Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/12/2017

Chống tham nhũng : Củi tiếp tục được đút vào lò

Tổng hợp

Lãnh đạo ngành cao su Việt Nam bị khởi tố (BBC, 12/12/2017)

Nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Cao su Việt Nam cùng nhiều người bị công an Việt Nam khởi tố trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước.

thamnhung1

Công an nói đây là vụ án gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam

Bộ Công an Việt Nam hôm 12/12 ra thông cáo nói đã khởi tố bị can, khám xét và áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với năm người trong ngành cao su.

Trong đó có ông Lê Quang Thung, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Cao su Việt Nam, bị khởi tố trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Bốn người khác làm việc tại Công ty Cao su Đồng Nai và Phú Riềng, gồm cả ông Nguyễn Thành Châu, nguyên Giám đốc Công ty Cao su Đồng Nai và Nguyễn Hồng Phú, nguyên Giám đốc Công ty Cao su Phú Riềng.

Hai người còn lại là nguyên kế toán trưởng hai công ty này.

Thông cáo nói sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn ngày 12/12, công an thực hiện tống đạt Quyết định Khởi tố bị can.

Ông Lê Quang Thung có 17 năm là tổng giám đốc Tập đoàn Cao su Việt Nam, nghỉ hưu từ tháng Giêng 2012.

Tháng Tám 2010, ông Thung được Thủ tướng Việt Nam bổ nhiệm từ Quyền Chủ tịch Hội đồng quản trị, giữ chức Quyền Chủ tịch Hội đồng thành viên.

********************

Thứ trưởng Bộ Nội vụ ‘đẩy’ trách nhiệm vụ mất hồ sơ Trịnh Xuân Thanh (VOA, 12/12/2017)

Thứ trưởng B Ni v Vit Nam, ông Nguyn Duy Thăng, nói ông "không ph trách" vào thi đim tht lc h sơ b nhim Trnh Xuân Thanh và đ ngh B Công an điu tra, truy t "vì vic này có liên quan đến nhiu người".

thamnhung2

nh ông Trnh Xuân Thanh trên báo Đc.

Trả li câu hi đã b "truy" nhiu ln v trách nhim trong v đ mt h sơ v ông Trnh Xuân Thanh, ti cuc hp báo ca B Ni v chiu 12/12, Th trưởng Nguyn Duy Thăng nói ông mun "tr li rõ ràng" rng "Ti thi đim mt h sơ, tôi không phụ trách V chính quyn đa phương".

Ông Thăng cho biết ông đã không ph trách công vic này t ngày 15/4, nhưng đến tháng 6 mi phát hin vic mt h sơ.

Nhận đnh v phát biu ca gii chc B Ni v, mt chuyên gia v chính sách công ca Vit Nam, Phó Giáo sư-Tiến sĩ Phm Quý Th, nói điu đó cho thy "s điu hành ca h thng này đang có vn đ".

"Thứ trưởng mà nói như vy thì qu là ‘vn đ’ không ch trong qun lý h sơ, mà còn trong vic phân công trách nhim ca nhng người trc tiếp và liên quan. Theo logic quản lý thông thường thì người th trưởng cơ quan đó phi chu trách nhim dù trc tiếp có th là [li] nhân viên dưới quyn".

Tiến sĩ Phạm Quý Th nói vic điu tra làm rõ mi vn đ liên quan đến Trnh Xuân Thanh, trong đó có vic tht lc h sơ, là vic làm "cp bách" nếu mun x v án Trnh Xuân Thanh vào thi đim đu năm 2018 như tuyên b ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng. Theo ông, việc tht lc h sơ liên quan đến v Trnh Xuân Thanh không đơn gin là mt v tht lc giy t thông thường.

Tiến sĩ Thọ nói thêm :

"Cần phi làm rõ xem h sơ này tht lc như thế nào và đng cơ, nguyên nhân tht lc là gì thì mi có th ‘làm hơn’ hin tượng và những người có liên đi hoc có ý đ gì đng sau vic mt h sơ này, ch không đơn gin là vic mt h sơ".

