Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/01/2018

Diễn đàn kinh tế, an ninh mạng, buôn lậu uranium

Tổng hợp

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ hai (RFA, 10/01/2018)

Ban kinh tế trung ương của Đảng cộng sản Việt Nam sẽ tổ chức Diễn đàn kinh tế lần thứ hai vào ngày 11 tháng Một năm nay.

forum1

Ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ nhất ở Hà Nội tháng 6/2017 - Courtesy kinhtetrunguong.vn

Theo báo chí Việt Nam sẽ có hàng ngàn chuyên gia trong và ngoài nước tham gia diễn đàn này.

Các chủ đề sẽ được bàn đến trong Diễn đàn kinh tế lần thứ hai này sẽ là : Kinh tế Việt Nam năm 2017, triển vọng 2018, công nghệ xanh và phát triển bền vững, nâng cao năm suất trong bối cảnh công nghiệp hóa, cải thiện môi trường kinh doanh qua việc cải cách quản lý rủi ro tín dụng.

Ngoài ra sẽ có một phiên đối thoại giữa những người tham gia diễn dàn với các vị lãnh đạo của Nhà nước Việt Nam và Đảng cộng sản Việt Nam.

Diễn Đàn kinh tế Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức vào tháng 6 năm 2017, và được dự tính sẽ tổ chức mỗi năm một lần. Cơ quan tổ chức Diễn đàn này là Ban kinh tế trung ương của Đảng cộng sản Việt Nam, nơi ông Đinh La Thăng được điều về sau khi ông bị kỷ luật mất chức Ủy viên Bộ chính trị vào tháng Năm năm ngoái, 2017.

******************

Việt Nam tăng cường ‘bảo vệ Tổ quốc và Đảng’ trên mạng (VOA, 10/01/2018)

Không lâu sau khi người dân Vit Nam được biết ti Lc lượng 47 có nhim v 'bo v Đng', Th tướng Nguyn Xuân Phúc công b thành lp B tư lnh tác chiến không gian mng vi chc năng "bo v T quc".

forum2

Nhà hoạt đng internet Nguyn Lân Thng là mt trong nhng người có nhiu ý kiến bt đng vi chính quyn. Vit Nam đang tăng cường các bin pháp tht cht an ninh mng vi danh nghĩa bo v 't quc.'

Lực lượng này được thành lp ti mt bui l có s tham d ca Th tướng Nguyn Xuân Phúc và Đi tướng Ngô Xuân Lch, theo mt quyết đnh ca Th tướng Vit Nam ra ngày 15/8/2017. B tư lnh tác chiến mi này ca quân đi, theo truyn thông trong nước đưa tin, s "nghiên cứu và d báo các cuc chiến tranh không gian mng" đ "bo v ch quyn quc gia trên không gian mng".

Theo lời Th tướng Phúc, lc lượng này được "trang b vũ khí đng b, hin đi nht" và thường xuyên nm chc tình hình" đ "x lý kp thi các tình huống".

"Cụ th trang b cái gì, hun luyn thế nào, phương án tác chiến ra sao thì thuc v bí mt quân s. Không ai biết", mt chuyên gia IT không mun nêu tên nói vi VOA t Hà Ni.

Có rất ít thông tin v lc lượng mi này nhưng gn đây chính ph Vit Nam đã công khai nhng lc lượng tác chiến mng trong quân đi và nâng tm quan trng ca "an ninh phi truyn thng".

Vào tháng 3 năm nay, Bộ Quc phòng đã t chc Hi ngh bàn tho v "hoạt đng đu tranh phòng, chng quan đim sai trái, thù đch, thông tin xu đc trên không gian mng".

Tháng trước, thượng tướng Nguyn Trng Nghĩa công b quân đi có 10.000 ‘binh sĩ đu tranh trên mng’ đ ‘phn bác các quan đim sai trái.’

Trong khi Bộ Tư lnh tác chiến không gian mng có nhim v ‘bo v quc gia’ thì Lc lượng 47, theo các nhà quan sát, ‘chiến đu đ bo v nhng quan đim ca Đng Cng sn.’

