Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

27/01/2018

Phản ứng chung quanh chuyến viếng thăm Việt Nam của tàu sân bay Mỹ

Tổng hợp

Trung Quốc lên tiếng vụ tàu sân bay Mỹ thăm Đà Nẵng (VOA, 27/01/2018)

Hôm 26/1 Trung Quốc lên tiếng nói h không phn đi chuyến thăm ca tàu sân bay M đến Đà Nng d kiến vào tháng 3/2018.

tau1

Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan.

Hãng tin Reuters dẫn li người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Hoa Xuân Oánh khng đnh như vy và nói thêm rng min là nhng s hp tác đó có li cho hòa bình và n đnh khu vc.

Khi được hi liu Trung Quc có lo ngi gì v vic hàng không mu hm Mỹ đến Vit Nam, bà Hoa Xuân Oánh nói Trung Quc luôn luôn tán thành khi thy các nước tăng cường quan h hp tác trên tinh thn hu ngh.

Trước đó, hãng tin AP nhn đnh chuyến thăm ca tàu sân bay M có phn chc s làm Trung Quc tc gin bi vì Bc Kinh có thể coi đây là mt đng thái ca M nhm tăng cường sc mnh quân s trong khu vc.

Giáo sư Nguyn Mnh Hùng thuc đi hc George Mason, bang Virginia, nói vi VOA rng thông thường Trung Quc phn ng rt d di v nhng đng thái quân s ca M Bin Đông :

"Khi Hải quân M tun tra t do hàng hi thì Bc Kinh đã phn ng rt d di. Người phát ngôn ca Trung Quc tng nói s không th nhân nhượng vn đ Bin Đông và h chun b sn sàng đ thng M nếu có cuc chiến tranh xy ra".

Trước chuyến thăm của Bộ trưởng quc phòng M Jim Mattis ti Vit Nam, Tân Hoa Xã nhn đnh ông Mattis đang mưu tìm mt mi quan h cht ch hơn vi Hà Ni bng vic tăng cường các quan h gia hai quân đi.

Giáo sư Carl Thayer thuc Hc vin Quc phòng Úc nhn đnh vi VOA rng tàu sân bay này s cp cng Tiên Sa, nơi trước đây là căn c hi quân ca M Đà Nng trong chiến tranh Vit Nam.

Tiến sĩ Lê Hng Hip ca vin nghiên cu Đông Nam Á ISEAS nói vi VOA rng chuyến thăm ca tàu sân bay M đến Vit Nam s là biu tượng cho hp tác chiến lược Vit – M trong bi cnh Trung Quc đang tri dy và thách thc trên Bin Đông :

"Con tàu không chỉ dng ngoài khơi mà s cp cng. Đây là mt thông đip v s tin cy càng ngày càng ln gia hai nước v mt chiến lược và cũng là mt cái biu tượng cho các quan h ngày càng phát trin gia hai nước trong bi cnh hai bên có thêm s tương đng v mt lợi ích chiến lược trong bi cnh Trung Quc đang tri dy và thách thc các li ích ca hai bên, đc bit là trên Bin Đông".

Bộ trưởng Quc phòng Jim Mattis hôm 25/1 d kiến tàu chiến M s ghé cng Đà Nng vào tháng 3 năm nay.

**********************

Trung Quốc không phản đối hàng không mẫu hạm Mỹ thăm Việt Nam (RFA, 26/01/2018)

Trung Quốc không phản đối hàng không mẫu hạm Mỹ thăm Việt Nam.

tau2

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Chủ tịch Trần Đại Quang. 25/1/2018. AFP

Bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Bắc Kinh nói với báo chí vào ngày 26 tháng giêng, và bà nhấn mạnh rằng Trung Quốc luôn vui mừng khi thấy các quốc gia phát triển những quan hệ hữu nghị với nhau, quan hệ Mỹ- Việt cũng thế, miễn là nó đem lại hòa bình ổn định cho khu vực.

Theo những thông tin chính thức từ hai phía Mỹ và Việt Nam thì hàng không mẫu hạm Mỹ sẽ ghé Đà Nẵng trong tháng Ba năm nay, và đây là lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh Việt Nam kết thúc vào năm 1975, Mỹ đưa một hàng không mẫu hạm đến thăm cảng Việt Nam.

Cũng liên quan đến Mỹ và Biển Đông, Mỹ cho biết sẽ thực hiện trở lại các chiến dịch tự do hàng hải tại vùng biển này.

Tuy nhiên chi tiết của chiến dịch sắp tới đây không được công bố, và điểm quan trọng và nhạy cảm nhất là người ta không biết tàu chiến Mỹ sẽ đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo, bãi cạn, mà Trung Quốc đang kiểm soát, như những lần trước hay không.

