Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/11/2017

10 năm tù : sự tàn bạo đối với một người tranh đấu ôn hòa

Tổng hợp

Blogger Mẹ Nấm y án 10 năm tù sau phiên phúc thẩm (RFA, 30/11/2017)

Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa giữ nguyên bản án sơ thẩm 10 năm tù giam cho blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh theo quy kết "tuyên truyền chống nhà nước" ở phiên tòa xét xử phúc thẩm ngày 30/11/2017.

10nam1

Blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại phiên toà phúc thẩm Tòa án tỉnh Khánh Hoà ngày 30 tháng 11 năm 2017. - AFP

Bào chữa cho blogger Mẹ Nấm trong phiên tòa phúc thẩm gồm có ba luật sư là các ông Nguyễn Hà Luân, Hà Huy Sơn và Nguyễn Khả Thành.

Một phiên tòa có nhiều điều chưa thỏa đáng

Phiên tòa diễn ra từ 8 giờ tới 11 giờ thì tuyên án và theo các luật sư thì nhanh chóng và có nhiều điều không thỏa đáng. Luật sư Nguyễn Khả Thành cho biết :

Phiên xử diễn ra bình thường, cũng đặt câu hỏi và cũng tranh luận, rồi luận tội chứ không có gì đặc biệt. Lập luận của chúng tôi là Như Quỳnh không phạm tội, hậu quả gây ra cũng không có gì nghiêm trọng.

Các luật sư đã yêu cầu các giám định viên tham dự phiên tòa nhưng cả ba giám định viên đều viết đơn xin vắng mặt.

Luật sư Nguyễn Hà Luân cho rằng viện kiểm soát né tránh các câu hỏi và không tập trung vào các chất vấn của luật sư.

Nhận xét về thái độ của bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, luật sư Nguyễn Khả Thành cho rằng "bản lĩnh" :

Cô cũng bản lĩnh đó. Không nhận tội, cô trả lời những hành động đó thể hiện quyền tự do cá nhân của cô. Cô nhất quyết không nhận tội.

Luật sư Hà Huy Sơn nhấn mạnh rằng các luật sư đã phân tích sự khác nhau giữa đảng – nhà nước và phân biệt hai khái niệm này.

Ngay từ sáng sớm, trong clip tường thuật trực tiếp từ Nha Trang đăng trên facebook, nhà hoạt động Trịnh Kim Tiến cho biết các ngả đường đi vào tòa án đều bị đặt barier chặn đường không cho vào. Ngay cả bà Nguyễn Thị Tuyết Lan – thân mẫu bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cũng bị chặn, nhưng bà Lan đã cương quyết vượt qua hàng rào an ninh để vào bên trong phiên tòa.

Riêng luật sư Võ An Đôn do trước đó đã bị xóa tên khỏi Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên nên không thể có mặt tại tòa trong tư cách luật sư bào chữa. Tuy vậy, ông Đôn cũng đã đến để theo dõi và ủng hộ tinh thần cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bên ngoài.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa những người ủng hộ blogger Mẹ Nấm đã hô to những khẩu hiệu phản đối bản án dành cho bà Quỳnh.

Facebooker Nguyễn Hoàng Vi cho biết đã có nhiều người bị công an đánh và bắt sau phiên tòa bao gồm cả thân mẫu của Mẹ Nấm. Một số người bị cướp điện thoại như luật sư Võ An Đôn và Trịnh Kim Tiến và bà Trần Thu Nguyệt.

Luật sư Hà Huy Sơn xác nhận rằng có nhiều người đã bị đánh đập và bắt đi.

Chúng tôi đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Tuyết Lan nhiều lần nhưng máy liên tục bận.

Ông Brad Adams, Giám đốc Châu Á của tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW) trong một thông cáo yêu cầu EU áp lực Việt Nam trả các tù nhân chính trị hôm 28/11/2017 nói :

EU cần công khai vinh danh những công dân Việt Nam dũng cảm như ‘Mẹ Nấm’ và luật sư Võ An Đôn, những người đã chịu nhiều rủi ro vì nhân quyền và dân chủ. EU cần nói rõ rằng việc thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa hai bên phụ thuộc vào việc Việt Nam phóng thích tất cả các tù nhân chính trị và chấm dứt sách nhiễu, đe dọa những người bảo vệ nhân quyền.

Blogger Mẹ Nấm, tên thật là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, bị bắt giam từ tháng 10/2016 vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Điều 88 - Bộ Luật Hình sự.

Công an tỉnh Khánh Hòa cáo buộc bà đã "soạn thảo, đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, video có nội dung chống đối đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ; bôi nhọ các cá nhân..".

