Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/01/2018

Ở Việt Nam có sự khác biệt giữa Ma tù và Ma tự do

Tổng hợp

'Ma tù' và 'ma tự do' trong quy chiếu nhà hoạt động nhân quyền (VNTB, 17/01/2018)

Họ đấu tranh để phá vỡ cái khung sắt đó, không chỉ cho người thân, bè bạn, mà cả cho thế hệ tương lai. Và họ chấp nhận sự hy sinh trong đấu tranh đó như một sự mặc nhiên nhất về mặt tư tưởng.

Ma tự do hay ma tù ?

Cựu Chủ tịch Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) mong muốn làm sao chấp hành án, trước khi chết được ra tù để được chết tại nhà mình, trong vòng tay người thân. Nếu có chết thì là ma tự do, không phải ma tù.

Nhiều người nhận định ông Đinh La Thăng ‘hèn’. Nhưng nếu xét đến tận cùng, thì nó thuộc về bản ngã của một con người, là nhu cầu muốn tìm thấy. những giá trị mà họ nhận ra mình đã mất.

matu1

Ba sắc thái hoàn toàn khác nhau dù địa điểm đứng là Tòa án. Sự ủ rũ, yếu đuối của ông Đinh La Thăng (áo đen) và Trịnh Xuân Thanh (áo xanh) đối lập với vẻ hiên ngang, kiên cường của Mẹ Nấm (áo xám)

Tạm rời ông Thăng, chúng ta có thể tìm đến Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm), người từng tuyên bố, không hối hận khi lựa chọn con đường khiến cô phải ở tù mất hơn 1 thập niên.

Dễ dàng nhận ra sắc thái ‘hối hận’ giữa một người từng có quyền cao chức, và bên còn lại là sắc thái 'không hối hận' của một nhà hoạt động nhân quyền, đó là một hình ảnh sắc nét mang tính tương phản về thái độ đối với con đường đã chọn.

Mẹ Nấm và những nhà hoạt động khác, mà gần nhất là Nguyễn Văn Oai từng nhiều lần vào tù, ra tội. Nhưng họ vẫn tiếp tục theo đuổi chính cái con đường đã khiến họ mất mát tuổi xuân, gia đình, và những thứ giá trị mà một người bình thường được hưởng.

Họ đánh đổi sự tự do để đổi lấy nhà tù. Đúng hơn, họ chọn là ma tù hơn là ma tự do. 

Điều gì đang xảy ra ?

Với những nhà hoạt động, mục tiêu sống của họ chính là tự do, dân chủ, và nhân quyền – thứ mà đối với chế độ hiện thời là sự giam hãm vào một lồng sắt mang tên ‘thể chế Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam’. Do vậy, đối với họ, tù nào cũng như nhau, giữa tù đời và tù giam nó vẫn có mẫu số chung là 'tước đoạt sự tự do'. 

Nhà văn Bùi Ngọc Tấn, trong tác phẩm tự kể của mình (Hậu chuyện kể năm 2000 – Thời biến đổi gien) đã chia sẻ. Khi ông ra tù vào tháng 4/1973, và chứng kiến cảnh tượng đời sống nhân dân bị bần cùng hóa, một người tên là Nguyên Bình đã nghiêm mặt bảo ông : ‘Cuộc sống này gần với cuộc sống loài vật. Đâu phải cuộc sống con người’.

Đến nay, ‘cuộc sống loài vật’ dù có sự thay đổi về mặt hình thức, thì bản chất nó vẫn tồn tại như vậy, và chính từ đây, mà ngày càng nhiều từ bỏ đảng cầm quyền, từ bỏ cuộc sống cá nhân, hy sinh cả gia đình và tuổi thanh xuân để đi vào con đường đấu tranh.

Họ đấu tranh để phá vỡ cái khung sắt đó, không chỉ cho người thân, bè bạn, mà cả cho thế hệ tương lai. Và họ chấp nhận sự hy sinh trong đấu tranh đó như một sự mặc nhiên nhất về mặt tư tưởng.

