Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/02/2019

Thượng đỉnh Trum-Kim II : cơ hội mua bán giữa Việt Nam và Hoa Kỳ gia tăng

Tổng hợp

Thượng đỉnh Mỹ-Triều : Donald Trump tìm một dấu ấn trên trường quốc tế (RFI, 27/02/2019)

Hôm 27/02/2019, tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 với chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội. Không còn là cuộc gặp mang tính biểu tượng lịch sử như lần đầu cách đây 8 tháng tại Singapore, thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2 đang mở ra một hướng mới cho chính sách quốc tế của tổng thống Trump trong nửa cuối nhiệm kỳ.

lacquan1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội, ngày 27/02/2019. Reuters/Leah Millis

Hai năm lãnh đạo cường quốc Hoa Kỳ với chủ trương "nước Mỹ trước tiên", ông Donald Trump tập trung chủ yếu vào các công việc đối nội cùng lúc phải đối phó với những công kích trong các hồ sơ nội bộ. Các chính sách đối ngoại Mỹ thường gây bất ngờ bởi các quyết định mang đậm tính cách cá nhân của ông Trump. Tổng thống Mỹ thường xuyên bị chỉ trích đã bỏ rơi vai trò cường quốc thế giới và thích thể hiện sức mạnh của nước theo kiểu vô nguyên tắc hay phi ngoại giao.

Tổng thống Mỹ khởi đầu hai năm sau của nhiệm kỳ bằng các hồ sơ quốc tế trọng điểm là Venezuela và hạt nhân Bắc Triều Tiên. Trước mắt là cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 với lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Đây có thể được xem như là phép thử về vị thế và vai trò của cường quốc Hoa Kỳ trong giải quyết các vấn đề quốc tế.

Theo ông Aaron David Miller, một nhà ngoại giao kỳ cựu từng cố vấn cho 6 ngoại trưởng Mỹ, hai năm đầu nhiệm kỳ của ông Donald Trump thể hiện "lỗi chuyên môn ngoại giao". Về mặt đối ngoại, chính quyền Trump không có những quyết định rõ ràng và được dự liệu trước. Tuy nhiên ông Miller nhận thấy tổng thống Trump đã khá khôn khéo để hạ nhiệt căng thẳng với Bắc Triều Tiên và ông thể hiện được ý tưởng rõ ràng về vai trò của Hoa Kỳ trong các cuộc chiến ở Afghanistan hay Syria. Các quyết định rút quân của tổng thống Trump đã dứt nước Mỹ ra khỏi các cuộc xung đột dai dẳng và bất phân thắng bại. Duy chỉ có hồ sơ hạt nhân Iran, quyết định của ông Donald Trump đang làm cho nước Mỹ trở nên lẻ loi.

Theo các nhà quan sát chính trường Mỹ, thì tất cả các đời tổng thống Mỹ khi bước chân vào Nhà Trắng đều không có kinh nghiệm gì về chính sách đối ngoại, nhưng hầu hết đều quan tâm đặc biệt đến các vấn đề quốc tế lớn ở cuối nhiệm kỳ, với hy vọng để lại một dấu ấn lịch sử nào đó. Tổng thống Trump lúc này cũng đang có cơ hội làm như vậy.

Với ông Donald Trump, trường quốc tế là nơi để xả bớt sức ép từ các hồ sơ vụ việc trong nước đang nhắm vào ông, đặc biệt từ khi đảng Dân Chủ nắm Hạ Viện. Chuyên gia Jordan Tamam, giáo sư American University cho rằng chính sách đối ngoại là lĩnh vực có biên độ hoạt động rộng hơn, tổng thống không bị ràng buộc nhiều bởi Quốc Hội.

Còn trên hồ sơ Bắc Triều Tiên, tổng thống Mỹ trong cuộc gặp lần thứ 2 với Kim Jong-un sẽ phải làm sao đạt được kết quả cụ thể xung quanh khái niệm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và những điều kiện cho tiến trình đó. Các nội dung trên mới chỉ được đề cập đến một cách chung chung và còn nhiều khác biệt sau cuộc gặp lần trước. Cho dù trước khi đến Hà Nội lần này, ông Trump từng tuyên bố không vội vã trong quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nhưng hơn bao giờ hết ông Trump không muốn trở về Washington tay không.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh Hà Nội, có thể sẽ chưa có được những quyết định mang tính đột phá lớn, thì ông Trump cũng phải mang về những kết quả cụ thể mở hướng đi cho tiến trình giải trừ hạt nhân và cho phép hy vọng vào một nền hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên.

