Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

29/12/2017

Nhát gan, công an để côn đồ và bạo lực lộng hành

Tổng hợp

Đưa thanh niên trấn áp dân ngăn cản thi công cầu (RFA, 29/12/2017)

UBND huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh hôm 29/12 ra quyết định đình chỉ thi công cầu Hải Thượng Lãng Ông tại địa phương này. Lý do vì xảy ra giằng co giữa hàng chục thanh niên bịt mặt và người dân phản đối việc xây cầu bởi cho rằng đền bù chưa thỏa đáng.

danlanh1

Hình minh họa. Hơn 150 nông dân biểu tình bên ngoài văn phòng Quốc hội tại Hà Nội hôm 16/1/2007 do chính quyền địa phương thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây tịch thu ruộng đất của họ vào cuối năm 2005 nhưng không bồi thường thỏa đáng. AFP

Sự việc được ghi nhận trong 1 đoạn video gần 16 phút lan truyền trên mạng xã hội cho thấy hơn 20 người đeo khẩu trang đen, đội mũ lưỡi trai, đã kéo nhiều phụ nữ, đàn ông ra khỏi nơi đang thi công cầu Hải Thượng Lãng Ông bắc qua sông Ngàn Phố, xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Đinh Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Quang cho biết những người phản đối thuộc 2 hộ dân ở xóm Bảo Thượng, là gia đình ông Trần Văn Ngọ và Dương Văn Hồng.

Cũng theo lời ông Dũng, 20 thanh niên bịt mặt đó là nhóm xã hội đen do đơn vị thi công đưa đến để ngăn cản người dân phản đối.

Tuy nhiên, trả lời phóng viên của báo Thanh Niên, ông Lê Văn Lợi, giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Dũng Lợi, đơn vị chủ thầu cho hay nhóm người bịt mặt đó là công nhân của công ty, do công ty điều đến để bảo vệ công trình.

Tình trạng những thành phần lạ mặt, hung hãn ra tay đối với người dân phản đối cưỡng chế đất hay thi công khi chưa có thỏa thuận giữa đôi bên… xảy ra tại nhiều nơi trong thời gian qua. Người dân cho rằng thành phần ra tay là ‘xã hội đen’ và cả lực lượng chức năng mặc thường phục ; tuy nhiên phía cơ quan chức năng bác bỏ điều đó.

*******************

Dân Hà Tĩnh bị côn đồ đánh, công an nói ‘chỉ giằng co nhau’ (Người Việt, 28/12/2017)

Vì quyền lợi chính đáng chưa được giải quyết, một số nhà dân ở xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, cản trở thi công xây cầu Hải Thượng Lãn Ông bắc qua sông Ngàn Phố thì bị hàng chục côn đồ bịt kín mặt đến kiếm chuyện, đánh đập.

danlanh2

Nhà bà Nguyễn Thị Ái rất gần cầu. (Hình : Lao Động)

Ngày 26 tháng Mười Hai, trên mạng Facebook xuất hiện một clip ghi lại cảnh xô xát, giằng co… giữa một nhóm thanh niên bịt mặt với một nhóm người dân tại công trường thi công cầu Hải Thượng Lãn Ông, xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, nói với báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Tuấn, trưởng Công An xã Sơn Quang, xác nhận có sự việc nhà thầu là Công ty cổ phần Xây Dựng Và Thương Mại Dũng Lợi đưa khoảng 25 thanh niên bịt mặt đến bảo vệ thi công, nhưng "chỉ xảy ra giằng co nhau mà không có đánh, đập".

Sáng 28 tháng Mười Hai, nói với báo Lao Động, bà Nguyễn Thị Ái tức giận cho biết, sau hai ngày xô xát, hiện toàn thân bà còn đau ê ẩm vì bị nhóm thanh niên bịt mặt giằng co.

Báo này cho hay, sở dĩ bà cản trở thi công vì gia đình có hơn 2,000 mét vuông đất hợp pháp bị chính quyền thu hồi nhưng chỉ được bồi thường 170 triệu đồng (hơn $7,487) là quá thấp, bà không nhận.

Trong khi đó, gia đình bà Từ Thị Quân và gia đình bà Nguyễn Thị An có nhà ngay cạnh cầu cũng bất bình cho rằng khi thi công xây cầu đã làm chấn động, khiến tường nhà của họ bị nứt nhưng công ty Dũng Lợi chỉ bồi thường 20 triệu đồng (hơn 880 USD) nên gia đình không chấp nhận vì cho rằng không đủ để sửa nhà.

danlanh3

Bà Quân chỉ vết nứt toác trong nhà mình do ảnh hưởng từ thi công cầu Hải Thượng Lãn Ông. (Hình : Lao Động)

Đặc biệt, họ lo ngại, do nhà quá gần cầu sẽ tiềm ẩn mất an toàn nên yêu cầu chính quyền địa phương cho thu hồi đất, bồi thường đúng quy định để họ tìm nơi ở khác an toàn hơn. Thế nhưng, chính quyền không thực hiện mà vẫn cho thi công xây cầu nên buộc họ phải ngăn cản.