Bà từng bị bắt nhiều lần trước đó trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược biển đảo và đòi nhân quyền.

Mẹ Nấm là ai ?

Bà là điều phối viên của mạng lưới Blogger Việt Nam, thành viên của các tổ chức "Người Việt yêu nước" và "Tuyên bố công dân tự do".

Theo cáo trạng của cơ quan điều tra tỉnh Khánh Hòa, bà Quỳnh soạn thảo một tập tài liệu có tiêu đề tiếng Anh là "Stop police killing civilians", tiếng Việt là "Phải chấm dứt việc cảnh sát giết dân thường". Cơ quan điều tra Khánh Hòa cho rằng "nhằm mục đích để người đọc hiểu sai bản chất, xúc phạm và hạ uy tín của công an nhân dân Việt Nam".

Thực chất, đây là một tập tài liệu tổng hợp các trường hợp các nạn nhân bị chết trong đồn công an, và kêu gọi mở những cuộc điều tra minh bạch về nhũng cái chết thương tâm này.

Năm 2010 bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được Tổ chức Theo dõi Nhân quyền trao giải Hellman Hammett vì những hoạt động bảo vệ quyền tự do biểu đạt.

Năm 2015, Tổ chức Bảo vệ Quyền Dân sự trao cho cô Giải thưởng Của Năm.

Bà cũng được nhận giải Những Người Phụ nữ Quốc tế Can đảm của Bộ Ngoại giao Hoa kỳ vào tháng Ba năm 2017.

Ngày 29/6 trong một cuộc họp báo của Bộ Ngoại Giao sau phiên tòa sơ thẩm, Bà Heather Nauert, người phát ngôn nói với Báo giới rằng "Quỳnh đã bị tuyên án 10 năm tù với một bản án mơ hồ về tội chống phá nhà nước…" và yêu cầu Việt Nam "thả Mẹ Nấm và tất cả những tù nhân lương tâm khác ngay lập tức và cho phép các cá nhân Việt Nam quyền tự do biểu đạt và hội họp mà không sợ bị trả đũa".

Những tiếng hô to "Mẹ Nấm vô tội" ngay trước cổng phiên tòa và những người phản đối bị công an đánh là một nghịch lý dễ thấy trong các phiên tòa mang tính chính trị gần đây.

Tiến Thiện, thông tín viên RFA

**********************

Việt Nam : Blogger "Mẹ nấm" bị y án 10 năm tù (RFI, 30/11/2017)

Trong phiên xử phúc thẩm sáng nay 30/11/2017, tại thành phố Nha Trang, toà án tỉnh Khánh Hoà bác đơn kháng cáo của "Mẹ nấm" Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một trong những blogger bảo vệ môi trường có tiếng tăm tại Việt Nam. Một trong những luật sư biện hộ bị rút thẻ hành nghề trước ngày xử.

10nam2

Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (áo đen) trong phiên xử phúc thẩm tại Nha Trang ngày 30/11/2017. Ảnh : TTXV /Tiến Minh via  Reuters

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, 38 tuổi, bị giam từ tháng 10/2016 cho đến tháng 6 /2017, bị kết án 10 năm tù trong phiên xử sơ thẩm, một vụ án bị giới nhân quyền gọi là hành động đàn áp tiếng nói phản biện chính quyền Việt Nam.

Theo AFP, phiên xử phúc thẩm ngày hôm nay diễn ra trong sự kiểm soát chặt chẽ của an ninh. Báo chí nước ngoài bị cấm dự khán.

Qua mạng xã hội, blogger "Mẹ Nấm" - "Nấm" là tên gọi ở nhà của một trong hai con của Như Quỳnh- tố cáo tình trạng ô nhiễm môi trường nhất là qua vụ Formosa xả thải ở miền trung và nạn "người bị câu lưu chết trong đồn công an".

Trả lời AFP, luật sư biện hộ Hà Huy Sơn thẩm định bán án 10 năm tù là "bất công, thiếu vô tư và không phù hợp với pháp luật".

Còn theo luật sư Nguyễn Hà Luân, thân chủ của ông "không phủ nhận những chuyện mình làm và khẳng định những hành động đó không có căn cứ để buộc tội".

AFP cho biết thêm sự kiện một trong những luật sư nhận lời biện hộ cho blogger "Mẹ Nấm" là Võ An Đôn bị rút thẻ hành nghề, ngay trước phiên xử vài ngày. Theo luật sư Đôn, ông bị trả thù vì "bênh vực nạn nhân bị áp bức và tù nhân lương tâm".