Liên quan đến v mt h sơ b nhim ông Trnh Xuân Thanh, hôm 3/8, Th trưởng B Ni v Nguyn Trng Tha, cho báo chí biết "B Ni v nhn được 2 b h sơ, mt b có du đ t Hu Giang đ ngh phê chun chc danh phó ch tch tnh. Văn thư B Ni v có đóng du ‘công văn đến’ mt bn. Bn gc chúng tôi vn còn, bn đóng du công văn đến b tht lc", trích Vietnamnet.

Cũng trong buổi hp báo ngày 12/12, Thứ trưởng Nguyn Duy Thăng cho biết hin B Ni v đang đ ngh B Công an "vào cuc" điu tra v tht lc bí n này.

Ông nói thêm : "Căn cứ kết qu điu tra ca B Công an, nếu thy vi phm thì x lý theo quy đnh ca pháp lut, có th truy t, vì việc này có liên quan đến nhiu người", theo VnExpress.

Vụ án Trnh Xuân Thanh hin được xem là tâm đim trong chiến dch "đt lò" chng tham nhũng ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng.

Trong buổi hp Thường trc Ban ch đo Trung ương hi cui tháng trước, ông Trọng phi "c gng tháo g khó khăn, vướng mc, đy nhanh tiến đ điu tra, truy t, xét x" các v án tham nhũng nghiêm trng. Riêng trong v Trnh Xuân Thanh, người đng đu Đng Cng sn Vit Nam nói "trước hết tp trung xét x công minh" v này và "tập trung làm cho bng được, ln lượt đưa ra xét x trong năm 2017, tháng 1 và đu tháng 2/2018".

Ông Trịnh Xuân Thanh b cáo buc v ti C ý làm trái quy đnh ca Nhà nước v qun lý kinh tế gây hu qu nghiêm trng, dn đến thua l khong 3.300 t đng khi giữ chc Tng giám đc, Ch tch Hội đồng quản trị Tng công ty Xây lp du khí Vit Nam (PVC) trong thi gian t năm 2007 – 2013.

Sau một thi gian trn ra nước ngoài, được cho là Đc, ông Thanh bng tái xut hin ti Vit Nam vào cui tháng 7. Vit Nam nói ông Thanh tự ra đu thú, trong khi chính quyn Đc cáo buc tình báo Vit Nam đã "bt cóc" ông Thanh t Đc đưa v Vit Nam.

Khánh An

************************

Công an Việt Nam điều tra Khaisilk 'vì buôn hàng giả' (BBC, 12/12/2017)

Bộ Công thương Việt Nam nói kiểm tra một số mẫu của công ty Khaisilk đã cho thấy "không có thành phần silk" trong sản phẩm mang nhãn "100% silk".

thamnhung3

Bộ Công thương kết luận sản phẩm Khaisilk "không có thành phần silk"

Trong lúc đó, một luật sư lại cho rằng kết luận này "đôi khi lại là cơ sở pháp lý để mở lối thoát" cho chủ doanh nghiệp.

Hôm 12/12, Bộ Công thương ra thông báo về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại công ty Khải Đức, doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Khaisilk.

Văn bản này ghi : "Công ty đã có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật hình sự đối với tội buôn bán hàng giả về chất lượng".

"Kết quả giám định chất lượng sản phẩm dệt may đối với một số mẫu sản phẩm của Công ty cho thấy cho kết quả kiểm tra khác (không có thành phần silk) so với các thông tin công bố (trên nhãn hàng hóa) về thành phần nguyên liệu trong sản phẩm ("100% silk")".

Ngoài ra, Bộ Công thương nói công ty Khải Đức :

  • có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật hình sự đối với tội buôn bán hàng giả về chất lượng
  • vi phạm pháp luật về quản lý thuế và quản lý hóa đơn
  • vi phạm các quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa
  • che giấu thông tin hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác

Do vậy, Bộ Công thương "chuyển hồ sơ, vật chứng cho Cơ quan cảnh sát điều tra xử lý theo quy định đối với các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự".

thamnhung4

Cơ quan chức năng thu giữ sản phẩm tại cửa hàng Khaisilk ở Thành phố Hồ Chí Minh hồi đầu tháng 11/2017

Ý kiến một luật sư

Hôm 12/12, trả lời BBC, Luật sư Phùng Thanh Sơn, Giám đốc công ty luật Thế Giới Luật Pháp, nói : "Kết luận thanh tra chỉ mới đề cập về hành vi phạm mà không nói rõ về mức độ vi phạm. Do đó, cũng khó nói trước là có truy cứu trách nhiệm hình sự những cá nhân liên quan tại Công ty Khải Đức hay không".

