Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/12/2017

Nguyễn Phú Trọng trúng lớn : ngày càng có thêm củi để đốt

Tổng hợp

Nhiều nguyên lãnh đạo Hội sở DongA Bank bị khởi tố, bắt giam (Thanh Niên, 28/12/2017)

Các bị can này đã giúp sức tích cực cho nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, nguyên Tổng giám đốc của DongA Bank, gây thiệt hại cho DongA Bank.

Ngày 28/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành lệnh khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với một số nguyên lãnh đạo của Hội sở Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank) vì giúp sức ông Trần Phương Bình.

Theo đó, các bị can này đã giúp sức tích cực cho ông Trần Phương Bình, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, nguyên Tổng giám đốc của DongA Bank, gây thiệt hại cho DongA Bank.

cuimoi1

Cơ quan Cảnh sát điều tra tra khám xét nhà bị can Nguyễn Thị Ái Lan tại H.Bình Chánh (Thành phố Hồ Chí Minh)

Các bị can gồm : Nguyễn Thị Kim Loan, nguyên Giám đốc khối kinh doanh nguồn vốn DongA Bank ; Nguyễn Thị Ái Lan, nguyên Giám đốc phòng quản lý tài sản nợ DongA Bank, bị khởi tố về tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, một số bị can khác cũng bị khởi tố, được cho tại ngoại điều tra trong đợt này.

Theo thông tin ban đầu từ Cơ quan điều tra, những bị can nói trên đã tiếp tay, giúp sức đắc lực cho ông Bình, bà Nguyễn Thị Kim Xuyến và bà Nguyễn Thị Ngọc Vân.

Sáng cùng ngày, các tổ điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã khám xét nơi ở của các bị can. Việc khám xét kéo dài khoảng 3 tiếng đồng hồ.

Trước đó, ngày 10/12/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Trần Phương Bình để làm rõ hành vi "cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "vi phạm quy định về cho vay".

Tháng 11/2016, Bộ Công an chính thức tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét nơi ở và nơi làm việc của bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, nguyên Phó Tổng giám đốc DongA Bank, để điều tra, làm rõ hành vi "cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "vi phạm quy định về cho vay".

Tháng 4/2017, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng, khám xét nơi ở và nơi làm việc của : bà Nguyễn Thị Kim Xuyến (59 tuổi, ngụ P.3, Q.Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh), nguyên Phó Tổng giám đốc DongA Bank để điều tra, làm rõ hành vi "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo kết quả điều tra ban đầu, bà Xuyến đã gây thiệt hại cho DongA Bank hơn 350 tỉ đồng, đến nay không thể thu hồi. Ngoài ra, các nguyên lãnh đạo phòng giao dịch, cán bộ DongA Bank cũng bị bắt và khởi tố về tội cố ý làm trái.

Theo thông tin ban đầu, tháng 8/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận hồ sơ từ Ngân hàng Nhà nước để điều tra, làm rõ những dấu hiệu vi phạm của các lãnh đạo và cán bộ DongA Bank thời kỳ 2006 - 2015. Sau đó, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho C46 để tiếp tục điều tra vụ án. Ngay sau đó, C46 đã ra quyết định điều tra và khởi tố các bị can liên quan nhiều đợt cho đến nay.

Tháng 8/2015, DongA Bank tiến hành kiểm tra quỹ của ngân hàng thì phát hiện quỹ Hội sở và quỹ Sở giao dịch bị thiếu hụt hơn 2.000 tỉ đồng. Ngoài số tiền này có hơn 62.000 lượng vàng "không cánh mà bay".

Ông Bình đã chỉ đạo bà Vân, bà Xuyến và một số lãnh đạo khác ở Sở giao dịch DongA Bank lập khống và duyệt các bộ hồ sơ tín dụng nhằm lấp đầy các khoản thiếu hụt mà ông Bình đã đề nghị rút trái quy định trước đó.

Ông Bình cũng nhờ người nhà của mình đứng ra vay tiền của DongA Bank để lấy tiền đầu tư. Ngoài ra, ông Bình còn chỉ đạo cấp dưới của mình làm thủ tục cho một số công ty và cá nhân vay tiền. Sau đó, ông Bình chỉ đạo các bị can khác là cấp dưới của mình hợp thức hóa hồ sơ bằng các khoản vay khống.