Trước khi Thượng tướng Nghĩa "bt mí" v Lc lượng 47 mà ông gi là "va hng va chuyên" nhiu người đã không biết đến s tn ti ca lc lượng này.

Lực lượng 47

Họ là ai ? H làm gì trên mng ? Và ti sao h li b các nhóm và t chc nhân quyn quc tế ch trích.

"Trước khi ông (Nghĩa) tuyên b, chúng tôi chưa được nghe v vic có Lc lượng 47", nhà hot đng Nguyn Chí Tuyến cho VOA biết.

Lực lượng 47 được hình thành t Ch th 47 ca ban Bí thư v phòng chng thông tin xu đc.

"10.000 người này có chc năng ngăn nhng thông tin xu đc các đơn v quân đi trong bộ quc phòng", theo nhà báo đc lp Phm Chí Dũng. "Nhưng hot đng ca h như thế nào thì đúng là không ai biết".

Theo chuyên gia IT không muốn nêu tên, đi an ninh mng ca quân đi là "đi cơ yếu và ch bo v trng đim mt s th ch không đ sc dàn trải trên mng đ bo v chế đ".

Do đó Lực lượng 47, theo chuyên gia này, có th ch là nhng người như ‘dư luận viên’ được trang b mt s công c đ truy ra đa ch người dùng và báo cáo vi qun tr mng, thm chí ghi s đen đ giám sát.

'Dư lun viên' là tên gi mà nhng người dùng mng xã hi đt cho nhng "chuyên gia bút chiến trên internet" có nhim v tranh luận vi các quan đim đi ngược li chính quyn. 'Dư lun viên' nm dưới s qun lý ca Ban Tuyên giáo. Cách đây 5 năm, Ban tuyên giáo Thành y Hà Ni truyên b nhóm này có 900 thành viên.

Với 10.000 người, Lc lượng 47 có quân s tương đương vi 1 sư đoàn.

Theo nhà hoạt đng Nguyn Chí Tuyến, h là nhng người lính chuyên "ăn lương ca nhà nước, dân nuôi đóng góp" và làm nhng vic như đu tranh trên mng đ phn đi nhng quan đim sai lch vi quan đim ca Đng.

"Họ, Lc lượng 47 này, 10.000 người lính này có nhiệm v phn bin và tranh cãi tt c nhng quan đim đi ngược li vi ý ca Đng", theo ông Tuyến.

forum3

Nhà hoạt đng Nguyn Chí Tuyến nói vi VOA rng ông chưa gp được ai xưng danh là người ca Lc lượng 47.

Lực lượng này không xut hin c th, và không ai biết h đâu.

Ông Tuyến, người thường có các bình lun ch trích chính quyn trên mng, cho biết ông "vẫn chưa tìm thy mt người nào dám nói hoc t xưng mình rng ‘tôi là mt quân nhân thuc biên chế ca Lc lượng 47 này và tôi sng sàng đi đáp vi anh/ông".

Theo chân Trung Quốc ?

Chính phủ Vit Nam gn đây đã có nhiu đng thái siết cht t do trên mạng bng cách yêu cu Google và Facebook xóa b nhng thông tin và clip ‘đc hi.’ B trưởng Thông tin và Truyn thông Trương Minh Tun tháng trước cho biết Google và Facebook đã ngăn chn và g b hàng nghìn video ‘xu đc’ và thông tin ‘bôi nh lãnh đo, tuyên truyền chng phá Đng, Nhà nước".

VOA Tiếng Vit không liên lc được vi Google và Facebook đ kim chng thông tin này.

Việt Nam, theo li ca Thượng tướng Nghĩa nói ti Hi ngh toàn quc tng kết công tác tuyên giáo năm 2017 vào tháng trước, "là một quc gia phát trin nhanh, đến nay có 62,7% người dân s dng internet.

forum4

Ban Tuyên giáo là nơi qun lý nhng 'dư lun viên' nhm chng li nhng nhà hot đng xã hi, nhân quyn và môi trường.

Nhưng cùng vi đó là s ln mnh ca nhng người dùng mng xã hi, viết blog, đưa ra nhng quan đim trái chiu vi truyn thông chính thống do nhà nước qun lý.