Và họ không sợ giam cầm !

Nếu như họ chết rũ trong tù, thì họ chắc chắn sẽ tin hơn nhiều về những thế hệ đấu tranh nhân quyền tiếp theo nối tiếp con đường của họ, và khi là ‘ma tù’, họ cũng đã trở thành một ‘ma tự do’ trên cơ sở lương tâm về quyền con người.

Tự do đấu tranh, tự do biểu đạt, tự do ngôn luận, tự do lập hội,… Tự do để nói về những vấn đề thuộc về một nhà nước tự xưng ‘của dân, do dân, vì dân’ ; tự do lên tiếng về những cái chết liên quan đến thảm họa môi trường ; tự do phản kháng về những cái chết kỳ dị xảy ra trong đồn công an ; và tự do để biết một giá trị phổ quát của nhân loại là gì.

Do đó, không giống như ông Đinh La Thăng, ông Trịnh Xuân Thanh,… hay hàng tá những quan chức cấp cao khác một thời hét ra lửa nhưng đến khi đứng trước vòng móng ngựa lại co rúm và khóc lóc ỉ ôi nhằm 'giảm án'. Những nhà đấu tranh như Mẹ Nấm, Nguyễn Quốc Văn Oai, Trần Thị Nga,… lại luôn tỏ ra kiên cường, không run rầy, và đối diện với những bản án tù như một điều tất yếu. Và bản án không chỉ làm nổi bật tính cách đáng trân trọng và nể phục của những nhà đấu tranh nhân quyền ; mà còn làm rõ sự yếu hèn và thô lậu với sự chối bỏ trách nhiệm, trốn trách, diễn bi thương để lấy nước mắt dư luận của những quan chức thời nay.

Năm 2017, năm của sự bắt bớ, giam hãm và đánh đập những nhà đấu tranh dân chủ, những nhà hoạt động nhân quyền. Nhưng đúng như đã đề cập, tù giam không phải là sự lựa chọn, nhưng nó là sự tất yếu mà những nhà đấu tranh đã thừa nhận trước đó. Và trong cái không khi có phần oai bức, nồng nặc sự đe dọa đó, những nhà đấu tranh vẫn ngẩng cao đầu khi bước vào nhà tù nhỏ.

‘Dù hai nhà tù đều giống nhau

Chỉ khác là Nỗi sợ đốn hèn và Bất khuất hiên ngang

Anh hiên ngang chọn vào nhà tù nhỏ

Anh dũng cảm chọn vào nhà tù nhỏ

Xà lim neo sâu vào Đêm trắng

Trả giá Tự do bằng chính đời yên ấm bên ngoài’

(Thơ của Nguyễn Hữu Viện)

Và đó là lý do vì sao Bùi Hằng, một nhà đấu tranh cho sự mở rộng quyền con người ở Viêt Nam khi ra tù vào tháng 2.2017 đã tự hào và khẳng khái tuyên bố rằng : Tôi đã tốt nghiệp khóa đào tạo tranh đấu tại nhà tù của cộng sản.

Ánh Liên

*******************

Ông Thăng xin tại ngoại giữa lúc nhiều người ‘thông cảm’ (VOA, 16/01/2018)

Ông Đinh La Thăng hôm 16/1 kiến ngh tòa cho được ti ngoi, theo tin tc trên báo chí trong nước. Xung quanh thi gian này, xut hin nhiu ý kiến "thông cm" vi ông Thăng, k c mt trang Facebook kêu gi gim án cho ông vi hàng chục nghìn người ‘thích’.

matu2

Ông Đinh La Thăng mới đây xin tòa cho ti ngoi

Tin cho hay ông Thăng, cựu y viên B Chính tr, nói vi tòa rng bn thân ông cũng như các b cáo khác "không gây nguy him cho xã hi" và "không cn thiết phi b tm giam". Ông đã kiến ngh cơ quan t tng cho ông được ti ngoi.

