Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/11/2017

Mỏ Cá Voi Xanh có thể mang về 24 tỷ USD cho ngân sách

RFA tiếng Việt

Mỏ Cá Voi Xanh có thể khai thác từ năm 2019 (RFA, 10/11/2017)

Dự án mỏ Cá Voi Xanh sẽ được tiếp tục hoàn thiện thủ tục cũng như các điều kiện kỹ thuật trong năm 2018 và dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào năm 2019.

daukhi3

Tập Đoàn Dầu khí Exxon Mobil của Mỹ cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) khai thác dự án Mỏ Cá Voi Xanh. AFP

Khẳng định trên được ông Liam Mallon, Chủ tịch Exxon Mobil Development cho biết bên lề tuần lễ cấp cao APEC đang diễn ra ở Đà Nẵng và được mạng báo Economy của Việt Nam loan đi ngày 10 tháng 11.

Mỏ Cá Voi Xanh là dự án đang được Tập Đoàn Dầu khí Exxon Mobil của Mỹ triển khai cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam).

Trong dự án này, Exxon Mobil đầu tư khai thác ngầm 4 giếng và 1 đường ống dài khoảng 88km nối vào bờ biển Chu Lai tỉnh Quảng Nam. Đối tác PetroVietnam đầu tư nhà máy xử lý khí và 1 nhà máy điện 2 tổ máy dự kiến vận hành vào năm 2023.

PetroVietnam lên tiếng cho biết trữ lượng của mỏ Cá Voi Xanh được ước lượng khoảng 150 tỷ m3, gấp 3 lần mỏ Lan Tây và Lan Đỏ, thuộc dự án khí Nam Côn Sơn, là dự án lớn nhất tại Việt Nam cho đến hiện tại.

Cũng theo PetroVietnam, sản phẩm khai thác được từ mỏ Cá Voi Xanh có thể mang về 24 tỷ USD cho ngân sách nhà nước.

Mỏ Cá Voi Xanh nằm cách bờ biển miền Trung khoảng 100 km về phía Đông, do Exxon Mobil của Mỹ điều hành. Exxon Mobil và PetroVietnam đã ký một thoả thuận khung phát triển và bán khí đốt từ mỏ Cá Voi Xanh hồi đầu năm 2017.

********************

Phát hiện thêm mỏ dầu ngoài khơi phía Nam Việt Nam (RFA, 09/11/2017)

Hãng năng lượng Murphy Oil của Mỹ phát hiện ra dầu tại giếng CM-1X thuộc Vùng trũng Nam Côn Sơn ngoài khơi phía Nam Việt Nam.

daukhi1

Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) đã tham gia đấu thầu 30% cổ phần các mỏ dầu khí tại Malaysia của hãng năng lượng Murphy Oil vào năm 2014. AFP

Tin cho biết Murphy Oil sẽ tiếp tục đánh giá tiềm năng thương mại của giếng dầu này, và giếng CT-1X được phát hiện có dầu vào quý 2 vừa qua.

Tại Vùng trũng Cửu Long ngoài khơi Việt Nam, Hãng Murphy đang cùng các đối tác làm việc về phát hiện tại lô LDR 15-1 / 05 và sẽ công bố tính thương mại của dầu phát hiện tại lô này trong năm 2018. Đồng thời Murphy cũng tiếp tục kế hoạch thăm dò lô 15-2/17 gần kề đó.

Xin được nhắc lại, năm 2014, Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) đã tham gia đấu thầu 30% cổ phần các mỏ dầu khí tại Malaysia của hãng năng lượng Murphy Oil (Mỹ). Thời điểm đó, Việt Nam muốn tăng dự trữ dầu thô vốn đang đi xuống trong thập kỷ qua.

Quay lại trang chủ
Read 623 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)