Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

29/01/2018

Quan hệ Mỹ-Việt là cảnh báo với chính sách bành trướng Trung Quốc

VOA tiếng Việt

Chuyến thăm ca B trưởng Quc phòng Hoa Kỳ James Mattis ti Vit Nam và tiếp theo là kế hoch điu các tàu hi quân M có th báo trước mt chính sách cng rn hơn ca Washington đi vi Trung Quc liên quan ti v tranh chp ch quyn Bin Đông, được coi là vụ tranh chp bin phc tp nht Châu Á.

myviet1

Hai bộ trưởng quc phòng M, Vit xem trin lãm nh v hp tác quốc phòng M-Vit, 25/1/2018

Khi đến Vit Nam hi tun trước, ông Mattis đã gp Ch tch Trn Đi Quang, Tổng bí thư Đng Cng sn Vit Nam Nguyn Phú Trng, và người đng nhim, B trưởng Quc phòng Ngô Xuân Lch.

Trang web của B Quc phòng Hoa Kỳ cho biết h chia s nhng quan ngi v t do hàng hi và "tôn trng lut pháp quc tế", hàm ý nói đến v tranh chp 6 bên đòi ch quyn Bin Đông, trong đó Bc Kinh chiếm thế áp đo. Mt tàu sân bay M s ghé thăm Vit Nam vào tháng 3 sp ti. Việt Nam là nước có tiếng nói mnh m nht chng li Trung Quc trong cuc tranh chp này.

Ông Murray Hiebert, Phó Giám đốc Chương trình Đông Nam Á ti Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Quc tế Washington, nhn đnh : "Chuyến thăm ca ông Mattis và chuyến thăm ca tàu sân bay vào tháng 3 là nhm đánh đi mt tín hiu ti Trung Quc v hành vi quyết đoán ca h Bin Đông".

Ông nói thêm : "Các chuyến thăm này là mt phn trong mt lot các bước ca Vit Nam và Hoa Kỳ trong nhng năm gn đây nhm tăng cường các quan hệ chính tr và an ninh gia lúc Trung Quc đang tri dy và đy mnh các hot đng trên Bin Đông".

Việc m rng quan h quân s vi Vit Nam có th cho thy lp trường mnh m nht t trước đến nay ca Tng thng Donald Trump v cuc tranh chấp Biển Đông sau mt năm có nhng nghi ng v liu ông có s thách thc thế áp đo ca Bc Kinh, và ng v 5 chính ph khác đang cưỡng chng các đòi hi ch quyn ca Trung Quc.

Ông Sean King, phó chủ tch t chc tư vn Park Strategies New York, cho biết chuyến thăm Vit Nam ca ông Mattis trong tháng này cho thy mt "đường li cng rn hơn đi vi Bc Kinh nói chung" Washington. Tuy nhiên nhà phân tích này nói thêm rng s thay đi có th đã quá mun.

Ông đưa ra ý kiến : "Quan h vi Vit Nam gi đây có tính quan trọng sng còn hơn bao gi hết vì chúng ta dường như đã đ mt Philippines trên Bin Đông".

Ông nói tiếp : "Có th mi chuyn đã quá mun khi vic Bc Kinh khư khư nm ly Bin Đông hình như đã tr thành chuyn đã ri".

Quan hệ được ci thin có thể dn ti vic Vit Nam mua vũ khí t Hoa Kỳ, ông Hiebert nói. Năm 2016, Tng thng Obama đã d b lnh cm buôn bán vũ khí sát thương đã áp dng trong nhiu thp k đi vi Vit Nam.

Tuy nhiên, dự kiến gii lãnh đo ti Hà Ni không quá vi vã xích lại gần Hoa Kỳ đ quan h song phương tr nên nng m hơn. H vn coi trng quan h vi Trung Quc trong tư cách là nước láng ging và đi tác thương mi ln ca Vit Nam.

Ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng khoa Quan h Quc tế, Trường Đi hc Khoa hc Xã hi và Nhân văn Tp. HCM, nhận đnh : "Tôi tin chc rng các nhà lãnh đo Vit Nam biết rng h s không đi quá nhanh tiến ti ci thin mi quan h vi Hoa Kỳ".

Ralph Jennings

Quay lại trang chủ
Read 668 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)