Kể t ngày 8/1 đến nay, ông Thăng b xét x v ti "c ý làm trái quy đnh ca nhà nước v qun lý kinh tế gây hu qu nghiêm trng" trong thi gian là ch tch hi đng qun tr Tp đoàn du khí Vit Nam (PVN).

Ông đối mt mc án lên đến 15 năm tù do b cáo buộc đã gây ra thit hi hơn trăm t đng khi "ch đnh thu" cho Tng công ty PVC, mt thành viên thuc PVN, được thc hin d án mt nhà máy nhit đin.

Trong phiên tòa sáng 16/1, ông Thăng khẳng đnh bn thân "không hưởng li gì" t vic ch đnh thầu.

Báo chí Việt Nam không tường thut phía tòa án đã đáp li kiến ngh ca b cáo Đinh La Thăng như thế nào.

Trước đó ít ngày, mt trong nhng người bào cha cho ông Thăng, lut sư Lê Văn Thip, mô t li trên Facebook cá nhân rng hôm 13/1, ông Thăng đã có lời t bào cha dài gn 2 tiếng, "ly đi nước mt ca 95% nhng người ngi trong phòng x án".

Theo vị lut sư, thân ch ca ông đã "xin li nhân dân" song cũng cho rng đã mc các sai phm là do "thiếu hành lang pháp lý" ca nhà nước đi vi vic thí đim các tp đoàn.

Bên cạnh đó, cu ch tch PVN cũng vin dn hoàn cnh gia đình và bnh tt ca bn thân đ kêu gi tòa xem xét mc án "phù hp, nhân văn".

Từ khi phiên tòa m ra cho đến nhng ngày gn đây, khá nhiu lut sư, nhà báo và nhng người t nhn là "bạn" của ông Thăng đã bày t ý kiến trên mng xã hi cho rng ông là "nn nhân" ca cơ chế.

Diễn biến mi nht thu hút s chú ý nht đnh là vic ra đi trang Facebook có tên "Cn 10 triu người dân xin gim án cho ông Đinh La Thăng" hôm 14/1. Ch sau 2 ngày, ở thi đim ti 16/1, fanpage này đã có hơn 92.000 người "thích" và hơn 94.000 người "theo dõi".

matu3

Một trang Facebook kêu gi ng h gim án cho ông Đinh La Thăng xut hin hôm 14/1/2018

Nhà hot đng vì dân ch Phm Đoan Trang đã dành thi gian tìm hiu thông tin ca người qun lý hay thường gi là admin ca fanpage, cũng như các ni dung tho lun. Bà nói vi VOA suy đoán ca bà rng admin là người "tr", "có l không hc cao lm" và "không suy nghĩ duy lý".

Theo bà, nên xem fanpage như mt biu hin v quyn bày t ý kiến :

"Nhiều người có th than phin là có hin tượng là đám đông Vit Nam thì ngu dt hay gì đy. Facebook kiu như vy thì đông người like, đông người hưởng ng, nhưng những người đó li không có nh hưởng lm. Facebook page này cũng là th hin t do ngôn lun thôi".

Ông Hoàng Dũng, người tích cc c súy cho s tiến b Vit Nam, nhn xét vi VOA rng cn thận trọng khi nhìn vào các con s đó vì chúng có th là "o" nh vic "mua like, mua follow". Mc dù vy, ông Dũng cho rng đây là "hin tượng thú v".

Ông lý giải vic có đông người t ý đng v phía ông Đinh La Thăng :

"Ngay kể c nhng người tm coi là rt hiểu biết v vn đ, người ta vn có quan đim là ‘làm được thì ăn được’. Thế thì chính nhng quan đim như vy t nhng người nhn thc tt, thì tôi cho rng nhng người nhn thc thp hơn mt chút thì người ta ng h ông Đinh La Thăng cũng không có gì l lm".