Một thành công cụ thể ở thượng đỉnh Hà Nội, sẽ còn là cú hích cho ông Trump trong cách điều hành chính quyền trong nước, vốn đang bị đối lập bủa vây tấn công từ nhiều hướng và nhất là ông có thể tự tin nghĩ đến nhiệm kỳ tổng thống thứ hai khi mà chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ đang rậm rạp khởi động.

Anh Vũ

*********************

Tổng thống Trump ca ngợi Việt Nam ‘phồn thịnh’, hình mẫu cho 'bạn' Kim (VOA, 27/02/2019)

Tổng thng Trump sáng 27/2 (gi Hà Ni) nhn đnh trên Twitter rng Bc Hàn cũng s sớm "phn thnh" ging Vit Nam "nếu phi ht nhân hóa".

lacquan2

Ông Trump vẫy lá cờ Việt Nam khi gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 27/2.

Trong đoạn tweet th hai k t khi đt chân ti Hà Ni hôm 26/2, nguyên th M viết : "Vit Nam phn thnh ging như mt s ít nơi trên trái đt. Bc Hàn cũng s như vy, và rt sm, nếu phi ht nhân hóa".

Ông Trump viết thêm : "Tim năng tuyt vi, mt cơ hi ln, gn như chưa có trong lch s, cho bn tôi Kim Jong-un. Chúng ta s biết khá sm. Rt thú v !".

Tng thng Hoa Kỳ cũng kêu gi phe Dân ch "nên ngng nói v nhng gì tôi nên làm vi Bc Hàn và t hi chính mình vì sao h không làm điu này trong tám năm dưới chính quyn ca ông Obama".

Ông Trump nhận xét như trên trước khi ti Ph ch tch đ hi đàm song phương vi Tng bí thư kiêm Ch tch nước Nguyn Phú Trng.

Hai nhà lãnh đạo sau đó d kiến s chng kiến l ký các tha thun thương mi, theo thông báo ca Nhà Trng.

Hiện chưa rõ v các thỏa thun này, nhưng tin cho hay, hãng hàng không VietJet và Tre Vit (Bamboo Airways) s ký hp đng đt mua thêm máy bay ca tp đoàn Boeing bên l hi ngh thượng đnh M - Triu.

Giữa ngày 27/2, ông Trump s ti Văn phòng chính ph đ gp và trao đi cũng như ăn trưa vi Th tướng Nguyn Xuân Phúc.

Trong chuyến thăm Vit Nam cuối năm 2017, khi gp người đng đu chính ph Vit Nam, Tng thng Trump đã trc tiếp rao bán thiết b quân s ca M, nht là máy bay và tên la.

"Chúng tôi mong muốn nước ngài mua thiết b t Hoa Kỳ. Chúng tôi sn xut thiết b tt nht. Chúng tôi sản xut máy bay và thiết b quân s tt nht. Các tên la thì thuc loi không ai có th cnh tranh ni", ông Trump khi đó nói vi ông Phúc.

Theo dự kiến, sau khi gp hai quan chc cp cao ca Vit Nam, chiu ti ngày 27/2, Tng thng Trump s đến khách sn Metropole trung tâm th đô Hà Ni đ hi đàm và ăn ti vi lãnh t Bc Hàn Kim Jong-un.

Việt Nam lâu nay đã được các quan chc M coi là mt hình mu cho Bc Hàn trong mi quan h được cho là "biến thù thành bn".

Chính quyền Hà Ni bình thường hóa bang giao vi quc gia cu thù Hoa Kỳ năm 1995 sau nhiu thp k sóng gió trong quan h song phương, và chính sách đi mi đã mang li nhiu đt phá trong nn kinh tế, theo gii quan sát.

Hồi đu tháng này, Phó Phát ngôn viên B Ngoi giao M Robert Palladino đã ng li cám ơn Vit Nam, quc gia ông coi là "người bn thân thiết ca M", vì "s hào phóng khi đăng cai hội ngh thượng đnh ln th hai" gia Tng thng Trump và Ch tch Kim.

Viễn Đông

*********************

Hoa Kỳ và Việt Nam ký các thỏa thuận thương mại hàng tỷ đô la, không đề cập vấn đề nhân quyền (RFA, 27/02/2019)

Các công ty của Hoa Kỳ và Việt Nam vừa ký một loạt các thỏa thuận mua bán trị giá lên đến hơn 21 tỷ đô la nhân cuộc gặp giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch nước kiêm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phủ Chủ tịch vào sáng ngày hôm nay, 27/2/2019. Vấn đề nhân quyền đã không được đề cập trong cuộc gặp cấp cao này.

lacquan3

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (trái) bắt tay Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại nhà khách chính phủ ở Hà Nội hôm 27/2/2019 AFP

