Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/11/2017

Việt Nam : thực phẩm độc và khách du lịch Trung Quốc

Tổng hợp

Chết vì ngộ độc thực phẩm ở Việt Nam tăng gần gấp đôi (VOA, 30/11/2017)

Việt Nam đã chng kiến 102 ca ng đc thc phm trong thi gian t tháng Giêng ti tháng 11/2017, dn đến 22 ca t vong, và khiến khong 3.150 người lâm bnh, Cc Y tế D phòng cho biết hôm 30/11.

vn1

Món tiết canh thường gây ng đc cao.

Chỉ ni trong tháng 11 năm 2017, Vit Nam đã phi đi mt vi 9 ca ng đc thc phm, tác đng ti 295 cư dân đa phương, trong đó 2 người đã t vong.

So với năm ngoái, có tt c 119 ca ngộ đc thc phm, 12 ca t vong, và 3580 người lâm bnh trong 11 tháng đu năm 2016.

Báo chí Việt Nam gn đây tường thut v nhiu v ng đc tp th, vn hay xy ra ti các tim ăn hay trong các tic tùng cưới hi, đin hình là v xy ra hôm 26/11 tại Đk Lk, khi 24 người phi nhp vin trong hai ngày 27 và 28/11.

Trong một cuc phng vn dành cho VOA-Vit ng mi đây, bác sĩ Nguyn t Sàigòn nhc đến nguy cơ ng đc do thc phm t Trung Quc tràn sang Vit Nam mà không được kim soát đúng mc :

"Thực phm ca Trung Quc nó tràn sang khng khiếp, và nó li đi lt là hàng hóa Vit Nam. Mt ví d là khoai tây, khoai tây Trung Quc đy, h đêm lên Đàlt, xong ph lên mt lp đt mn Đàlt, ri ch v Sàigòn thì nói là khoai tây Đàlt. Ai cũng biết hàng Trung Quốc đp, tròn, to, r, nhưng mà rt là đc bi vì nó được trng bng thuc hormon, tăng trưởng thành ra rt là nguy him".

Ngoài ra, trong 11 tháng đầu năm nay, Vit Nam còn phát hin 163.700 ca st dengue, vi 30 trường hp t vong, gn 95.000 ca lỡ mm long móng, 680 ca sưng màng óc, giết chết 22 người, và 34 ca bnh Zika.

Việt Nam hin có 209.700 bnh nhân mang mm siêu vi HIV, trong s này hơn 90,000 tr thành bnh nhân bnh AIDS.

Theo các số liu ca B Y tế, tính cho ti thi đim này, khong 93.600 bnh nhân Vit Nam đã chết vì các chng bnh liên quan ti bnh AIDS.

**********************

Việt Nam ngày càng ‘hút’ khách Trung Quốc (VOA, 30/11/2017)

Khoảng 3,6 triu lượt khách du lch Trung Quc đã ti Vit Nam t đu năm cho ti tháng 11, theo s liu thng kê ca Tng cc du lch Vit Nam được Tân Hoa Xã trích dn.

vn2

Khách du lịch Trung Quc đi xích lô Hà Ni. Khách t quc gia láng ging phương Bc ti Vit Nam tăng gn 50% so vi năm trước, chiếm gn 1/3 lượng khách quc tế ti Vit Nam trong năm nay.

Lượng khách du lch Trung Quc ti Vit Nam tăng gn 50% trong năm nay mt phn nh vào hội ngh APEC ti Đà Nng nơi đón tiếp nhiu nguyên th hàng đu thế gii trong đó có ch tch Trung Quc Tp Cn Bình.

Người đng đu nhà nước Trung Quc d Hi ngh thượng đnh din đàn 21 nn kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ti Đà Nng sau đó ti Hà Ni gp các lãnh đo nhà nước Vit Nam.

Lượng khách du lch Trung Quc chiếm gn 1/3 trong tng s hơn 11,6 triu khách du lch ti Vit Nam trong 11 tháng đu năm nay. Tng lượng khách quc tế ti Vit Nam tăng gn 28% so vi năm ngoái.

Lượng khách du lịch Hàn Quc ti Vit Nam tăng hơn 55%, là t l tăng cao nht, và tiếp theo là t Trung Quc.

Việt Nam đã ch đng qung bá du lch ti nhiu các khu du lch ln các thành ph ca Trung Quc và phi hp vi các quan chc đa phương đ qun lý các hãng lữ hành không phc v tt, theo China Daily.

Việt Nam hy vng thu hút khong 4 triu khách du lch Trung Quc trong tng s 13 triu khách quc tế mà Vit Nam đt ra trong năm nay, theo Tng cc Du lch Vit Nam.

Theo truyền thông trong nước, khách du lch Trung Quc ti Vit Nam tăng mnh vi s lượng áp đo chiếm hơn 30% lượng khách quc tế và hơn 40% lượng khách t Châu Á.

Tuy nhiên việc du khách Trung Quc tăng mnh không khiến Vit Nam vui mng bi hin nay mt s đa phương du lch đã và đang phải tìm cách dẹp b vn nn khách du lch 0 đng do các hãng l hành và doanh nghip Trung Quc thao túng, theo VietNamNet trích dn ngun Dân Trí. Tình trng này gây ra vic phá giá các tour du lch và hn chế sc mua sm ti Vit Nam.

Theo nguồn tin này, s tin chi tiêu ca khách Trung Quc ti Vit Nam không t l thun vi s lượng khách nước này ti Vit Nam. Nguyên nhân chính là do vn nn 0 đng gây nên khi các hãng l hành cu kết vi doanh nghip du lch Vit Nam có liên doanh hoc người đi din là Trung Quốc đ đưa khách du lch vào các đa đim du lch trong tour du lch mua sm riêng do h lp ra đ tránh thuế.

Trong 1 phỏng vn trước đây vi VOA, cu lãnh đo ngành du lch Qung Ninh Hoàng Quc Thái cho biết mt trong nhng cách tránh thuế này là khách du lịch mua hàng Vit Nam trong các tour du lch này nhưng thanh toán Trung Quc.

Truyền thông trong nước cho biết B Văn hóa, Th Thao và Du Lch đã thc hin nhiu bin pháp đ ngăn chn tái din vn nn du khách 0 đng gây nh hưởng tiêu cc đến ngành du lch Vit Nam.

Việt Nam gn đây đã ban hành chính sách min th thc cho công dân nhiu nước Châu Âu và đây là lý do chính khiến lượng khách quc tế ti Vit Nam tăng mnh trong năm nay. Theo thng kê ca Việt NamMedia, Vit Nam nm trong Top 10 quc gia trên thế gii có lượng khách quc tế tăng nhanh nht trong năm 2017.


Quay lại trang chủ
Read 706 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)