Ông Bình, với vai trò là lãnh đạo, nhưng đã không thực hiện đúng trách nhiệm, quyền hạn của mình, bỏ qua những quy định của ngân hàng, chỉ đạo cấp dưới giải ngân số tiền lớn ngoài sổ sách, không có chứng từ kế toán, để sử dụng làm ăn cá nhân. Sau khi làm ăn thua lỗ, không có khả năng để trả nợ cho ngân hàng, gây thiệt hại cho DongA Bank hơn 2.000 tỉ đồng.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang khẩn trương tiến hành điều tra triệt để, mở rộng vụ án./.

Ngày 24/11, C46 bắt giữ và khám xét nơi ở và nơi làm việc của bị can Nguyễn Hồng Ánh (56 tuổi, ngụ Q.7, Thành phố Hồ Chí Minh), nguyên cán bộ một đội nghiệp vụ của Công an Thành phố Hồ Chí Minh, để điều tra hành vi cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ông Ánh, C46 đã chia làm nhiều tổ công tác thi hành lệnh khởi tố đối 7 lãnh đạo, cán bộ Phòng giao dịch của DongA Bank và các chi nhánh.

Các bị can này bị khởi tố về tội "cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", tuy nhiên được tại ngoại điều tra. Các bị can này có hành vi làm thủ tục tất toán khống các khoản vay của các cá nhân, tổ chức.

Sau khi tiến hành khám xét nơi ở của các bị can, cơ quan công an thu giữ được một số tài liệu, giấy tờ liên quan đến vụ án.

Ngọc Lê

**********************

Bắt tạm giam hai nguyên cán bộ ngân hàng (RFA, 28/12/2017)

Nhân vật Vũ ‘Nhôm’ tiếp tục được truyền thông trong nước loan tin. Theo tin của mạng báo Tuổi Trẻ vào ngày 27 tháng 12 thì ông Phan Văn Anh Vũ và doanh nghiệp của ông này là Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 đang sở hữu vốn điều lệ và cổ phần khá lớn tại Ngân Hàng Đông Á- DongABank.

cuimoi2

Công ty cổ phần Xây Dựng Bắc Nam 79 - Ảnh chụp màn hình. Courtesy of VTC.

Theo xác nhận của Ngân hàng Đông Á thì Công ty Xây Dựng Bắc Nam 79 đang sở hữu 50 triệu cổ phần, tương ứng 10% vốn điều lệ (giá trị theo mệnh giá là 500 tỷ đồng) của ngân hành này.

Còn cá nhân ông Phan Văn Anh Vũ sở hữu 2,73% vốn điều lệ, tương đương gần 137 tỷ đồng (theo mệnh giá) góp vốn tại Ngân hàng Đông Á.

Ngân Hàng Đông Á ra thông báo nói rõ dù là cổ đông lớn của ngân hàng, nhưng ông Phan Văn Anh Vũ không tham gia Hội Đồng Quản trị, Ban Kiểm soát, Ban Điều Hành hay giữ bất kỳ vị trí nào tại ngân hàng. Do đó các sự việc liên quan đến cá nhân ông Vũ ‘Nhôm’ và Công ty Xây Dựng Bắc Nam 79 không ảnh hưởng gì đến hoạt động kinh doanh của Ngân Hàng Đông Á.

Vào ngày 28 tháng 12, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công An Việt Nam thi hành lệnh khởi tố bị can, khám xét chỗ ở của hai người nguyên lãnh đạo của Hội sở Ngân hàng Đông Á.

Hai bị can gồm nguyên giám đốc khối kinh doanh nguồn vốn, bà Nguyễn thị Kim Loan, và nguyên giám đốc phòng quản lý tài sản nợ, bà Nguyễn thị Ái Lan, bị khởi tối tội cố ý làm trái các qui định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tin nói hai bà Loan bà Lan bị khởi tố vì có liên quan đến những hành vi sai trái của nguyên Phó chủ tịch Hội Đồng Quản Trị, nguyên tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á, ông Trần Phương Bình.

