Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/12/2017

Việt Nam : Đại sứ Mỹ, Nguyễn Phú Trọng, thu hồi sách, đền bù đất đai

Tổng hợp

Đại sứ Mỹ Kritenbrink gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (VOA, 28/12/2017)

Đại s Hoa Kỳ ti Vit Nam Daniel Kritenbrink chiu ngày 26/12 đã có cuc gp vi Th tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc nhm tăng cường quan h đi tác toàn din.

vn1

Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, tại Hà Nội, ngày 226/12/2017. (Trang Chinhphu.vn)

Thông Tấn Xã Vit Nam hôm 27/12 dn li ông Phúc nói hai nước đã "trao đi, thng nht nhiu bin pháp" đ tăng cường quan h đi tác toàn din Vit Nam-Hoa Kỳ, trong đó có vic cân bng cán cân thương mi song phương.

Trước đó, Tng thng Donald Trump đã có nhng đng thái quyết lit nhm làm rõ nguyên nhân thâm hụt thương mi vi các nước đi tác, trong đó Vit Nam, và đnh hình li chính sách mà ông gi là "thương mi công bng".

Truyền thông Vit Nam cho biết phía Vit Nam đã và đang tích cc trin khai các bin pháp mà lãnh đo hai nước đã tha thuận, trong đó có vic cân bng cán cân thương mi song phương. Cho rng đy mnh trao đi thương mi có li cho người dân hai nước, Th tướng Phúc mong mun hai bên s tiếp tc tăng cường thương mi song phương.

Vào giữa năm nay, Đi din Thương mi Hoa Kỳ Robert Lighthizer bày t quan ngi v tc đ tăng thâm ht thương mi nhanh chóng ca M vi Vit Nam. Ông nói đây là thách thc mi cho c hai nước và trông đi Th tướng Nguyn Xuân Phúc giúp gii quyết vn đề này.

Trang Chinhphu.vn trích lời Đi s Daniel Kritenbrink cho biết, đi vi Hoa Kỳ, Vit Nam là mt trong nhng đi tác quan trng không ch trong khu vc mà trên thế gii. Đi s M nhn mnh nhim v ca ông là tăng cường và m rng phm vi hp tác gia hai nước.

Trang mạ
ng này nói, đây là cuc chào xã giao đu tiên vi gii lãnh đo Hà Ni k khi ông Kritenbrink nhm chc đi s ti Vit Nam vào tháng trước.

Trước đó, khi điu trn trước U ban Đi ngoi ca Thượng vin M, ông Kritenbrink nói các ưu tiên ca ông khi đm nhn vai trò đi s Hoa Kỳ ti Vit Nam là : hp tác an ninh hàng hi, tăng cường thương mi và đu tư, thúc đy nhân quyn, xúc tiến ngoi giao nhân dân, h tr nhân đo và khc phc hu qu chiến tranh.

Vào tuần trước, Ch tch y ban Đi ngoại H vin M, dân biu Ed Royce, gi thư cho đi s Kritenbrink, thúc gic ông nêu quan ngi vi Hà Ni v Lut Tôn giáo và Tín ngưỡng d kiến có hiu lc thc thi t ngày 1/1/18, phía M lo ngi rng các điu khon trong Lut này s cho phép nhà cm quyền Vit Nam gii hn hot đng tôn giáo mt cách tùy tin.

Bức thư đ ngày 21/12 của dân biu Ed Royce có đon :

"Thưa Ông Đi s, khi nêu lên quan ngi v lut mi này…tôi kêu gi ông nêu rõ vi nhà nước Vit Nam rng hp tác an ninh gia M vi Vit Nam không th thăng tiến, nếu an ninh quc gia được vin làm mt cái c đ đàn áp tôn giáo".

******************

Tổng bí thư đảng họp chính phủ (RFA, 28/12/2017)

Ông tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng, vào ngày 28 tháng 12 lần đầu tiên dự hội nghị trực tuyến do chính phủ Hà Nội tổ chức với các địa phương.

vn2

Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng, tại buổi hội nghị trực tuyến do chính phủ Hà Nội tổ chức vào ngày 28 tháng 12 năm 2017. Ảnh chụp màn hình.

