Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

18/12/2017

Sức khỏe Trần Anh Kim nguy ngập, hai nhà tranh đấu kêu oan

Tổng hợp

Sức khỏe tù chính trị Trần Anh Kim xấu đi trong tù (RFA, 18/12/2017)

Tình hình sức khỏe của tù chính trị, cựu Trung tá Trần Anh Kim, đang xấu đi trong nhà tù.

tak1

Cựu trung tá quân đội Trần Anh Kim tại phiên xử ở Thái Bình trước đây. (Ảnh minh họa) - AFP

Thông tin trên được bà Nguyễn Thị Thơm, vợ của ông Kim nói với RFA vào ngày 18/12.

"Sức khỏe của cựu trung tá Trần Anh Kim yếu lắm, bây giờ bị bệnh viêm tiền liệt tuyến phình to lắm nhưng còn đang viết đơn để xin lãnh đạo trại cho đi chữa bệnh ở viện bên ngoài. Bệnh nặng nên bệnh viện cơ sở không mổ được mà phải lên tuyến tỉnh. Cho nên bây giờ phải chuyển đơn lên lãnh đạo cao hơn để người ta duyệt. Bây giờ gầy và yếu lắm".

Ngoài chứng bệnh viêm tiền liệt tuyến, bà Thơm cho biết ông Kim còn bị chứng đau đầu do sọ não có vấn đề. Chứng bệnh này là hậu quả những năm tháng ông Kim tham gia chiến đấu chống Trung Quốc ở biên giới phía Bắc.

Bà Thơm cũng nói rằng ông Kim liên tục khẳng định là ông bị oan và bản án 13 năm tù dành cho ông là quá nặng. Ông Kim hiện đang thụ án 13 năm tù tại trại giam số 5 huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa với cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền, theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Ông Trần Anh Kim, năm nay 69 tuổi, đã tham gia vào phong trào đấu tranh dân chủ Việt Nam từ năm 2006. Đến tháng 7 năm 2009 ông Kim bị bắt với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 Bộ luật Hình sự. Sau đó ông bị chuyển đổi tội danh sang điều 79 là hoạt động nhằm lật đổ chính quyền và bị tuyên án 5 năm 6 tháng tù giam.

Sau khi mãn án tù vào tháng giêng năm 2015, ông Kim vẫn kiên trì tham gia vào phong trào dân chủ và dự định thành lập một tổ chức có tên Lực Lượng Quốc Gia Dựng Cờ Dân Chủ. Đến tháng 9/2015, ông bị bắt lại cũng với cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền và bị kết án 13 năm tù và 4 năm quản chế. Tuy nhiên nhiều luật sư và giới hoạt động dân chủ đều cho rằng ông Kim vô tội.

******************

Tình hình sức khỏe của ông Trần Anh Kim (RFA, 17/12/2017)

tak2

Ông Trần Anh Kim và ông Lê Thanh Tùng tại phiên tòa phúc thẩm ngày 16/12/2016. Ảnh Vietnamnet

Trưa hôm nay 17/12, bà Nguyễn Thị Thơm gọi điện cho biết bà vừa vào trại giam thăm ông Trần Anh Kim và đang ngoài cổng trại giam. Bà Thơm thông báo tình hình sức khỏe của ông Trần Anh Kim rất xấu. Ông bị viêm tiền liệt tuyến, đến giờ sưng to, ngoài khả năng điều trị của bệnh xá trại giam nhưng chưa được đưa đi chữa trị lên tuyến trên (bệnh viện tỉnh). Lý do là đề nghị đưa đi chữa bệnh của ông Kim lên giám thị trại giam, trại giam còn phải chờ ý kiến cấp trên.

Bà Thơm nói ông Kim có nhiều chứng bệnh. Ngoài viêm tiền liệt tuyến, ông đang bị chứng đau đầu hành hạ do bị sọ não. Đây là hậu quả của những năm tháng ông Kim tham gia chiến đấu chống Trung Quốc ở biên giới phía Bắc.

Trước đó, tối hôm qua, 16/12, bà Lê Thị Minh Hà sau khi đi thăm chồng là Nguyễn Hữu Vinh – Anh Ba Sàm về cũng rất quan tâm đến tình trạng sức khỏe của ông Kim hiện nay. Thông tin do ông Vinh báo cho bà Hà. Theo đó, ông Nguyễn Hữu Vinh tỏ ra rất lo ngại về tình trạng sức khỏe của ông Trần Anh Kim, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng rất xấu.

Ông Nguyễn Hữu Vinh và ông Trần Anh Kim đều đang bị giam ở Trại giam số 5, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Việc đi lại thăm nuôi của gia đình rất khó khăn. Bà Thơm không đi được ô tô vì say xe, chỉ có thể đi bằng phương tiện duy nhất là xe ôm vì bà không thể đi xe máy một mình.

Ông Trần Anh Kim từng bị kết án 5 năm 6 tháng tù giam vì bị cáo buộc tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền. Ông ra tù ngày 7/1/2015. Ngày 21/9/2015, ông bị bắt lại, bị cáo buộc cũng tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền sau đó bị kết án 13 năm tù và 4 năm quản chế. Người cùng vụ án với ông là Lê Thanh Tùng bị kết án 12 năm và cũng 4 năm quản chế. Tuy nhiên luật sư và giới hoạt động dân chủ đều cho rằng hai ông không phạm tội.

Nguyễn Tường Thụy

********************

Hai nhà tranh đấu trong vụ án ‘Liên Minh Dân tộc Tự quyết’ kêu oan (VOA, 18/12/2017)

Một lut sư bào cha va tiếp xúc vi hai nhà tranh đu Lưu Văn Vnh và Nguyn Văn Đc Đ đang b chính quyn Vit Nam giam cm nói rng c hai ông đu "vô ti".

tak3

Ông Lưu Văn Vnh và ông Nguyn Văn Đc Đ. (nh chp t Facebook)

Luật sư Đng Đình Mnh, thành viên ca Đoàn Lut sư Tp. Hồ Chí Minh, nói vi VOA rng c hai ông Vnh và Độ đu cho rng mình b "truy t oan".

"Tựu chung thì c hai người đu cho rng mình b oan so vi ti danh mà Vin Kim sát và Cơ quan Điu tra truy t".

Luật sư Mnh cho biết rng ông đã vào tri giam Chí Hòa thành ph H Chí Minh, gp hai thân ch ca mình vào trung tun tháng 12 dưới s giám sát cht ch và ghi chép cn thn ca hai công an viên. Luật sư nói tình hình sc khe hai ông n đnh, tinh thn vng vàng và c hai đu bác b cáo buc "Hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân" theo điu 79 B Lut Hình s.

"Đối vi ông Lưu Văn Vnh, ông cho rng vic ông có ý kiến thành lp t chc vn đng thay đổi chính tr, xã hi, các vn đ mang tính nn tng ca đt nước là trách nim ca mi công dân… là hết sc bình thường. Hơn na, theo ông, đây mi là nhng ý tưởng ban đu và ch hp bàn vi mt s người mà cho rng ông có ý đnh lt đ c mt chính quyền là không đúng và không phù hp".

Trước khi b bt vào tháng 11 năm 2016, ông Lưu Văn Vnh làm ngh xây dng. Ông được cho là người t chc và kêu gi đ xây dng "Liên minh Dân tc Vit Nam t quyết" vi mong mun thay đi nn tng chính tr trong nước.

Quay lại trang chủ
Read 605 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)