Vào ngày 10 tháng 12 vừa qua, Bộ Công an Việt Nam đã khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Phương Bình cũng về tội cố ý làm trái các qui định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng ; và thêm tội vi phạm qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

*************************

Khởi tố phó chủ tịch UBND Thành phố Mỹ Tho (Tuổi Trẻ, 28/12/2017)

Ông Phan Văn Hoàng - phó chủ tịch UBND Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang - bị khởi tố tội cố ý làm trái liên quan sai phạm khi còn làm giám đốc Công ty Công trình đô thị Mỹ Tho.

cuimoi3

Công ty trách nhiệm hữu hạn MTV Công trình đô thị Mỹ Tho

Ngày 28/12, một lãnh Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang xác nhận với Tuổi Trẻ Online Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Tiền Giang đã khởi tố vụ án cố ý làm trái xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn MTV Công trình đô thị Mỹ Tho (Công ty Công trình đô thị Mỹ Tho).

Đống thời, cơ quan điều tra đã khởi tố 6 bị can là cán bộ và nguyên cán bộ Công ty Công trình đô thị Mỹ Tho. Các bị can được tại ngoại.

6 bị can gồm Phan Văn Hoàng - nguyên giám đốc công ty, hiện là phó chủ tịch UBND Thành phố Mỹ Tho, ông Nguyễn Công Khanh - nguyên phó giám đốc, bà Trần Thị Thiện Mỹ - nguyên trưởng phòng kế toán công ty, bà Nguyễn Thị Thùy Linh - phó phòng kế toán, ông Phạm Văn Răng - trưởng phòng kế hoạch kinh doanh và ông Đặng Thế Vinh - phó phòng kế hoạch kinh doanh công ty.

Theo kết quả điều tra bước đầu, Công ty Công trình đô thị Mỹ Tho trong quá trình ông Hoàng giữ chức giám đốc đã chủ trương động viên người lao động (kể cả công nhân quét rác) góp vốn tích lũy gửi tiết kiệm mỗi tháng một triệu đồng/người để dành mua cổ phần khi công ty cổ phần hóa. 

Tuy nhiên do thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, kiểm soát nên đã xảy ra việc 3 cán bộ phòng kế toán tài vụ chiếm đoạt 361,5 triệu đồng. 

Cụ thể, tổng số tiền lãi phát sinh khi gửi tiết kiệm là 974,8 triệu đồng. Trong đó, số tiền lãi còn tồn, chưa chi cho người lao động là 374,2 triệu đồng thì bà Trần Thị Thiện Mỹ, trưởng phòng kế toán tài vụ, chiếm đoạt 145 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Thùy Linh, phó trưởng phòng kế toán tài vụ, chiếm đoạt 69,1 triệu đồng và thủ quỹ Đinh Thị Anh Thư "chiếm giữ" 147,3 triệu đồng của người lao động.

Những sai phạm tại Công ty Công trình đô thị Mỹ Tho bị lộ ra từ thông tin tố cáo của nhân viên công ty từ năm 2016.

Sau đó, Thanh tra tỉnh Tiền Giang cũng vào cuộc, đã phát hiện hàng loạt sai phạm ở công ty này và kết luận tổng số tiền thiệt hại cho công ty lên tới hơn 16 tỉ đồng. Từ những sai phạm trên, thanh tra đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra làm rõ.

***************

Đinh La Thăng có thể thoát chết, nhưng Trịnh Xuân Thanh thì không ? (CaliToday, 28/12/2017)

Tiếp sau kỷ lục hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng trong một thời gian kỷ lục là 12 ngày (kể từ ngày ông Thăng bị bắt là 8/12) của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, đến lượt Viện kiểm sát nhân dân tối cao tạo ra một kỷ lục khác còn chấn động hơn : cơ quan này đã hoàn tất cáo trạng truy tố ông Đinh La Thăng về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự) vào ngày 26/12, tức chỉ 5 ngày sau khi nhận được kết luận điều tra vụ Đinh La Thăng từ Cơ quan cảnh sát điều tra.

