Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/01/2018

Việt Nam - Hoa Kỳ : thương mại và mạng xã hội

Tổng hợp

Mỹ tố với WTO về 8 doanh nghiệp nhà nước mà Việt Nam không khai báo (VOA, 12/01/2018)

Mỹ đã thông báo vi T chc Thương mi Thế gii (WTO) v tám công ty Vit Nam mà M nói là l ra phi đăng ký là doanh nghip thương mi nhà nước theo các quy tc thương mi toàn cu, theo mt h sơ đ trình ca M được WTO công b hôm th Năm.

vnhk1

Đại din Thương mi Hoa Kỳ Robert Lighthizer đã tuyên b s cng c tính minh bch ca T chc Thương mi Thế gii.

Mỹ cho biết đang thông báo với WTO thay mt cho Vit Nam, bi vì Vit Nam đã không làm như vy.

Washington trước đây tng thc hin nhng bước tương t đ đnh danh các công ty Trung Quc mà h nghi là cnh tranh không công bng vì nhng mi liên h vi chính ph. Đại diện Thương mi Hoa Kỳ Robert Lighthizer tuyên b s cng c tính minh bch ti WTO.

Hồ sơ đ trình ca M đnh danh Tp đoàn Du khí Quc gia Vit Nam (PetroVietnam) và Tng công ty Du Vit Nam (PV Oil), cũng như Tp đoàn Xăng du Vit Nam (Petrolimex) và Công ty Xăng dầu Hàng không Vit Nam (Vinapco/SKYPEC) là nhng công ty l ra phi được khai báo là doanh nghip thương mi nhà nước theo quy đnh ca WTO.

Danh sách này bao gồm c Tng công ty Lương thc min Bc và Tng công ty Lương thc min Nam, được gi là Vinafood I và Vinafood II, Công ty Vàng Bc Đá Qúy Sài Gòn (SJC) và Tp đoàn Công nghip Than và Khoáng sn Vit Nam (Vinacomin).

Việt Nam gia nhp WTO cách đây đúng 11 năm, vào ngày 11 tháng 1 năm 2007, và theo chân Trung Quc bng cách chuyn hóa nền kinh tế ca mình nh lao đng giá r và tăng trưởng thúc đy bi xut khu.

Việt Nam có thông báo vi WTO v hai doanh nghip thương mi nhà nước vào tháng 4 năm 2016, mt hành đng khiến M đt câu hi v các công ty khác.

Tháng 10 năm ngoái, Việt Nam trả li rng hu hết các doanh nghip nhà nước trước đây đã được c phn hóa và hot đng theo điu kin kinh tế th trường, không còn các ưu đãi mà h tng nhn được trước đây.

"Ngay sau phản hi ca Vit Nam, M đã tìm hiu mt cách đc lp các tuyên bố ca Vit Nam và, da trên thông tin có sn công khai, đã xác đnh rng dường như có mt s thc th mà Vit Nam đã không chu xác đnh là doanh nghip thương mi nhà nước", M nói trong h sơ đ trình.

Việt Nam đang thoái vn khi hàng trăm công ty quốc doanh, một phn do nhu cu bù đp thâm ht ngân sách và trong bi cnh n công đang gia tăng, nhưng tiến đ vn chm chp, hãng tin Reuters cho biết.

Việt Nam đã tăng tc các kế hoch ca mình, và bt đu năm nay bng vic loan báo s tư nhân hóa gn mt nửa Vinafood II, công ty xut khu go chính ca Vit Nam, huy đng khong 100 triu đôla trong vòng ba tháng.

************************

Facebook sẽ lập kênh riêng để giải quyết các vấn đề Việt Nam yêu cầu (RFA, 11/01/2018)

Facebook sẽ xây dựng một kênh riêng để giải quyết những vấn đề mà Bộ Thông tin và truyền thông (Bộ TT&TT), Chính phủ Việt Nam đề nghị xử lý, ngăn chặn, gỡ bỏ với lý do vi phạm pháp luật Việt Nam trên mạng xã hội.

vnhk2

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn (phải) tiếp ông Damian Yeo - Giám đốc chính sách và nhóm pháp lý khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Courtesy of vanphong.mic.gov.vn

Đó là phát biểu của ông Damian Yeo, Giám đốc chính sách và nhóm pháp lý khu vực Châu Á Thái Bình Dương nêu ra tại buổi gặp gỡ với Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tại Hà Nội chiều ngày 11/1/2018.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn ghi nhận sự hợp tác của Facebook trong việc gỡ bỏ hơn 670 trong tổng số gần 5 ngàn tài khoản Facebook mà ông Tuấn cho là giả mạo, có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh đó, ông Damian Yeo cho biết trong năm 2018, Facebook sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với Chính phủ Việt Nam để xử lý thông tin bị cho là xấu độc trên toàn cầu, cùng xây dựng môi trường Internet phát triển lành mạnh.

Buổi gặp còn có sự tham gia của các lãnh đạo khác của Facebook ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương như bà Helena Lersch – Quản lý chính sách công của dịch vụ Instagram, ông James Quisumbinh – Giám đốc pháp lý khu vực Châu Á Thái Bình Dương, bà Nguyễn Việt Hà, Trưởng văn phòng đại diện BowerGroupAsia (đơn vị tư vấn đối ngoại của Facebook tại Việt Nam), ông Đoàn Tử Tích Phước, phụ trách pháp lý và chính sách văn phòng đại diện BowerGroupAsia.

Vào đầu tháng 12 năm 2017, ông Trương Minh Tuấn nói rằng Google cho gỡ bỏ 4.500 video mà ông này nói là có nội dung xấu trên mạng. Chính phủ Hà Nội luôn thúc giục hai tập đoàn công nghệ Google và Facebook hợp tác nhằm kiểm soát chặt chẽ người sử dụng tại Việt Nam.

Quay lại trang chủ
Read 605 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)