Nhìn ở mt góc đ khác, nhà hot đng Phm Đoan Trang lưu ý đến khía cnh "con người" trong thái đ thin cm ca nhiu người dành cho b cáo Đinh La Thăng :

"Cách đây 2, 3 năm, khi ông Đinh La Thăng nổi lên, nói chung ông y to lung không khí mi trong nền chính tr vn đã già ci, bưng bít và lc hu, th cu. Tôi nghĩ h không ng h tham nhũng hn đâu, mà có nhng người ng h vì đơn gin h thích con người đó, thích cá nhân Đinh La Thăng. H thy thà rng tham nhũng cũng được nhưng ông y còn ‘đáng yêu’ hơn cái kiu trong sch, thanh liêm như kiu Nguyn Phú Trng".

Với din biến dù ch là trên mng xã hi như vy, bà Trang bình lun đây là mt "kết cc bun cười" khi Tng bí thư Đng Cng sn Vit Nam Nguyn Phú Trng mun th hin s kiên quyết chng tham nhũng, nhưng người b đem ra xét x là ông Đinh La Thăng li được nhiu người dân "ng h, ca ngi".

Trước nhng lung ý kiến theo chiu hướng "vn đng" gim ti cho ông Thăng, báo Giáo dc Vit Nam sáng ngày 16/1 đăng mt bài dài vi tít "Thôi đừng bênh vc ông Đinh La Thăng na !"

Bài báo trích lời Đi biu Quc hi Phm Văn Hòa nói rng "Không th nào ly cái tình, cái lý đ ln át lut pháp được"

Vị đi biu cho rng cn tách bch gia công và ti ca bt c ai, không th "ly cái công đ lấp đi cái ti".

Ông Hòa nói việc ông Đinh La Thăng đ xy ra tht thoát ln ti Tp đoàn Du khí Quc gia Vit Nam là mt hu qu "rt nghiêm trng" và ông Thăng phi chu trách nhim v điu đó.

Người cũng gi cương v Phó trưởng đoàn Đi biu Quc hi tnh Đng Tháp phát biu vi Báo Giáo dc Vit Nam rng "Trong v vic này, không có chuyn thích thì x nng hay x nh cho ông Thăng được. Bi l, vic x lý hành vi vi phm ca đi tượng phi căn c vào các điu lut c th, đ có khung hình pht xng đáng, chứ không th x lý hành vi vi phm theo cm tính".

Theo ông Hòa, "dư lun c nước" rt trông ch cơ quan có thm quyn s "x lý nghiêm" ông Thăng và nhng đi tượng có liên quan.

**********************

Tha La Thăng hay không tha ? (Hiệu Minh Blog, 16/01/2018)

Tin anh Thăng khóc trước tòa được tiếp nhận nhiều chiều, người thông cảm, người lên án, người thở dài chả biết thế nào mà lần.

matu4

Đinh La Thăng mong được ăn Tết với người thân trước khi chấp hành án

Gỡ tội

Chiều qua đi lấy hàng không được, buồn nẫu người vì chờ đợi, nhưng gặp một bác gái rất vui. Bác có nhà cho thuê, đủ tiền cho con cháu đi học nước ngoài, nhưng đi xe bus thường xuyên.

Làm cái vé tháng 100.000 VND bác có thể đi ngày 3-4 lần, cứ chỗ nào trong biên giới Hà Nội thì giá cao nhất chỉ 9.000 VND, đi Hòa Bình, Sóc Sơn, Xuân Mai, về thăm đồng bào dân tộc cũng dưới 10.000 VND, xe có điều hòa, ghế sạch sẽ, sướng như tiên.

