Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

21/12/2017

Việt Nam ở tù vì treo cờ VNCH, Nhật : ở tù vì ăn cắp

Tổng hợp

Treo cờ Việt Nam Cộng Hòa, nhóm thanh niên An Giang bị xử 19 năm tù (VOA, 21/12/2017)

Tòa án Nhân dân tỉnh An Giang ngày 21/12 tuyên pht 19 năm tù cho nhóm 5 thanh niên treo c Vit Nam Cng Hòa vào dp 30/4.

otu1

Nhóm thanh niên treo cờ Việt Nam Cộng Hòa trong phiên x sơ thm ti Tòa án nhân dân tnh An Giang.

Nhóm 5 thanh niên có độ tui t 23-38 b khép ti li dng t do, dân ch hot đng tuyên truyn chng Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam.

Tờ Nhân Dân dn cáo trng cho biết vào ngày 25/4, công an thành ph Châu Đc, tnh An Giang, phát hin mt lá c ba sc ca Việt Nam Cộng Hòa treo trên một chiếc cu khóm Vĩnh Đông, phường Núi Sam, thành ph Châu Đc.

Sau đó, công an phát hiện thêm 26 lá c Việt Nam Cộng Hòa khác ri rác khu vc bến xe thành ph Châu Đc.

Ngày 30/4, cảnh sát điu tra thành ph Châu Đc khám xét nhà và bt khn cấp Nguyn Tn An, 25 tui, người có tên trên mng xã hi là "An Châu Đc", "Câu Chimb" và thu gi các vt chng liên quan đến vic làm lá c.

Vẫn theo cáo trng, Nguyn Tn An khai nhn đã làm và phát tán c Việt Nam Cộng Hòa cùng vi 4 người khác, lp các hi kín tên "Nghĩa quân An Giang", "Tuổi tr An Giang" trên mng xã hi.

Bản tin TTXVN cho biết ti tòa, các thanh niên trên tha nhn "do b tiêm nhim nhng thông tin xuyên tc, ba đt trên mng internet" nên đã "đ kích, dng chuyn, nói xu chế đ, Đng Cng sn Vit Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam", và "do trình đ hiu biết hn chế nên đã cùng nhau lp hi kín và có nhng hành vi vi phm pháp lut".

Trong phiên sơ thm ngày 21/12, Tòa án nhân dân An Giang pht Nguyn Tn An 5 năm tù giam, 2 năm qun chế; Huỳnh Th Kim Quyên 4 năm tù giam, 2 năm quản chế; Nguyn Ngc Quí 4 năm tù giam, 2 năm qun chế; Phm Văn Trng 3 năm tù giam, 2 năm qun chế; Nguyn Thanh Bình 3 năm tù giam, 2 năm qun chế v ti "Tuyên truyn chng nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam" theo Điu 88 B lut Hình sự.

Theo Luật Vit Nam, ti "Tuyên truyn chng nhà nước" có th b pht tù đến 20 năm.

Trong năm nay, nhiều người Vit Nam đã b tuyên pht các án tù nng theo Điu 88, trong đó có blogger M Nm (Nguyn Ngc Như Quỳnh) 10 năm tù và blogger Trn Th Nga 9 năm tù giam, 5 năm quản chế.

https://av.voanews.com/Videoroot/Pangeavideo/2017/12/b/b6/b61e6ebe-d46a-4a1f-8ed9-ea01e18f59e7_manifest.mpd

**********************

5 người Việt bị bắt tại Nhật vì ăn cắp (RFA, 21/12/2017)

Năm người Việt vừa bị cảnh sát quận Hyogo, gần thành phố Kobe của Nhật Bản bắt giữ với cáo buộc đột nhập ăn cắp tài sản lên đến 8,8 triệu yên, tương đương 78.000 đô la Mỹ.

otu2

Trẻ em Việt Nam vẫy cờ Việt Nam và cờ Nhật Bản trong lễ đón Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội hôm 16/1/2017 - AFP

Cảnh sát Nhật Bản cho biết những người này trong độ tuổi từ 23 đến 33, là du học sinh và thực tập sinh, quen nhau qua Facebook. Trong khoảng thời gian 3 tháng, từ tháng giêng đến tháng 3 năm nay, nhóm đã thực hiện tổng cộng 45 vụ đột nhập, trong đó có 8 vụ bị truy tố. Họ lần lượt bị bắt trong mấy tháng gần đây.

Mưu đồ của nhóm này là quan sát chỉ số đồng hồ điện của các gia đình, nhà nào đồng hồ điện không chạy tức là chủ nhà không có nhà thì nhóm sẽ thực hiện đột nhập bằng cách phá cửa kính và lấy tài sản của họ.

Nhóm khai với cơ quan chức năng là ăn trộm để trang trải sinh hoạt phí và những đồ lấy cắp được bán trong cộng đồng người Việt tại Nhật.

Cộng đồng người Việt tại Nhật tỏ ra rất bức xúc vì cho rằng những kẻ trộm cắp này đã làm xấu hình ảnh người Việt trên đất Nhật.

Quay lại trang chủ
Read 673 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)