Các tổ chc nhân quyn cho rng phương thc này là "nhm đ siết cht nhng tiếng nói ch trích trên mng".

Các nhà quan sát gọi Lc lượng 47 là mt ‘vũ khí’ mi ca chính ph chng li ‘nhng quan đim trái triu".

Việt Nam hin đang giam giữ hơn 100 nhà báo, blogger và nhng nhà hot đng dân ch tng ‘ch trích’ chính ph, theo thng kê ca t chc Human Rights Watch.

Cùng với Freedom House và Human Rights Watch, T chc bo v các nhà báo CPJ, có tr s New York đu cho rng Lực lượng 47 là "mt phương thc mi đy kinh ngc nhm vào vic đàn áp nhng ý kiến bt đng", theo AFP.

Nhưng theo các chuyên gia v chính sách internet, các phương pháp mà Vit Nam đang áp dng tương t như nhng đng thái nhm tht cht t do thông tin nhng nơi khác trên thế gii. Thái Lan cũng đã đe da s chn Facebook nếu mng xã hi này không g b nhng hình nh nhy cm v nhà vua mi ca h hay Trung Quc cũng đã m rng thêm rt nhiu bc tường la ca h.

"Phải nói rng Vit Nam đang bt chước nhng cái mà nước láng ging Trung Quc đang làm", Steven Butler, điu phi viên chương trình Châu Á ca CPJ nhn đnh vi VOA. "Trung Quc đang đi đu trong cách làm thế nào đ khng chế internet. H có hàng triu người theo dõi đ ch ra và phn ng nhanh chóng với nhng gì không có li cho chính ph. Có v như Vit Nam đang làm đúng như vy".

********************

Campuchia xử 4 người về tội buôn uranium từ Việt Nam (RFA, 10/01/2018)

Tòa án thủ đô Phnom Penh vào ngày 9 tháng Một bắt đầu phiên xử 4 người bị cáo buộc buôn lậu uraium từ Việt Nam.

forum6

Hình minh họa. Một biển báo chất phóng xạ nguy hiểm trên hàng rào xung quanh nhà máy Uranium Canyon Shootaring ở Utah, Mỹ hôm 27/10/2017 -  AFP

Theo báo Phnom Penh Post, dù đưa các bị cáo ra xét xử với cáo buộc như vừa nêu nhưng cơ quan chức năng Campuchia vẫn chưa cho tiến hành xét nghiệm chất mà họ cho là uranium sau gần 1 năm rưỡi bắt các nghi phạm.

Bốn người bị đưa ra xét xử gồm Chea Yu, Chan Thoeun, Tit Raksney, và Dy Vibol. Chea Yu, 44 tuổi, bị cho là chủ mưu với cáo buộc sở hữu chất được dùng để chế tạo vũ khí phóng xạ, sinh học, nguyên tử. Ba người còn lại là tòng phạm. Nếu bị tòa tuyên có tội, mức án mà các nghi phạm phải chịu là từ 5 đến 10 năm.

Trước tòa, Chea Yu khai nhận chất bị cho là uranium từ một người Việt Nam được gọi là Mai. Người này cũng sắp xếp cho Chea Yu liên lạc với Chan Thoeun để tìm khách hàng mua chất đó.

Nghi phạm Chea Yu khai thêm là Mai cho biết chất được chào bán là acid để thử vàng, mỗi lít trị giá 400 ngàn đô la.

Các luật sư bào chữa đều lập luận là không có bằng chứng cho thấy chất mà các nghi phạm bán ra là hóa chất cấm tại Xứ Chùa Tháp. Trong khi đó thì viên chức Bộ Nội Vụ Campuchia, Hy Pru, phụ trách theo dõi vụ việc từ chối không cho biết chi tiết vì sao lại cho rằng chất mà các nghi phạm có được là uranium.

Cả Việt Nam và Campuchia cho đến nay vẩn chưa có khả năng tinh luyện uranium. Uranium rắn chỉ có thể làm tan chảy ở nhiệt độ 1.132 độ C. Uranium đã tinh luyện được sử dụng cho các lò phản ứng hạt nhân và chế tạo vũ khí nguyên tử.

Quay lại trang chủ
Read 589 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)