Và kịch bản "chủ động thông tin cho báo chí" ngay trước đó cũng được lặp lại : bản cáo trạng truy tố ông Đinh La Thăng ngay lập tức được báo chí nhà nước đưa tin vào ngày 26/12.

Một ngày trước đó, báo Cali Today đã có bài "Thêm dấu hiệu Trịnh Xuân Thanh và Đinh La Thăng sẽ bị án nặng" 

Đến lúc này, cơ hội để Đinh La Thăng được một "thái thượng hoàng" (nếu có) hay một thế lực chính trị nào đó ra tay cứu vớt đã gần như trở thành con số 0. Chỉ đạo hoàn thành quá gấp gáp kết luận điều tra đối với Đinh La Thăng cùng việc các cơ quan điều tra và tư pháp tung thông tin tố tụng hình sự vụ án Thanh – Thăng từng giai đoạn cho báo chí nhà nước đăng tải càng cho thấy Tổng bí thư Trọng muốn "đặt sự đã rồi" và lập tức trấn áp các phản ứng và can thiệp chạy tội cho Đinh La Thăng.

Tuy nhiên cũng đang lộ ra một mâu thuẫn lớn giữa Viện kiểm sát nhân dân tối cao với Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Trong cáo trạng truy tố ông Đinh La Thăng, ông Thăng được Viện kiểm sát đánh giá "thành khẩn khai báo" nên đề nghị tòa án giảm nhẹ hình phạt.

Chỉ 4 ngày trước, một số trang báo nhà nước mà tiêu biểu là báo Người Lao Động đã "vô tình" đăng tin "Theo cơ quan an ninh điều tra, đáng chú ý, bị can Trịnh Xuân Thanh đã ra đầu thú nhưng thái độ khai báo không thành khẩn", và "Trong quá trình điều tra, ông Đinh La Thăng có thái độ khai báo chưa thành khẩn, né tránh trách nhiệm, hợp thức hóa tài liệu không đúng bản chất sự việc để đối phó, gây cản trở hoạt động điều tra".

Điều đáng ngạc nhiên là không hiểu Viện kiểm sát nhân dân tối cao lấy đâu ra thời gian để hỏi cung Đinh La Thăng đánh giá "thành khẩn khai báo", trong lúc hoàn tất cáo trạng chỉ trong 4 – 5 ngày ?

Cần nhắc lại, hồ sơ truy tố Đinh La Thăng đã được "ghép" cùng vụ Trịnh Xuân Thanh tại tòa trong phiên xử vào tháng 1/2018 chứ không đợi đến tháng 2/2018 tại phiên tòa xử Hà Văn Thắm. Theo kịch bản này, chính Trịnh Xuân Thanh có thể vừa là bị cáo vừa là nhân chứng : bị cáo trong vụ án của mình, và là nhân chứng chống lại Đinh La Thăng.

cuimoi4

Nếu không có gì thay đổi, Đinh La Thăng (trái) có thể thoát chết, nhưng Trịnh Xuân Thanh thì không.Ảnh : PLO.VN

Còn Đinh La Thăng sẽ phải ra tòa không phải một mà ít nhất 2 vụ án : vụ PVC và vụ Ngân hàng Đại Dương. Khi đó, tội của ông Thăng càng nguy ngập hơn.

Nếu chỉ riêng vụ PVC với tội "cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng", ông Đinh La Thăng có thể phải nhận mức án hàng chục năm tù giam. Còn nếu cộng cả hình phạt từ 2 vụ án mà ông Đinh La Thăng phải hầu tòa, mức án chung dành cho ông có lẽ sẽ ngất ngưởng.

Nhưng rõ ràng ông Đinh La Thăng đã được một ngôi sao trên trời chiếu mệnh, để chỉ trong thời gian 4 -5 ngày trên cung đường từ Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đến trụ sở Viện kiểm sát nhân dân tối cao, mệnh tù của ông đã có thể được giảm nhẹ đáng kể, từ "không thành khẩn khai báo" sang "thành khẩn khai báo".