Tháng 3/2017, Như Quỳnh được Bộ Ngoại Giao Mỹ tặng giải thưởng "Phụ nữ can đảm". Phu nhân tổng thống Mỹ Melania Trump, thay mặt nhận lãnh.

Hoa Kỳ lên tiếng phản đối bản án, đồng thời kêu gọi Việt nam trả tự do cho bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và tất cả những người bị bỏ tù chỉ vì phát biểu chính kiến ôn hòa. Thông cáo của Sứ Quán Mỹ tại Hà Nội ra hôm nay tỏ ý "quan ngại sâu sắc" trước một phán quyết dựa vào "cáo buộc vu vơ".

Tú Anh

*******************

Tòa ‘xử công khai’ nhưng cấm mẹ của blogger Mẹ Nấm tham dự (Người Việt, 29/11/2017)

Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người được chính phủ Mỹ vinh danh là phụ nữ can đảm trên thế giới, lần thứ hai bị nhà cầm quyền Việt Nam đưa ra tòa án phúc thẩm tại Nha Trang về cáo buộc chống phá chế độ vào sáng 30 Tháng Mười Một, giờ Việt Nam.

10nam3

Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bên ngoài tòa sáng 30 Tháng Mười Một. (Hình : Facebook Trịnh Kim Tiến)

Cũng khá giống với phiên tòa đầu tiên khoảng nửa năm trước, tức hôm 29 Tháng Sáu, theo tường thuật của Facebooker Trịnh Kim Tiến, người cùng đi với bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của Như Quỳnh, đến phiên tòa : "Tòa ‘công khai’ 30 Tháng Mười Một, 2017, tại Nha Trang, hai đầu tòa bị chặn bằng hàng rào barie, công an sắc phục và an ninh thường phục".

Trước đó, sáng 29 Tháng Mười Một, trong bài "Một phiên tòa ‘công khai’ nhưng không được quay phim, chụp hình dù là trên đường đi", cô viết : "An ninh nói ‘chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra’ nếu cô Lan cố tình quay phim chụp ảnh. Buổi tối trước phiên xử phúc thẩm blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức Mẹ Nấm, an ninh Khánh Hòa đến nhà tìm gặp cô Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ chị. Họ nói sẽ để cô đi đến tòa nhưng không được quay phim chụp ảnh bất cứ thứ gì về phiên tòa này".

"Cô Lan nhìn thẳng vào mặt người nói : ‘Sao không cho tao đi được ?’ Và bức xúc sau lời ‘khuyên nhủ’ không được chụp hình, quay hình một phiên tòa được quy định là ‘công khai’ : ‘Chụp trên đường cũng không được hay sao, tao cứ chụp thì sao ?’", cô viết.

"Thì ‘chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra’ là câu trả lời của họ. Nghĩa là họ có thể làm mọi thứ bao gồm đánh đập, cướp giật và giam lỏng mọi người cho hết phiên tòa để ngăn cản thông tin về phiên tòa bị lan truyền ra ngoài. Phiên tòa diễn ra sớm hơn mọi phiên tòa, 7 giờ 30 sáng, thời điểm khá lý tưởng để hành hung những người đến dự phiên tòa với đủ loại kịch bản, từ sử dụng côn đồ cho đến ném gạch đá vào người dân", cô viết tiếp.

Lúc 7 giờ 19 phút, Facebooker Trịnh Kim Tiến chụp hình bà Tuyết Lan bên ngoài phiên tòa với một hàng rào barie dài ghi rõ "Khu vực cấm phương tiện giao thông đường bộ".

Hình ảnh này khiến Facebooker Luong Pham bình luận : "Buồn lắm ! Nhìn cô Lan chỉ muốn khóc". Còn Facebooker Lê Quang Sử khuyên : "Thôi về cụ ơi, án con cụ người ta đã có từ lúc bắt, xử án chỉ là trò hề của chế độ thôi".

Facebooker Tuan Truong thì : "Một chính quyền nham nhở và một nền tư pháp nham nhở".

Bình luận về "khu vực cấm" tại phiên tòa này, Facebooker Doanh Nguyen viết : "Tòa án của một nước mà lại xử trộm không được công khai cho mọi người được xem và chụp ảnh chỉ có tòa án rừng rú với xử như vậy".

Còn Facebooker Nhi Hoàng bình luận : "Mọi thứ trong phiên tòa này sẽ được giữ đến… muôn đời sau ! Giờ đây mình mới hiểu rõ, tại sao phải rút thẻ hành nghề Luật Sư Đôn trước khi phiên tòa khai đao !"

