũ".

Để tình trạng phố cổ ngập sâu trong nước là điều "đáng tiếc", theo nhà báo Nguyễn Trung Bảo, bởi "chính quyền đã huy động rất nhiều sức người, sức của để chuẩn bị và tập dượt trước đó".

Tuy nhiên, "điều đáng tiếc hơn là chủ nhà đã để các nguyên thủ này thấy cách mình hành xử với một di sản vô giá như Hội An".

"Không ai hằng năm đem một món đồ cổ ngâm vào nước lũ do xả thủy điện như hiện nay khi món đồ cổ đó mỗi năm đem về gần 100 triệu đôla và việc làm cho hàng ngàn con người trong vùng".

Tuy nhiên, nhà báo Nguyễn Trung Bảo cho rằng giới chức địa phương đã bị động về việc xả lũ, và "không thể làm gì hơn ngoài việc nỗ lực thông tin và tổ chức cứu hộ".

"Bản thân nhà chức trách Hội An đã rất nỗ lực để thông tin và sau đó tổ chức cứu hộ những nơi ngập sâu trong lũ. Đặc biệt, một Phó chủ tịch thành phố Hội An là ông Nguyễn Thế Hùng đã liên tục cập nhật tình hình lũ lụt trên Facebook cá nhân bất kể ngày đêm để người dân phòng tránh".

bao5

Nước dâng cao trên các đường phố Hội An trong những ngày cuối tuần, khiến nhiều người phải di chuyển bằng ghe trên đường

Ông Nguyễn Sự cũng đánh giá cao các nỗ lực của giới chức địa phương.

"Chính quyền đã làm hết trách nhiệm trong việc xử lý thiên tai. Cụ thể là họ chủ động rút kinh nghiệm, cho Thủy điện Sông Tranh xả lũ sớm trước một ngày trong lúc dưới hạ du không có nước", ông nói. "Nếu không để mưa lớn mới xả lũ thì có lẽ Hội An còn ngập nặng hơn".

"Ngoài ra, các lực lượng của chính quyền đã sơ tán dân rất chu đáo, không có thiệt hại nhân mạng, đó là điều đáng mừng. Còn thiệt hại vật chất thì sau cơn lũ này mới tính hết được".

**********************

Bão làm gần 50 người thiệt mạng tại Việt Nam, vài ngày trước thượng đỉnh APEC (RFI, 06/11/017)

Có ít nhất 49 người thiệt mạng vì bão Damrey, theo loan báo của chính quyền Việt Nam ngày 06/11/2017, vào thời điểm chỉ còn vài ngày nữa sẽ đón tiếp tổng thống Mỹ Donald Trump, tổng thống Nga Vladimir Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến dự hội nghị thượng đỉnh APEC.

bao6

Một cảnh ở Hội An, hậu quả bão Damrey. Ảnh 6/11/2017. Reuters/Kham

Trận bão Damrey (Việt Nam gọi là bão số 12) càn quét bốn tỉnh miền Trung và ba tỉnh Tây nguyên Việt Nam đã gây thiệt hại nặng về nhân mạng, với ít nhất 49 người chết và 27 người bị mất tích, nặng nhất là tại Khánh Hòa. Khoảng 30.000 người kể cả du khách ngoại quốc đã phải sơ tán. Gần 2.000 căn nhà bị sập, 80.000 căn bị hư hại bởi gió lốc và các trận mưa như trút nước. Tại Trà My, Quảng Nam còn xảy ra lở đất khiến bốn nạn nhân bị vùi lấp.

Đà Nẵng, nơi diễn ra thượng đỉnh APEC chỉ bị thiệt hại nhẹ. Riêng phố cổ Hội An, được UNESCO xếp hạng di sản thế giới, nơi diễn ra một số hoạt động bên lề hội nghị bị lụt nặng, khách du lịch được sơ tán khỏi khách sạn bằng thuyền.

Trả lời RFI Việt ngữ, ông Lê Đức Hùng, một người dân Đà Nẵng cho biết cụ thể tình hình tại đây :

"Hiện nay sau bão số 12, tuy Đà Nẵng không phải là vùng bị ảnh hưởng bởi tâm bão, nhưng do mưa lớn kéo dài, thành ra hiện tượng lũ lụt ở Đà Nẵng và đặc biệt là vùng ngoại vi là nghiêm trọng ; ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân.

Còn chuẩn bị cho APEC thì tôi nghĩ là mọi việc đang diễn ra suông sẻ. Chỉ có trong những ngày mưa vừa qua cây cối, một số công trình trang trí chào mừng APEC bị hư hại. Theo lời kêu gọi của chủ tịch thành phố, người ta khẩn trương huy động lực lượng để khắc phục. Đến sáng nay thì tạm ổn. Sáng nay bắt đầu tiếp đón khách, trời vẫn còn mưa chút ít.

Chỉ có Hội An là nơi dự kiến sẽ diễn ra một số hoạt động, thì hiện nay nước đang ngập và rút rất chậm. Có nơi lên tới gần ba mét nước, ngang với đỉnh lũ năm 1999. Nhưng chắc trong vòng vài ngày tới người ta cũng khắc phục được. Nếu thời tiết như dự báo, mưa sẽ dần giảm bớt thì vào ngày 10/11 trời sẽ đẹp. Còn ông trời ổng có làm gì thêm nữa không thì mình chưa biết, nhưng hiện nay không khí hoạt động ngoài phố rất bình thường.

Dân tình cũng vui vẻ ủng hộ giúp chính quyền nhiều việc. Với lại về mặt nào đó thì lũ lụt cũng là một sản phẩm của du lịch Hội An mà, nên người ta khắc phục cũng nhanh thôi".

Thụy My

Quay lại trang chủ
Read 668 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)