Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/01/2018

Vay làm đường sắt, Phật giáo Hòa hảo, băng đảng lộng hành

Tổng hợp

Châu Âu cho Hà Nội vay tiền làm đường sắt trên cao (RFA, 10/01/2018)

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội, là tuyến đường sắt trên cao dài 12,5 km với 12 nhà ga, sẽ nhận được gói tín dụng 143 triệu euro từ Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB).

vay1

Người đi xe máy đi qua những cây cột chuẩn bị cho dự dán xây dựng đường sắt trên cao ở Hà Nội hôm 26/2/2014 - AFP

Thông tin vừa nêu được Phó Chủ tịch của EIB, ông Jonanthan Taylor, cho biết trong cuộc gặp gỡ với báo giới Việt Nam vào sáng ngày 10 tháng Giêng.

Ông Taylor cho biết EIB đã cho Việt Nam vay tổng cộng 710 triệu euro cho các dự án phát triển tại Việt Nam từ năm 1998 đến nay. Ông Taylor cho biết thêm rằng trong gói tín dụng mới nhất của EIB dành cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội, phía Việt Nam có toàn quyền quyết định sử dụng công nghệ cũng như toa tàu của bất kỳ nhà cung cấp nào.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tuyến đường sắt nối từ Ga Hà Nội đến Nhổn bị đội vốn lên gấp 3 lần và bị chậm tiến độ đến 3 năm, Phó Chủ tịch của EIB nói đích thân ông đã đi khảo sát hiện trường của dự án và ghi nhận có sự tiến bộ, cũng như Việt Nam cam kết đẩy nhanh tốc độ để hoàn thành dự án.

Tại cuộc gặp gỡ với EIB, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị EIB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt các dự án về hạ tầng giao thông và năng lượng…

Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) là ngân hàng quốc doanh quốc tế lớn nhất trên thế giới, do 28 quốc gia thành viên Châu Âu đồng sở hữu, với mức lãi suất 0%.

Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cho biết ông mong muốn Việt Nam sẽ tiếp cận nguồn vốn vay của EIB nhiều hơn trong bối cảnh Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam-EU (EVFTA) sắp được ký kết trong thời gian tới.

********************

Chính quyền chặn tín đồ dự lễ đản sanh Phật giáo Hòa Hảo (VOA, 10/01/2018)

Một chc sc ca Giáo hi Pht giáo Hòa Ho nói rng chính quyn đã dng cht chn không cho tín đ đi dự lễ đn sanh, và ông bày t tht vng v vic Hoa Kỳ không đưa Vit Nam tr li danh sách CPC, tc là danh sách các Quc gia Cn Quan tâm Đc bit v t do tôn giáo.

vay2

Lực lượng an ninh, dân phòng lp cht chn vào nơi t chc l đn sanh Pht giáo Hòa Ho tnh An Giang, ngày 8/1/2018. (Facebook Bin Nguyen)

Hôm 10/1, ông Lê Quang Hiển, Chánh Thư ký Giáo hi Pht Giáo Hòa Ho Thun túy, vn không được chính quyn Vit Nam công nhn, cho VOA biết công an và dân phòng đã b trí và đóng cht "mi no đường dn đến đa đim c hành l đn sanh ln th 98.

Ông Lê Quang Hiển, còn là Tng Thư ký Hi đng Liên tôn Vit Nam, nói vi VOA.

"Tại tr s tm thời của Trung ương Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thun túy xã Long Giang, huyn Ch Mi, tnh An Giang, công an đã xung cht vào ngày 8/1/2018. C đon đường gn 500 mét, h đóng mi đu mt cái cht, bt ghế, có cây chn ngang đường, không cho ai vào, bt buộc chúng tôi phi đi đường tt bên kia con rch".

Ông Hiển cho biết hôm chính lễ 10/1, tc ngày 25/11 âm lch, vn không có ai có th đi vào hay ngang qua đim đa đim t chc l.