Được biết, hôm 26 Tháng Mười Một, Luật Sư Võ An Đôn – người tham gia bào chữa cho blogger Mẹ Nấm – bị Ban Chủ Nhiệm Đoàn Luật Sư tỉnh Phú Yên xóa tên khỏi danh sách đoàn luật sư của tỉnh này. Do bị khai trừ nên ông Đôn nghiễm nhiên không còn có thể tiếp tục hành nghề luật sư dù ông đã được Tòa Án Nhân Dân tỉnh Khánh Hòa cấp giấy phép bào chữa trước đó.

Tuy nhiên, dù không còn là luật sư nhưng ông Đôn vẫn đến dự phiên tòa.

Nói chuyện với Facebooker Trịnh Kim Tiến, ông cho biết : "Tôi nghĩ phiên tòa hôm nay sẽ có khả năng giảm án cho Mẹ Nấm bởi vì vụ án này dư luận quốc tế rất quan tâm, nhiều tổ chức quốc tế và các nước can thiệp. Thông thường những vụ án chính trị như thế này thì mỗi phiên tòa phúc thẩm thời gian diễn ra rất nhanh, khoảng một tiếng đồng hồ".

Ông nhận định : "Việc làm của Quỳnh rất có ý nghĩa tích cực đối với sự phát triển của xã hội. Quỳnh đã thực hiện đúng quyền tự do ngôn luận của mình theo quy định của pháp luật nhưng bị tòa tuyên án 10 năm tù. Nếu mà giữ nguyên bản án này thì quá là man rợ".

Bà Quỳnh, mẹ của hai con nhỏ, bị chính quyền Việt Nam ra lệnh bắt giam ngày 10 Tháng Mười, 2016, khi bà cùng mẹ một thanh niên tranh đấu dân chủ Nguyễn Hữu Quốc Duy (mới bị kết án ba năm tù về tội "tuyên truyền chống nhà nước") tới trại giam để mẹ Duy xin được gặp con trai.

Bà là cái gai trong mắt nhà cầm quyền Việt Nam suốt nhiều năm qua. Các bài viết về thời sự Việt Nam của bà với những nhận xét sắc sảo và mạnh mẽ lên án các chính sách sai trái của chế độ lôi cuốn rất nhiều độc giả. Bà là một trong những thành viên sáng lập "Mạng Lưới Blogger Việt Nam" kêu gọi nhà cầm quyền hủy bỏ Điều 258 trong Luật Hình Sự kết án tù người dân chỉ vì họ bị vu cho tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ…"

Bà Quỳnh là một trong những người tích cực tham gia các cuộc biểu tình lên án công ty Formosa đầu độc môi trường biển miền Trung Việt Nam, chống Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam trên Biển Đông.

Bà từng tham gia các cuộc phổ biến ở nơi công cộng Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị. Bà cũng từng lập một hồ sơ liệt kê các vụ chết bất thường của người dân khi mới bị bắt vào trụ sở công an mà phần lớn đều đổ cho người ta "tự tử".

Ngày 29 Tháng Ba, blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được Đệ Nhất Phu Nhân Tổng Thống Mỹ Melania Trump vinh danh và trao giải Phụ Nữ Quốc Tế Dũng Cảm năm 2017 trong một buổi lễ tại Bộ Ngoại Giao vì đã chứng tỏ "lòng can đảm, nghị lực và khả năng lãnh đạo trong công cuộc giúp tăng tiến cuộc sống của những người khác".

Từ khi bà bị bắt giam đến nay, bà không được gặp mặt hai con và các người thân khác nên không ai biết tình trạng sức khỏe của bà ra sao tại nhà tạm giam tỉnh Khánh Hòa. (TS)

*****************

Bản y án 10 năm tù với mẹ Nấm ‘nặng hơn án giết người’ (VOA, 30/11/2017)

Tòa án Nhân dân cấp cao Đà Nng ti Nha Trang va tuyên y án 10 năm tù v ti "Tuyên truyn chng Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam" đi vi Nguyn Ngc Như Quỳnh, tc Blogger M Nm, trong phiên x phúc thẩm hôm 30/11. Các lut sư tham gia bào cha cho bà Quỳnh nói vi VOA rng bn án "không khách quan", "nng hơn c án giết người" nhm "răn đe đ không có nhng người làm điu này na".

10nam4

Blogger Mẹ Nm trong phiên x phúc thm ngày 30/11/2017.

Luật sư Hà Huy Sơn, mt trong 3 lut sư bào cha cho Nguyn Ngc Như Quỳnh, cho rng bn án được gi nguyên đi vi bà Quỳnh là mt điu "bt công". Ông nói :

"Bản án này không khách quan, bt công là vì đây là nhng hành vi ca công dân bày t quan đim cá nhân. Đây là quyn ca công dân giám sát các cơ quan hành pháp, cơ quan công an, chứ không phi nhm mc đích chng Nhà nước Vit Nam. Tôi cho rng kết ti ch Nguyn Ngc Như Quỳnh v ti tuyên truyn chng Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam là không đúng".