Theo "truyền thống" của ngành tư pháp (công an, viện kiểm sát và tòa án) ở Việt Nam, thái độ khai báo có "thành khẩn" hay không được xem là tiêu chí quan trọng đầu tiên để xem xét lượng án đối với bị can, bị cáo (nếu có án). Sau tiêu chí này mới là tiêu chí "nhận tội".

Còn theo kinh nghiệm của giới luật sư chuyên bào chữa cho bị cáo, "thái độ khai báo thành khẩn" sẽ giúp cho bị cáo được tòa án giảm khoảng 20% mức án.

Như vậy, bước đầu Đinh La Thăng đã có được "lợi thế so sánh" 20% đó.

Nhưng Trịnh Xuân Thanh thì lại không được sao chiếu mệnh đó. Nhân vật này, dù được toàn bộ hệ thống tuyên giáo đảng cho là "tự nguyện đầu thú", vẫn bị Viện kiểm sát nhân dân tối cao đánh giá rằng ông Thanh trong quá trình điều tra đã không thành khẩn, khai báo quanh co, chối tội. Sau khi phạm tội, ông bỏ trốn gây khó khăn, cản trở quá trình điều tra, do đó đề nghị áp dụng hình phạt nghiêm khắc với ông Thanh.

Nếu không có gì thay đổi, Đinh La Thăng có thể thoát chết, nhưng Trịnh Xuân Thanh thì không.

Trong phiên xử vụ Ngân hàng Đại Dương gần đây, Hà Văn Thắm đã phải nhận án chung thân, còn Nguyễn Xuân Sơn – tử hình.

Thiền Lâm

****************

Chuyên gia kinh tế : vụ Sabeco ‘lộ’ ra nhiều nguy cơ (VOA, 27/12/2017)

Các chuyên gia kinh tế bày t lo ngi v vic hơn 50% c phn ca Công ty Sabeco, tc Tng công ty Bia - Rượu - Nước gii khát Sài Gòn, rơi vào tay ca mt nhà đu tư nước ngoài. H cho rng không nên vì cn tin tr n mà làm li cho tư nhân nước ngoài, phá hỏng thương hiu Vit.

cuimoi5

Dây chuyền sn xut bia Sabeco.

Từ thành ph New York, Tiến sĩ kinh tế Vũ Quang Vit, nguyên V trưởng V Tài khon Quc gia thuc Cc Thng kê LHQ, nói vi VOA rng vic bán c phn Sabeco cho nhà đu tư nước ngoài, đi ngược li vi chính sách phát trin kinh tế tư nhân mà Vit Nam tng hô hào :

"Chiến lược đi bán cho nước ngoài không phi là chiến lược phát triển tư nhân trong nước mà là phát trin kinh tế tư nhân nước ngoài. Bây gi hướng h gii quyết là ngược li. H bán nhng công ty này cho nước ngoài. Sabeco là công ty có nhiu người trong nước biết và có li nhun rt cao.

"Tôi nhìn lại thng kê ca Vit Nam và thấy rng kinh tế tư nhân trong nước có chiu hướng gim, năm 2005, GDP ca khu vc tư nhân là 8.5%, đến 2016 ch còn 8.26%. Trong khi đó kinh tế ca khu vc nước ngoài (FDI) tăng t 15% đến 18%. Vn đ đt ra là chính ph Vit Nam mun gì ?"

Sau phiên đấu giá c phn ca Công ty Sabeco ngày 18/12, Công ty mi thành lp Vietnam Beverage thuc Tp đoàn ThaiBev đã chính thc s hu hơn 53% c phn ca Sabeco, tr giá khong 4,8 t đôla.

Vietnam Beverage là một công ty mi thành lp ti Vit Nam và được nắm gi gián tiếp 49% bi BeerCo Ltd, công ty bia do ThaiBev s hu 100% - có tr s ti Hong Kong, ca mt t phú người Thái gc Hoa tên Charoen Sirivadhanabhakdi.

cuimoi6

Thông tin về Công ty Sabeco

Tiến sĩ Vũ Quang Vit nhn đnh, nếu Vit Nam mun ưu tiên phát trin kinh tế trong nước thì nên bán các doanh nghip làm ăn sinh lãi như Sabeco, cho các nhà đu tư trong nước. Ông nêu ra mt s nghi vn v đng cơ bán c phn Sabeco cho nước ngoài.

