Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

31/01/2018

Bỏ xét xử lưu động, nhóm quyền lực Quảng Nam bị "đốt"

Tổng hợp

Việt Nam muốn bỏ xét xử lưu động (CaliToday, 31/01/2018)

Trong buổi họp báo sáng ngày 31/1/2018, ông Nguyễn Hòa Bình- Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao cho biết sẽ đề xuất với Quốc hội về việc bỏ các phiên tòa xét xử lưu động. Lý do chính mà ông Bình đề xuất bỏ không phải vì xét xử lưu động bị lên án vì vi phạm nhân quyền, mà là vì hàng năm ngân sách bỏ ra cho xét xử lưu động quá nhiều. Hơn nữa, việc xét xử nhằm tuyên truyền, răn đe không còn mấy tác dụng.

xetxu1

Các nghi can trong vụ giết người bị mang ra xét xử lưu động ở Bình Phước. Ảnh : PLO

Ông Nguyễn Hòa Bình cho biết, để tổ chức một phiên tòa xét xử lưu động rất tốn kém và gặp phải nhiều hạn chế. Mỗi năm ngân sách của ngành tòa án phải chi ra 70 tỷ đồng để tổ chức phiên tòa lưu động. Bên cạnh đó, địa phương cũng phải bỏ tiền ra để hỗ trợ phiên tòa. Đó là chưa nói, trong các phiên tòa lưu động, việc bảo vệ các nghi can, người bị hại, người làm chứng hết sức khó khăn. Vì các phiên tòa lưu động thường được diễn ra tại các hội trường, nhà văn hóa, chợ búa đông người.

Với chính quyền cộng sản, việc xét xử lưu động là nhằm mục đích răn đe, hù dọa và giáo dục người dân. Tuy nhiên, vào thời công nghệ thông tin tác dụng của việc tổ chức các phiên tòa lưu động đã không còn đạt được những mục đích trên. Đó là chưa nói còn phản tác dụng.

"Kinh nghiệm thế giới cho thấy chả có nước nào đưa vụ án ra ngoài phòng xét xử cả. Yêu cầu nghiêm túc của mọi phiên tòa thì nước nào cũng đặt ra. Hơn nữa, mỗi phiên tòa cần đảm bảo quyền con người-đây là nguyên tắc hiến định. Một bị cáo chưa có bản án hiệu lực thì chưa phải tội phạm.

Việc mang xét xử lưu động sẽ gây ảnh hưởng tới danh dự, nhân phẩm của bị cáo, đặc biệt là người thân, gia đình của họ. Nhiều vụ án xét xử lưu động đã khiến các cháu có hành động quá khích, bỏ nhà ra đi bụi đời. Và như vậy vô hình chung đã tạo ra cho xã hội hậu quả đáng tiếc, cho dòng họ mâu thuẫn với nhau nhiều hơn"- báo Dân Trí dẫn lời thừa nhận việc phản tác dụng của các phiên tòa lưu động.

Chính vì những lẽ đó, ông Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, dự kiến vào tháng 7/2018, Tòa án Tối cao sẽ báo cáo vấn đề này lên Quốc hội, bỏ tất cả các phiên tòa lưu động theo đúng thông lệ quốc tế.

xetxu2

Một học sinh vì tát Cảnh sát giao thông để bảo vệ mẹ đã bị mang ra xét xử lưu động. Ảnh : Dân Trí

Đề xuất bỏ các phiên tòa xét xử lưu động đã xuất hiện từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, nó chỉ mới xuất hiện trên các mặt báo từ các chuyên gia, chứ không phải đến từ một lãnh đạo ngành tòa án như ông Nguyễn Hòa Bình. Trước đây, chính quyền cộng sản Việt Nam vẫn thường xuyên tổ chức các phiên tòa lưu động để răn đe người dân. Những việc làm này đã gây phẫn nộ trong dư luận trong nước lẫn quốc tế. Vì việc đem xét xử lưu động không chỉ vi phạm nhân quyền, xúc phạm nhân phẩm các nghi can, mà nó còn gây ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống của thân nhân nghi can. Bên cạnh đó, nghi can bị xét xử lưu động sau khi chấp hành án trở về thường khó để có thể hòa nhập cộng đồng, vì bị bêu rếu trước công chúng. Đã có rất nhiều nghi can đã dùng biện pháp tự tử để khỏi phải đối diện với phiên tòa lưu động, khi mà họ phải rất nhiều bà con, láng giềng của mình. Bất chấp những lên án, chính quyền vẫn tổ chức phiên tòa lưu động vốn được coi là man rợ từ năm 1945 cho đến nay.