Các thỏa thuận mới được ký kết giữa các công ty hai bên bao gồm hãng hàng không Vietjet của Việt Nam mua 100 chiếc máy bay 737 – Max của hãng Boeing trị giá 12.7 tỷ đô la và 215 động cơ của hãng GE/CFM ; Vietjet cũng ký hợp đồng trị giá hơn 5 tỷ đô la với General Electric để hãng này cung cấp dịch vụ bảo hành cho 200 chiếc máy bay Boeing 737 Max ; Vietnam airlines sẽ mua dịch vụ của tập đoàn công nghệ Sabre – nhà cung ứng giải pháp công nghệ của Hoa Kỳ trong lĩnh vực hàng không, khách sạn và du lịch ; hãng hàng không Bamboo Airways của Việt Nam cũng sẽ mua 10 chiếc Boeing 787-9. Theo ước tính của Nhà Trắng, những hợp đồng này sẽ tạo ra hơn 83.000 công ăn việc làm cho người dân Mỹ.

lacquan4

Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ hai bên trái) và Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (phải) chào Giám đốc điều hành hãng máy bay thương mại Boeing Kevin McCallister (trái) và Giám đốc điều hành Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo (thứ hai bên phải) trong lễ ký tại phủ Chủ tịch ở Hà Nội hôm 27/2/2019 AFP

Sau lễ ký tại phủ Chủ tịch, Tổng thống Donald Trump đã đến nhà khách chính phủ để gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tại buổi gặp, Thủ tướng Phúc ca ngợi Tổng thống Donald Trump về những thành công về kinh tế của Mỹ. Về phần mình, Tổng thống Trump cũng ca ngợi phát triển kinh tế của Việt Nam và nói rằng Việt Nam có thể là một mô hình kinh tế cho Bắc Hàn. Ông cũng nói đến các thỏa thuận thương mại hai bên vừa ký kết và không quên nói rằng Hoa Kỳ có những thiết bị quân sự tốt nhất thế giới.

Có thể thấy trong chuyến thăm lần này của Tổng thống Hoa Kỳ đến Việt Nam, vấn đề thương mại đã được đặt lên hàng đầu. Trong cả hai cuộc gặp với Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Trump đã không quên nhắc đến thâm hụt cán cân thương mại giữa hai nước. "Chúng tôi đánh giá cao việc các bạn đang giảm thâm hụt thương mại với Hoa Kỳ", Tổng thống Trump nói với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Theo số liệu thống kê của chính phủ Mỹ, kim ngạch thương mại hai nước năm 2017 là hơn 54 tỷ đô la, trong đó phía Mỹ đã nhập siêu hơn 36 tỷ đô la.

Tuy nhiên vấn đề nhân quyền đã không hề được đả động đến trong cả hai cuộc gặp quan trọng với lãnh đạo Việt Nam.

Trước đó, vào hôm 19/2, 3 dân biểu Hoa Kỳ là Zoe Lofgren, Chris Smith và Alan Lowenthal đã cùng ký một bức thư đề nghị Tổng thống Donald Trump phải nêu vấn đề nhân quyền với phía Việt Nam trong chuyến thăm lần này.

Các dân biểu Mỹ đã nêu quan ngại về con số những tù nhân lương tâm ở Việt Nam, dẫn số liệu được tổ chức Ân xá Quốc tế đưa ra hồi năm ngoái, theo đó có gần 100 người bất đồng chính kiến ở Việt Nam đã bị bỏ tù vì giám chỉ trích chính quyền.

Các dân biểu Mỹ cũng đề cập đến trường hợp của công dân Mỹ Michael Phuong Minh Nguyen người đã bị chính quyền Việt Nam giam giữ từ tháng 7 năm ngoái để điều tra về cáo buộc có hoạt động nhằm lật đổ chính quyền.

Bà Helen Nguyen, vợ ông Michael Phương Minh Nguyễn trong một lần trả lời phỏng vấn đài Á Châu Tự do nhân chuyến đến Washington DC để nghe Thông điệp Liên bang của Tổng thống hồi đầu tháng 2, đã bày tỏ tin tưởng rằng Tổng thống Trump sẽ nêu lên trường hợp của chồng bà đối với lãnh đạo Việt Nam.

Vào lúc 6 giờ 30 ngày 27/2, Tổng thống Donald Trump gặp Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-un và dự bữa ăn chung ở khách sạn Metropole.