Ông Trần Quốc Pháp, trưởng Ban Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng huyện Hương Sơn, cho biết : "Trước lúc tiến hành thi công, ban quản lý, nhà thầu, cán bộ xã đã đến chụp hình, quay clip hiện trạng ban đầu và hứa với các hộ dân liên quan nếu quá trình thi công làm ảnh hưởng đến nhà cửa, các công trình phụ trợ, nhà thầu sẽ chịu trách nhiệm bồi thường".

Trong khi đó, ông Đinh Tiến Dũng, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã Sơn Quang, cho biết "sự việc ba hộ dân cản trở thi công đã xảy ra nhiều lần. Nguyên nhân, họ chưa thống nhất với việc bồi thường, giải quyết của huyện Hương Sơn – chủ đầu tư dự án".

Đáng nói, theo ông Dũng, đại diện huyện Hương Sơn cũng đã có kết luận "nhà ở và các công trình xây dựng của những hộ dân nói trên nằm trong hành lang phạm vi an toàn giao thông công trình cầu Hải Thượng Lãn Ông nhưng do nguồn lực đầu tư khó khăn nên tạm thời chưa giải tỏa đất đai bồi thường, di dời". (Tr.N)

***********************

Tranh chấp đất, hàng chục người đâm chém nhau, 1 người chết (Người Việt, 27/12/2017)

Trong khi hỗn chiến tranh giành đất đẫm máu ở huyện Ea Súp, một người nghiện ma túy đã dùng súng bắn vào đám đông nhưng rất may không ai trúng đạn.

danlanh4

Ông Đặng Công Hải (thứ ba, trái) nghe đọc lệnh bắt. (Hình : Tuổi Trẻ)

Theo báo Tuổi Trẻ, nhóm của ông Đặng Công Hải (31 tuổi, ở thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) thường xuyên vào tiểu khu 263 ở xã Ea Bung, huyện Ea Súp, tranh giành 8 hécta đất lâm nghiệp với người dân.

Ngày 16 tháng Mười Hai, một nhóm khoảng 10 người, trong đó có ông Hải và ông Phạm Thế Văn (26 tuổi, ở thị trấn Ea Súp) lái xe máy cày đến khu đất của người dân ở xã Ea Bung, huyện Ea Súp để tranh cướp đất.

Tại đây, nhóm của ông Hải bị gia đình bà Phạm Thị Phượng, cùng hàng chục người dân xã Ea Bung, phản đối vì cho rằng đất này họ đã canh tác từ lâu. Hai bên xảy ra mâu thuẫn và rồi dẫn đến vụ hỗn chiến với hàng chục người tham gia.

Lúc này, ông Hải đã rút trong người ra khẩu súng và cố ý bắn một phát về nhóm của bà Phượng, nhưng rất may không ai bị trúng đạn. Bắn xong, ông Hải vứt khẩu súng cùng bảy viên đạn tại hiện trường.

Hậu quả, sau vụ hỗn chiến ông Văn bị chém chết tại chỗ và bảy người khác thuộc nhóm của ông Hải bị thương nặng. Bảy người bị khởi tố về tội "giết người" gồm : bà Phạm Thị Phượng (44 tuổi) và các ông Nguyễn Văn Hoàng (28 tuổi), Nguyễn Văn Hiệp (25 tuổi), Nguyễn Trọng Tố (30 tuổi), cùng trú thôn 8, xã Ea Bung, huyện Ea Súp ; Hà Văn Pha (40 tuổi, trú thôn 10 xã Ea Bung) ; Dương Văn Huấn (33 tuổi) và Dương Văn Hiến (28 tuổi) cùng trú thôn 1, xã Ya Tờ Mốt, Ea Súp.

Liên quan đến vụ hàng chục người đâm chém nhau vì tranh chấp đất, một người chết tại xã Ea Bung, sáng 27 tháng Mười Hai, ông Nguyễn Văn Bôn – trưởng Phòng Cảnh Sát Hình Sự (PC45) Công An tỉnh Đắk Lắk – cho biết đã bắt thêm một người sử dụng súng quân dụng trái phép.

Tin cho hay, Công An tỉnh Đắk Lắk xác định khẩu súng quân dụng trên là của ông Hải nên ra lệnh bắt khẩn cấp. Khám xét nơi ở của ông Hải, công an còn thu giữ gần 100 ống chích và nhiều dụng cụ khác dùng để tiêm chích ma túy. Ông Hải khai nhận nghiện ma túy hơn một năm nay. (Tr.N)

Quay lại trang chủ
Read 603 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)