Đây được cho là hội nghị thường niên lớn nhất của chính phủ nhằm tập trung thảo luận giải pháp triển khai những nghị quyết của đảng, quốc hội về kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách cho năm 2018.

Việc ông tổng bí thư đảng dự phiên họp chính phủ như vừa nêu từng được thông báo trước đây và gây nhiều quan tâm trong dư luận về sự can thiệp ngày càng rõ ràng của đảng đối với công tác điều hành của chính phủ.

Tại hội nghị được cho biết kéo dài trong một ngày rưỡi từ ngày 28 sang ngày 29 tháng 12, ông Nguyễn Phú Trọng có bài phát biểu và truyền thông trong nước loan đi rộng rãi.

Theo lời của ông tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam thì các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng/phức tạp đã được làm rất kiên quyết, nghiêm minh, kể cả đối với cán bộ lãnh đạo cấp cao của đảng, cán bộ đương chức và cả cán bộ đã nghỉ hưu.

Người đứng đầu đảng cộng sản Việt Nam nêu lại những con số về các vụ việc mà cơ quan phụ trách kỷ luật của đảng này thực hiện được trong thời gian qua. Đó là ngành thanh tra triển khai hơn 6800 cuộc thanh tra hành chính, gần 260 ngàn cuộc thanh tra/kiểm tra chuyên ngành. Từ đó phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý 68 vụ, 107 đối tượng tham nhũng.

Cơ quan điều tra trên cả nước ra kết luận đối với gần 200 vụ, 467 bị can. Viện Kiểm sát Nhân dân các cấp truy tố 219 vụ, 481 bị can. Tòa án nhân dân các cấp đã xét xử sơ thẩm 205 vụ, 433 bị can về các tội tham nhũng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Phú Trọng trong phát biểu tại hội nghị chính phủ, thừa nhận tình trạng ‘trên nóng/dưới lạnh’, ‘trên bảo/dưới không nghe’, kỷ cương phép nước bị buông lỏng vẫn còn diễn ra nhiều nơi trên cả nước.

Trong buổi họp trực tuyến chính phủ với các địa phương có sự tham dự của tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam như vừa nêu, chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng, Huỳnh Đức Thơ, lên tiếng kiến nghị Thủ tướng chính phủ, Bộ Công an tăng cường chỉ đạo, khẩn trương truy nã, bắt đối tượng Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ ‘nhôm’.

Hiện ông Vũ ‘nhôm’ đang bỏ trốn và bị khởi tố, truy nã về tội cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước. Tuy nhiên theo lời ông Huỳnh Đức Thơ thì tại thành phố Đà Nẵng có dư luận ông Vũ ‘Nhôm’ liên quan chủ yếu đến vấn đề tham nhũng đất đai.

Ông chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng phát biểu thêm tại hội nghị trực tuyến chính phủ rằng theo lãnh đạo thành phồ thì hiện có một số lượng lớn nhà đất liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ. Tuy vậy, trong khi các cơ quan chức năng đang điều tra thì ông Vũ đã rút vốn ra khỏi 5 công ty và nhiều công ty khác ; cũng như chuyển nhượng các tài sản cá nhân.

Lý do đề nghị khẩn trương truy nã ông Vũ ‘Nhôm’ mà chủ tịch thành phố Đà Nẵng nêu ra như nguyên văn ‘không để kẻ xấu, kể cả một số nhà báo lợi dụng, xuyên tạc bản chất sự thật, bôi xấu các lãnh đạo trung ương, thành phố, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận’.

Bản thân ông Huỳnh Đức Thơ vừa qua bị trung ương đảng cộng sản Việt Nam kỷ luật cảnh cáo cùng đợt với ông Nguyễn Xuân Anh, cựu bí thư thành phố. Ông Anh bị cách chức nhưng ông Thơ vẫn tại vị.