****************

Tổng thống Mỹ gặp các lãnh đạo Việt Nam, hơn 20 tỷ đô la hợp đồng được ký (RFI, 27/02/2019)

Sáng ngày 27/02/2019, nhân dịp đến Hà Nội dự thượng đỉnh Mỹ - Triều, tổng thống Donald Trump đã hội kiến các lãnh đạo Việt Nam. Dù mang tính xã giao, nhưng các cuộc tiếp xúc đã diễn ra với nghi thức long trọng, hội đàm, ký kết các hợp đồng mua bán máy bay trị giá hơn 20 tỷ đô la.

lacquan5

Tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Việt Nam Nguyễn Phú Trọng chứng kiến lễ ký kết hợp đồng mua máy bay giữa Tổng giám đốc Vietjet Air, bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Kevin McAllister, Chủ tịch Tập đoàn Boeing, ngày 27/02/2019.Luong Thai Linh/Pool via Reuters

Tại phủ chủ tịch, tổng thống Trump đã có cuộc hội đàm với Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư, chủ tịch nước. Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, sau cuộc hội đàm ngắn khoảng 30 phút, tổng thống Mỹ và chủ tịch nước Việt Nam đã chứng kiến lễ ký kết 4 văn kiện hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực hàng không.

Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet Air, bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Kevin McAllister, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn Boeing, đã ký kết hợp đồng mua 100 tàu bay 737 MAX mới trị giá 12,7 tỉ USD. Vietjet Air còn ký thêm hợp đồng mua bán động cơ máy bay và dịch vụ bảo dưỡng máy bay với tập đoàn Mỹ General Electric Aviation có trị giá 5,3 tỷ đô la Mỹ.

Hãng hàng không Bamboo Airways vừa mới đi vào hoạt động, của tập đoàn Việt Nam FLC, đã ký hợp đồng gần 3 tỷ đô la mua 10 chiếc Boeing 787- Dreamliner với nhà sản xuất máy bay Boeing.

Đại diện hàng không hai nước, Tổng công ty hàng không Việt Nam và công ty Sabre của Mỹ cũng ký văn bản ghi nhớ về cung cấp công nghệ và dịch vụ phần mềm ứng dụng quản lý hàng không với trị giá khoảng 100 triệu đô la.

Một quan chức trong đoàn Mỹ tại Hà Nội được AFP trích dẫn đánh giá : "Các thỏa thuận trên sẽ hỗ trợ cho hơn 83 nghìn lao động Mỹ và mang lại an toàn và độ tin cậy ngày càng cao cho các hành khách sử dụng hàng không của Việt Nam"

Sau lễ ký, ông Donald Trump có cuộc hội kiến với thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Tổng thống Mỹ sau đó đã ăn trưa cùng với thủ tướng Việt Nam.

Anh Vũ

********************

Hai hãng Việt Nam mua máy bay Mỹ trị giá hơn 15 tỷ đô (VOA, 27/02/2019)

Với s chng kiến ca Tng thng Donald Trump và Tng bí thư kiêm Ch tch Nguyn Phú Trng, hai hãng hàng không ca Vit Nam, VietJet và Bamboo Airways (Tre Vit), hôm 27/2 đã ký các tha thun mua 110 chiếc máy bay, tr giá hơn 15 t đôla, vi tp đoàn Boeing của Hoa Kỳ.

lacquan6

Tổng thống Trump và Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại lễ ký các thỏa thuận thương m ại hôm 27/2. Trong ảnh còn có bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO của hãng hàng không VietJet.

Theo thỏa thun bên l hi ngh thượng đnh M - Triu Hà Ni, VietJet đt mua 100 chiếc Boeing 737 MAX vi tng giá tr hp đng là 12,7 t đôla.

Hãng hàng không giá rẻ này cũng hoàn tt mt tha thun h tr v đng cơ lâu dài, tr giá 5,3 tỷ đôla, vi hãng GE cho các đng cơ LEAP-1B trong đi bay ca hãng.

Trong khi đó, Bamboo Airways mua 10 chiếc 787 thân rng tr giá 2,9 t đôla.

Reuters dẫn li ông Trnh Văn Quyết, Ch tch FLC, tp đoàn s hu Tre Vit, cho biết rng hãng này cũng đang đàm phán mua 25 chiếc Boeing 737 thân hp.

Hãng tin Anh trích lời ông Trump nói rng ông đánh giá cao hp đng trên cũng như chuyn thâm ht thương mi gia M vi Vit Nam đang gim.

Đầu tháng này, Cơ quan Hàng không Liên bang Hoa Kỳ tuyên b rng Vit Nam tuân th các tiêu chuẩn hàng không quc tế, m đường cho các hãng hàng không Vit ln đu tiên được bay thng đến Hoa Kỳ cũng như thc hin các chuyến bay liên danh vi các hãng hàng không ca Mỹ.

Quay lại trang chủ
Read 462 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)