Từ những con số của ngành tòa án cho biết, cứ trung bình mỗi năm có khoảng 3.000 vụ được mang ra xét xử lưu động. Đại đa phần các vụ xét xử lưu động liên quan đến các án về ma túy, mại dâm, giết người, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ, cướp tài sản, trộm cắp tài sản.

Người Quan Sát

**************************

Quảng Nam : Thêm một nhóm quyền lực nữa bị "đốt" ! (CaliToday, 30/01/2018)

Bốn ngày sau khi ông Lê Phước Thanh, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam bị Ủy ban Kiểm tra trung ương g đưa ra nhận định đã có những sai phạm rất nghiêm trọng, đề bị Ban Bí thư đảng cộng sản Việt Nam phải thi hành kỷ luật, thì sáng ngày 30/1/2018, ông Lê Phước Hoài Bảo, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam (con trai ông Lê Phước Thanh) đã bị đình chỉ công việc để tiến hành kiểm điểm sau khi đã có kết luận sai phạm mà Ủy ban Kiểm tra trung ương g đảng cộng sản Việt Nam đã kết luận trước đó.

xetxu3

Lê Phước Hoài Bảo. Ảnh : Tuổi Trẻ

Tin tức này đã được truyền thông trong nước loan tin. Cũng theo truyền thông, ông Lê Phước Hoài Bảo đã bị Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đình chỉ công việc từ ngày 26/1, trùng với thời điểm Ủy ban Kiểm tra trung ương g đề nghị kỷ luật ông Lê Phước Thanh. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, tin tức này được giữ kín cho đến ngày hôm nay.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời một lãnh đạo tại Sở Kế hoạch-Đầu tư cho biết, trong tuần này ông Bảo không có lịch làm việc, công việc của ông đã được một phó giám đốc sở phụ trách.

Sau khi đã có những kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương g, các bước tiếp theo mà chính quyền tỉnh Quảng Nam phải thừa hành đó là thu hồi các quyết định bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo. Ông Bảo bị Ủy ban Kiểm tra trung ương g cho rằng đã vi phạm một loạt các sai phạm, như : Không trung thực trong việc kê khải quá trình làm việc vào hồ sơ, lý lịch và hồ sơ nhân sự để ứng cử Ban chấp hành đảng bộ tỉnh Quảng Nam trong nhiệm kỳ 2015-2020. Ông Bảo còn bị cáo buộc có ý thức tổ chức kỷ luật kém ; bỏ sinh hoạt đảng ; không chuyển sinh hoạt đảng cộng sản Việt Nam theo quy định khi ra nước ngoài du học.

Với những vi phạm đó, Ủy ban Kiểm tra trung ương g coi đó là nghiêm trọng và yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo các tổ chức đảng xóa tên ông Lê Phước Hoài Bảo ra khỏi danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định công tác cán bộ đã đưa ra với ông Bảo.
Đây được coi là hệ quả phải đến sau khi ông Lê Phước Thanh bị Ủy ban Kiểm tra trung ương g "sờ" gáy. Ông Thanh trở thành "củi khô" để Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa vào lò trong cuộc thanh trừng rầm rộ được diễn ra từ sau khi giành thắng lợi sau Đại hội đảng cộng sản Việt Nam lần thứ XII.

Trước đó, vào các ngày 3/1, 24-25/1/2018, Ủy ban Kiểm tra trung ương g đã họp kỳ 21,22 dưới sự chủ trì của ông Trần Quốc Vượng-ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư trung ương g đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương g đã tiến hành xem xét để kỷ luật ông Lê Phước Thanh. Cùng liên quan với ông Thanh còn có các công Đinh Văn Thu-phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam ; ông Huỳnh Khánh Toàn-phó chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam.

xetxu4

Ông Lê Phước Thanh-cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam. Ảnh : Người Lao Động

Ủy ban Kiểm tra trung ương g đã quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Đinh Văn Thu và Huỳnh Khánh Toàn. Đây là hình thức kỷ luật được coi là nặng trong đảng cộng sản Việt Nam. Sắp tới đây, chiếc ghế mà hai ông Thu và Toàn chắc chắn sẽ được chuyển sang cho người khác. Như vậy, bằng việc kỷ luật ông Thanh, Thu, Toàn, nội bộ lãnh đạo của chính quyền tỉnh Quảng Nam sẽ có những thay đổi về nhân sự rất lớn.