"Trái lại, đứng ở góc độ nào đó, theo tôi kết luận của đoàn thanh tra này đôi khi lại là cơ sở pháp lý để mở lối thoát cho công ty này cũng như những cá nhân liên quan".

"Bởi trước đó, đại diện Công ty Khải Đức cho rằng do quản lý yếu kém nên nhân viên bán hàng đã tự ý mua hàng bên ngoài đưa vào để bán chứ họ không có chủ trương mua hàng Trung Quốc về gắn mác Khaisilk "Made In Vietnam".

"Và nay kết luận thanh tra cũng nói rõ : "Từ năm 2009 đến ngày 15/10/2017, công ty này không còn thực hiện các hoạt động nhập khẩu các mặt hàng thời trang. Công ty chủ yếu mua các thành phẩm từ các cửa hàng, hộ kinh doanh, doanh nghiệp khác trên thị trường về gắn một trong ba nhãn hàng hóa : khaisilk, Khaisilk Made In Vietnam, Khaisilk Cách Điệu".

"Vì vậy, có thể nói kết luận của Bộ Công thương gián tiếp chứng minh rằng Công ty Khải Đức đã không nhập hàng Trung Quốc từ năm 2009 nên bê bối hàng giả vừa qua là do nhân viên thực hiện chứ không phải chủ trương của chủ công ty. Với kết luận trên thì doanh nghiệp này cũng có thể phủi trách nhiệm bằng cách cho rằng mình là nạn nhân của các nhà cung cấp trong nước".

Luật sư Sơn phân tích thêm : "Theo kết luận, Công ty Khải Đức có dấu hiệu của việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp (sử dụng hóa đơn không do cơ quan thuế phát hành, quản lý ; tên hàng hóa thực tế khác với tên hàng hóa ghi trên hóa đơn), mua bán hàng không có hóa đơn chứng từ (Công ty Khải Đức không chứng minh được số lượng lớn sản phẩm chênh lệch giữa số liệu kế toán và số liệu thực tế kiểm tra). Do đó, theo tôi, ngoài dấu hiệu của tội buôn bán hàng giả, Công ty Khải Đức còn có dấu hiệu của tội trốn thuế".

"Nếu quy mô bán hàng giả cũng như số tiền thuế trốn được đạt mức mà bộ luật hình sự quy định thì cơ quan điều tra chắc chắn phải khởi tố vụ án về tội buôn bán hàng giả, tội trốn thuế".

"Trong trường hợp đó, nếu cơ quan điều tra xác định được rằng việc mua hàng Trung Quốc về gắn mác Khaisilk là chủ trương của ông Hoàng Khải thì ông này đương nhiên phải bị khởi tố với vai trò là người chủ mưu còn các cá nhân liên quan sẽ bị khởi tố với vai trò là đồng phạm giúp sức". "Trong trường hợp, đây là chủ trương của người quản lý cấp dưới nhưng ông Hoàng Khải biết mà không phản đối thì ông này vẫn bị truy tố với vai trò là đồng phạm".

Luật sư cũng nói thêm : "Chắc chắn là trong vụ này, quản lý thị trường cũng phải có trách nhiệm rồi. Tuy nhiên, tùy theo hậu quả thì mới có thể đặt vấn đề hình sự hay không".

***********************

Ba cán bộ môi trường bị bắt liên quan đến Formosa Hà Tĩnh (VOA, 12/12/2017)

Công an Việt Nam bt ba cán b môi trường Hà Ni vì gian di trong x lý rác ti nhà máy Formosa, cho rằng h làm h sơ khng đ thu lợi.

thamnhung5

Nhà máy Formosa Hà Tĩnh.