"Sabeco đang có lãi, trong khi rất nhiu công ty quc doanh khác thua l, ti sao không tìm cách bán nhng công ty không có lãi cao ? Không ci cách nhng công ty lãi ít ? Ti sao li bán đi nhng công ty đang đóng góp li nhun cho ngân sách quc gia ? Nếu phân chia cổ phn và bán trên th trường chng khoán Vit Nam thì có rt nhiu người Vit Nam mua ch !"

Hôm 22/12, ThaiBev công bố thông tin v thương v mua c phn Sabeco lên cho S Giao dch chng khoán Singapore.

ThaiBev nói Sabeco là doanh nghiệp có cht lượng cao vi lch s hơn 140 năm và có thương hiu ni tiếng như bia Sài Gòn và bia 333. Sabeco có th phn ln nht trong ngành bia Vit Nam, tình hình tài chính và kinh doanh tăng trưởng tt. ThaiBev cho rng th trường bia Vit Nam rt hp dn vi v trí lớn nht ASEAN và đng th 3 Châu Á, ch sau Trung Quc và Nht Bn.

VOA tiếng Việt

***************************

Bán Sabeco để ‘đầu tư phát triển’ hay vào túi quan tham ? (CaliToday, 28/12/2017)

"Cả một thời gian dài vừa rồi, Việt Nam mượn vốn nước ngoài để phát triển doanh nghiệp quốc doanh và hầu hết là lỗ và gây nợ rất lớn. Sắp tới họ gặp vấn đề trả nợ, nợ chiếm 20% ngân sách quốc gia. Muốn vốn để tiếp tục cho các doanh nghiệp này thì họ nghĩ ngay đến việc bán công ty Việt Nam cho nước ngoài. Nhưng vốn này chưa chắc giúp nền kinh tế phát triển mà chỉ tiếp tay cho tham nhũng, tiêu hoang giống như trước nay". – Tiến sĩ Vũ Quang Việt – nguyên Vụ trưởng Vụ Tài khoản Quốc gia thuộc Cục Thống kê Liên Hiệp Quốc – nói với VOA Tiếng Việt về việc chính phủ Việt Nam vừa phải bán những doanh nghiệp "ăn nên làm ra" như Sabeco ( Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn).

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng bày tỏ lo ngại về việc hơn 50% cổ phần của Công ty Sabeco, tức Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn, rơi vào tay của một nhà đầu tư nước ngoài. Họ cho rằng không nên vì cần tiền trả nợ mà làm lợi cho tư nhân nước ngoài, phá hỏng thương hiệu Việt…

Trong khi kế hoạch bán đường, bán cảng, bán sân bay… mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo các bộ ngành "nghiên cứu thực hiện" từ năm 2015 vẫn chưa đâu vào đâu, đơn giản là vì chưa có ai mua, thì việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rút tiền từ cổ phần nhà nước trong các doanh nghiệp lớn là chóng vánh và thuận lợi nhất.

 T tháng 8/2016, Thủ tướng Phúc đã phải chỉ đạo tiếp tục bán vốn tại hàng loạt doanh nghiệp khủng như Tổng Công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Tổng Công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco) và bán cổ phần của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tại 10 doanh nghiệp như Công ty cổ phần Sữa VN (Vinamilk), Tổng Công ty cổ phần Bảo Minh, Tổng Công ty cổ phần Tái bảo hiểm quốc gia VN, Công ty cổ phần nhựa Thiếu Niên Tiền Phong, Công ty cổ phần FPT, Công ty cổ phần viễn thông FPT…

 Khi đó, một chuyên gia ngành tài chính ước tính, nếu bán hết vốn nhà nước tại 10 công ty thuộc SCIC cùng Habeco, Sabeco, Nhà nước có thể thu được tới 7 tỷ USD (khoảng 150.000 tỉ đồng).