"Mấy năm v trước h còn cho người đa phương đến d, nhưng năm nay h ngăn cm không cho ai ti c. Vào tháng trước, chính quyn có gp ông Hà Văn Duy Hồ, Hi Trưởng Giáo Hi Pht giáo Hòa Ho Thun túy tnh tnh An giang, và nói rng năm nay không cho t chc, không cho dng l đài, không cho làm gì c, dù bt kỳ hình thc nào cũng không cho làm".

Trên Facebook hôm 9/1, ông Hiển cho biết ti nhà ông Hà Văn Duy H, có khong trên 50 nhân viên an ninh "ri rác đóng cht chung quanh, ngi trong quán cà phê hay mượn nhà dân gn đó trú ngụ, tt c đu mc thường phc thnh thong có xe công an giao thông chy qua li".

Ông Bửu Tý, mt tín đ ti tnh Đng Tháp, thông báo trên mng xã hi trưa ngày 10/1 rng : "Trong lúc chúng tôi trang trí l đài và tiến hành nghi l thì có vài anh công an đi ngang qua lại đ quay phim. Tình hình lúc này là nội kh xut, ngoi bt nhp".

Việc ngăn chn và cm đoán tín đ Hòa Ho sinh hot tôn giáo ti các tnh đng bng sông Cu Long din ra chưa đy mt tun sau khi Bộ ngoại giao Hoa Kỳ mt ln na quyết định không đưa Vit Nam tr li danh sách CPC hôm 4/1.

Ông Hiển nói Hi đng Liên tôn Vit Nam hoàn toàn không đng ý vi quyết đnh đó ca Bộ ngoại giao Hoa Kỳ :

"Hội đng Liên tôn Vit Nam hoàn toàn không đng ý v quyết đnh ca Bộ ngoại giao Hoa Kỳ không đưa Vit Nam vào danh sách CPC, điu này không th hin đúng tình hình thc tế tôn giáo ti Vit Nam".

*******************

Phú Thọ : Khởi tố 10 thanh niên chặn xe xin tiền (BBC, 10/01/2018)

Tin cho hay, Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố 10 thanh niên mang hung khí lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai chặn xe xin tiền tài xế và livestream vụ việc trên Facebook.

vay3

Nhóm thanh niên chặn xe bị bắt tại đồn công an

10 bị can, 19 - 20 tuổi, hiện đang bị tạm giam và bị điều tra hành vi "Cướp tài sản".

Tối 29/12, sau khi đi uống bia rượu, các thanh niên cùng ngụ ở huyện Phù Ninh lên nút giao IC8 cao tốc Nội Bài - Lào Cai để chụp ảnh. Tại đây, họ nảy ý định xin tiền các tài xế.

Báo Zing tường thuật : "Một trong số người trên đã cầm hung khí chặn nhiều xe tải, taxi, xe khách rồi tiếp cận tài xế để xin tiền, những người khác đứng chặn đầu hoặc đi vòng quanh xe. Một thành viên trong nhóm dùng điện thoại livestream vụ việc trên mạng xã hội".

Cơ quan điều tra xác định nhóm này chiếm đoạt của các tài xế "hơn 400.000 đồng".

Báo Dân Trí cho hay : "Xác định tính chất phức tạp của vụ việc, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân, cần phải xử lý nghiêm nên Công an huyện Phù Ninh đã chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Phú Thọ tiến hành rà soát, lên danh sách từng đối tượng tham gia".

Truyền thông Việt Nam ghi nhận nhà chức trách thu được "bảy con dao, kiếm, tuýp sắt tự chế" và các thanh niên khai nhận họ "thiếu hiểu biết nhận thức về pháp luật",

Theo Điều 133 Bộ luật Hình sự năm 1999, người phạm hành vi cướp tài sản phải đối mặt với bản án từ 7 đến 15 năm tù.

Quay lại trang chủ
Read 687 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)