Truyền thông Vit Nam hôm 12/12 loan tin B Công an đã thc hin lnh bt tm giam đi vi 3 người nguyên là cán b ca Công ty C phn Môi trường đô th và Công nghip 10 (URENCO 10), gm ông Ngô Xuân Hiếu, nguyên Giám đốc, ông Bùi Trí Bình, nguyên Phó giám đc và ông Tng Ngc Thanh, nguyên cán b phòng kinh doanh, v hành vi lp khng giy t, th tc x lý rác thi ti Formosa Hà Tĩnh.

thamnhung6

Tuần hành vì môi trường Ngh An

Báo Công an Nhân dân nói một đi lý Hà Tĩnh đã ký hp đng vi công ty Formosa đ thu gom, x lí rác thi. Sau đó, đại lí này ký hp đng vi s cán b trên ca URENCO 10 thuê x lí rác thi ca Formosa.

Tuy nhiên, khi vận chuyn rác ra Hà Ni, nhóm cán b trên không đưa rác v công ty đ x lý mà lp chng t khng gây thit hi hàng t đng ri đưa ra ngoài xnhằm thu li, báo Công an Nhân dân cho biết thêm.

Báo Dân trí nói cơ quan công an xác đnh t 2013 - 2015, nhóm cán b trên ký các hp đng thu gom, x lý ba bên, nhưng hoàn thin h sơ khng, thu v không x công ty mc đích đ thu li.

Nhà hoạt đng vì môi trường Nguyn Thin Nhân Bình Dương nói vi VOA rng vic bt ba cán b này cho thy có bàn tay ca Formosa cu kết vi các viên chc nhà nước trong vic che đy thm ha môi trường :

"Đây chỉ là nhng cán b thuôc công ty bên ngoài Formosa, nhưng h cu kết vi Formosa đ x lý cht thi, nhưng thc tế là h không x lý, mà ch hp thc hóa giy t cho cái gi là x lý đó. Mt khác, h còn rút tin t ngân sách nhà nước qua vic xut hóa đơn khng. Tôi nghĩ chc chn công ty Formosa có nhúng tay vào việc này và cn thiết phi điu tra luôn c công ty Formosa đ làm rõ và x lý trit đ".

Thảm ha bin min trung xy ra hi năm ngoái khi nhà máy thép ca hãng Formosa ca Đài Loan đt Hà Tĩnh gp s c khi vn hành th, x thi đc hi trái phép làm cá chết hàng lot tnh này và 3 tnh khác.

Ônh Nhân nói qua đó cho thấy có hành vi gian ln trong vic Formosa x lý cht thi :

"Thường chính quyn rt ngi đng đến Formosa mt cách trc tiếp và ch đng đến các cán b kinh tế liên quan mà thôi. Trên giác độ quan sát ca người dân thì chúng ta thy rõ rng đây là mt hành vi gian ln đ chôn giu cht thi ca nhà máy Formosa mà không x lý".

Tháng 6/2016, Formosa đã nhận trách nhim v v này và chp nhn bi thường 500 triu đôla cho chính phủ Vit Nam.

thamnhung7

Một cuc biu tình Đài Loan phn đi nhà máy Formosa x thi không x lý.

Từ đó đến nay, nhà chc trách Vit Nam đã phát tin đn bù cho nhng người b nh hưởng nhưng nhiu người vn ch trích rng s tin đn bù và s minh bch ca chính ph v v ô nhim còn chưa tha đáng.

Trong năm qua, nhiều nhà hot đng vì môi trường khi lên tiếng v thm ha Formosa đã b chính quyn Vit Nam bt giam, kết án tù, quy ti "truyên truyn chng phá nhà nước" hay "lt đ chính quyền".

Vào tháng 8, Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc ký quyết đnh thi hành k lut bn người liên quan ti Formosa, trong đó có ông Võ Kim C, cu Bí thư Tnh y Hà Tĩnh, người có liên quan đến quá trình cp phép đu tư cho Formosa Hà Tĩnh. Sau đó, ông C xin thôi làm đại biu Quc Hi khóa 14 "vì lý do sc khe," và t tháng 10, ông đã thôi chc Ch tch Liên minh hợp tác xã Vit Nam.

Quay lại trang chủ
Read 618 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)