Nhóm về hưu rủ nhau đi chơi quanh Hà Nội bằng xe bus chả thiếu chỗ nào. Thăm thắng cảnh chán, các bác rủ nhau lên sân bay Nội Bài. Xe bus đi Nội Bài thuộc loại đẹp nhất, sạch và có wifi, dùng smartphone vào Facebook, lướt nét, chát với con tận bên Mỹ, xem được máy bay chở Vũ "nhôm" đang trên trời thông qua GPS định vị toàn cầu.

Về mùa Hè các bác làm cái vải nhựa như đi tập Yoga lên sảnh quốc tế như là khách đi máy bay nhưng không có vé. Tha thẩn với cơm nắm, muối vừng, và chai nước lavie no cả ngày, chiều tối mới bắt xe 90 về Hà Nội. Nghỉ ngơi có điều hòa mát lạnh, đi vệ sinh sạch ơi là sạch.

Rồi các cụ cũng tìm ra anh Thăng là người xây sân bay. Trông rõ là hiền, nói năng lưu loát, làm đâu được đấy. Sân bay nối đường Võ Nguyên Giáp 6-7 làn xe lên Nội Bài, qua cầu Nhật Tân đến Võ Chí Công mà không có anh Thăng, có mà đến mồng thất mới xong. Giỏi thế mà bắt tù, cái nước mình luật lệ chả ra làm sao.

Buộc tội

Nghe các cụ khen anh Thăng mình cứ ớ ra vì sáng gặp một anh thì "dư luận viên" lại khác. Làm kinh doanh và giỏi kỹ thuật, anh lạ gì mấy vụ "trảm tướng" của anh A#.

Một vị giám đốc phụ công trình ngàn tỷ chi đó nhưng bị chậm do đợi xi măng có pha chống thấm phải đủ thời gian, nhưng anh Thăng tới thăm thấy tiến độ rùa, thế là trảm. Oan hơn Thị Kính.

Một ông khác ở xí nghiệp Ethanol gì đó trên Phú Thọ cũng "dính chấu" dù công trình sắp kết thúc nhưng cái bồn xử lý nước thải phải đợi kiểm tra thật kỹ mới cho chạy. Thế mà anh A# cho là chậm tiến độ, trảm liền không nói nhiều.

Nhiều ông bị oan do anh Thăng "trảm" nhầm, anh không tiện kể hết.

Nhớ lời cụ Bửu từng nói, nước mình có nhiều người thông minh nhưng không được học hành, có người học đủ trình độ để phá, và có người học hành giỏi thì tròn như viên bi. Anh bảo, anh Đinh La Thăng thuộc loại thứ 2, học đủ trình để phá, nên mới ra nông nỗi này.

Rồi anh còn triết lý, công việc của lớp anh Thăng thuộc típ 3D (không phải 3X) : đó là Dangerous (Nguy hiểm), Difficult (Khó) and Dirty (Bẩn).

Nguy hiểm nên giờ vào tù, khó là làm kiểu gì cũng bị chửi, bẩn là phải bẩn mới được việc.

Chỉ trong một ngày mà nghe hai người nói ngược hẳn nhau thì trên mạng 5 người 10 ý là phải. Ai khóc cứ khóc, ai chửi cứ chửi, ai thở dài cứ thở dài.

Dù các cụ lên ngồi mát điều hòa trên sân bay Nội Bài ủng hộ thì tòa cũng không thể tha anh Thăng. Ở nước mình đã bắt là phải có tội. Chưa giết người thì cứ tra vài cú là nhận hết.

Nhóm bị trảm và ghét cay đắng nốt A# có lên tiếng thì số năm tù của anh Thăng cũng bấy nhiêu nhưng thế nào cũng được ân xá và chết trong tự do.

Có khi lúc đó anh Đinh La Thăng còn đủ sức đi xe bus lên Nội Bài ngồi ghế ở phòng đợi cho mát về mùa Hè như các cụ về hưu rỗi việc và nghĩ, ừ quá khứ A# thật 3D.

Quay lại trang chủ
Read 549 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)