Xin được nhắc lại là các chiến dịch tự do hàng hải là việc tuần tra của các tàu chiến Mỹ ở biển Đông, bắt đầu được thực hiện dưới thời Tổng thống Obama, sau đó chính quyền Tổng thống Trump cũng tiếp tục thực hiện.

Biện pháp cho tàu chiến đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo đá và bãi cạn do Trung Quốc chiếm đóng tại Biển Đông nhằm phủ nhận chủ quyền của Trung Quốc xung quanh các đảo đá và bãi cạn đó theo đúng công ước quốc tế về luật biển, qui định những hòn đảo mà con người không thể sống dài lâu trên đó được thì quốc gia chiếm đóng không có chủ quyền trên vùng biển xung quanh.

*********************

Trung Quốc 'không lo ngại' hàng không mẫu hạm Mỹ thăm Việt Nam (BBC, 26/01/2018)

Lần đầu tiên sau thời kì hậu chiến, Mỹ chuẩn bị đưa tàu sân bay đến thăm Việt Nam vào tháng 3 năm 2018.

tau3

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xã giao Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis

Các cơ quan chức năng của cả hai phía tuyên bố về khả năng này vào hôm Thứ Năm (25/1).

Đây được xem là bằng chứng rõ ràng về việc tăng cường mối quan hệ quân sự giữa hai bên sau hơn bốn thập niên kể từ chiến tranh Việt Nam.

Hôm 26/1, khi được hỏi về việc này, người phát ngôn ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói Trung Quốc không phản đối.

"Trung Quốc luôn vui mừng nhìn thấy sự phát triển quan hệ hợp tác, thân thiện bình thường giữa các nước".

"Chúng tôi sẽ không phản đối trao đổi quân sự giữa Việt Nam và Hoa Kỳ miễn là chúng bình thường và có ích cho hòa bình, ổn định khu vực".

Thông báo này được đưa ra trong chuyến thăm Hà Nội của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Một hàng không mẫu hạm Mỹ dự kiến sẽ cập bến cảng trung tâm Đà Nẵng vào tháng 3, Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết.

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Jeff Davis khẳng định chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ được bàn bạc và thảo luận kỹ lưỡng giữa Bộ trưởng James Mattis và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch.

Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng đang cố gắng để nhận được sự phê duyệt cuối cùng từ các nhà lãnh đạo.

"Chúng tôi hi vọng nó sẽ được chấp thuận", ông David cho biết.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương, ông Harry Harris tuần trước mô tả Trung Quốc là một "lực lượng chuyển tiếp gây cản trở ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương" sau khi ông có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo quân sự Nhật Bản và Ấn Độ tại New Delhi.

Image captionBộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch tiếp Bộ trưởng James Mattis

Trong những năm gần đây, Ấn Độ, Nhật Bản và Úc đã tăng cường mối quan hệ quân sự với Việt Nam.

Theo đó New Delihi cung cấp các khóa đào tạo quân sự cấp cao cho lực lượng hải quân và các phi công chiến đấu cơ phản lực.

Viễn cảnh tàu sân bay Mỹ đến thăm Việt Nam được đưa ra khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Tòa Bạch Ốc hồi tháng 5 năm ngoái, và các cuộc thảo luận cũng tiếp tục được diễn ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch gặp ông Mattis ở Washington hồi tháng 8.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vinh trở thành quan chức cấp cao nhất của Việt Nam thăm quan tàu sân bay của Mỹ khi ông dẫn đầu 11 quan chức Việt Nam theo dõi các hoạt động trên tàu chiến Hải quân USS Carl Vinson tháng 10 năm ngoái, thông tin từ Hải quân Mỹ cho biết.

Mặc dù không có bất cứ tàu sân bay nào của Mỹ đến Việt Nam kể từ thời điểm chiến tranh chấm dứt nhưng một số tàu chiến nhỏ của Mỹ đã có các chuyến thăm cao cấp do trong những năm gần đây.

Image captionPhi công kiểm tra phi cơ A/A-18 trên hàng không mẫu hạm USS George H.W. Bush ở Đại Tây Dương hồi tháng 10/2017 - hình chỉ có tính minh họa

Trong đó bao gồm chuyến thăm 2016 của tàu chiến Hải Quân USS Frank Cable và USS John S. McCain tới vịnh Cam Ranh, một khu hậu cần quan trọng trong chiến tranh Việt Nam

Ian Storey, một chuyên gia về biển Đông thuộc Viện ISEAS Yusof Ishak tại Singapore, được trích lời :

"Chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ mang ý nghĩa rất quan trọng"

"Nó là một biểu tượng của sự cải thiện mối quan hệ quốc phòng trong bối cảnh sức mạnh của Trung Quốc đang ngày càng gia tăng", ông Storey nói thêm.

Quay lại trang chủ
Read 609 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)