 Con số 150.000 tỷ đồng trên, bằng khoảng 13% chi ngân sách năm 2016 hoặc năm 2017, là một số tiền lớn và đáng kể trong bối cảnh đảng không biết lấy tiền đâu để chi xài sau những vụ suýt nữa vỡ nợ của các thành ủy Cà Mau và tỉnh ủy Bạc Liêu, để sang năm 2016 và 2017 còn nghe nói đảng đã phải dùng đến "quỹ đen" (một loại quỹ dự phòng trong đảng) và đang phải tìm cách "nhất thể hóa" giữa một số cơ quan đảng với cơ quan chính quyền để tiết giảm nguồn chi ngân sách.

 Số tiền 150.000 tỷ đồng trên có thể sẽ bù đắp cho khoản bội chi ngân sách năm 2016 hoặc 2017 có thể lên đến 150.000 tỷ đồng hoặc hơn.

 Thế nhưng 150.000 tỷ đồng cũng chỉ đủ để chi ngân sách khoảng 1,5 tháng. Câu hỏi đặt ra là sau khi bán sạch những cổ phần ngon ăn và màu mỡ nhất tại các doanh nghiệp, chính quyền Việt Nam còn gì để bán ?

 Nhiều chuyên gia gần gũi nhà nước cũng tình thật về tình trạng cạn kiệt nguồn lực ở Việt Nam. Chính phủ của ông Nguyễn Xuân Phúc cũng bởi thế đang phải đối mặt với một tương lai cực kỳ nan giải : tìm đâu ra "nguồn lực" để bán vào năm 2018 và trong vài năm sau đó, để ngân sách không bị vỡ nợ ?

cuimoi7

Bán, bán nữa cho đến lúc chẳng còn gì để bán ! Ảnh : VOA Tiếng Việt

 Vào thời gian gần đây, Ngân hàng nhà nước và Bộ Tài chính không chỉ tiếp tục đẩy mạnh vay mượn quỹ Bảo hiểm xã hội và quỹ Bảo hiểm y tế, mà một lần nữa phải "nhìn trộm túi quần dân chúng" : 500 tấn vàng vẫn còn rải rác trong dân, làm thế nào tung "chứng chỉ vàng" để thu gom tất cả, lấy vàng chi xài cho ngân sách và đổi sang ngoại tệ để trả nợ nước ngoài, còn phần trả vàng cho dân chúng thì để các chế độ sau gánh !

 Bán, bán nữa cho đến lúc chẳng còn gì để bán !

 Đã có một giải đáp cho ẩn số trong phương trình "chính phủ sẽ bán đến khi nào ?" : tại kỳ họp quốc hội tháng 10 -11 năm 2017, một quan chức trong Ủy ban ngân sách quốc hội đã tán thán rằng "Cứ bán như thế này thì đến nhiệm kỳ sau chẳng còn gì để bán nữa !".

 "Nhiệm kỳ sau" là vào khoảng năm 2021. Nhưng một số chuyên gia nhà nước đã ước tính rằng với đà bán doanh nghiệp nhà nước như hiện thời, "deadline 2018" sẽ co ngắn lại, có thể vào năm 2019 hoặc 2020.

 Sau sự thất thủ của cổ phần nhà nước tại nhiều doanh nghiệp lớn, lẽ đương nhiên những doanh nghiệp này sẽ rơi vào tay các tập đoàn lớn, trong đó hẳn có mặt nhiều kẻ con ông cháu cha và nhóm quan chức "tham nhũng chính sách". Nhưng đó rất có thể là những "con bò sữa" cuối cùng mà Chính phủ còn để bán.

 Trong những ngày này, một số tờ báo đảng tỏ ra hào hứng với con số 110.000 tỷ đồng thu được từ bán Sabeco, cùng lúc Quốc hội lên kế hoạch "chia chác" cho các khoản "đầu tư phát triển" và những khoản còn đang bị thiếu hụt trầm trọng.

Nhưng lại đang xuất hiện nhiều nghi vấn trong dư luận xã hội về một phần không nhỏ của số tiền khổng lồ 110.000 tỷ đồng đó đã (hoặc sẽ) rơi vào túi đám quan chức tham nhũng.

Thiền Lâm

Quay lại trang chủ
Read 800 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)