********************

Thu hồi sách có thông tin sai về Biển Đông (RFA, 28/12/2017)

Cơ quan chức năng Việt Nam vừa ra quyết định thu hồi và tiêu hủy một cuốn sách bị cho có nhiều chi tiết sai lệch về chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông.

vn3

Bìa sách Bước Thịnh Suy của các triều đại phong kiến Trung Quốc - Nhà Minh, Nhà Thanh.  Coutersy of Tiền Phong

Tin tức cho biết tập 3 bộ sách tựa đề ‘Bước Thịnh Suy của các triều đại phong kiến Trung Quốc- Nhà Minh, Nhà Thanh’ bị thu hồi và tiêu hủy theo quyết định ký ngày 26 tháng 12 của Cục Xuất Bản-In-Phát Hành Việt Nam.

Sách do Cát Kiếm Hùng chủ biên, Nhà Xuất Bản Văn Hóa- Thông Tin và Công ty Văn Hóa Minh Trí- Nhà Sách Văn Lang đồng ấn hành.

Một chi tiết sai trong sách là khi nói đến cương vực lãnh thổ của nhà Thanh dưới triều Khang Hy và Càn Long lại nói đến quần đảo Nam Sa, tức Trường Sa. Như vậy vi phạm điểm d, khoản 1, điều 10 Luật Xuất Bản năm 2012 của Việt Nam.

Cụ thể theo qui định vừa nêu là ‘xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc, không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.’

*********************

"Nhà nước không giải tỏa đền bù cho người dân khu bãi rác Đa Phước 10 năm qua" (RFA, 26/12/2017)

Chỉ Công ty VWS bị quy trách nhiệm

Dân chúng sinh sống quanh khu vực bãi rác Đa Phước, huyện bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục than phiền chính quyền và doanh nghiệp không giải quyết phản ảnh về đời sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi khu xử lý rác thải này.

vn4

Giám đốc Công ty Xử lý Chất thải Việt Nam (Vietnam Waste Solution-VWS), ông David Dương trong cuộc phỏng vấn qua Skype với RFA ngày 26/12/17.  RFA

Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Xử lý Chất thải Việt Nam (Vietnam Waste Solution-VWS), ông David Dương, cho biết công ty VWS đã làm những gì trước phản ảnh của người dân địa phương :

David Dương : Trong năm 2016, thông tin đưa ra là có mùi hôi. Việc đó thì chúng đã phối hợp với Sở Tài nguyên-Môi trường và thành phố cũng như các ban ngành của thành phố xuống kiểm tra. Thực ra, thành phố có một số ý kiến rằng trong quá trình một ngày có đến 400-500 xe rác vào đổ, với mật độ cao như thế thì khi gió thổi mạnh quá và sẽ đẩy mùi hôi lan ra trong thời điểm mà xử lý khống chế mùi hôi không kỹ hoặc không tốt. Chúng tôi đã phối hợp với thành phố liên quan vấn đề này, cũng như chúng tôi đã mời chuyên gia từ Hoa Kỳ về để đánh giá tất cả các công đoạn trong hệ thống vận hành của công ty, bao gồm cách thức khử mùi hay hóa chất sử dụng có đúng hay không. Chúng ta đã thực hiện theo ý kiến của chuyên gia và thực hành rất tốt cho đến giờ phút này.

Hòa Ái : Trong diễn tiến liên quan, mới đây nhất vào trung tuần tháng 12, người dân ở khu vực bãi rác Đa Phước phản ánh với RFA về việc chính quyền và doanh nghiệp vẫn không có động thái nào xử lý mùi hôi, đồng thời cứ trì hoãn việc đền bù giải tỏa để người dân tái định cư. Ông có giải thích nào nếu như được trao đổi trực tiếp với người dân địa phương ?