Các ông Đinh Văn Thu và Huỳnh Khánh Toàn được coi là đã hỗ trợ đắc lực cho ông Lê Phước Thanh trong việc giành chiếc ghế Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư cho cậu ấm Lê Phước Hoài Bảo. Ngay sau khi Lê Phước Hoài Bảo trở thành Giám đốc Sở đã làm dậy sóng một thời. Dư luận lúc đó cho rằng, ông Bảo ngồi vào ghế giám đốc không phải do thực tài, mà là dựa vào người cha quyền lực Lê Phước Thanh.

Bằng việc bố trí Lê Phước Hoài Bảo ngồi vào ghế Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư, Ủy ban Kiểm tra trung ương g kết luận các ông Lê Phước Thanh, Đinh Văn Thu, Huỳnh Khánh Toàn đã vi phạm nguyên tắc "tập trung dân chủ", ưu ái cho con trở thành lãnh đạo tương lai. Vì chỉ trong một thời gian ngắn (2012-2016), ông Lê Phước Hoài Bảo (sinh năm 1985) từ một sinh viên bỗng trở thành Giám đốc một sở của tỉnh Quảng Nam.

Nguoi Quan Sat

*************************

Tạm đình chỉ công tác con trai cựu bí thư Quảng Nam (Người Việt, 30/01/2018)

Tỉnh Quảng Nam vừa có quyết định tạm đình chỉ công tác giám đốc Sở Kế Hoạch-Đầu Tư, con trai cựu bí thư Tỉnh Ủy, để khai trừ đảng.

xetxu5

Ông Lê Phước Hoài Bảo. (Hình : Thanh Niên)

Theo báo VNExpress, sáng 30 Tháng Giêng, ông Nguyễn Hồng Quang, chánh văn phòng Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Quảng Nam, cho biết ủy ban tỉnh này đã quyết định đình chỉ công tác ông Lê Phước Hoài Bảo, tỉnh ủy viên, giám đốc Sở Kế Hoạch- Đầu Tư. Ông Bảo là con trai ông Lê Phước Thanh, cựu bí thư Tỉnh Ủy Quảng Nam, "để tiến hành thủ tục kiểm điểm, xóa tên khỏi danh sách đảng viên".

Tin cho hay, sau khi xóa tên khỏi danh sách đảng viên, cấp có thẩm quyền sẽ thực hiện bước tiếp theo là rút các quyết định bổ nhiệm không đúng với ông Bảo.

Báo Thanh Niên cho hay, hiện công việc ở Sở Kế Hoạch-Đầu Tư Quảng Nam được giao cho Phó Giám Đốc Nguyễn Hoàng Thanh phụ trách. Trong tuần này, ông Bảo không đến cơ quan làm việc và cũng không có trong lịch làm việc.

Trước đó tại kỳ họp 20, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương đảng cộng sản Việt Nam kết luận ông Bảo "không trung thực trong việc kê khai quá trình công tác của bản thân trong hồ sơ, lý lịch và hồ sơ nhân sự ứng cử Ban Chấp Hành Đảng Bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 ; ý thức tổ chức kỷ luật kém ; vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt của đảng, bỏ sinh hoạt đảng nhiều tháng, không chuyển sinh hoạt đảng theo quy định trong thời gian đi học thạc sĩ tại nước ngoài".

Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương yêu cầu Ban Thường Vụ Tỉnh Ủy Quảng Nam "phải chỉ đạo tổ chức đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng đối với ông Bảo".

Trước đó, ngày 23 Tháng Chín, 2015, ông Lê Phước Thanh đã phê duyệt quyết định bổ nhiệm con trai Lê Phước Hoài Bảo làm giám đốc Sở Kế Hoạch-Đầu Tư, khi ấy mới 30 tuổi, trở thành "giám đốc sở trẻ nhất Việt Nam".

Sự việc gây xôn xao dư luận bởi vì sự thăng chức "phi mã" của ông Bảo kinh qua các chức vụ quá nhanh từ phó rồi trưởng Phòng Xúc Tiến Đầu Tư Ban Quản Lý Khu Kinh Tế Mở Chu Lai năm 2012, nhưng chỉ ba năm sau đã là giám đốc Sở Kế Hoạch-Đầu Tư, khiến người dân nghi ngờ về năng lực và trình độ quản lý của ông con quan này. (Tr.N)

Quay lại trang chủ
Read 482 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)