Trong khi đó, Luật sư Nguyn Kh Thành nói đây là mt bn án nng hơn c án dành cho tội giết người. Ông nói :

"Khoảng 5-7 năm trước, vi nhng hành vi như thế này, phm Điu 88, thì ti đa ch 4,5 – 5 năm tù thôi. Nhưng đt này, cách đây khong 1 năm, như Quỳnh, ch Nga hay em Hóa Ngh An, không biết h đánh giá thế nào mà trong thời đim này các mc án rt nng. Có l h mun răn đe đ đng có nhng người ra làm vic đó na. Rt l. Đôi lúc có nhng bn án giết người, tòa x 8 năm hoc thp hơn".

Luật sư Nguyễn Kh Thành nói ông đã d báo trước bn án s được gi nguyên. Ông cho biết thêm rng ti phiên xử phúc thm, Vin Kim sát đã "tranh lun mt cách lơ là" đi vi nhng lun đim mà các lut sư bào cha đưa ra.

"Ví dụ như tôi đưa ra các bn giám đnh và cho rng nhng chng c này không hp pháp và nếu vic giám đnh ch do mt người thc hin thì không khách quan, cần phi có mt hi đng đ khách quan hơn. Còn v hình thc thì không phù hp. Vin Kim sát nói rng h áp dng điu lut giám đnh ca năm 2012, nhưng tôi nói bây gi đã có lut mi ri thì không th áp dng như vy được. Chúng tôi đưa ra những chng minh, nhưng cui cùng Vin Kim sát cũng không tranh lun li".

"Chúng tôi cũng đưa ra quan đim là phi chng minh hu qu ca vic Quỳnh làm, nhưng phía bên kia trong tài liu cũng không có chng c nào đ chng minh hu qu".

Luật sưKhả Thành cho biết trong phiên tòa, Nguyn Ngc Như Quỳnh t ra rt "bn lĩnh" và "hiên ngang". Ông k : "Hôm nay ra tòa, Quỳnh tr li rt dõng dc, không h nao núng, s st, nói rt bn lĩnh. Cái nào có làm thì nhn mình làm, cái nào không thì nói không. Trả li rt dũng cm và thái đ rt hiên ngang trước tòa".

Theo kinh nghiệm ca luật sư Thành, nếu M Nm chu nhn ti, mc án chc chn s gim xung, nhưng Nguyn Ngc Như Quỳnh đã không chn điu đó.

"Nếu trường hp M Nm ra tòa mà nhn hết ti, tôi nghĩ bn án s gim, thường là như vy. Nhưng đi vi Quỳnh, Quỳnh tr li rng ‘Em có án bao nhiêu đi na, 10 hay 15 năm tù đi na, thì cái nào đúng em vn cho là đúng, cái này sai thì vn là sai, ch em không nhận ti, mc dù biết nhn ti thì thế nào án cũng gim, đó là điu chc chn".

Phiên tòa phúc thẩm x M Nm din ra công khai. Tuy nhiên, người thân ca bà Quỳnh và mt s người đng bên ngoài theo dõi phiên tòa cho biết h không được phép vào bên trong tham dự phiên tòa.

Sau khi tòa tuyên y án, bà Nguyễn Th Tuyết Lan, m Nguyn Ngc Như Quỳnh, và mt s người đã lên tiếng công khai phn đi bn án bên ngoài tòa. Bà Lan cho VOA biết mt s người đã b an ninh mc thường phc hành hung, b "cướp" đin thoại, thậm chí có người b bt đưa lên xe ch đi.

Trịnh Kim Tiến, mt trong s nhng người b đánh, k vi VOA sau khi được th v vào ti ngày 30/11 :

"Đánh xong, họ lôi mình lê lết trên đường như con heo, ri qung mình lên xe đưa v xã Vĩnh Lương. Nhng người mc thường phc đi theo mình v xã Vĩnh Lương. Sau khi v xã Vĩnh Lương thì có hai viên an ninh mc cnh phc vào làm vic vi mình. H hi mình ti sao li có mt ti phiên tòa".

Trong chiều cùng ngày, người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hằng nói vi báo chí : "Tôi cho rng phiên tòa xét x Nguyn Ngc Như Quỳnh hay blogger M Nm đã được din ra công khai theo đúng các quy đnh ca pháp lut Vit Nam".

Khánh An

Quay lại trang chủ
Read 826 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)