David Dương : Có một vấn đề là tôi đồng cảm với một số người dân đang sống sát cạnh với chúng tôi. Những người dân này đúng ra là đã được đền bù giải tỏa, bởi vì chung quanh chúng tôi đã quy hoạch vùng cây xanh cách ly, theo luật của Việt Nam. Tuy nhiên, việc này là việc của Nhà nước phải đền bù giải tỏa cho những người dân đó. Nhưng cả chục năm nay Nhà nước đã không thực hiện được việc này. Thành ra, tôi đồng cảm với họ vì khi đã quy hoạch rồi thì người ta không thể mua bán miếng đất của người ta được nên họ không làm được gì khác, thứ hai nữa là những người sinh sống sát với công ty thì chắc chắn ít nhiều sẽ có những ảnh hưởng. Biết đâu họ sẽ rất bực và chính bản thân chúng tôi cũng đã nhiều lần gửi văn bản nhắc nhở thành phố rằng ngay từ đầu để công ty chúng tôi làm công việc này khi dự án bắt đầu, nhưng các sở ngành của thành phố muốn thực hiện việc giải tỏa đền bù, không cho công ty làm. Việc này đã trôi qua 10 năm nay nhưng vẫn chưa thực hiện.

Hòa Ái : Chúng tôi cũng được biết trong khu Liên hợp Xử lý Chất thải Đa Phước gồm nhiều công ty khác nhau, trong đó có công ty Xử lý Chất thải Việt Nam. Các ông ty trong thời gian qua có cùng làm việc với nhau liên quan phản ảnh của người dân để tìm giải pháp xử lý ?

David Dương : Việc này chúng tôi cũng đã nói rất nhiều với thành phố, bởi vì trong khu vực này bao gồm cả xử lý phân hầm cầu, sản xuất phân, xử lý bùn cống rảnh, nghĩa trang, nào là khu thiêu-đốt xác…Tất cả nằm chung trong phạm vi 875 héc-ta, mà công ty của chúng tôi chỉ có 128 héc-ta. Ngoài ra, các công ty khác thì chúng tôi không thể kiểm soát được. Chúng tôi thể biết công nghệ thực hiện của họ như thế nào, họ xử lý có tốt hay không ? Ví dụ như họ xử lý phân hầm cầu mà xử lý bằng các hồ mở lộ thiên và lắng đọng từ hồ này chảy qua hồ kia rồi chảy qua hồ nọ…Những hình ảnh này có thể thấy được hết bằng flycam.

Tuy nhiên, không thể nào tất cả các công ty có thể ngồi xuống làm việc cùng nhau. Về phía chúng tôi thì chúng tôi sẵn sàng mời các công ty trong khu Liên hợp tham quan công nghệ xử lý của công ty chúng tôi. Và ngược lại, các công ty đó cần phải mở cửa để cho chúng tôi tham quan. Như vậy mới có thể cùng ngồi lại để nhìn nhận làm sao có thể làm tốt hơn cho cả khu vực. Việc này chưa được các công ty phối hợp mà tôi nghĩ việc này là của Nhà nước, bởi vì các cơ quan ban ngành kiểm tra từng dự án, từng nhà đầu tư. Các công ty khác có làm tốt hay không thì thực tình tôi không muốn đề cập đến, nhưng chúng tôi chỉ biết là dự án của công ty chúng tôi vô hình chung nổi bật vì có đến 400-500 xe tải chở rác ra vào mỗi ngày và mỗi lần có vấn đề gì xảy ra thì người ta cứ quy trách nhiệm khu xử lý rác Đa Phước của chúng tôi.

Hòa Ái : Có thể nói công ty của ông là một trong những công ty hoạt động thành công trong lãnh vực xử lý rác thải tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, kể từ khi công ty Xử lý Chất thải Việt Nam vào thị trường Việt Nam gặp không ít khó khăn trong suốt thời gian vận hành 10 năm qua. Các nguyên nhân chính nào gây ra những trở ngại như thế, bên cạnh yếu tố mà ông từng cho rằng có một thế lực ngầm đánh phá do cạnh tranh không lành mạnh ?

Vẫn tiếp tục các dự án tâm huyết của VWS

David Dương : Thoạt đầu chúng tôi vào làm thì sự đánh phá là không lớn. Song song với việc đó, chúng tôi cũng gặp các trở ngại. Ví dụ, như tôi nói có nhiều công ty trong khu vực 875 héc-ta nhưng chưa có công ty nào bị nêu tên hết, hoàn toàn công ty chúng tôi gánh chịu hết trước phản ánh của người dân địa phương. Thậm chí nhiều lúc các đoàn xuống kiểm tra công ty, chúng tôi lên tiếng có những dự án khác đang làm xung quanh nên cần phải kiểm tra cho chặt chẽ vì càng về lâu dài thì sự ô nhiễm sẽ vây quanh các con sông và bầu không khí ở đây và sẽ đổ lỗi cho chúng tôi. Những việc này Nhà nước cần phải kiểm soát.

Sau năm 2015 đến nay, chúng tôi đối mặt với khủng hỏang truyền thông ngày một nặng hơn.

Bên cạnh đó, chúng tôi đang dự kiến đầu tư một dự án lớn hơn ở tại Long An, gọi là khu công nghệ môi trường xanh. Đây là dự án tâm huyết của chúng tôi, đầu tư gần 700-800 triệu đô la Mỹ để xử lý tất cả những loại rác đang rất nguy hiểm cho cuộc sống và sức khỏe của người dân. Chưa có công ty nào xử lý hoặc xử lý đến nơi đến chốn các loại rác này tại Việt Nam. Tôi mong ước rằng với đầu tư đó thì chúng tôi sẽ xử lý tất cả các loại rác được hiệu quả tốt hơn. Nhưng đây có thể là một mũi dùi để người ta đánh phá vì khi dự án này thành hình sẽ có công nghệ tiên tiến nhất nước, có thể so sánh với các quốc gia trong vùng Đông Nam Á. Và ngược lại, khi đã làm tốt như vậy, thì tất cả các thành phần rác sẽ được di chuyển về cho chúng tôi hết. Đây sẽ là khó khăn cho chúng tôi, bởi vì nhiều người có những động thái cạnh tranh làm mất uy tín của chúng tôi để dự án ở Long An của chúng tôi không thể thực hiện được.

Chúng tôi đang rà soát lại và chúng tôi vẫn tiến hành những việc của mình làm với tâm huyết sẽ thực hiện được dự án khu công nghiệp môi trường xanh ở Long An.

Hòa Ái : Ông có thể chia sẻ một trong những thông tin lạc quan từ chính quyền và doanh nghiệp thông báo cho dân chúng sinh sống quanh bãi rác Đa Phước trong thời gian gần sắp tới, đó là thông tin gì, thưa ông ?

David Dương : Trong năm 2016 vừa qua, thành phố đã yêu cầu chúng tôi thay đổi một số công nghệ để giảm đi phần chôn lấp rác và dự kiến sẽ chôn lấp rác còn 15%. Chúng tôi đang thực hiện dự án đó và nộp trình thành phố trong tháng này, để thành phố duyệt cho chúng tôi thay đổi một số công nghệ bằng cách biến hóa rác trở thành khí nén lỏng để 500-600 xe rác chạy bằng khí nén lỏng sẽ không có khói thải, giảm được ô nhiễm môi trường. Thứ hai, sẽ sản xuất ra đất sạch (soil amendment) để góp phần trong việc có đất sạch sử dụng cho nông sản. Thứ ba, chúng tôi sẽ sản xuất ra điện. Thứ tư, chúng tôi sản xuất ra phân hữu cơ dạng lỏng. Và, sau cùng những gì không thể làm thành sản phẩm thì chúng tôi sẽ đốt. Cho nên, chúng tôi nghiên cứu rất kỹ để làm sao làm tốt hơn trong vấn đề môi trường. Chúng tôi hy vọng rằng trong tháng này chúng tôi sẽ được thành phố cũng như Nhà nước chấp thuận, bởi vì chúng tôi nghĩ đó là một niềm vui mà chúng tôi có thể mang lại trong ngành xử lý rác.

Hòa Ái : Cảm ơn thời gian của ông David Dương dành cho Đài Á Châu Tự Do.

Quay lại trang chủ
Read 735 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)